You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Chợ Đồn đẩy mạnh phong trào TDTT quần chúng

Trong những năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội nhưng các cấp chính quyền huyện Chợ Đồn luôn quan tâm phát triển TDTT. Nhờ đó, công tác TDTT trên địa bàn huyện Chợ Đồn đã đạt được những kết quả tích cực. Tỷ lệ dân số tập luyện TDTT thường xuyên hằng năm tăng cao, số CLB TDTT không ngừng được gia tăng đã góp phần nâng cao hiệu quả cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại".

Huyện chú trọng bảo tồn và phát triển các môn thể thao dân tộc, truyền thống (Ảnh: S.Tình)

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác TDTT đối với sức khỏe cũng như góp phần đảm bảo an ninh, quốc phòng và nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân, chính quyền các cấp từ huyện đến cơ sở luôn quan tâm đầu tư kinh phí xây dựng các công trình TDTT. Bên cạnh sự đầu tư của nhà nước, nhiều cá nhân và doanh nghiệp trên địa bàn huyện cũng bỏ kinh phí xây dựng sân bãi tập luyện TDTT với quy mô vừa và nhỏ như: sân bóng đá mini cỏ nhân tạo, sân bóng chuyền, sân quần vợt, sân cầu lông, phòng tập thẩm mỹ - thể hình, võ thuật…Các công trình TDTT từng bước được xây dựng, nâng cấp cùng với hệ thống thiết chế văn hóa – thể thao ở cơ sở đã góp phần đáp ứng nhu cầu tập luyện, thi đấu TDTT của nhân dân,…

Theo thống kê, đến nay toàn huyện có 88 sân tập luyện thi đấu thể thao ngoài trời, 99 công trình thể thao đang sử dụng cho hoạt động TDTT, 32 CLB thể thao cơ sở và cơ sở kinh doanh hoạt động thể thao. 100% xã, phường đã có quỹ đất cho TDTT, các xã, thị trấn có nhà văn hóa. Ngoài ra, tại các trường học trên địa bàn huyện đều có sân chơi, bãi tập và nhiều trường học có nhà thi đấu với trang thiết bị tập luyện phong phú phục vụ cho nhu cầu dạy và học môn giáo dục thể chất, cũng như tổ chức các chương trình TDTT ngoại khóa cho học sinh.

Một trong những đơn vị có hệ thống cơ sở vật chất cũng như phong trào TDTT phát triển nổi bật của huyện phải kể đến thị trấn Bằng Lũng. Đến nay, thị trấn có 40,5% dân số tham gia luyện tập TDTT thường xuyên. Nhiều CLB TDTT, hội nhóm tập luyện TDTT được thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả. Việc tham gia các CLB không chỉ để các hội viên giao lưu, rèn luyện sức khỏe mà còn là nơi để giao lưu, học hỏi và cùng nhau phát triển. Bà Lê Thị Xuyên - CLB TDTT Dưỡng sinh cho biết: Tham gia CLB này từ năm 2017 và đến nay đã được 5 năm, sức khỏe của tôi ngày càng được cải thiện. Ngoài việc duy trì tập luyện hàng ngày, chúng tôi còn thường xuyên được tham gia biểu diễn tại các Hội thi văn nghệ - thể thao do huyện tổ chức.  Bên cạnh đó, chúng tôi còn được mời đi hướng dẫn cho người cao tuổi trong các xã tập luyện dưỡng sinh. Tôi cũng như các thành viên trong CLB rất vui và tự hào khi được tham gia các hoạt động của CLB, lan tỏa tinh thần tập luyện TDTT trong người cao tuổi...

Ngoài việc đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở vật chất cho TDTT, hàng năm, ngành Văn hóa và Thông tin phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động thi đấu thể thao quần chúng dành cho đối tượng học sinh, thanh thiếu niên, cán bộ công chức, người cao tuổi, công nhân, nông nhân… Điển hình như các giải: việt dã, bóng chuyền, hay ở các kỳ đại hội TDTT gồm có các môn cầu lông, kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ, điền kinh… Qua đó đã phát hiện nhiều VĐV có tố chất thể thao và được lựa chọn tham gia dự thi ở cấp trên giành được nhiều giải cao.

Bên cạnh đó, Phòng Văn hóa và Thông tin huyện còn tăng cường phối hợp tuyên truyền, tổ chức nhiều giải giao hữu thể thao giữa các cơ quan, đơn vị, các tổ chức đoàn thể, khối trường học, lực lượng vũ trang và các xã, thị trấn. Nhờ đó, hệ thống các giải thi đấu thể thao, các hoạt động giao lưu văn hóa – thể thao được duy trì thường xuyên từ huyện đến xã, phường. Phong trào TDTT quần chúng thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực, trong đó đặc biệt là Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đã ngày càng có sức lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân.

Trong năm 2021 và đầu năm 2022, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid 19, nhưng các hoạt động TDTT của huyện vẫn được duy trì tổ chức theo hướng linh hoạt, thích ứng với tình hình thực tế. Theo đó, ngoài việc tổ chức các giải thi đấu TDTT thường niên, 100% xã, phường trên địa bàn huyện đã tổ chức thành công Đại hội TDTT cấp cơ sở. Trong đó, Đại hội cấp xã, phường tổ chức từ 5-7 môn thể thao; Đại hội cấp huyện tổ chức 8 môn thể thao. Đại hội TDTT các cấp được tổ chức thành công đã trở thành ngày hội lan tỏa tinh thần tập luyện TDTT trong nhân dân, góp phần thu hút người dân ở mọi thành phần, đối tượng tham gia tập luyện TDTT ngày càng tăng. Tính đến năm 2021, số người tập luyện TDTT thường xuyên đạt tỷ lệ 31,2%, số gia đình thể thao là 32.6%; 100% trường học đảm bảo chương trình giáo dục thể chất theo quy định; 100% cán bộ, chiến sỹ đạt tiêu chuẩn chiến sỹ khỏe…

Theo chia sẻ của ông Nông Văn Dương – Trưởng Phòng Văn hóa thông tin huyện: “Hằng năm, Phòng Văn hóa thông tin huyện đã tham mưu cho UBND huyện ban hành các kế hoạch và tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại; Trung bình, mỗi năm có trên 50 giải thể thao quần chúng do huyện, xã và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, đơn vị lực lượng vũ trang tổ chức. Cùng với đó, huyện đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, khuyến khích nhân dân tham gia tập luyện TDTT gắn với xây dựng gia đình văn hóa, xây dựng nông thôn mới; hướng dẫn người dân thành lập các CLB thể thao.

Để phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn huyện tiếp tục có những bước phát triển, các cấp, ngành chức năng huyện Chợ Đồn đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp, trong đó tập trung vào một số nhiệm vụ đó là: tăng cường tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia luyện tập TDTT hàng ngày; thường xuyên tổ chức các giải thể thao quần chúng, trong đó chú trọng phát triển các môn thể thao dân tộc, truyền thống được nhân dân yêu thích tập luyện; tiếp tục đưa phong trào luyện tập TDTT vào chương trình hoạt động ngoại khoá trong các nhà trường, nhằm nâng cao thể chất cho học sinh; đẩy mạnh xã hội hóa TDTT nhằm huy động các nguồn lực xã hội đầu tư cơ sở vật chất, kinh phí tổ chức các giải thi đấu thể thao ….

VD