You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Tam Dương – Vĩnh Phúc: phát triển TDTT quần chúng gắn với xây dựng nông thôn mới

Hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, trong những năm qua, phong trào TDTT trên địa bàn huyện Tam Dương ngày càng phát triển mạnh mẽ cả về chất và lượng. Các hoạt động TDTT diễn ra phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức và ngày càng thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Qua đó, góp phần tăng cường sức khỏe, xây dựng lối sống lành mạnh, cải thiện đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân.

Để thúc đẩy phong trào TDTT phát triển, hằng năm, cấp ủy, chính quyền huyện Tam Dương đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực, đồng bộ và phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội của địa phương, đặc biệt là gắn việc triển khai cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại với phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và xây dựng nông thôn mới. Theo đó, huyện tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vai trò, tầm quan trọng của hoạt động TDTT đối với sức khỏe con người và các vấn đề về phát triển kinh tế, xã hội của địa phương; khuyến khích phát triển phong trào TDTT quần chúng thông qua các mô hình CLB, hội nhóm TDTT; Đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị tập luyện TDTT và tổ chức các giải thi đấu thể thao. Đồng thời, huyện còn quan tâm hoàn thiện hệ thống thiết chế thể thao các cấp, nhất là cấp xã, phường; quy hoạch quỹ đất phù hợp xây dựng thiết chế văn hóa, TDTT. Huy động nguồn lực xã hội đầu tư cho các hoạt động TDTT.

Hoạt động TDTT  dành cho người cao tuổi được quan tâm chú trọng

Đến nay, toàn huyện hiện có 130/130 thôn, tổ dân phố có nhà văn hoá, sân thể thao đơn giản; 14 sân vận động, 145 sân bóng chuyền hơi, bóng chuyền da, 150 sân cầu lông, bóng đá cỏ nhân tạo; 12/13 trung tâm văn hóa thể thao xã. Huyện đã đầu tư cho 64 nhà văn hóa thôn và 6 trung tâm văn hóa thể thao của 6 xã các dụng cụ luyện tập thể thao ngoài trời, thu hút đông đảo nhân dân tham gia luyện tập, thi đấu giao lưu.

Hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho tập luyện TDTT của người dân được đáp ứng là cơ sở quan trọng để thúc đẩy công tác TDTT của huyện ngày càng phát triển. Trong đó, nòng cốt là cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại đã thu hút đông đảo nhân dân tham gia, tạo thành phong trào quần chúng rộng khắp trong các thôn, tổ dân phố. Các môn thể thao truyền thống như: Vật dân tộc, kéo co, bơi chải, cờ tướng được nhân dân tiếp tục giữ gìn và tổ chức thi đấu thường xuyên gắn với việc tổ chức các lễ hội truyền thống. Theo thống kê, đến nay, trên địa bàn huyện 42% dân số tham gia tập luyện TDTT thường xuyên, số gia đình tập luyện TDTT đạt trên 39%. Toàn huyện đang duy trì 265 CLB thể thao ở các khu dân cư; 119 CLB thể thao ở các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. 

Trong năm 2021-2022, 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn huyện đã tổ chức thành công Đại hội TDTT cấp cơ sở. Trong đó, Đại hội TDTT cấp huyện lần thứ VI diễn ra vào tháng 7 vừa qua có gần 1.000 VĐV đến từ 13 xã, thị trấn và cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang. Công tác tổ chức Đại hội TDTT các cấp của huyện đã diễn ra an toàn, thành công và đảm bảo chất lượng cao.

Cùng với đó, công tác GDTC và phong trào TDTT trong trường học cũng được quan tâm sát sao. 100% số trường học thực hiện chương trình giáo dục thể chất nội khóa và 80% thực hiện chương trình giáo dục thể chất ngoại khóa. Thông qua đó, đã phát hiện kịp thời những học sinh có năng khiếu cung cấp cho các trung tâm huấn luyện TDTT thành tích cao của tỉnh, điển hình ở các môn: Điền kinh, vật dân tộc, võ karatedo, bóng chuyền… Nhiều năm liền, tại các kỳ Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Vĩnh Phúc, Tam Dương luôn giữ vững vị trí top đầu

Bên cạnh đó, phong trào TDTT trong cán bộ, công nhân viên chức, lao động, nhất là công nhân trong các khu công nghiệp, khu chế xuất được quan tâm phát triển không ngừng. Đến nay phong trào TDTT trong cán bộ, công nhân viên chức, lao động đã đi vào nền nếp, hoạt động ổn định trên các lĩnh vực.

Song song với các hoạt động trên,công tác TDTT dành cho người cao tuổi cũng được các cấp chính quyền, đoàn thể trên địa bàn huyện quan tâm, chú trọng. Một số hoạt động TDTT của người cao tuổi thu hút đông hội viên tham gia là: Thể dục dưỡng sinh đặc biệt là môn Thái cực quyền, Thái cực quạt, Đi bộ, Cầu lông, Bóng bàn, Bóng chuyền hơi... Hàng năm huyện tổ chức một số giải thể thao dành cho người cao tuổi như: Hội thao người cao tuổi và tổ chức các giải tại cơ sở chào mừng ngày quốc tế người cao tuổi 1/10 và các ngày lễ, tết.

Hàng năm, Trung tâm VHTT huyện  tổ chức 7 –10 giải thi đấu thể thao, mỗi xã, thị trấn tổ chức 5 giải thi đấu thể thao; mỗi thôn tổ chức từ 1-3 giải thể thao. Ngoài ra, các giải thi đấu giao lưu thể thao do các CLB, các đội nhóm tổ chức cũng diễn ra thường xuyên đã tạo thành phong trào thi đua sôi nổi và là món ăn tinh thần ý nghĩa đối với nhiều người yêu thể thao.

Cũng từ các phong trào này đã xuất hiện những VĐV có thành tích cao, đóng góp cho đội tuyển của huyện, của tỉnh tham gia các giải thi đấu quốc gia và khu vực.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác TDTT của huyện vẫn còn những tồn tại, hạn chế đó là phong trào TDTT quần chúng phát triển nhưng chưa đồng đều, nhất là ở các xã miền núi; đội ngũ cán bộ làm công tác TDTT còn kiêm nhiệm; ngân sách dành cho TDTT còn ở mức thấp và việc huy động xã hội hóa còn gặp nhiều khó khăn…

Để duy trì và phát triển phong trào TDTT quần chúng sâu rộng, có hiệu quả, phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại, trong thời gian tới, các cấp, các ngành trên địa bàn huyện cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa việc rèn luyện thể thao thường xuyên “Khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, lao động, học tập, công tác đạt hiệu quả cao. Tiếp tục tập trung phát triển và nhân rộng các mô hình, CLB TDTT ở cơ sở, các loại hình tập luyện, thi đấu TDTT quần chúng… phù hợp với đặc điểm lứa tuổi, giới tính và sở thích của người dân; duy trì và đẩy mạnh các hoạt động thể thao quần chúng, chú trọng đầu tư quy hoạch đất, xây dựng cơ sở vật chất dành cho TDTT. Đồng thời, cần tăng cường công tác xã hội hóa TDTT, nhằm phát huy mọi nguồn lực trong mọi tầng lớp nhân dân để đưa phong trào TDTT huyện ngày càng phát triển toàn diện.

Bài, ảnh VD