You must configure this module first via "Module Settings"

Sơn Dương – Tuyên Quang: tiếp tục đẩy mạnh phong trào TDTT quần chúng

Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, những năm qua, phong trào TDTT trên địa bàn huyện Sơn Dương luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền các cấp, cũng như sự đồng thuận của nhân dân. Công tác TDTT đã thu hút sự tham gia hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân, qua đó góp phần nâng cao sức khỏe, thể lực cũng như làm phong phú đời sống tinh thần của người dân.

Để thúc đẩy phong trào TDTT của huyện, trong những năm gần đây nhiều giải pháp được triển khai thực hiện như: Nâng cao chất lượng, số lượng các công trình TDTT; nhân rộng mô hình CLB TDTT, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về vai trò, tác dụng của việc tập luyện TDTT và khuyến khích xã hội hóa trong các hoạt động TDTT... Đây cũng chính là những giải pháp thiết thực, phù hợp với tình hình thực tiễn ở địa phương, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” trên địa bàn huyện.

Sơn Dương đã tổ chức xong Đại hội TDTT cấp huyện và tham gia Đại hội TDTT tỉnh giành vị trí thứ Nhì trên bảng xếp hạng

Căn cứ vào điều kiện tự nhiên, xã hội cũng như truyền thống văn hóa của người dân địa phương, chính quyền các cấp trong huyện luôn quan tâm phát triển phong trào TDTT quần chúng, trong đó đặc biệt là việc bảo tồn và giữ gìn các môn thể thao dân tộc. Các hoạt động TDTT được tổ chức với nhiều hình thức phong phú, đa dạng về nội dung và được nhân dân tham gia tập luyện hàng ngày như: Đi bộ, Bóng đá, Bóng chuyền, Thể dục dưỡng sinh, Cầu lông, Bóng bàn... và một số môn thể thao hiện đại được giới trẻ yêu thích như Yoga, Khiêu vũ, Aerobic, Dân vũ... Cùng với đẩy mạnh phong trào TDTT quần chúng trong nhân dân, huyện cũng duy trì tổ chức các hoạt động giao lưu, thi đấu TDTT, các hội thi văn nghệ thể thao vào các dịp Lễ, Tết, các mùa lễ hội của địa phương, với những môn thể thao dân tộc như: Kéo co, Đẩy gậy, Cờ tướng, Tung Còn... Các hoạt động TDTT đã góp phần tạo không khí vui tươi phấn khởi cũng như tăng cường tình đoàn kết giữa nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện.

Hàng năm, huyện duy trì tổ chức các giải thi đấu thể thao gắn với những ngày lễ, kỷ niệm lớn như: giải thể thao Công đoàn khối UBND huyện (ngày 28/7), giải việt dã, giải bóng đá thanh niên nhân ngày thành lập đoàn TNCSHCM (26/3), Giải Cầu lông chào mừng kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5), giải Việt dã Tiền phong... Trong đó, nhiều giải đấu được ngành VHTT huyện và các địa phương, đơn vị duy trì tổ chức hàng năm từ nguồn kinh phí xã hội hóa. Các giải thi đấu thể thao được tổ chức không chỉ tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho người dân mà qua đó còn giúp các nhà chuyên môn tuyển chọn những gương mặt xuất sắc bổ sung vào đội tuyển của huyện tham gia các giải đấu cấp tỉnh. Đây cũng chính là một trong những giải pháp nhằm tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân vai trò, tác dụng của việc tập luyện TDTT đối với sức khỏe. Qua đó lan tỏa trong nhân dân những cá nhân, tập thể tiêu biểu trong phong trào "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" để kịp thời biểu dương, khen thưởng và nhân rộng phong trào tập luyện TDTT ở cơ sở.

Nhờ đó, phong trào TDTT của huyện ngày càng khởi sắc, số lượng người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên tăng lên từng năm. Theo báo cáo, đến nay số người tập luyện TDTT thường xuyên trên địa bàn huyện đạt gần 30% dân số. Trong đó, phải kể đến phong trào TDTT trong tầng lớp nông dân, hiện toàn huyện có gần 9000 hội viên nông dân tham gia tập luyện TDTT với 684 đội bóng chuyền, 129 đội bóng đá và các môn thể thao khác như: Cầu lông, Kéo co, Đẩy gậy, Cà kheo, Bắn nỏ, Vật, Cờ tướng,... Hàng năm, nhân dịp các ngày lễ, tết, các cơ sở hội đã tổ chức giao lưu các môn thể thao giữa các chi hội, các xã trong cụm thi đua. Nhiều cơ sở hội đã có các đội tham gia thi đấu đạt giải cấp huyện và cơ sở, nhiều hội viên nông dân đã tham gia các đội đi thi đấu cấp tỉnh.

Để có được kết quả trên, huyện Sơn Dương đã chú trọng tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho hoạt động TDTT. Mặc dù là huyện miền núi, nhưng Sơn Dương là địa phương có hệ thống sân bãi tập luyện TDTT từ cấp huyện đến cơ sở khá hoàn chỉnh. Ngoài các công trình thiết yếu như sân vận động, nhà thi đấu (cấp huyện), hầu hết các xã đều có trung tâm văn hóa - thể thao và các điểm vui chơi, giải trí có trang bị các dụng cụ tập luyện TDTT đáp ứng nhu cầu tập luyện của người dân. Hiện toàn huyện có 593 sân thể thao, gồm: 63 sân bóng đá, 212 sân bóng chuyền, 264 sân cầu lông, 54 sân thể thao khác; 100% các xã, phường, thị trấn trên địa bàn huyện đều có sân bóng chuyền hơi. Ngoài ra, các thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở cũng được đảm bảo với 399/400 thôn, tổ dân phố trên toàn huyện có nhà văn hóa; 368 công trình thể thao thôn, tổ dân phố.

Cơ sở vật chất phục vụ cho tập luyện TDTT hoàn chỉnh chính là điều kiện tiên quyết góp phần thúc đẩy phong trào TDTT của huyện ngày càng phát triển. Chính vì vậy, với sự quan tâm của các cấp chính quyền, hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao từ cơ sở đến huyện đều được nâng cấp, đầu tư và trang bị các dụng cụ tập luyện đảm bảo nhu cầu rèn luyện TDTT của các tầng lớp nhân dân. Trong số các công trình TDTT của huyện, có nhiều công trình như: bể bơi, sân bóng đá cỏ nhân tạo, sân cầu lông, bàn bóng bàn, sân chơi thể thao ở các thôn... được đầu tư xây dựng từ nguồn xã hội hóa (Từ năm 2016 đến nay đã xây dựng 12 công trình thể thao ở thôn, sửa chữa 218 công trình thể thao khác với kinh phí hơn 8,6 tỷ đồng; lắp đặt các trang thiết bị thể thao tại trị trấn Sơn Dương trị giá trên 600 triệu đồng). Bên cạnh đó, hàng năm, các tổ chức, cá nhân còn đóng góp kinh phí tổ chức các giải thi đấu thể thao, mua sắm trang thiết bị với số tiền hàng chục tỷ đồng...

Cùng với đó, trong những năm gần đây, huyện Sơn Dương cũng khuyến khích việc thành lập các CLB TDTT trên địa bàn. Toàn huyện hiện có trên 68 CLB TDTT được thành lập công nhận và duy trì hoạt động thường xuyên. Các CLB TDTT đều có sự đa dạng các loại hình tập luyện, ở nhiều nhóm tuổi và các đối tượng khác nhau, đặc biệt là trong công nhân, viên chức, lực lượng vũ trang, người cao tuổi, thanh, thiếu niên, nông dân. Ngoài ra, các CLB như: yoga, thể dục nhịp điệu, thể hình, zumba, aerobic,... luôn thu hút đông đảo các hội viên, nhất là thanh niên, phụ nữ. Các hội viên tham gia tập luyện trong các CLB TDTT đều tự nguyện đóng góp kinh phí để mua sắm trang thiết bị cũng như tổ chức các hoạt động giao lưu giữa các địa phương, qua đó, tạo sự gắn kết, chia sẻ giữa các hội viên. Đồng thời, thông qua các hoạt động TDTT phong trào, những VĐV xuất sắc được tuyển chọn tham gia các giải đấu cấp tỉnh hàng năm và các sự kiện lớn như các kỳ đại hội TDTT toàn tỉnh. Thành tích của các VĐV huyện Sơn Dương tại các sân chơi cấp tỉnh luôn nằm trong tốp đầu mà nổi bật nhất là tại Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VIII, huyện Sơn Dương giành 36 HCV, 17 HCB, 13 HCĐ. Tiếp đến, tại  Đại hội TDTT tỉnh lần thứ IX năm 2022, huyện Sơn Dương có trên 50 VĐV thi đấu ở 8 môn thể thao và giành được 40 HCV, 14 HCB, 17 HCĐ và đạt giải nhì toàn đoàn. Trước đó, 100% xã, phường trên địa bàn huyện đều hoàn thành việc tổ chức Đại hội TDTT cấp cơ sở.

Trong năm 2022 và những năm tiếp theo, huyện Sơn Dương tiếp tục lấy cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” làm trọng tâm để phát triển phong trào TDTT. Việc triển khai cuộc vận động được gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới”. Nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục thể chất và hoạt động TDTT trong trường học, trong lực lượng vũ trang, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Huy động các nguồn lực xã hội trong và ngoài huyện tham gia đầu tư cho TDTT và xã hội hóa hoạt động TDTT; nhân rộng các điển hình tiên tiến, khen thưởng kịp thời các đơn vị, cá nhân tiêu biểu trong hoạt động TDTT; tạo khí thế thi đua sôi nổi, tích cực tham gia rèn luyện thể chất, sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hoá xã hội tại địa phương.

Bài, ảnh VD