You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Hưng Hà - Thái Bình đẩy mạnh phong trào TDTT quần chúng

Trong những năm qua, với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn huyện Hưng Hà ngày càng phát triển mạnh mẽ, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện TDTT thường xuyên. Các hoạt động TDTT diễn ra sôi nổi đã góp phần quan trọng thúc đẩy cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại", đồng thời thực hiện mục tiêu nâng cao sức khỏe cộng đồng, xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn.

Để thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng phát triển, hàng năm, ngành Văn hóa và Thông tin huyện chủ động tuyên truyền, hướng dẫn triển khai các nhiệm vụ về công tác TDTT; hướng dẫn và khuyến khích thành lập các CLB TDTT cơ sở; đồng thời, phối hợp với các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức về vai trò, tác dụng của TDTT đối với đời sống, sức khỏe nhân dân; phát động phong trào xây dựng gia đình thể thao, chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân về tác dụng, lợi ích của việc luyện tập TDTT.

Thi đấu Bóng chuyền hơi

Đồng thời, các cấp ủy đảng, chính quyền trong huyện quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng bảo đảm điều kiện về cơ sở vật chất và nguồn nhân lực phục vụ cho công tác phát triển sự nghiệp TDTT. Các xã, phường trên địa bàn huyện quy hoạch quỹ đất cho TDTT; đầu tư nâng cấp, mở rộng các thiết chế văn hóa - thể thao tại cơ sở; lắp đặt trang thiết bị, dụng cụ luyện tập TDTT ngoài trời, tạo điều kiện cho nhân dân được luyện tập TDTT thường xuyên. Đến nay, 100% xã - thị trấn đã quy hoạch và xây dựng trung tâm văn hóa xã, sân vận động theo quy hoạch nông thôn mới. Đồng thời huy động các nguồn lực xã hội hóa từng bước hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất. Trong đó, tiêu biểu phải kể đến những địa phương có nhiều đóng góp cho công tác TDTT của huyện như xã Hồng An đã quy hoạch 2 sân vận động trung tâm, 3 sân tập luyện các môn thể thao như bóng đá, cầu lông, diện tích gần 8.400 m2, thành lập 1 CLB  cầu lông, 10 CLB dưỡng sinh và dân vũ, 3 đội bóng chuyền, tỷ lệ người dân tham gia tập luyện TDTT thường xuyên của xã đạt hơn 70%....

Song song với trang bị cơ sở vật chất, huyện ủy – UBND huyện còn thường xuyên quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, các địa phương, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tích cực hưởng ứng, phát động phong trào TDTT ngay từ cơ sở, tạo động lực, thói quen trong nhân dân; tập luyện TDTT đã trở thành nhu cầu cần thiết và phổ biến trong đời sống xã hội; từ đó thu hút đông đảo các thành phần, lứa tuổi tham gia.

Hàng năm, phòng VHTT huyện xây dựng kế hoạch tổ chức các giải thi đấu thể thao theo định kỳ trung bình từ 15-18 giải thể thao cấp huyện; cấp xã tổ chức từ 130-150 giải. Bên cạnh đó, phối hợp với các ban, ngành tổ chức các giải thi đấu thể thao quần chúng gắn với những ngày kỷ niệm lớn của đất nước, của địa phương. Trong đó nhiều hoạt động TDTT có quy mô lớn như: ngày chạy Olympic, Đại hội TDTT các cấp,...Việc tổ chức và duy trì đều đặn hệ thống các giải thi đấu từ cấp cơ sở đến cấp huyện cũng là động lực thúc đẩy người dân hăng say luyện tập, đồng thời, qua các giải đấu đã phát hiện và kịp thời bồi dưỡng những nhân tố tham gia các giải do tỉnh tổ chức và giành được nhiều thành tích cao cho huyện.

Cùng với việc phát triển các môn thể thao hiện đại, các môn thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian như: Pháo đất, võ thuật, kéo co, đấu vật, thả diều… được bảo tồn và phát huy giá trị. Các hoạt động văn hóa - thể thao được tổ chức lồng ghép trong các dịp Lễ, Tết đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc vận động nhân dân tự giác lựa chọn cho mình một môn thể thao để tập luyện hàng ngày.

Công tác giáo dục thể chất và phong trào TDTT trong học sinh, sinh viên được chú trọng. Hàng năm, ngành Giáo dục&Đào tạo huyện còn phối hợp với các đơn vị tổ chức các giải bơi, giải bóng đá và Hội khỏe Phù Đổng cho học sinh, tạo sân chơi lành mạnh cho các em rèn luyện thân thể, nâng cao sức khỏe, tránh xa tệ nạn xã hội, từ đó hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập. Trong 05 năm trở lại đây, thực hiện chương trình phòng, chống đuối nước cho trẻ em, Trung tâm VHTT huyện tổ chức các lớp dạy Bơi cho học sinh vào dịp hè và các lớp năng khiếu như Võ thuật, múa...

Trong năm 2022, huyện đã tổ chức thành công Đại hội TDTT cấp cơ sở và đặc biệt là Đại hội TDTT cấp huyện lần thứ IX. Đại hội diễn ra với 11 môn thi đấu thu hút hàng trăm VĐV của các xã, thị trấn và các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn huyện tham gia tranh tài, trở thành ngày hội thể thao lớn của nhân dân và nhận được sự hưởng ứng đông đảo của các tầng lớp nhân dân.

Một trong những điểm nhấn trong phong trào TDTT của huyện Hưng Hà chính là sự hình thành và phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng các CLB TDTT. Các CLB thành lập trên tinh thần tự nguyện, tự chủ về nguồn tài chính đã góp phần thu hút người dân tham gia luyện tập thường xuyên; đồng thời, gây dựng phong trào TDTT ở cơ sở, huy động nguồn lực từ nhân dân trong việc phát triển hoạt động TDTT. Hiện tại trên địa bàn huyện có hơn 200 CLB thể thao các loại, 20 đội nhóm – CLB và hơn 300 VĐV thường xuyên tham gia các giải thể thao cấp tỉnh với nhiều thành tích cao.

Với nhiều giải pháp đồng bộ, phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn huyện Hưng Hà ngày càng phát triển với số người thường xuyên tham gia tập luyện TDTT tăng qua các năm, hình thức tập luyện phong phú, đa dạng. Đến nay, toàn huyện có trên 42,4% số người tham gia luyện tập TDTT thường xuyên; trên 37,1% hộ gia đình thể thao.

Để tiếp tục nâng cao tỷ lệ người dân luyện tập TDTT, thời gian tới, huyện Hưng Hà tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất các thiết chế văn hóa - thể thao; Đồng thời, tăng cường các hoạt động thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, nhân dân về vai trò, tác dụng của tập luyện TDTT; tổ chức hiệu quả, thường xuyên các giải thi đấu thể thao, phát hiện và kịp thời bồi dưỡng những nhân tố tham gia các giải thể thao do tỉnh tổ chức; đẩy mạnh công tác xã hội hóa TDTT, bằng những chính sách phù hợp nhằm huy động các nguồn lực xã hội đầu tư, phát triển phong trào TDTT; phát triển TDTT quần chúng với nhiều loại hình đa dạng, phong phú nhằm thu hút quần chúng nhân dân tham gia...

Bài, ảnh VD