You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Kim Bảng – Hà Nam: phát triển TDTT quần chúng theo tinh thần Nghị quyết số 08/NQ-TW

Trong những năm qua, cấp chính quyền huyện Kim Bảng – Hà Nam luôn bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước về công tác phát triển TDTT. Trong đó, Nghị quyết số 08-NQ/TW, ngày 01-12-2011 của Bộ Chính trị về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục, thể thao đến năm 2020” đã nhận được sự hưởng ứng vào cuộc của các cấp chính quyền cũng như sự đồng thuận của người dân.

Theo đó, trong hơn 10 năm qua, với các biện pháp tuyên truyền, phổ biến đa dạng, linh hoạt và tích cực, việc quán triệt các nội dung của Nghị quyết đã được thực hiện thường xuyên, liên tục và đồng bộ ở các cấp, các ngành. Nhờ đó, nhận thức của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị-xã hội các cấp, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong huyện về vai trò, tầm quan trọng của công tác TDTT đối với sức khỏe cũng như sự phát triển kinh tế, xã hội từng bước được nâng cao.

Cùng với đó, hàng năm ngành VHTT huyện thường xuyên tổ chức các hoạt động thi đấu thể thao như: các giải thể thao quần chúng, các Hội thi Văn nghệ, thể thao…vào các dịp Lễ, Tết với nhiều nội dung, hình thức phong phú đã góp phần nâng cao sức khỏe cũng như đời sống tinh thần của người dân. Không chỉ vậy, các phong trào tập luyện TDTT diễn ra sôi nổi trên khắp các xã, phường cũng đã góp phần duy trì và thúc đẩy cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh" ở các khu dân cư, trong các cơ quan, công sở và các thôn, xóm... Các hoạt động TDTT đã tạo sức hút lớn đối với các tầng lớp nhân dân, nhất là lực lượng thanh thiếu niên, góp phần đẩy lùi các tệ nạn xã hội, nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.

Hàng năm, ngành VHTT huyện duy trì tổ chức từ 6-8 giải thi đấu thể thao 

Hàng năm, huyện cũng xây dựng kế hoạch tổ chức các giải thi đấu thể thao các cấp. Theo đó, cấp huyện trung bình tổ chức từ 6 đến 8 giải; cấp phường, xã tổ chức 5-7 giải/xã/năm...

Công tác giáo dục thể chất (GDTC) và hoạt động thể thao trong trường học được quan tâm, chú ý nên chất lượng cũng như hiệu quả ngày càng được nâng lên với 100% học sinh đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể lực. Ngành GD&ĐT huyện đã quan tâm nghiên cứu, đổi mới chương trình và phương pháp giảng dạy môn GDTC, gắn GDTC với giáo dục ý chí, đạo đức, giáo dục sức khỏe và kỹ năng sống của học sinh. Bố trí đầy đủ đội ngũ giáo viên dạy môn thể dục; đồng thời tại các trường học, thực hiện tốt GDTC theo chương trình nội khóa; phát triển mạnh các hoạt động thể thao ngoại khóa của học sinh, bảo đảm mục tiêu phát triển thể lực toàn diện và kỹ năng vận động cơ bản của học sinh, góp phần đào tạo năng khiếu, tài năng thể thao. Bên cạnh đó, ngành GD&ĐT cũng phối hợp với ngành VHTT huyện duy trì tổ chức Hội khỏe Phù Đổng hàng năm và các giải thể thao dành cho học sinh. Qua đó, tạo phong trào thi đua nâng cao chất lượng GDTC trong các trường học.

Trong những năm gần đây, thực hiện chương trình phổ cập bơi và cứu đuối cho học sinh, ngoài việc cử giáo viên tham gia các lớp tập huấn bơi và cứu đuối do huyện tổ chức, nhiều trường học đã lắp đặt bể bơi thông minh hàng năm tổ chức phát động chương trình bơi an toàn, tổ chức dạy bơi, học bơi cho đối tượng học sinh vào dịp hè… Phong trào TDTT trong lực lượng vũ trang cũng được đảm bảo duy trì với 100% cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể. Qua đó, hằng năm huyện tuyển chọn và thành lập đoàn tham gia các giải thể thao cấp tỉnh và giành nhiều thành tích.

Cùng với phát triển phong trào, công tác xây dựng cơ sở vật chất đầu tư cho tập luyện thi đấu các môn thể thao quần chúng trên địa bàn huyện Kim Bảng đã, đang được quan tâm sửa chữa, nâng cấp. Trong đó, huyện chú trọng xây dựng các thiết chế văn hóa – thể thao ở cơ sở. Theo thống kê, hiện toàn huyện 85/85 nhà văn hóa thôn được đầu tư chỉnh trang khuôn viên, trang thiết bị trong nhà văn hóa và sân tập luyện TDTT để phù hợp với tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu. Không chỉ phát triển các môn thể thao hiện đại như: Bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, võ thuật... huyện Kim Bảng còn quan tâm phát triển các môn thể thao truyền thống được nhân dân yêu thích như: Kéo co, bịt mắt đập niêu...

Công tác xã hội hóa các hoạt động văn hóa, thể thao cũng đang được các cấp, các ngành của huyện quan tâm, chỉ đạo; huyện cũng khuyến khích các doanh nghiệp, cá nhân đầu tư xây dựng các công trình TDTT (hồ bơi, sân cỏ nhân tạo, phòng tập TDTT…) bằng những cơ chế, chính sách phù hợp; đồng thời huy động sự ủng hộ kinh phí để tổ chức các giải thi đấu thể thao, mua sắm các trang thiết bị, dụng cụ tập luyện…

Chia sẻ với báo giới về công tác TDTT của huyện, ông Phạm Việt Anh, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Kim Bảng cho biết: Với những hoạt động phong phú, đa dạng, phong trào TDTT đã đi sâu vào đời sống xã hội, lan tỏa khắp các địa bàn dân cư, tạo sợi dây gắn kết, tinh thần đoàn kết trong nhân dân. Ý thức rèn luyện thân thể để bảo vệ sức khỏe của người dân ngày càng được nâng cao. Tại các khu dân cư, tùy theo từng độ tuổi và sở thích, mỗi người dân có thể tự lựa chọn cho mình những môn thể thao phù hợp. Tại các cơ quan, đơn vị, sau mỗi ngày làm việc, cán bộ, công nhân viên thường tham gia các môn thể thao, giúp giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi, góp phần đẩy lùi tệ nạn xã hội, xây dựng lối sống lành mạnh. Toàn huyện hiện có 26% gia đình, 34% dân số thường xuyên tham gia tập luyện TDTT.

Hàng trăm CLB TDTT, tập trung ở một số môn như: Yoga, Bóng chuyền, Cầu lông, Bóng bàn, Bóng chuyền hơi, Thể dục dưỡng sinh,… được duy trì hoạt động thường xuyên           

Phát huy kết quả đã đạt được, thời gian tới huyện Kim Bảng tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho công tác TDTT; chú trọng phát triển phong trào TDTT quần chúng, thể thao trường học và đào tạo lực lượng VĐV các môn thể thao thành tích cao... nhằm xây dựng con người phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ, góp phần thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", xây dựng nông thôn mới.

Bài, ảnh VD