You must configure this module first via "Module Settings"

Phong trào TDTT ở thị xã Bỉm Sơn – Thanh Hóa

Những năm qua, cùng với đầu tư phát triển về kinh tế - xã hội, Chính quyền các cấp thị xã Bỉm Sơn – Thanh Hóa luôn quan tâm, chú trọng đến công tác TDTT. Nhờ đó, phong trào tập luyện TDTT của người dân thị xã tiếp tục có những chuyển biến tích cực về mọi mặt, nhiều mô hình CLB TDTT ra đời và hoạt động hiệu quả đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.

Phong trào TDTT người cao tuổi được quan tâm phát triển

Hưởng ứng cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại", phong trào tập luyện TDTT của người dân sống trên địa bàn thị xã ngày càng phát triển rộng rãi, trong mọi đối tượng từ người cao tuổi, cán bộ CCVC, thanh niên, học sinh, sinh viên, công nhân trong các nhà máy, xí nghiệp...

Theo thống kê, hết năm 2021 tổng số người tham gia tập luyện TDTT của thị xã đạt khoảng 59,8%; số gia đình thường xuyên tập luyện TDTT đạt 44,6%; 58% thôn, khu phố, duy trì câu lạc bộ (CLB) gia đình phát triển bền vững. 100% chiến sĩ quân đội, công an trong độ tuổi đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể, 67% CNVC-LĐ tập luyện TDTT thường xuyên. Việc duy trì các môn thể thao quần chúng luôn được ngành thể thao thị xã phối hợp với các ngành, các cấp thường xuyên tổ chức như: Bóng đá, bóng chuyền, bơi lội, việt dã, cầu lông, kéo co, đẩy gậy,…

Hiện nay, toàn thị xã Bỉm Sơn có 94 CLB TDTT, chủ yếu ở các môn cầu lông, bóng chuyền hơi, bóng bàn, tennis. Các CLB đã duy trì hoạt động, thường xuyên tổ chức các giải thi đấu giao lưu trong các ngày lễ kỷ niệm của đất nước và địa phương. Sự phát triển mạnh mẽ của các CLB đã góp phần lan tỏa tinh thần tập luyện TDTT theo gương Bác Hồ trong mọi tầng lớp nhân dân.

Để phát triển rộng khắp phong trào TDTT trên địa bàn thị xã, ngành chức năng đã chú trọng công tác giáo dục thể chất và tăng cường các hoạt động thể thao trong các cơ sở giáo dục. Theo đó, các trường học thực hiện đổi mới mục tiêu, chương trình môn học giáo dục thể chất đảm bảo cân đối, thống nhất, linh hoạt, có tính kế thừa và phát triển giữa các cấp học. Ngoài việc cung cấp đầy đủ kiến thức, kỹ năng cho học sinh, hình thành và duy trì thói quen luyện tập TDTT thường xuyên, môn học giáo dục thể chất còn gắn với giáo dục đạo đức, xây dựng lối sống lành mạnh, rèn luyện ý chí, phẩm chất phù hợp với đặc điểm thể chất, tâm sinh lý, lứa tuổi và điều kiện của học sinh. Nhờ đó chất lượng phong trào TDTT tại các trường học được nâng lên đáng kể. Năm 2021, tỷ lệ trường học đảm bảo chương trình giáo dục thể chất đạt 100%.

Bên cạnh đó trong nhiều năm qua ngành Giáo dục và Đào tạo Thị xã đã từng bước đưa các hoạt động thể thao ngoại khóa vào trong các nhà trường và được tổ chức dưới nhiều hình thức các CLB, trong đó tập trung ở những môn được đông đảo học sinh và phụ huynh yêu thích như: Võ cổ truyền, bóng đá, bóng chuyền, cầu long, cờ vua, chạy việt dã… Chính vì vậy, tỷ lệ trường học tổ chức dạy ngoại khóa về TDTT đến nay đạt 100%. Đặc biệt, các trường học và ngành Giáo dục và Đào tạo của thị xã đều duy trì hoạt động TDTT thường xuyên thông qua Hội khỏe Phù Đổng các cấp, qua đó tạo sân chơi bổ ích và hỗ trợ việc học tập văn hóa cho các em học sinh và là tiền đề để phát triển TDTT trong huyện.

Song song với các hoạt động trên, trong những năm gần đây, thực hiện chương trình bơi an toàn, phòng chống đuối nước trẻ em do Bộ VHTTDL phát động, ngành, UBND thị xã đã giao Phòng Lao động, thương binh và xã hội tổ chức các lớp trang bị kỹ năng phòng chống đuối nước và dạy bơi miễn phí cho học sinh các trường. Hàng năm, Thị đoàn Bỉm Sơn phối hợp với ngành giáo dục tổ chức các lớp dạy bơi cho cho trẻ em tại một số trường trung học trên địa bàn như: Trường TH Ba Đình và Trường TH Đông Sơn…

Ngoài việc chú trọng phát triển TDTT trong trường học, phong trào TDTT dành cho người cao tuổi cũng được các cấp, các ngành trên địa bàn thị xã quan tâm. Hàng năm, nhiều hoạt động thi đấu TDTT, văn nghệ thể thao dành cho người cao tuổi được tổ chức vào các dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm Hội người cao tuổi Việt Nam. Hiện nay, các cấp hội người cao tuổi của thị xã đã thành lập và duy trì hoạt động của 85 CLB văn nghệ, TDTT, thu hút sự tham gia của gần 2.000 hội viên. Nổi bật là các CLB thức vũ kinh, CLB xe đạp, CLB cờ tướng, CLB bóng chuyền hơi, CLB dưỡng sinh… Các hoạt động của người cao tuổi đã có sức lan tỏa rộng khắp trên các địa bàn dân cư, giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích; tạo không khí vui tươi, phấn khởi, giao lưu học hỏi lẫn nhau, góp phần chăm sóc vai trò người cao tuổi ngày càng tốt hơn.

Để có được những kết quả đó, cấp ủy, chính quyền Thị xã cũng như các phường, xã luôn xác định cơ sở vật chất đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển TDTT. Theo thống kê, hiện thị xã Bỉm Sơn có 01 Trung tâm hội nghị - Nhà văn hóa thị xã; 02 Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã, 65 Nhà Văn hóa - Khu thể thao thôn. Để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân, chính quyền địa phương đã kêu gọi xã hội hóa xây dựng 04 nhà thi đấu, 03 sân bóng đá, 01 sân quần vợt, 01 bể bơi và 01 bể bơi thông minh. Tính đến nay 100% các xã, phường trên địa bàn thị xã đã hoàn hành quy hoạch đất xây dựng, phát triển hệ thống thiết chế văn hóa; hiện nay thị xã Bỉm Sơn có 58 thôn, xóm, khu phố (trước khi sáp nhập là 65) và có 65 nhà văn hóa. Nhìn chung, hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn đáp ứng nhu cầu rèn luyện thể chất của các tầng lớp nhân dân, đồng thời làm nhiệm vụ tuyên truyền, cổ động phục vụ các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Ngoài các công trình TDTT được xây dựng từ nguồn lực kinh phí đầu tư của Nhà nước, nhiều doanh nghiệp, cá nhân đã đầu tư kinh phí mở rộng loại hình kinh doanh trong lĩnh vực TDTT như mở các phòng tập TDTT (gym, TD dưỡng sinh, Yoga…), xây dựng bể bơi, sân cỏ nhân tạo… và nhiều trang thiết bị tập luyện TDTT được đầu tư, lắp đặt ngoài trời, tại các nhà thi đấu và các địa điểm sinh hoạt cộng đồng nhằm đáp ứng nhu cầu rèn luyện sức khỏe của người dân.

Trong năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng không nhỏ của đại dịch COVID-19, các địa phương, đơn vị trên địa bàn thị xã đều có sự “thích ứng linh hoạt” để tổ chức thành công đại hội TDTT cấp cơ sở. Đại hội TDTT thị xã Bỉm Sơn diễn ra vào tháng 4/2022 với sự tham gia của gần 1.000 VĐV đến từ các phường, xã trên địa bàn. Các VĐV tranh tài ở các nội dung thi đấu thuộc các môn: điền kinh, cờ tướng, cờ vua, bóng bàn, cầu lông, bóng chuyền và kéo co… Đại hội đã diễn ra thành công và thực sự là ngày hội thể thao của nhân dân. Sau Đại hội, các VĐV xuất sắc của thị xã đã được tuyển chọn tham gia tranh tài tại Đại hội TDTT tỉnh Thanh Hóa và giành thứ hạng cao.

Bài, ảnh VD