You must configure this module first via "Module Settings"

Đồng Tháp: đẩy mạnh phát triển TDTT quần chúng theo gương Bác Hồ vĩ đại

Xác định phát triển TDTT quần chúng là đòn bẩy để thúc đẩy thể thao thành tích cao phát triển. Trong thời gian qua, ngành VHTTDL Đồng Tháp đã tập trung phát triển phong trào TDTT quần chúng bằng nhiều hình thức đa dạng, với nhiều nội dung phong phú. Qua đó, góp phần tăng cường sức khỏe, cải thiện đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân.

Những năm qua phong trào TDTT trên địa bàn tỉnh phát triển rộng khắp và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia tập luyện. Hai năm gần đây, trước sự bùng phát của dịch Covid 19, ngành VHTTDL tỉnh đã chỉ đạo phòng VH-TT các huyện, thị triển khai các giải pháp phù hợp, việc duy trì các hoạt động TDTT vẫn được thực hiện thường xuyên, đảm bảo yêu cầu thích ứng an toàn, linh hoạt trước diễn biến của dịch bệnh.

Đặc biệt, trong năm 2021-2022, tỉnh đã tổ chức thành công Đại hội TDTT các cấp (cấp xã tổ chức từ ngày 01/01/2021 - 31/10/2021; Cấp huyện tổ chức từ ngày 01/11/2021 - 28/02/2022 và cấp tỉnh tổ chức thi đấu các môn thể thao chia làm 02 giai đoạn, từ ngày 01/3/2022 - 31/5/2022 với sự tham dự của hơn 2.500 VĐV  tham gia tranh tài 25 môn thể thao.

Phong trào TDTT quần chúng của tỉnh Đồng Tháp ngày càng phát triển cả về chất và lượng

Sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, ngành VHTTDL tập trung phát triển phong trào TDTT quần chúng rộng khắp. Các hoạt động TDTT đã thu hút mọi đối tượng, lứa tuổi từ thanh thiếu niên, nông dân, phụ nữ, cán bộ, CNVC, người lao động… tham gia ngày một đông. Các hoạt động thi đấu thể thao, các giải giao lưu văn hóa – thể thao, Hội thi văn nghệ - thể thao… được tổ chức phục vụ nhiệm vụ chính trị, sự kiện trọng đại của đất nước, của tỉnh, lễ hội truyền thống của các địa phương.

Ngoài việc đẩy mạnh phong trào tập luyện TDTT trong các tầng lớp nhân dân, ngành VHTTDL từ tỉnh đến cơ sở đã nỗ lực tổ chức được nhiều giải thi đấu thể thao phù hợp với điều kiện phòng, chống dịch bệnh. Riêng cấp tỉnh, mỗi năm Sở VHTTDL phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể tổ chức hàng chục giải thể thao, hội thao cấp tỉnh, cấp khu vực, toàn quốc với sự tham dự của hàng ngàn VĐV. Công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học ngày càng phát triển, dần đi vào nề nếp; chú trọng việc chăm sóc sức khỏe, rèn luyện thể lực, xây dựng nếp sống lành mạnh, đẩy lùi tệ nạn, giáo dục nhân cách lối sống, bảo đảm mục tiêu phát triển thể lực toàn diện và kỹ năng vận động cơ bản của học sinh, góp phần đào tạo năng khiếu, phát hiện các tài năng thể thao. Hoạt động TDTT trong lực lượng vũ trang tỉnh đã đi vào nề nếp và được kiểm tra thường xuyên theo định kỳ hằng năm, đảm bảo cán bộ, chiến sĩ có thể lực tốt phục vụ chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ an ninh xã hội.

Để thúc đẩy TDTT phát triển, tỉnh cũng quan tâm, đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở vật chất TDTT từ tỉnh đến cơ sở. Hiện toàn tỉnh có 1 nhà thi đấu, 5 nhà tập, 154 sân bóng đá 5 người cỏ nhân tạo, 6 sân quần vợt, 19 hồ bơi cố định, 40 phòng tập thể thao, còn lại rất nhiều sân bãi TDTT do tư nhân đầu tư với quy mô nhỏ như: sân bóng chuyền, sân cầu lông, bóng bàn, bi - da, phòng tập thẩm mỹ - thể hình.

Các chỉ số về TDTT tăng trưởng hàng năm. Đến nay, tỷ lệ người tập luyện TDTT thường xuyên đạt 38,80% trên tổng dân số; gia đình thể thao đạt 29% trên tổng số hộ. có 1.340 CLB TDTT cơ sở được thành lập tập trung tại các xã, phường, thị trấn, cơ quan, trường học. Các CLB TDTT ngày càng thu hút đông đảo hội viên tham gia và hoạt động hiệu quả, là nơi để mọi người cùng nhau rèn luyện sức khỏe, giao lưu và học hỏi lẫn nhau.

Song song với các hoạt động trên, tỉnh cũng chú trọng phát triển thể thao thành tích cao, theo hướng có trọng tâm, trọng điểm và phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội của địa phương. Công tác đào tạo, huấn luyện thể thao thành tích cao tập trung 15 môn (trừ đội tuyển bóng đá) có khoảng 400 VĐV, trên 50 HLV trực tiếp huấn luyện. Nhiều môn thể thao mũi nhọn (đá cầu, judo, xe đạp, karatedo, bi sắt) đã giành nhiều thành tích tại các kỳ thi đấu quốc gia, quốc tế. Củng cố đào tạo các môn Olympic, ASIAD, đầu tư mới một số môn có tiềm năng như: điền kinh, bơi lội, cầu lông, taekwondo, vovinam, cầu mây, bắn cung, canoeing... để phấn đấu trong vài năm tới là những môn thể thao mũi nhọn. Đặc biệt, đổi mới công tác tuyển chọn, huấn luyện thể thao khoa học và ứng dụng công nghệ tạo đột phá để nâng cao thành tích.

Nhờ đó, thành tích của các đội tuyển thể thao của Đồng Tháp đã có bước đột phá, giành nhiều thành tích cao tại các giải thể thao trong nước và quốc tế. Trung bình hằng năm cử trên 400 lượt VĐV tham gia thi đấu các giải thể thao khu vực, quốc gia và quốc tế, đạt từ 350 - 400 huy chương, trong đó đạt 10 - 15 huy chương quốc tế. Đạt chỉ tiêu nằm trong nhóm 15 tỉnh dẫn đầu toàn đoàn tại Đại hội thể thao toàn quốc 2014, 2018 (đạt chỉ tiêu: năm 2014 hạng 11; năm 2018 hạng 13). Đạt 5 hạng đầu tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc 2015, 2019 (năm 2015 hạng 5; năm 2019 dời do dịch COVID - 19).

Ngoài việc sử dụng hiệu quả nguồn ngân sách nhà nước dành cho TDTT, tỉnh cũng xây dựng cơ chế chính sách phù hợp nhằm huy động các nguồn lực xã hội để đầu tư cho lĩnh vực TDTT, nhất là đầu tư cho công tác đào tạo, huấn luyện VĐV và xây dựng cơ sở vật chất TDTT, mua sắm trang thiết bị, dụng cụ tập luyện và tổ chức các hoạt động thi đấu TDTT. Trung bình hàng năm số tiền thu được từ xã hội hóa cho TDTT ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng. Trong đó, hàng năm, ngành VHTTDL nhận được sự đồng hành của các công ty, doanh nghiệp trong hoạt động TDTT với kinh phí hỗ trợ gần 300 triệu đồng tổ chức các giải thể thao như: Ngày chạy Olympic cấp tỉnh; Giải bóng đá U17 mở rộng; Giải Bóng đá, Bóng chuyền vô địch tỉnh; Giải vô địch cầu mây trẻ toàn quốc ... kinh phí tài trợ từ 10 – 50 triệu đồng/giải. Công tác xã hội hóa trong lĩnh vực thể thao thành tích cao bước đầu đã tạo được động lực góp phần phát triển thể thao và huy động nguồn lực hỗ trợ công tác đào tạo và tham dự các giải thể thao như: Xe đạp và Bóng đá hạng nhất quốc gia, bình quân mỗi năm đạt gần 20 tỉ đồng (Công ty Cổ phần phát triển Bóng đá Đồng Tháp, Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Đồng Tháp và Công ty Cổ phần XNK Y tế Domesco).

Trong giai đoạn 2021-2025, ngành VHTTDL Đồng Tháp đặt mục tiêu phát triển toàn diện TDTT cả về quy mô và chất lượng; khuyến khích và tạo điều kiện để toàn xã hội tham gia hoạt động và phát triển sự nghiệp TDTT. Tiếp tục đổi mới và hoàn thiện hệ thống tuyển chọn, đào tạo VĐV tài năng thể thao, gắn kết đào tạo các tuyến, các lớp kế cận một cách đồng bộ; thống nhất quản lý phát triển thể thao thành tích cao, thể thao chuyên nghiệp theo hướng tiên tiến, bền vững, phù hợp với đặc điểm thể chất và trình độ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nâng cao thành tích thi đấu, giữ vững vị trí hạng 1-3 trong khu vực các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và hạng 15 so với cả nước…

Để đạt được mục tiêu trên, tỉnh Đồng Tháp đã đề ra các nhóm giải pháp thực hiện như: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, tổ chức chính trị - xã hội đối với việc phát triển TDTT. Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng các Chỉ thị, Nghị quyết, chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước nhằm nâng cao nhận thức về công tác phát triển TDTT trong các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và các tầng lớp nhân nhân từ tỉnh đến cơ sở, tạo sự đồng thuận về tầm quan trọng của công tác phát triển TDTT.

Phát triển mạnh mẽ phong trào TDTT quần chúng ở hầu hết các đối tượng cả về số lượng lẫn chất lượng, trong đó đặc biệt quan tâm phát triển TDTT trường học để làm tiền đề cho công tác phát hiện bồi dưỡng và cung cấp VĐV cho tuyến năng khiếu tập trung của tỉnh. Xây dựng và nâng cao chất lượng các CLB, đội thể thao ở xã, phường, thị trấn trên cơ sở phù hợp phát triển phong trào theo điều kiện thực tế của địa phương làm nòng cốt cho hoạt động TDTT ở cơ sở.

Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa TDTT, phát triển các cơ sở tập luyện, dịch vụ TDTT ngoài công lập theo quy định để tạo thêm cơ sở vật chất, nguồn kinh phí cho hoạt động TDTT ở cơ sở. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học; Chú trọng phát triển thể thao thành tích cao bằng việc uu tiên tập trung đào tạo các môn Olympic, môn thế mạnh truyền thống của tỉnh. Đẩy mạnh các hoạt động liên kết đào tạo và giao lưu hợp tác quốc tế về TDTT như mở rộng quan hệ với các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long và cả nước. Thiết lập tốt mối quan hệ với các trung tâm HLTTQG, Viện khoa học TDTT, các Liên đoàn thể thao quốc gia…để chia sẻ thông tin, hỗ trợ liên kết trong công tác tuyển chọn và đào tạo VĐV. Tăng cường tham gia và đăng cai tổ chức các giải thể thao quốc tế…

Bài, ảnh VD