You must configure this module first via "Module Settings"

Năm 2022, Thể thao thành tích cao tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu hướng tới giành 250 huy chương các loại

Nhằm tạo bước đột phá mạnh mẽ về thể thao thành tích cao phát triển ngang tầm với các tỉnh trong khu vực, UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã ban hành Đề án phát triển Thể thao thành tích cao tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2021 – 2026.

Trong những năm qua, công tác phát triển TDTT nói chung, thể thao thành tích cao của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nóỏi riêng còn nhiều khó khăn, hạn chế. Đội ngũ HLV có trình độ chuyên môn cao còn ít, trung bình hàng năm có từ 31 - 34 HLV tham gia công tác huấn luyện các đội tuyển thể thao thành tích cao của tỉnh. Cơ sở vật chất phục vụ tập luyện còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, chưa đáp ứng với yêu cầu huấn luyện đào tạo chuyên môn sâu và các phương pháp huấn luyện tiên tiến khác . Việc ứng dụng khoa học kỹ thuật trong công tác đào tạo hầu như không có gì.

Lực lượng VĐV được tập huấn đào tạo hàng năm đều tăng nhưng ở mức độ chưa cao. Năm 2020, có 178 VĐV của 16 môn thể thao được tập trung, tập luyện đào tạo, huấn luyện là: Judo, Vovinam, Muay, Karate, Petanque, Wushu, Võ cổ truyền, Kickboxing, Cờ tướng, Cờ vua, Bóng chuyền bãi biển, Billiards, Bắn cung, Taekwondo, Điền kinh và Bóng bàn. Nguồn kinh phí đầu tư cho thể thao thành tích cao của tỉnh còn thấp so với các tỉnh, thành trong khu vực.

Tuy nhiên, với sự nỗ lực, quyết tâm, thể thao thành tích cao của tỉnh đã có những bước phát triển đáng ghi nhận. Điều đó được khẳng định qua số lượng huy chương giành được tại các giải đấu thuộc hệ thống thi đấu quốc gia hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu so với kế hoạch đề ra (trung bình vượt từ 30-60 huy chương các loại).

Tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018, đoàn Thể thao tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đạt được 16 huy chương (03 HCV, 04 HCB, 09 HCĐ) xếp hạng 39/65 đơn vị tỉnh, thành, ngành tham dự. Bên cạnh đó, tại các kỳ SEA Games, đại diện của thể thao Bà Rịa -Vũng Tàu đều góp mặt và giành huy chương trong đó phải kể đến VĐV Judo Nguyễn Thị Diệu Tiên - HCĐ (SEA Games 29 môn Judo), HCV (nội dung đồng đội SEA Games 30), Võ Thị Phương Quỳnh – HCĐ cá nhân môn Judo SEA Games 30…

Năm 2022, Thể thao thành tích cao tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu hướng tới giành 250 huy chương các loại

Đội tuyển Bóng đá tỉnh giành tấm vé thăng hạng V-League 2022 (Ảnh: DThu)

Với những tiềm năng và thế mạnh của địa phương, ngành VHTTDL Bà Rịa - Vũng Tàu đặt mục tiêu xây dựng và phát triển ổn định thể thao thành tích cao của tỉnh theo xu hướng phát triển thể thao Việt Nam và quốc tế. Thu hẹp khoảng cách, trình độ Thể thao thành tích cao với các đơn vị mạnh trong khu vực và toàn quốc. Nâng cao vị thế Thể thao thành tích cao Bà Rịa - Vũng Tàu thông qua thành tích đạt được trong hệ thống thi đấu thể thao quốc gia hàng năm.

Cụ thể, chỉ tiêu huy chương đặt ra tại các giải đấu quốc gia trong các năm từ 2022-2026: từ 220- 262 huy chương các loại. Đây là cơ sở, nền tảng để có thành tích, thứ hạng của tỉnh tại 2 kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX (năm 2022) và lần thứ X (năm 2026).

Theo đó, trong năm 2022, tỉnh sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống tuyển chọn, đào tạo huấn luyện VĐV một cách khoa học, tiên tiến, chuyên nghiệp, bền vững với 72 HLV và 419 VĐV của 19 môn thể thao, được chia làm 3 tuyến: Tuyến Tuyển: với 21 HLV và 125 VĐV của 15 môn: Judo, Vovinam, Muay, Petanque, Wushu, Kickboxing, Võ cổ truyền, Cờ tướng, Karate, Bắn cung, Billiards, Cờ vua, Điền kinh, Bóng chuyền bãi biển, Golf.

Tuyến Trẻ: với 25 HLV và 145 VĐV của 16 môn: Judo, Vovinam, Muay, Petanque, Wushu, Kickboxing, Võ cổ truyền, Cờ tướng, Karate, Bắn cung, Billiards, Cờ vua, Điền kinh, Bóng chuyền bãi biển, Taekwondo, Bóng bàn và Tuyến Năng khiếu: với 26 HLV và 149 VĐV của 16 môn: Judo, Vovinam, Muay, Petanque, Wushu, Kickboxing, Võ cổ truyền, Cờ tướng, Karate, Cờ vua, Điền kinh, Taekwondo, Bóng bàn, Khiêu vũ thể thao, Bơi, Bóng rổ.

Bên cạnh đó, tập trung đầu tư trọng điểm cho những bộ môn, VĐV có tiềm năng như: các môn nhóm 1 (Judo, Kurash, Jujitsu; Vovinam; Muay; Boxing, Kickboxing; Wushu; Petanque; môn thể thao nhóm 2 (Bắn cung; Cờ tướng; Karate; Điền kinh; Cờ vua; Billiards; Bóng chuyền bãi biển; Golf)

Chỉ tiêu mà ngành VHTTDL Bà Rịa – Vũng Tàu đặt ra là giành 250 huy chương tại các giải vô địch quốc gia, vô địch trẻ quốc gia, vô địch cúp, CLB quốc gia, trong đó: HCV-45; HCB -60, HCĐ-145. Đặc biệt, hướng tới Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022, đoàn VĐV tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phấn đấu giành từ 6 - 10 HCV, 10 - 16 HCB, 14 - 22 HCĐ, xếp vị trí từ 21 - 30 trên 65 đơn vị, tỉnh, thành, ngành trong cả nước.

Giai đoạn 2023– 2026: sẽ tập trung vào các nhóm môn đã thực hiện trong giai đoạn 2021-2022. Bên cạnh đó, thông qua kết quả đạt được tại Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022 và kết quả trong công tác huấn luyện, thành tích tham gia thi đấu của các đội tuyển hàng năm; tiến hành tổng kết, đánh giá kết quả đạt được, những mặt hạn chế cần khắc phục; tuyển chọn, phân bổ lại nguồn VĐV ở các đội tuyển cho phù hợp, nhằm đảm bảo công tác đào tạo, huấn luyện, chuẩn bị lực lượng VĐV kế cận cho Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2026.

Để hoàn thành các chỉ tiêu trên, ngành VHTTDL tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đặt ra các nhóm giải pháp cụ thể như: nâng cao chất lượng nguồn nhân lực (cán bộ quản lý, đội ngũ HLV, VĐV, trọng tài, phân nhóm trọng tâm đầu tư các môn Thể thao; nâng cao chất lượng công tác tuyển chọn, đào tạo và huấn luyện; Quy hoạch đất đai và cơ sở vật chất; ứng dụng KHCN, thông tin truyền thông; thay đổi về cơ chế chính sách; Đẩy mạnh xã hội hóa Thể thao thành tích cao…

Để phát triển và nâng cao trình độ, chất lượng lực lượng VĐV, ngành VHTTDL tỉnh chỉ đạo mỗi Trung tâm Thể thao huyện, thị xã, thành phố tập trung đầu tư nâng cao một số môn Thể thao trọng điểm mang tầm vóc quốc gia. Tích cực mở rộng không gian tìm kiếm và phát hiện các tài năng thể thao. Phối hợp với huyện, thị xã, thành phố tuyển chọn đào tạo năng khiếu ban đầu, năng khiếu trọng điểm. Quan tâm đến nhân sự và phát huy hơn nữa hoạt động TDTT tại các Trung tâm Văn hóa– Học tập cộng đồng các xã, phường, thị  trấn  để kịp thời phát hiện, lựa chọn những tài năng, năng khiếu thể thao từ cơ sở. Cử HLV, VĐV đi tập huấn ở nước ngoài (ngắn, dài hạn)…

Bên cạnh đó, tập trung đầu tư, phát triển các môn Thể thao trọng điểm có khả năng đạt thành tích huy chương tại các giải quốc gia hàng năm, trên cơ sở đó xây dựng chiến lược đầu tư dài hơi cho các VĐV  tài năng hướng đến các kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc và trong chương trình SEAGames và ASIAD; ưu tiên những môn Thể thao chủ lực, mũi nhọn, thế mạnh, chiếm ưu thế về thành tích trong thi đấu tại Đại hội Thể thao toàn quốc. Ngoài ra, lựa chọn, đầu tư cho một số VĐV 

ó trình độ cao của các môn Thể thao mới, thể thao giải trí, thể thao biển và các môn từng là thế mạnh của tỉnh như: Bắn cung, Điền kinh, Bóng chuyền bãi biển, Taekwondo, Bóng bàn, Billiards, Golf.... nhằm mục tiêu gia tăng số lượng huy chương trong hệ thống thi đấu quốc gia và các kỳ thi đấu Đại hội Thể thao toàn quốc.

Lựa chọn những VĐV ưu tú, tài năng thể thao để xây dựng giáo án, chương trình tập luyện riêng biệt cũng như có chế độ chăm sóc đặc biệt nhằm chuẩn bị lực lượng VĐV thật tốt, có khả năng tranh chấp huy chương tại các giải vô địch quốc gia hoặc tại Đại hội Thể thao toàn quốc.

Đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng Khu Liên hợp TDTT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sớm hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng nhằm phục vụ hiệu quả cho việc đăng cai các sự kiện thể thao quốc gia, khu vực và thế giới, đồng thời tạo điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất phục vụ cho các đội tuyển thể thao của tỉnh cũng như đội tuyển quốc gia tập huấn.

Tăng kinh phí đầu tư cải tạo, nâng cấp các cơ sở vật chất thể thao hiện có tại các huyện, thị, thành phố, nhất là khu Trung tâm TDTT tỉnh, nhằm từng bước cải thiện điều kiện tập luyện đồng thời đáp ứng tốt các yêu cầu chuyên sâu trong huấn luyện nâng cao thành tích thể thao.

Từng bước tăng cường đầu tư các trang thiết bị phục vụ việc nghiên cứu và ứng dụng KHCN trong thể thao, đồng thời có các chính sách nhằm tuyển chọn và thu hút nhân lực tham gia nghiên cứu và ứng dụng các thành quả khoa học phục vụ công tác tuyển chọn, đào tạo và huấn luyện VĐV thể thao thành tích cao đối với các tuyến VĐV.

Mở rộng mối quan hệ với các địa phương, các Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia, Trường Đại học TDTT đặc biệt là Trung tâm Huấn luyện quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học TDTT  thành phố Hồ Chí Minh để tranh thủ sự giúp đỡ về cơ sở vật chất, sân bãi, trang thiết bị, dụng cụ tập luyện, công tác đào tạo huấn luyện viên, VĐV, ứng dụng khoa học công nghệ mới trong lĩnh vực Thể thao thành tích cao và tranh thủ sự giúp đỡ về chuyên môn nghiệp vụ cũng như công tác tuyển chọn VĐV năng khiếu.

Khuyến khích các doanh nghiệp, cá nhân tham gia đầu tư trực tiếp hoặc gián tiếp vào công tác đào tạo VĐV. Khuyến khích và hỗ trợ việc mở Trường, lớp đào tạo VĐV thể thao theo mô hình dân lập, bán công, thí điểm việc quản lý, đào tạo vận động viên trình độ cao tại các CLB TDTT tư nhân.

Với những giải pháp đồng bộ, thiết thực và phù hợp với thực tiễn của địa phương, thể thao thành tích cao của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hứa hẹn sẽ  ngày càng phát triển vững chắc và từng bước khẳng định vị thế của mình tại các giải thể thao trong hệ thống thi đấu quốc gia và đặc biệt là tại các kỳ Đại hội thể thao toàn quốc.

VD