You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Mê Linh đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”

Trong những năm qua, dưới sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, công tác TDTT trên địa bàn huyện Mê Linh ngày càng phát triển mạnh mẽ. Trong đó, trọng tâm là cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" ngày càng có sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, thu hút đông đảo người dân tham gia luyện tập thường xuyên.

CLB Bóng chuyền hơi xã Tiến Thịnh thường xuyên tham gia các giải thi đấu giao lưu thể thao

Để thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn huyện ngày càng phát triển, huyện Mê Linh chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân về vai trò, lợi ích của việc luyện tập TDTT đối với sức khỏe cũng như các vấn đề về an ninh, quốc phòng và sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Việc triển khai cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” được gắn với phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" và xây dựng nông thôn mới đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thúc đẩy phong trào TDTT ngày càng phát triển.

Đồng thời, các cấp chính quyền huyện luôn quan tâm đầu tư nâng cấp, mở rộng các thiết chế văn hóa - thể thao ở cơ sở, đầu tư lắp đặt các thiết bị, dụng cụ luyện tập TDTT nhằm đáp ứng nhu cầu tập luyện thường xuyên của nhân dân. Hiện nay, hầu hết các xã đều có các thiết chế văn hóa (trung tâm văn hóa - thể thao xã và nhà văn hóa thôn) đảm bảo theo đúng quy định và tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.

Hằng năm, ngành Văn hóa và Thông tin huyện chủ động tuyên truyền, hướng dẫn triển khai các nhiệm vụ về công tác TDTT; hướng dẫn và khuyến khích thành lập các CLB TDTT cơ sở; đồng thời, phối hợp với các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức về vai trò, tác dụng của TDTT đối với đời sống, sức khỏe nhân dân; phát động phong trào xây dựng gia đình thể thao.

Việc tổ chức và duy trì đều đặn hệ thống các giải thi đấu từ cấp cơ sở đến cấp huyện cũng là động lực thúc đẩy người dân hăng say luyện tập, đồng thời, qua các giải đấu đã phát hiện và kịp thời bồi dưỡng những nhân tố tham gia các giải cấp thành phố tổ chức và giành được nhiều thành tích cao cho huyện. Trung bình mỗi năm, Mê Linh tổ chức hàng chục giải đấu lớn, nhỏ cấp huyện thu hút đông đảo người tham dự như: giải chạy Báo Hànộimới mở rộng-Vì hòa bình, giải cầu lông các CLB huyện Mê Linh, giải Quần vợt huyện Mê Linh mở rộng… Ngoài các giải đấu trong hệ thống thi đấu hàng năm, Trung tâm Văn hóa- Thông tin và Thể thao huyện phối hợp các ban, ngành, đoàn thể tổ chức nhiều giải thể thao và hội thao cấp huyện vào các dịp Lễ, Tết..  Các hoạt động TDTT đã tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho đông đảo người dân, nhất là đối tượng thanh, thiếu niên; Qua đó, tạo không khí vui tươi trong nhân dân, đồng thời góp phần gìn giữ những nét đẹp văn hóa của dân tộc.

Với sự phát triển mạnh mẽ phong trào TDTT quần chúng đã tạo đà cho thể thao thành tích cao của huyện ngày càng khởi săc. Nhiều VĐV đã trưởng thành từ các phong trào quần chúng và trở thành những VĐV tiêu biểu của huyện, của thành phố, trong đó phải kể đến những gương mặt Vàng như: võ sỹ Nguyễn Thị Phương (Thôn Bồng Mạc, xã Liên Mạc), – giành 02 HCV tại SEA Game 31. Cách đây 3 năm, tại kỳ SEA Games 30 Nguyễn Thị Phương cũng giành 01 HCB nội dung Kata cá nhân nữ và 01 HCV ở nội dung Kata đồng đội nữ) hay tay vợt trẻ Vũ Thị Chinh (thôn Do Nhân Hạ, xã Tiền Phong) –  giành HCV đồng đội và HCB đôi nữ giải Vô địch Cầu lông trẻ quốc gia; 01 HCV, 02 HCB giải Cầu lông các cây vợt thiếu niên, trẻ xuất sắc quốc gia năm 2022. Hiện Chinh đang là VĐV xuất sắc môn Cầu lông của Trung tâm Đào tạo VĐV cấp cao Hà Nội.

Để có được những thành công trên, cùng với nguồn kinh phí đầu tư từ ngân sách nhà nước, huyện đã đẩy mạnh xã hội hóa, huy động “sức dân” để dần hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho các hoạt động luyện tập, thi đấu TDTT, duy trì hoạt động của các CLB TDTT. Riêng năm 2021, đã triển khai mở rộng Sới vật tại khu di tích Đền Hai Bà Trưng (giai đoạn 1) với kinh phí 500 triệu đồng; xây dựng 02 sân Tennis tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao với tổng kinh phí là 01 tỷ đồng; xây dựng 05 cụm TDTT ngoài trời tại các xã, thị trấn với tổng kinh phí khoảng 250 triệu đồng.

Đến nay, hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho TDTT của huyện từng bước được đầu tư, xây dựng, đảm bảo theo quy định. Hệ thống các thiết chế văn hóa, TDTT ở cơ sở cũng từng bước được hoàn thiện và nâng cấp, với 100 % xã, thị trấn có Nhà văn hóa, sân thể thao và các trang thiết bị đơn giản…đáp ứng nhu cầu tập luyện TDTT, vui chơi giải trí của nhân dân. Các thiết chế văn hóa - thể thao đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt cộng đồng của người dân và được sử dụng đúng công năng, mục đích, từ đó, thúc đẩy phong trào TDTT trong quần chúng phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng. Nhờ đó, phong trào TDTT quần chúng ở Mê Linh phát triển cả về số lượng và chất lượng, hình thức tập luyện phong phú, đa dạng.Tỷ lệ người dân tập luyện TDTT thường xuyên trên địa bàn huyện đạt không ngừng tăng hàng năm. Đến nay, tỷ lệ người tập luyện TDTT là 40%, số hộ gia đình thể thao là 31,6%.

Điểm nhấn trong phong trào TDTT của huyện chính là sự hình thành và phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng của các CLB TDTT. Các CLB thành lập trên tinh thần tự nguyện, tự chủ về nguồn tài chính đã góp phần thu hút người dân tham gia luyện tập thường xuyên; đồng thời, gây dựng phong trào TDTT ở cơ sở, huy động nguồn lực từ nhân dân trong việc phát triển hoạt động TDTT.

Hiện trên địa bàn huyện có trên 130 CLB TDTT đơn môn và đa môn, thành lập tại các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị. Các CLB TDT, đội nhóm tập luyện TDTT tại các thôn, xã không ngừng gia tăng và ngày càng thu hút đông đảo thành viên tham gia. Với sự khuyến khích của các cấp chính quyền, các CLB TDTT, đội nhóm thể thao được thành lập trên tinh thần tự nguyện và các hội viên đóng góp kinh phí mua sắm trang thiết bị tập luyện, tổ chức các giải thi đấu giao lưu thể thao...

Để tiếp tục nâng cao tỷ lệ người dân luyện tập TDTT, thời gian tới, huyện Mê Linh tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất các thiết chế văn hóa - thể thao; triển khai hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước về phát triển TDTT. Đồng thời, tăng cường các hoạt động thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, nhân dân về vai trò, tác dụng của tập luyện TDTT; tổ chức hiệu quả, thường xuyên các giải thi đấu thể thao, phát hiện và kịp thời bồi dưỡng những nhân tố tham gia các giải thể thao do thành phố tổ chức; Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực đầu tư, phát triển phong trào TDTT; phát triển TDTT quần chúng với nhiều loại hình đa dạng, phong phú nhằm thu hút quần chúng nhân dân tham gia...

Trong năm 2021-2022, huyện tập trung tổ chức Đại hội TDTT các cấp. Đây là sự kiện thể thao lớn được tổ chức theo định kỳ 4 năm một lần và là ngày hội thể thao của nhân dân. Đại hội TDTT các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã được tổ chức thành công, với chất lượng chuyên môn cao, thu hút khoảng 17.570 người gồm VĐV, HLV và các lực lượng tham gia phục vụ Đại hội TDTT cơ sở. Đến tháng 7/2022, đã có 18/18 xã, thị trấn tổ chức xong Đại hội TDTT đạt 100%, hoàn thành sớm hơn so với Kế hoạch thành phố giao. BTC đã lựa chọn hơn 1500 VĐV tham gia thi đấu các môn tại Đại hội TDTT cấp huyện.

Tại Đại hội TDTT huyện Mê Linh lần thứ X, các VĐV tranh tài 12 môn và 200 VĐV tiêu biểu của huyện đã được lựa chọn tham dự Đại hội TDTT cấp thành phố. Đoàn VĐV của huyện tham gia 9 môn thể thao và đến nay tạm giành được được 35 huy chương các loại, trong đó có 9 HCV, 8 HCB, 18 HCĐ tại Đại hội TDTT Thủ đô lần thứ X. Đây là thành tích đáng ghi nhận, thể hiện sự nỗ lực của các VĐV, đồng thời khẳng định sự phát triển của phong trào thể thao của huyện Mê Linh trong thời gian qua.

Bài, ảnh VD