You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Văn Quan – Lạng Sơn: Tiếp tục triển khai hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”

Thiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Văn Quan – Lạng Sơn đã quan tâm, đẩy mạnh các hoạt động TDTT quần chúng. Bằng nhiều hình thức luyện tập, các chương trình, nội dung thi đấu phong phú đã thu hút mọi tầng lớp Nhân dân, góp phần nâng cao đời sống, sức khỏe, tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Để thúc đẩy phong trào TDTT, trong những năm qua, các cấp chính quyền huyện Văn Quan đã triển khai nhiều giải pháp, thiết thực và phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội của địa phương cũng như nhu cầu của nhân dân. Cụ thể, huyện đã Xây dựng Kế hoạch Triển khai Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021 - 2030; Kế hoạch thực hiện Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2021-2030; Kế hoạch tổ chức các hoạt động văn hóa – thể thao hàng năm thông qua việc phát động các phong trào như: “Khỏe để lập nghiệp và giữ nước” trong thanh niên, học sinh; phong trào “Sống vui, sống khỏe”, trong người cao tuổi…

Ngành VHTT huyện cũng triển khai tổ chức nhiều bộ môn thể thao phù hợp với từng lứa tuổi để mọi người có thể rèn luyện sức khỏe theo sở thích. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân tham gia các hoạt động TDTT. Hàng năm, vào dịp lễ, tết, sự kiện của đất nước, huyện tổ chức nhiều giải thể thao phong trào như: Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân; giải bóng chuyền nam, nữ; giải cầu lông công nhân, viên chức, lao động; giải Bóng chuyền hơi cán bộ lãnh đạo quản lý... Đồng thời, vận động các địa phương, cơ quan tổ chức các hoạt động thi đấu, giao lưu TDTT.

Huyện Văn Quan – Lạng Sơn: Tiếp tục triển khai hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”

Tập luyện TDTT đã trở thành thói quen hàng ngày của các tầng lớp nhân dân, trong đó có người cao tuổi

Nhiều đơn vị đã chủ động tổ chức các hoạt động, các giải đấu giao lưu tại địa phương; khuyến khích và đa dạng các hình thức tổ chức để thu hút người dân tham gia. Nhờ đó, các giải thi đấu thể thao đã thu hút đông đảo người dân và cán bộ, công chức, người lao động trên địa bàn huyện tham gia. Ngoài phát triển các môn thể thao hiện đại, công tác bảo tồn, phát triển các môn thể thao dân tộc và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong các hoạt động TDTT cũng được quan tâm thực hiện hiệu quả. Các môn thể thao của đồng bào các dân tộc như: Kéo co, Đẩy gậy, Bắn nỏ, Đi cà kheo, Ném Còn… được tổ chức thường xuyên tại Đại hội TDTT cấp xã, cấp huyện và trong các dịp lễ hội, ngày đại đoàn kết toàn dân tộc và các cuộc thi do địa phương tổ chức.

Cùng với đó, huyện cũng quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho các hoạt động TDTT bằng việc bố trí quỹ đất xây dựng sân vận động; chỉ đạo các xã quy hoạch quỹ đất phù hợp cho xây dựng thiết chế văn hóa, TDTT; đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động nguồn lực cho các hoạt động TDTT.

Theo thống kê của Phòng Văn hóa – Thông tin huyện, hệ thống thiết chế thể thao trên địa bàn huyện được đầu tư đồng bộ từ huyện đến xã. Ngoài các công trình như Trung tâm Văn hoá - Thể thao và Truyền thông; sân vận động huyện, hệ thống thiết chế văn hóa, thông tin, thể thao từ huyện đến cơ sở đang từng bước được đầu tư xây dựng, hoàn thiện; được tổ chức quản lý, hoạt động ngày một hiệu quả. Hiện nay, toàn huyện có 05 nhà văn hóa xã, 188 nhà văn hóa thôn, phố; 02 thư viện xã; 19 sân, nhà tập thể thao do cấp xã quản lý. 

Không chỉ quan tâm đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật TDTT, huyện còn gắn phát triển phong trào TDTT với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở” và Chương trình xây dựng nông thôn mới, xây dựng khu đô thị văn minh. Bằng nguồn ngân sách chương trình xây dựng nông thôn mới, hầu hết các xã trên địa bàn huyện đã xây dựng Sân tập luyện thể thao. Hiện nay, toàn huyện có 20 Sân thể thao xã, thôn; 06 Sân bóng đá cỏ nhân tạo; 60 Sân bóng chuyền hơi; 23 Nhà thi đấu đa năng; 02 Bể bơi; 01 Sân tennis. Các thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở cơ bản đáp ứng được nhu cầu tập luyện TDTT của người dân.

Bên cạnh đó huyện còn tập trung các giải pháp phát huy nguồn lực xã hội hóa để phát triển sự nghiệp TDTT; đầu tư phát triển các môn thể thao trọng điểm, mũi nhọn, quan tâm giữ gìn và phát huy những giá trị thể thao dân tộc, tạo cơ hội cho mọi người không phân biệt lứa tuổi, giới tính... Năm 2021, UBND huyện Văn Quan ban hành công văn về việc vận động xã hội hoá mua sắm, lắp đặt trang thiết bị dụng cụ TDTT ngoài trời. Qua tuyên truyền, vận động, kêu gọi sự ủng hộ, đã nhận được sự hưởng ứng của các cơ quan, doanh nghiệp, người dân trên địa bàn huyện ủng hộ với tổng số tiền thu được trên 50 triệu đồng và hiện vật là 2 bộ dụng cụ tập luyện. Từ nguồn xã hội hóa, huyện đã tiến hành lắp đặt 12 bộ dụng cụ tập luyện tại Sân vận động huyện gồm: máy đi bộ trên không đôi, xà đơn, xà kép, thang vận động ngang, máy tập xoay eo, ghế tập lưng bụng, thiết bị tập tay vai…

Bên cạnh đó, công tác giáo dục, rèn luyện thể chất trong nhà trường cho học sinh được chú trọng. Toàn huyện có 63 trường, 582 lớp với 12.761 học sinh. Trang thiết bị dạy học, trong đó có các trang thiết bị phục vụ giảng dạy môn GDTC được trang bị đầy đủ, đáp ứng cho việc dạy và học... Nhờ đó, 100% trường học đưa hoạt động TDTT vào chương trình giảng dạy. Nhiều trường có hoạt động ngoại khóa thường xuyên, thu hút đông đảo học sinh tham gia tập luyện.

Hiệu quả phong trào TDTT tại huyện Văn Quan được thể hiện qua thành công của Đại hội TDTT huyện với sự tham gia của gần 1.000 VĐV thuộc 24 xã, thị trấn, khối các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang trên địa bàn huyện, với tinh thần đoàn kết trung thực và thi đấu hết mình để giành thành tích cao.

Nói về phong trào TDTT của huyện, ông Triệu Đức Dũng - Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” trên địa bàn huyện được triển khai sâu rộng và đã đi vào đời sống nhân dân, lan tỏa rộng khắp các địa bàn dân cư. Phong trào TDTT quần chúng ngày một phát triển, người người, nhà nhà tham gia luyện tập TDTT, từ đó từng bước tạo nền cho phát triển thể thao thành tích cao của huyện.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trog thời gian tới, huyện Văn Quan tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, chú trọng công tác phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng lực lượng VĐV có năng khiếu; tăng cường khai thác, sử dụng có hiệu quả hệ thống cơ sở vật chất tập luyện TDTT từ cấp cơ sở. Cùng với đó, huy động các nguồn lực xã hội đầu tư cơ sở vật chất cho phát triển TDTT; củng cố và tăng cường hệ thống thiết chế văn hóa – thể thao.

Để hoàn thành được các mục tiêu trên, huyện sẽ tiếp tục quan tâm đầu tư hạ tầng TDTT; triển khai các giải pháp thực hiện công tác xã hội hoá hiệu quả trong việc mua sắm, lắp đặt trang thiết bị dụng cụ TDTT nhằm tạo điều kiện để mọi người dân đều có cơ hội tập luyện với dụng cụ TDTT. Quan tâm phát triển chuyên sâu các môn thể thao thế mạnh nhằm từng bước nâng cao hơn nữa thành tích của huyện tại các giải thi đấu cấp tỉnh; tăng cường các hoạt động thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Nhân dân về vai trò, tác dụng của tập luyện TDTT; thường xuyên tổ chức hiệu quả các giải thi đấu thể thao; phát triển TDTT quần chúng với nhiều loại hình đa dạng, phong phú nhằm thu hút các tầng lớp Nhân dân tham gia.

Bài, ảnh VD