You must configure this module first via "Module Settings"

Bắc Yên - Lạng Sơn: đẩy mạnh phong trào TDTT quần chúng

Trong những năm qua, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng, chính quyền, phong trào TDTT trên địa bàn huyện Bắc Yên ngày càng phát triển mạnh mẽ. Các hoạt văn nghệ - thể thao được tổ chức thường xuyên với nhiều nội dung phong phú đã tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích và thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện, thi đấu. Qua đó, góp phần quan trọng trong việc nâng cao sức khỏe cộng đồng, xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn.

Để thúc đẩy phong trào TDTT phát triển, huyện đã chú trọng công tác thông tin tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân về vai trò, lợi ích của việc luyện tập TDTT thường xuyên. Phòng Văn hóa-Thông tin, Trung tâm Truyền thông - Văn hóa huyện phối hợp cùng các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị trường học trên địa bàn xây dựng kế hoạch hoạt động văn hóa, thể thao cụ thể, phù hợp với đặc điểm, nhu cầu và sở thích của người dân. Ngoài việc duy trì tổ chức các giải thi đấu thể thao, hội diễn văn nghệ - thể thao, huyện chú trọng, quan tâm bảo tồn và phát triển một số môn thể thao truyền thống, trò chơi dân gian như đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ... Các giải thi đấu thể thao quần chúng được các cấp trên địa bàn huyện tổ chức thường xuyên, hình thức tổ chức phong phú, đa dạng, thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

CLB Vovinam được nhiều học sinh tham gia

Song song với các nhiệm vụ trên, huyện đặc biệt quan tâm đầu tư nâng cấp, mở rộng các thiết chế văn hóa - thể thao, đầu tư mua sắm các trang thiết bị, dụng cụ luyện tập TDTT, tạo điều kiện cho nhân dân được luyện tập thường xuyên.

Cùng với nguồn kinh phí đầu tư từ ngân sách nhà nước, huyện đã đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực để dần hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho các hoạt động luyện tập, thi đấu TDTT, duy trì hoạt động các CLB TDTT. Đến nay, toàn huyện có 103 nhà văn hóa tổ, bản, là nơi duy trì các hoạt động văn hóa, thể thao, thu hút đông đảo người dân tham gia. Hiện, trên địa bàn huyện có 1 nhà thi đấu, 1 bể bơi, 1 sân Điền kinh, trên 183 đội văn nghệ, 25 sân bóng chuyền, 35 sân cầu lông, 20 sân bóng đá, duy trì 27 CLB bóng đá, 56 CLB bóng chuyền, 40 CLB cầu lông ở cơ sở với hơn 2.000 VĐV thường xuyên luyện tập. Nhờ đó, số người luyện tập TDTT trên địa bàn huyện ngày càng tăng. Năm 2021, tỷ lệ người tập TDTT đạt 27% so với dân số toàn huyện, 17% số gia đình luyện tập TDTT.

Đóng góp vào sự phát triển văn hóa – thể thao của huyện phải kể đến một số đơn vị có phong trào mạnh như: Hang Chú, Tà Xùa... Tại xã Tà Xùa có 8 đội văn nghệ, 8 đội bóng đá, 8 đội bóng chuyền thường xuyên luyện tập, giao lưu, thi đấu phục vụ nhân dân và tham gia thi đấu các giải do huyện tổ chức. Các bản đều có nhà văn hoá, để người dân tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, gắn kết cộng đồng dân cư, nâng cao dân trí và đời sống tinh thần, đưa phong trào xây dựng đời sống văn hóa, thể thao của xã ngày càng phát triển, góp phần xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Công tác giáo dục thể chất và hoạt động TDTT trong trường học cũng được quan tâm, chú trọng. Toàn huyện có 31 giáo viên TDTT có trình độ chuyên môn cao đẳng và đại học sư phạm TDTT, đáp ứng yêu cầu giảng dạy môn thể dục và các hoạt động TDTT học đường.

Cùng với đó, cơ sở vật chất của các trường gồm sân bãi giáo dục thể chất, các dụng cụ luyện tập và các môn thể thao phù hợp cho các em học sinh luyện tập như: Vovinam, Bóng bàn, cầu lông, bóng đá, đá cầu, điền kinh…  được nâng cấp, bổ sung và ngày càng hoàn thiện. Nhờ đó, 100% số trường phổ thông thực hiện đầy đủ chương trình giáo dục thể chất nội khóa; 65% trường học trên địa bàn huyện duy trì các hoạt động thể thao ngoại khóa.

Trong những năm gần đây, thực hiện chương trình phổ cập bơi, phòng chống đuối nước cho trẻ em, các đơn vị trường học trên địa bàn huyện đã sắp xếp đội ngũ giáo viên, HLV tham gia các lớp tập huấn do tỉnh tổ chức; tổ chức dạy bơi và các kỹ năng phòng chống đuối nước cho các em học sinh vào dịp hè; khuyến khích thành lập và duy trì các CLB cho các em học sinh lứa tuổi thanh, thiếu niên, nhi đồng tại trung tâm huyện như: CLB võ thuật, Múa, Cầu lông, Bóng đá…

Ngoài ra, Phòng Văn hóa - Thông tin huyện còn tích cực phối hợp với các đơn vị lực lượng vũ trang thường xuyên tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao đa dạng, phong phú, như: Cầu lông, bóng bàn, bóng chuyền, chạy vũ trang, việt dã... góp phần tích cực thúc đẩy phong trào tập luyện TDTT, rèn luyện sức khỏe, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ, phục vụ tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự, thường trực chiến đấu, sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc. Hàng năm, số cán bộ, chiến sĩ kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thể lực đạt trên 90%.

Trong bối cảnh thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19, huyện Bắc Yên đã tổ chức thành công Đại hội TDTT lần thứ X năm 2022, góp phần tạo không khí thi đua sôi nổi trong nhân dân, qua Đại hội, các VĐV tiêu biểu được lựa chọn, bổ sung vào các đội tuyển của huyện tham gia Đại hội TDTT tỉnh và các giải đấu do tỉnh tổ chức.

Nhằm thúc đẩy hơn nữa các hoạt động văn hóa, thể thao tại các xã, phường, đặc biệt là ở những xã vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc, trong thời gian tới, huyện đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới”. Bên cạnh đó, không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục thể chất và hoạt động TDTT trong trường học; Huy động các nguồn lực xã hội, động viên các thành phần kinh tế trong và ngoài huyện tham gia đầu tư cho TDTT và xã hội hóa hoạt động TDTT; Đồng thời, tăng cường các hoạt động thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, nhân dân về vai trò, tác dụng của tập luyện TDTT; tổ chức hiệu quả, thường xuyên tổ chức các giải thi đấu thể thao, phát hiện và kịp thời bồi dưỡng những nhân tố tham gia các giải thể thao do tỉnh tổ chức; đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực đầu tư, phát triển phong trào TDTT; phát triển TDTT quần chúng với nhiều loại hình đa dạng, phong phú nhằm thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia.

Bài, ảnh VD