You must configure this module first via "Module Settings"

Ba Vì tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Ba Vì đã luôn chú trọng đẩy mạnh phát triển các hoạt động TDTT quần chúng. Qua đó, góp phần nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần cũng như tạo sự gắn kết trong cộng đồng dân cư trên địa bàn huyện.

Để phong trào TDTT trên địa bàn huyện ngày càng phát triển, ngành VHTT huyện đã xây dựng kế hoạch, phát động các phong trào tập luyện với nhiều môn thể thao, phù hợp với từng lứa tuổi, giới tính để mọi người dân có thể lựa chọn và rèn luyện sức khỏe theo sở thích, nhu cầu. Đồng thời, huyện cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vai trò, tác dụng của hoạt động TDTT đối với sức khỏe, để người dân tự giác tham gia tập luyện hàng ngày.

Cùng với đó, hàng năm, vào các ngày lễ, tết huyện duy trì tổ chức các giải thể thao phong trào, trong đó phải kể đến những sự kiện có quy mô lớn như: tổ Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân và các giải thi đấu thể thao (bóng chuyền nam, nữ; giải cầu lông, bóng bàn công nhân, viên chức, lao động...). Bên cạnh đó, huyện vận động các cơ quan tổ chức các hoạt động thi đấu, giao lưu TDTT. Nhiều đơn vị đã chủ động tổ chức các hoạt động, các giải đấu giao lưu tại địa phương; khuyến khích và đa dạng các hình thức tổ chức để thu hút người dân tham gia. Nhờ đó, các giải thi đấu thể thao trên địa bàn huyện đã luôn thu hút đông đảo người dân và cán bộ, công chức, người lao động trên địa bàn huyện tham gia.

Ba vì là huyện có tới 7 xã miền núi với nhiều dân tộc sinh sống, đời sống còn nhiều khó khăn, hẹ thống cơ sở vật chất phục vụ cho phát triển TDTT còn thiếu và lạc hậu (hiện vẫn chưa có sân vận động huyện), nguồn kinh phí phân bổ cho TDTT hàng năm còn thấp, nhưng với sự nỗ lực của các cấp chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân, các phong trào TDTT của huyện luôn thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia. Trong đó phải kể đến phong trào “Thanh niên khoẻ”, “Khoẻ để lập nghiệp và giữ nước”. Hiện Ba Vì có 100% Ban chấp hành đoàn cơ sở thành lập các CLB TDTT, các điểm, nhóm tập luyện TDTT. Các CLB, hội, nhóm TDTT ngày càng thu hút đông đảo hội viên tham gia tập luyện với tinh thần tự nguyện và tự đóng góp kinh phí để duy trì hoạt động.

Công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong trường học được quan tâm. 100% trường học trên địa bàn huyện thực hiện chương trình giáo dục thể chất theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; nhiều trường tổ chức các hoạt động thể thao ngoại khóa với các môn thể thao được đông đảo học sinh yêu thích như: Bóng đá, Cờ vua, Võ thuật… Các CLB TDTT trong trường học được khuyến khích phát triển và ngày càng nhận được sự đồng thuận của học sinh và phụ huynh. Bên cạnh đó, Trung tâm VHTT huyện cũng phối hợp tổ các hoạt động ngoại khoá về TDTT vào các ngày nghỉ trong tuần, như tổ chức dạy các lớp Bóng đá, Đá cầu, Cầu lông, đặc biệt là các lớp tập bơi, phòng chống tai nạn đuối nước cho học sinh trong các nhà trường… Thông qua các phong trào TDTT trường học, nhiều đoàn VĐV học sinh huyện Ba Vì đã tham gia và giành được nhiều thành tích cao tại các giải thể thao học sinh toàn quốc (trong 10 năm từ 2011-2020, học sinh huyện Ba Vì đã giành được 12 HCV, 15 HCB, 6 HCĐ tại các giải thể thao học sinh toàn quốc).

Bên cạnh đó, phong trào TDTT trong cán bộ, công nhân viên chức, lao động từng bước đi vào nền nếp, hoạt động ổn định trên các lĩnh vực. Tỷ lệ cán bộ, công nhân viên chức tập luyện TDTT thường xuyên đạt trên 40%. Ngoài ra, phong trào TDTT trong người cao tuổi, nông dân tại các xã vùng sâu, vùng xa và dân tộc thiểu số cũng được quan tâm phát triển. Cùng với khuyến khích người dân tập luyện các môn thể thao hiện đại, huyện cũng duy trì các môn thể thao dân tộc truyền thống như: Bắn nỏ, Đẩy gậy, Kéo co….

Nhiều CLB TDTT, đội nhóm thể thao được thành lập tại các xã và ngày càng thu hút đông đảo hội viên tham gia

Để thúc đẩy công tác TDTT phát triển, huyện đã bố trí quỹ đất xây dựng các công trình TDTT thiết yếu; các thiết chế văn hóa, thể thao ở các xã từng bước được đầu tư xây dựng; đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực xã hội đầu tư cho các hoạt động TDTT.

Không chỉ chú trọng phát triển phong trào TDTT quần chúng, Thể thao thành tích cao cũng được tập trung phát triển theo hướng đầu tư có trọng tâm, trọng điểm. Hiện nay, huyện Ba Vì có 8 môn thể thao nằm trong hệ thống đào tạo vận động viên thể thao thành tích cao của Thành phố, bao gồm: Điền kinh, Bóng ném, Cờ vua, Cờ tướng, Đá cầu, Karatedo, Vovinam, Xe đạp. Hàng năm, huyện chỉ đạo xây dựng Kế hoạch đào tạo VĐV, các lớp năng khiếu TDTT. Đây là lực lượng nòng cốt để tuyển chọn, thành lập đội tuyển tập huấn tham gia thi đấu các giải thể thao do thành phố tổ chức. Đồng thời cung cấp các VĐV xuất sắc cho thành phố tập huấn tham gia thi đấu các giải toàn quốc, khu vực và quốc tế.

Một trong những điểm nhấn trong công tác TDTT của huyện đó là được thể hiện qua thành công của Đại hội TDTT các cấp năm 2021-2022. 100% các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn huyện tổ chức Đại hội TDTT, hướng tới Đại hội TDTT cấp huyện lần thứ IX. Với các hoạt động phong phú, đa dạng, phong trào TDTT quần chúng trong toàn huyện đã đi sâu vào đời sống xã hội, lan tỏa khắp các địa bàn dân cư, từ cơ quan, trường học đến các hộ gia đình, tạo sợi dây liên kết chặt chẽ, kết nối tinh thần đoàn kết trong cộng đồng nhân dân.

Để phong trào TDTT quần chúng tiếp tục phát triển, huyện Ba Vì tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; nâng cao năng lực, hiệu quả lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với sự nghiệp phát triển TDTT; Tăng cường công tác Thông tin tuyên truyền về vai trò tác dụng của TDTT đối với sức khỏe; Đẩy mạnh các hoạt động xã hội hóa TDTT bằng việc đổi mới cơ chế, chính sách nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người dân tham gia vào các hoạt động TDTT tại cộng đồng. Tiếp tục quan tâm phát triển công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học bảo đảm yêu cầu phát triển con người toàn diện; củng cố và tăng cường hệ thống thiết chế văn hóa – thể thao ở cơ sở nhằm thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia, góp phần quan trọng xây dựng môi trường văn hóa trong sạch, lành mạnh, làm giảm các tệ nạn xã hội tại địa phương.

Bài, ảnh VD