You must configure this module first via "Module Settings"

Đẩy mạnh phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn thành phố Kon Tum

Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của công tác TDTT đối với sức khỏe nhân dân cũng như các vấn đề phát triển kinh tế, xã hội và an ninh quốc phòng, đặc biệt là việc triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật của Đảng, nhà nước về công tác TDTT. Các cấp ủy Đảng, chính quyền thành phố Kon Tum đã quán triệt, triển khai các giải pháp thực hiện một cách đồng bộ và hiệu quả. Đến nay, công tác TDTT của thành phố đã có những bước phát triển mạnh mẽ cả về chiều rộng lẫn bề sâu.

Để thúc đẩy công tác TDTT, UBND thành phố đã triển khai quán triệt các nội dung của Nghị quyết đến từng cán bộ, Đảng viên và nhân dân trên địa bàn thành phố. Nhờ đó, nhận thức của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị-xã hội các cấp, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh về vai trò, tầm quan trọng của công tác TDTT đối với đời sống xã hội từng bước được nâng cao.

Các hoạt động TDTT được tổ chức thường xuyên vào các dịp Lễ, Tết với nhiều nội dung, hình thức phong phú đã góp phần nâng cao sức khỏe cũng như đời sống tinh thần của người dân. Không chỉ vậy, các phong trào rèn luyện TDTT diễn ra sôi nổi cũng đã góp phần duy trì và thúc đẩy cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh" ở các khu dân cư và trong công sở. Các hoạt động TDTT đã tạo sức hút lớn đối với các tầng lớp nhân dân, nhất là lực lượng thanh thiếu niên, góp phần đẩy lùi các tệ nạn xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đảm bảo đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao trong thời kỳ hội nhập và phát triển đất nước.

Hàng năm, thành phố xây dựng kế hoạch tổ chức các giải thi đấu thể thao các cấp. Theo đó, cấp thành phố trung bình tổ chức từ 8 đến 10 giải; cấp phường, xã tổ chức 5-7 giải/xã/năm; cấp huyện 6-8 giải/năm. Ngoài những một thể thao được đông đảo cộng đồng người dân yêu mến, tập luyện thường xuyên như bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, cờ vua, cờ tướng…, thành phố luôn quan tâm phát triển các môn thể thao dân tộc, truyền thống như kéo co, đẩy gậy, bắn ná (bắn nỏ), đi cà kheo… Đây cũng chính là những môn thể thao được tổ chức định kỳ hàng năm trong hệ thống thi đấu của thành phố và các kỳ Đại hội TDTT các cấp.

Các môn thể thao dân tộc, trong đó có Kéo co được đưa vào thi đấu tại các kỳ Đại hội TDTT thành phố

Bên cạnh đó, từ 2011 đến nay, thành phố đã tổ chức thành công 03 kỳ đại hội TDTT. Tại Đại hội TDTT thành phố Kon Tum lần thứ VII  diễn ra vào tháng 3 vừa qua có gần 1.000 vận động viên thuộc 23 đơn vị đại diện cho 21 xã, phường, Thành đoàn Kon tum, Công an thành phố về tranh tài. Kết thúc Đại hội TDTT cấp thành phố, những VĐV xuất sắc đã được tuyển chọn tham dự Đại hội TDTT tỉnh Kon Tum và giành ngôi vị dẫn đầu với 88 huy chương các loại, trong đó có 33 HCV, 34 HCB, 21 HCĐ.

Công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong trường học được quan tâm, chú ý nên chất lượng cũng như hiệu quả ngày càng được tăng lên. Thành phố đã tập trung chỉ đạo ngành Giáo dục - Đào tạo quan tâm nghiên cứu, đổi mới chương trình và phương pháp giáo dục thể chất, gắn giáo dục thể chất với giáo dục ý chí, đạo đức, giáo dục sức khỏe và kỹ năng sống của học sinh. Bố trí đầy đủ đội ngũ giáo viên thể dục các trường học. Thực hiện tốt giáo dục thể chất theo chương trình nội khóa; phát triển mạnh các hoạt động thể thao của học sinh, bảo đảm mục tiêu phát triển thể lực toàn diện và kỹ năng vận động cơ bản của học sinh, góp phần đào tạo năng khiếu, tài năng thể thao.

Hàng năm, ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố phối hợp với ngành VHTTDL tổ chức các giải thi đấu thể thao dành cho học sinh. Trong đó, hoạt động nổi bật là Hội khỏe Phù Đổng được duy trì thường xuyên trong các trường học nhằm phát triển các hoạt động TDTT, tạo phong trào thi đua rèn luyện thân thể và nâng cao chất lượng giáo dục thể chất. Bên cạnh đó, thành phố cũng tổ chức các lớp tập huấn bơi và cứu đuối cho giáo viên giảng dạy môn thể dục. Khuyến khích các trường học thành lập các CLB TDTT, tổ chức dạy bơi cho học sinh vào dịp hè.

Đóng góp hiệu quả vào công tác TDTT của thành phố chính là việc thực hiện tốt công tác xã hội hoá trong lĩnh vực TDTT. Thành phố đã có những chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng các công trình TDTT như: Sân cỏ nhân tạo, Bể bơi, các cơ sở kinh doanh dịch vụ TDTT, các phòng tập TDTT… Các cơ sở kinh doanh các dịch vụ TDTT ra đời đã góp phần đáp ứng nhu cầu vui chơi, rèn luyện sức khỏe của người dân. Theo chia sẻ của ông Trần Dũng Thắng - Giám đốc Công ty TNHH Phú Hòa (chủ đầu tư sân cầu lông trong nhà với quy mô 7 sân tại phường Duy Tân): do nhu cầu tập luyện môn cầu lông của người dân ngày càng tăng, trong khi đó các cơ sở phục vụ môn này của Nhà nước chưa đáp ứng được nên ông quyết định đầu tư xây dựng sân cầu lông trên mảnh đất mua được từ nhiều năm trước với kinh phí đầu tư hơn 2 tỷ đồng. Ngoài việc đầu tư sân tập cầu lông, doanh nghiệp của ông còn ủng hộ kinh phí để thành phố Kon Tum tổ chức các giải thi đấu thể thao hàng năm.

Bên cạnh việc vận động các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng các cơ sở tập luyện TDTT trong nhà, UBND thành phố Kon Tum còn kêu gọi các doanh nghiệp ủng hộ kinh phí để đầu tư, lắp đặt các thiết bị tập luyện TDTT tại các điểm công cộng ngoài trời để phục vụ các hoạt động TDTT cho quần chúng nhân dân. Năm 2018, thành phố Kon Tum triển khai lắp đặt thiết bị TDTT ngoài trời tại Quảng trường 16/3 gồm 12 thiết bị với tổng kinh phí gần 150 triệu đồng; trong đó, ngân sách xã hội hóa gần 90 triệu đồng.

Với những giải pháp đồng bộ và hiệu quả, công tác TDTT của thành phố những năm qua không ngừng phát triển. Số người tập luyện TDTT thường xuyên, số gia đình thể thao tăng từng năm, Bên cạnh đó, các Câu lạc bộ TDTT đơn môn và đa môn được thành lập ngày càng tăng và hoạt động hiệu quả đã góp phần tạo nên phong trào rộng khắp và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong nhân dân.

Đến nay, số người tập luyện TDTT thường xuyên trên địa bàn thành phố Kon Tum đạt tỷ lệ 40%; số gia đình luyện tập TDTT thường xuyên đạt tỷ lệ 25,1%; 100% số trường phổ thông thực hiện đầy đủ chương trình giáo dục thể chất nội khóa và các hoạt động TDTT ngoại khóa; 100% cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang đạt tiêu chuẩn “Chiến sĩ khỏe”.

Hệ thống cơ sở vật chất dành cho TDTT đã bước đầu đáp ứng được nhu cầu tập luyện, cũng như đào tạo VĐV của thành phố. Ngoài những công trình thể thao thiết yếu như Sân vận động, nhà thi đấu đa năng, thành phố có 31 nhà tập luyện, thi đấu thể thao đơn môn; 58 bể bơi; 43 sân vận động; 454 sân bóng đá, 855 sân bóng chuyền, 294 sân cầu lông; 52 sân quần vợt; 5 sân bóng rổ… Bên cạnh đó, thành phố luôn quan tâm đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa – thể thao. Hiện nay, hầu hết các xã, phường đều có nhà văn hóa đạt chuẩn, cơ bản đáp ứng đầy đủ các nhu cầu sinh hoạt văn hóa, văn nghệ và các hoạt động vui chơi, giải trí, TDTT, các sự kiện của địa phương, các hoạt động cho trẻ em và người cao tuổi. Nhiều xã, phường, thị trấn có sân vận động đạt tiêu chí theo quy định của Bộ VHTTDL.

Để công tác TDTT của thành phố ngày càng phát triển xứng tầm, trong thời gian tới, các cấp, các ngành trên địa bàn thành phố cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức trong các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc rèn luyện thể thao thường xuyên; Tập trung phát triển và nhân rộng các mô hình, CLB TDTT ở cơ sở; mở rộng các loại hình tập luyện, thi đấu TDTT quần chúng… sao cho phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương, nhằm thu hút đông đảo các đội tượng tham gia. Duy trì và đẩy mạnh các hoạt động thể thao quần chúng, chú trọng đầu tư quy hoạch đất, xây dựng cơ sở vật chất dành cho TDTT quần chúng, nhất là việc triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục thể chất và hoạt động TDTT trong trường học, trong lực lượng vũ trang, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Mặt khác, tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa TDTT nhằm huy động các nguồn lực xã hội, động viên các thành phần kinh tế trong và ngoài thành phố tham gia đầu tư cho TDTT và xã hội hóa hoạt động TDTT; Nhân rộng các điển hình tiên tiến, khen thưởng kịp thời các đơn vị, cá nhân tiêu biểu trong các phong trào TDTT...

Bài, ảnh VD