You must configure this module first via "Module Settings"

Đồng Tháp đẩy mạnh phát triển thể thao thành tích cao đến năm 2026

Trong những năm qua, Thể thao thành tích cao tỉnh Đồng Tháp được quan tâm đầu tư, phát triển phù hợp với xu thế của cả nước; một số môn thể thao thế mạnh truyền thống của tỉnh đã đạt trình độ cao so với trong nước, số VĐV được đào tạo hàng năm đều tăng lên.

Một số kết quả đã đạt được

Hiện nay, tổng số HLV, VĐV đang đượcđào tạo tại các tuyến là 503 người (84 tuyển, 140 trẻ, 279 năng khiếu). Thành tích của các VĐV tỉnh Đồng Tháp tại các kỳ Đại hội TDTT toàn quốc luôn nằm trong top 15 đoàn đứng đầu (Đại hội lần VII năm 2014, giành 17 HCV, 13HCB, 19 HCĐ, xếp hạng 11/63 đoàn; 4 năm sau, Đại hội lần VIII, đoàn VĐV Đồng Thápđạt 12 HCV, 06 HCB và 18 HCĐ xếp hạng 13/63 toànđoàn và xếp thứ 2/13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Tại các giải vô địch quốc gia, trung bình hàng năm, các VĐV tỉnh Đồng Tháp giành từ 14-15 HCV.  Với lực lượng HLV, VĐV được tuyển chọn kỹ càng và được đầu tư bài bản, thể thao thành tích cao Đồng Tháp đặt ra các chỉ tiêu phát triển đến năm 2026 theo hướng tiên tiến, bền vững, phù hợp với đặc điểm thể chất và trình độ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Cụ thể, phấn đấu đạt từ 10 đến 15 HCV, xếp trong top 15 các tỉnh, thành, ngành tham dự tại Đại hội thể thao toàn quốc năm 2022 và năm 2026 và top 3 Đồng bằng sông Cửu Long.

Tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022, đoàn thể thao Đồng Tháp dự kiến sẽ có 245 thành viên (50 cán bộ và 195 HLV, VĐV), phấn đấu đạt 15 HCV, 08 HCB, 20 HCĐ, nằm trong top 15 hạng đầu toàn quốc. Ngoài ra, dự kiến vận động nguồn kinh phí xã hội hóa cử 20 HLV, VĐV các môn Cầu lông, Bida, Kurash, JuJitsu cùng tham dự Đại hội.

Tham dự các giải khu vực, toàn quốc, thế giới phấn đấu đạt trên 190 huy chương các loại vào năm 2022 và trên 200 huy chương các loại từ năm 2023 – 2026. Hàng năm được triệu tập trên 30 VĐV vào các đội tuyển quốc gia. Giữ vững thế mạnh các môn: Bóng đá trẻ, Đá cầu, Xe đạp, Judo, Bi sắt, Karatedo….đẩy mạnh phát triển các môn có tiềm năng và một số môn Olympic như: Taekwondo, Vovinam, Cầu mây, Canoeing, Bắn cung, Cầu lông, Cử tạ… song song việc khôi phục các môn thể thao cơ bản: Điền kinh, Bơi lội và Bóng chuyền (phong trào).

Những nhiệm vụ, giải pháp đề ra

Để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra, Đồng Tháp sẽ tập trung cho các nhóm môn thể thao thế mạnh của tỉnh như: Đá cầu, Xe đạp, Judo, Karate, Bi sắt và Cầu mây. Theo đó, tỉnh sẽ hướng đến thành lập Liên đoàn một số môn đủ điều kiện (Đá cầu, Katare…); bổ sung chế độ đãi ngộ, chế độ dinh dưỡng; đầu tư sân bãi, trang thiết bị dụng cụ tập luyện và thi đấu; bổ sung HLV, thuê chuyên gia; đào tạo bổ sung chuyên môn cho lực lượng HLV; phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh phát triển phong trào trong các trường phổ thông trong tỉnh.

Đối với các nhóm các môn thể thao Olympic như: Cờ vua, Bơi lội, Điền kinh, Bắn cung, Cử tạ, Cầu lông, Canoeing, Taekwondo, Vovinam,… tỉnh sẽ tích cực bồi dưỡng nâng cao chuyên môn lực lượng HLV, VĐV hiện có. Tập trung vận động nguồn kinh phí xã hội hóa đầu tư tập trung cho các môn này làm nền tảng phát triển thể thao thành tích cao bền vững; thuê chuyên gia, HLV trong nước hoặc nước ngoài; gửi HLV, VĐV tập huấn dài hạn trong nước và nước ngoài; đầu tư trang thiết bị chuyên dùng, phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo mở thêm các lớp năng khiếu trong trường phổ thông.

Cùng với đó, tiếp tục đổi mới và hiện đại hóa công tác tuyển chọn và đào tạo; ưu tiên phát triển chú trọng VĐV có khả năng giành huy chương tại Đại hội Thể thao toàn quốc, giải quốc gia, quốc tế; Tổ chức thành công Đại hội Thể thao tỉnh tạo niềm tin và phát triển mạnh phong trào TDTT tỉnh nhà, đồng thời là cơ sở bổ sung lực lượng tham dự Đại hội Thể thao toàn quốc.

Để nâng cao trình độ chuyên môn, tỉnh Đồng Tháp sẽ gửi HLV, VĐV ưu tú tập huấn ngắn, dài hạn tại các Trung tâm HLTTQG; đồng thời thường xuyên đánh giá chất lượng, trình độ tập luyện của VĐV để sàng lọc, thay thế bổ sung lực lượng vào các đội tuyển nhằm nâng cao chất lượng công tác, đào tạo đảm bảo đủ cả về số lượng và chất lượng.

Phối hợp các ngành và huyện, thành phố tiếp tục phát triển thể thao phong trào, đặc biệt phối hợp ngành giáo dục mở các lớp năng khiếu trọng điểm; tổ chức giải trong trường học và cơ sở phục vụ công tác đào tạo, huấn luyện tập trung VĐV thực hiện theo mô hình đưa các lớp năng khiếu về trường phổ thông phát triển mạnh hơn nữa cho thể thao học đường cho 09 môn HKPĐ làm nền tảng cho công tác tuyển chọn VĐV cho 18 môn thể thao thành tích cao trong những năm tiếp theo.

Tiếp tục tăng cường liên kết đào tạo với các Trung tâm thể thao mạnh và Trung tâm HLTTQG trong nước và ngoài nước để nâng cao hiệu quả công tác đào tạo. Tăng cường vận động nguồn kinh phí xã hội hóa đầu tư tập trung cho các môn thế mạnh truyền thống, nhóm môn Olympic làm nền tảng phát triển TTTTC của tỉnh. Bên cạnh đó, Sở VH,TT&DL cũng kiến nghị UBND tỉnh cho chủ trương sử dụng nguồn kinh phí tài trợ quảng cáo từ Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Đồng Tháp từ năm 2022 - 2026 (mỗi năm tương đương 7,7 tỷ đồng) để hỗ trợ phát triển thể thao phong trào và TTTTC. Lãnh đạo tỉnh hỗ trợ tìm kiếm nhà tài trợ có đủ tiềm lực về tài chính, chuyên môn để giúp đội tuyển Bóng đá tỉnh nhà sớm trở lại sân chơi chuyên nghiệp...

KC

Ảnh trong bài
  • Đồng Tháp đẩy mạnh phát triển thể thao thành tích cao đến năm 2026