You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Ngọc Hiển – Cà Mau đặt ra các mục tiêu phát triển TDTT đến năm 2025, định hướng đến năm 2030

Nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của công tác phát triển TDTT nhằm nâng cao sức khỏe, thể lực, tầm vóc, tuổi thọ, giáo dục đạo đức, nhân cách và lối sống lành mạnh cho nhân dân. Đồng thời, TDTT cũng góp phần nâng cao chỉ số phát triển con người Việt Nam nhằm phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của huyện. Để thúc đẩy sự nghiệp TDTT của địa phương ngày càng phát triển, UBND huyện đã ban hành kế hoạch phát triển TDTT đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Theo đó,  huyện Ngọc Hiển phấn đấu đến năm 2025 đạt các chỉ tiêu cụ thể: Tỷ lệ số người dân tham gia tập luyện TDTT thường xuyên là 38%; Tỷ lệ gia đình thể thao là 33,5%; Số trường học đảm bảo chương trình GDTC nội khóa có chất lượng đạt 100%; số trường học đảm bảo GDTC ngoại khóa có chất lượng đạt 78%; số chiến sỹ công an đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể theo quy định đạt 85% và số chiến sỹ quân đội đạt tiêu chuẩn rèn luyện theo quy định của Bộ quốc phòng đạt 90%.

Đến năm 2030: Số người dân tham gia tập luyện TDTT thường xuyên đạt 40%; Số Gia đình thể thao đạt 35%; số CLB TDTT cơ sở đạt 50 CLB, 100% trường học dảm bảo GDTC nội khóa có chất lượng; số trường đảm bảo GDTC ngoại khóa có chất lượng đạt 80%;  100% trường phổỏ thông tổ chức HKPĐ cấp trường trong từng năm theo định kỳ. Xây dựng hệ thống CLB TDTT trong trường học, ngoài ra chủ động xây dựng các lớp năng khiếu thể thao, đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng VĐV. Xây dựng hệ thống thi đấu TDTT hàng năm cho các em học sinh tham gia. Tổ chức dạy bơi và phòng chống đuối nước cho các học sinh các cấp; phấn đấu đến năm 2030, 100% trường học trên địa bàn huyện đều có hồ bơi.

Cùng với đó, huyện cũng đặc biệt quan tâm đến phát triển phong trào TDTT trong lực lượng vũ trang. Đến năm 2030, số chiến sỹ công an đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể là 90%; chiến sỹ quân đội đạt tiêu chuẩn rèn luyện là 95%; số cán bộ CCVC, NLĐ tập luyện TDTT đạt 80%. Tổ chức thành lập các CLB TDTT trong lực lượng vũ trang, thu hút chiến sỹ cán bộ tập luyện một cách tự giác. Thực hiện tốt việc kiểm tra, đánh  giá tiêu chuẩn “chiến sỹ khỏe” hàng năm cho cán bộ.

Huyện Ngọc Hiển – Cà Mau đặt ra các mục tiêu phát triển TDTT đến năm 2025, định hướng đến năm 2030

Phong trào TDTT trong quần chúng nhân dân ngày càng phát triển

Bên cạnh đó, huyện cũng tiếp tục duy trì, đẩy mạnh phong trào TDTT trong cán bộ, CCVC, tổ chức các giải thể thao, Hội thao; ký kết  công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị để phát triển sự nghiệp TDTT. trong đó, tập trung phát triển mạnh mẽ phong trào TDTT trong phụ nữ với phương châm “mỗi phụ nữ chọn cho mình một môn thể thao thích hợp để tập luyện hàng ngày”, đề cao vai trò của phụ nữ trong việc động viên thành viên trong gia đình tập luyện TDTT.

Trong năm 2021-2022, dưới tác động của dịch Covid 19, nhiều hoạt động TDTT  bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, với tinh thần đoàn kết, sự nỗ lực của các cấp chính quyền và sự đồng thuận của đông đảo nhân dân trong huyện, công tác phát triển TDTT của huyện vẫn được duy trì đảm bảo. Số người tập luyện TDTT thường xuyên năm 2021 của huyện đạt trên 37%. Đặc biệt, công tác tổ chức Đại hội TDTT các cấp được triển khai theo đúng kế hoạch đề ra, đảm bảo về chất lượng chuyên môn.

Về cơ sở vật chất, đến năm 2025, cấp huyện hoàn thành việc xây dựng Sân Bóng đá, Nhà thi đấu, Hồ bơi; các xã, thị trán – các xã là điểm của chương trình nông thôn mới, hoàn thành xây dựng sân bóng đá, sân Bóng chuyền; các xã, thị trấn còn lại hoàn thành xây dựng nhà tập thể thao theo quy định.

Để hoàn thành các chỉ tiêu trên, huyện đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, . Ttrong đó tập trung vào một số nhiệm vụ cụ thể đó là: Đổi mới phương thức, nhận thức của lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra của các cấp chính quyền đối với công tác TDTT. 

Đẩy mạnh và tạo sự chuyển biến mạnh mẽ các hoạt động TDTT quần chúng ở các xã, thị trấn, trường học, các ban, ngành đoàn thể để làm nền tảng cơ bản phát triển phong trào TDTT ở cơ sở. Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Tích cực nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, hướng dẫn, vận động mọi người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên và gắn với việc chỉ đạo phát triển phong trào TDTT với chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Tăng cường phát triển thể thao giải trí và kinh doanh dịch vụ thể thao. Khai thác bảo tồn và phát triển thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian. Từng bước đưa các loại hình này vào nội dung các ngày hội truyền thống của địa phương, các giải thể thao được tổ chức ở các xã, thị trấn.

Củng cố tăng cường hệ thống thiết chế quản lý các mô hình TDTT quần chúng, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ HLV TDTT. Khuyến khích thành lập các CLB TDTT phù hợp với mọi lứa tuổi và nhu cầu luyện tập của các đối tượng cư trú trên địa bàn xã, thị trấn gắn với trường học, các điểm vui chơi cho mọi người. 

Phát triển GDTC trong trường học, lấy trường học làm địa bàn trọng điểm tuyển chọn các tài năng thể thao, lấy thành tích thể thao làm hạt nhân cho sự phát triển phong trào, xây dựng sân bãi, nhà tập, hồ bơi tùy theo quy mô của từng trường, đầu tư trang bị cơ sở vật chất, dụng cụ giảng dạy và phục vụ tập luyện TDTT. Tăng cường đội ngũ giáo viên TDTT có chuyên môn tốt để nâng cao chất lượng giảng dạy. Cải tiến nội dung, phương pháp giảng dạy theo hướng kết hợp TDTT với hoạt động vui chơi giải trí. Chú trọng nhu cầu tập luyện TDTT tự chọn của học sinh. Đảm bảo 100% các trường học có đủ giáo viên chuyên trách TDTT nội khóa, ngoại khóa.

Đẩy mạnh xã hội hóa TDTT nhằm huy động mọi nguồn lực trong xã hội đầu tư cho phát triển TDTT, trong đó chú trọng đầu tư phát triển TDTT quần chúng. Tuyên truyền, vận động và tổ chức các hoạt động TDTT để ngày càng thu hút nhiều người dân tham gia tập luyện TDTT.

Cùng với các nhiệm vụ trên, nhiều giải pháp được triển khai đồng bộ, trong đó tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền; Tăng cường các hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TDTT. Tiếp tục mở rộng, đa dạng hóa các hoạt động TDTT quần chúng, chuyến biến mạnh mẽ toàn diện phong trào TDTT quần chúng ở cơ sở, địa bàn, đối tượng. Huy động sức mạnh toàn xã hội chăm lo sức khỏe cho nhân dân, nâng cao nhận thức của mọi người dân trong việc tập lyện TDTT, trở thành nhu cầu của đa số nhân dân, làm cho mọi người dân đều được hưởng thụ và tham gia các hoạt động văn hóa thể thao.

Chú trọng phát triển những môn thể thao là thế mạnh của huyện; đẩy mạnh công tác tuyển chọn, huấn luyện, đào tạo năng khiếu thể thao, đào tạo đội ngũ HLV, VĐV có trình độ chuyên môn, phấn đấu đạt thành tích cao ở một số môn phù hợp và tham gia ngày càng nhiều hoạt động TDTT cấp tỉnh và tổ chức nhiều giải thể thao cấp huyện.

Bài, ảnh VD