You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Chiêm Hóa – Tuyên Quang: đẩy mạnh cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại

Trong những năm qua, cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, công tác phát triển TDTT luôn được các cấp chính quyền huyện Chiêm Hóa chú trọng, quan tâm. Qua đó, phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của đông đảo người dân trên địa bàn huyện tham gia. Việc đa dạng về nội dung, hình thức tập luyện và thường xuyên duy trì tổ chức nhiều hoạt động thi đấu TDTT đã góp phần nâng cao sức khoẻ, gắn chặt tình đoàn kết giữa cán bộ và nhân dân các địa phương trong toàn huyện.

Nhằm đưa phong trào TDTT phát triển, UBND huyện Chiêm Hóa đã chỉ đạo Phòng Văn hóa - Thông tin huyện phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn triển khai nhiều giải pháp thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương nhằm thu hút đông đảo người dân tích cực tham gia luyện tập, thi đấu các môn thể thao truyền thống, hiện đại thông qua các hội thao từ huyện đến cơ sở.

Với những hoạt động phong phú, đa dạng, phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn huyện đã lan tỏa khắp các địa bàn dân cư, từ cơ quan, trường học đến các hộ gia đình. Nhận thức của người dân về vai trò, tác dụng của TDTT đối với sức khỏe được nâng cao nên công tác TDTT đã có chuyển biến mạnh mẽ, tự giác và trở thành phong trào rộng khắp. Tại các xã, thị trấn, khu dân cư trên địa bàn huyện, tùy từng độ tuổi và sở thích, mỗi người dân đều tự lựa chọn cho mình một môn thể thao và hình thức phù hợp để luyện tập hàng ngày.

Phong trào tập luyện TDTT phát triển mạnh mẽ trong nhân dân

Cùng với đó, chính quyền các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tích cực, chủ động lồng ghép hoạt động TDTT gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Nhiều hoạt động Văn hóa – thể thao, Hội thi thể thao và các hoạt động giao lưu thể thao giữa các xã, các CLB thường xuyên được tổ chức đã góp phần khích lệ tinh thần tập luyện TDTT trong nhân dân. Qua đó, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích và ngày càng thu hút đông đảo nhân dân tham gia, nhất là lực lượng thanh, thiếu niên, người cao tuổi…

Những môn thể thao được người dân yêu thích, lựa chọn tập luyện chủ yếu là: Cầu lông, Bóng chuyền, Bóng đá, Chạy, Đi bộ, Bơi, .. Vào các buổi sáng sớm hay chiều muộn, sau giờ làm việc từ trung tâm huyện đến trụ sở UBND các xã, thị trấn, trên sân chơi, bãi tập của các cơ quan, đơn vị, nhà văn hóa ngày thường cũng như ngày nghỉ, các hoạt động TDTT diễn ra sôi động, nhộn nhịp.

Trong năm 2021, 2022, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 song huyện Chiêm Hóa đã tổ chức thành công Đại hội TDTT các cấp, từ cấp xã, thị trấn đến cấp huyện. Trong đó, Đại hội TDTT huyện chiêm Hóa lần thứ IX có sự tham gia của hơn 700 VĐV đến từ 31 đoàn của 24 xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị, các trường THPT trên địa bàn huyện. Đại hội diễn ra với quy mô hoành tráng, sôi động với 10 môn thi đấu: chạy cà kheo nam, nữ; điền kinh, bắn nỏ, tung còn, kéo co, đẩy gậy, cầu lông, bóng đá, bóng chuyền…. Riêng Lễ khai mạc, có sự tham gia diễu hành, biểu dương lực lượng của gần 1.800 người của các đoàn - khối. 

Ngoài Đại hội TDTT các cấp, từ đầu năm 2022, huyện còn tổ chức nhiều hoạt động thể thao có quy mô lớn như: Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân; tổ chức được 5/15 giải đấu cấp huyện gồm quần vợt, bóng chuyền, việt giã, bơi lội, và bóng chuyền hơi nữ;... qua đó tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng phát triển. 

Đến nay toàn huyện có 429 đội thể thao cơ sở với trên 6.000 VĐV; 98 CLB thể thao với trên 1.000 thành viên, có 315 sân chơi thể thao từ xã đến thôn bản; tỷ lệ người tập TDTT thường xuyên đạt 31,3%, tỷ lệ gia đình tập TDTT đạt 25,55%; tỷ lệ cán bộ, chiến sỹ đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể lực là 100%. Các môn thể thao phát triển mạnh như: Bóng đá, Cầu lông, Bóng bàn, Bóng chuyền và các môn thể thao dân tộc truyền thống được khơi dậy và phát huy như: Đẩy gậy, Bắn nỏ, Tung còn, Kéo co, Đi kà kheo…

Ngoài ra, huyện cũng chú trọng xây dựng hệ thống cơ sở vật chất, thiết chế TDTT từ huyện đến cơ sở. Đến nay, toàn huyện đã có 270 sân TDTT, trong đó 1 sân tại trung tâm huyện, còn lại ở các xã, thị trấn, thôn bản, đơn vị, trường học. Có 210 sân được quy hoạch đủ tiêu chuẩn hoạt động các môn Bóng chuyền, Cầu lông, Bóng đá... Qua đó, đáp ứng nhu cầu luyện tập TDTT của nhân dân. Các xã đều dành quỹ đất cho TDTT, hiện toàn huyện có 342  điểm sinh hoạt văn hóa - thể thao ở khu dân cư. Hầu hết các xã có nhà văn hóa – là nơi sinh hoạt cộng đồng cũng như tổ chức các hoạt động văn nghệ - thể thao.

Ông Nguyễn Hồng Hà - Phó Chủ tịch UBND huyện Chiêm Hóa cho biết: để có được kết quả trên, huyện chú trọng tuyên truyền, nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân về cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; huy động nguồn lực trong nhân dân, đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa hoạt động TDTT. Cơ sở vật chất, sân bãi tập ngày càng được quan tâm đâu tư xây dựng từ nguồn vốn Nhà nước và đóng góp của nhân dân.

Với các hoạt động phong phú, đa dạng, phong trào TDTT quần chúng trong toàn huyện đã đi sâu vào đời sống xã hội, lan tỏa khắp các địa bàn dân cư, từ cơ quan, trường học đến các hộ gia đình, tạo sợi dây liên kết chặt chẽ, kết nối tinh thần đoàn kết trong cộng đồng Nhân dân.

Trong thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, từng bước đưa việc tập luyện TDTT trở thành thói quen hằng ngày của cán bộ, công chức, viên chức, học sinh và các tầng lớp nhân dân. Song song với đó là đa dạng các loại hình hoạt động, từ đó phát hiện các tài năng thể thao cung cấp cho công tác đào tạo thể thao của địa phương, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ đời sống văn hóa tinh thần, nâng cao thể chất.

Bên cạnh đó, huyện sẽ đẩy mạnh công tác xã hội hoá, khuyến khích và tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế tham gia đầu tư kinh phí xây dựng các công trình TDTT, phát triển các loại hình dịch vụ TDTT nhằm đáp ứng nhu cầu tập luyện của nhân dân. Đồng thời thúc đẩy sự nghiệp TDTT phát triển tương xứng với vị trí, tiềm năng của huyện.

Bài, ảnh VD