You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Tân Yên – Bắc Giang: phấn đấu số người tập luyện TDTT thường xuyên đạt 42% vào năm 2025

Nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Tân Yên lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 cũng như căn cứ vào tình hình thực tiễn của phong trào TDTT của địa phương, UBND huyện Tân Yên đã xây dựng Kế hoạch phát triển TDTT huyện giai đoạn 2021 – 2025 với những mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể.

Những kết quả đã đạt được

Trong 5 năm gần đây (từ năm 2016 đến 2020), phong trào TDTT quần chúng và thể thao thành tích cao của huyện tiếp tục giữ vững và phát triển. số người dân tập luyện thể thao thường xuyên năm 2020 đạt 39% (vượt 4,9% chỉ tiêu ĐH Đảng bộ huyện lần thứ XXI), năm 2021 là 40%, Số hộ gia đình thể thao đạt 6.225 hộ (tăng 195 hộ so với năm 2016, đạt 13,6%), có 340 CLB - TDTT tập luyện thường xuyên n (tăng 50 CLB so với năm 2016).

Hàng năm huyện tổ chức từ 13- 15 giải thi đấu thể thao (Ảnh: VD)

Hàng năm, huyện duy trì tổ  chức 13 đến 15 giải thể thao cấp huyện, trên 176 giải thể thao cấp xã; tham gia thi đấu 15 đến 17 giải thể thao cấp tỉnh và luôn đứng tốp đầu về thành tích. Trong đó, một số môn thế mạnh của huyện được duy trì như: Vật, Võ, Bóng bàn, Điền kinh, Đá Cầu, Cờ Vua. Đặc biệt, một số môn thi đấu đã có thành tích bứt phá mạnh như: Bóng đã nữ - lần đầu tiên đoạt Cúp vô địch, Việt dã lần đầu tiên đạt giải Nhất toàn đoàn sau 36 năm phấn đấu (tại Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VIII - 2017). Liên tục trong 03 kỳ Đại hội TDTT tỉnh Bắc Giang, Tân Yên đều dẫn đầu toàn đoàn, xếp thứ nhất trên bảng tổng sắp huy chương.

 

Công tác quy hoạch xây dựng Trung tâm VH-TT được quan tâm, đến nay 100% các xã, thị trấn, thôn, tổ dân phố đều có đất quy hoạch để xây dựng Trung tâm VH-TT. Toàn huyện có 20/22 xã, thị trấn có Sân vận động đạt chuẩn, 10/22 xã có nhà thi đấu, 309/317 thôn, tổ dân phố có Khu thể thao, sân tập thể thao đơn giản từ 300m2 trở lên (đạt 97,4%); 255/317 thôn, tổ dân phố có sân vận động (đạt 80%) đáp ứng được nhu cầu tập luyện TDTT của nhân dân. Hệ thống cơ sở vật chất đầy đủ là điều kiện tiên quyết giúp cho phong trào TDTT của huyện ngày càng phát triển, trong đó đặc biệt là công tác đào tạo, tập huấn các đội tuyển thể thao thành tích cao.

Công tác giáo dục thể chất (GDTC) nội khóa và ngoại khóa trong các trường học đều được thực hiện đúng quy định, có nền nếp và hiệu quả. Đội ngũ giáo viên TDTT đã được bổ sung, tăng cường, hiện nay đã có 58 giáo viên TDTT tại các 2 trường TH, THCS trên địa bàn (Tiểu học 13, THCS: 45) góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy. 100% học sinh đạt tiêu chuẩn thể lực theo quy định; hằng năm phối hợp với Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể thao tỉnh mở từ 04 - 06 lớp năng khiếu TDTT tại huyện; tổ chức từ 12 - 15 lớp năng khiếu nghiệp dư tại huyện, tập trung ở một số môn thế mạnh như: Vật, Võ, Đá cầu, Điền kinh, Cờ vua, Cầu lông.

Bên cạnh đó, công tác quản lý về TDTT trên địa bàn được tăng cường, hằng năm các cơ quan chuyên môn đều tập trung nâng cao chất lượng hoạt động TDTT quần chúng, mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, huấn luyện viên, giáo viên, cộng tác viên TDTT, công chức VHXH các xã, thị trấn; huy động các nguồn lực xã hội hóa cho phát triển CLB TDTT quần chúng và thể thao thành tích cao; đưa một số môn mới vào địa bàn như: Xe đạp thể thao, khiêu vũ thể thao, Gym, Bơi lội, Bóng truyền hơi... thu hút số đông người dân tham gia tập luyện đặc biệt là môn Bóng chuyền hơi…

Cùng với những kết quả đã đạt được, công tác TDTT của huyện vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: Phong trào TDTT quần chúng phát triển nhưng chưa đều, chất lượng chưa cao. Công tác tuyên truyền vận động người dân nhất là thế hệ trẻ tham gia tập luyện, thi đấu thể thao ở một số địa phương còn chưa đa dạng, phong phú về hình thức, nội dung, nên hiệu quả còn thấp. Một số môn thể thao được đầu tư nhưng thành tích còn chưa cao, chưa bền vững như: Việt dã, Bóng đá nam, Bóng chuyền da, Đẩy gậy; đặc biệt có môn chiều hướng đi xuống như: Tennis, Cầu lông, Bóng chuyền da. Một số môn huyện tập trung đầu tư nhưng không nằm trong hệ thống thi đấu của tỉnh hằng năm như: Bóng rổ, Cầu mây.

Hiện nay, huyện vẫn chưa có nhà thi đấu thể thao đạt chuẩn để đăng cai một số giải đấu của tỉnh. Số sân chơi bãi tập, nhà thi đấu đạt chuẩn ở cơ sở tuy đã được đầu tư nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu tập luyện thể thao của nhân dân, nhất là ở những nơi có nhiều công nhân sinh sống...

Hướng tới những mục tiêu

Nhằm thúc đẩy phong trào TDTT huyện ngày càng phát triển và đa dạng, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, tinh thần của nhân dân, đồng thời góp phần nâng cao sức khỏe, thể lực cho toàn dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Tiếp tục mở rộng và nâng cao chất lượng hoạt động TDTT quần chúng và nền nếp rèn luyện thân thể thường xuyên cho mọi người dân (từ cán bộ, công chức, viên chức, người cao tuổi, người khuyết tật, người lao động tại các khu, cụm công nghiệp và trong lực lượng vũ trang...). Chú trọng nâng cao chất lượng GDTC cho thanh thiếu niên, học sinh…

Huyện đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025: số người tập luyện TDTT thường xuyên đạt 42% dân số của huyện; trên 6.500 hộ đạt tiêu chuẩn gia đình thể thao; 370 CLB TDTT.  Hằng năm tổ chức từ 220 giải thể thao cấp xã, thị trấn trở lên; 13 đến 15 giải thể thao cấp huyện; tham gia từ 15 đến 20 giải thi đấu của tỉnh và phấn đấu xếp hạng tốp đầu trong toàn tỉnh. 100% số trường THCS thực hiện đầy đủ chương trình GDTC nội khoá và hoạt động TDTT ngoại khoá; 100% số trường THCS có đủ dụng cụ, cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy nội khoá, ngoại khoá; 100% học sinh đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể và tiêu chuẩn đánh giá xếp loại thể lực học sinh đạt chuẩn. 100% số cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tham gia tập luyện TDTT thường xuyên. Bên cạnh đó, duy trì hằng năm tổ chức các giải TDTT cho người khuyết tật, thương bệnh binh, người cao tuổi, công nhân và người lao động tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn. Hình thành và phát triển một số môn mới trong thể thao quần chúng như: Xe đạp thể thao, khiêu vũ thể thao, đi bộ, Gym, Yoga... Khôi phục và duy trì các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian như: Vật, Võ, Kéo co, Đẩy gậy, Thả Diều, Đập niêu, Cướp cầu móc... trong các dịp Lễ, Tết của địa phương, dân tộc…

Cùng với các mục tiêu đẩy mạnh phong trào TDTT quần chúng, huyện cũng tập trung phát triển thể thao thành tích cao, trong đó tập trung ưu tiên một số môn thể thao trọng điểm nhóm 1 (Vật, Đá cầu, Võ, Điền kinh, Cờ vua), nhóm 2 (Bóng bàn, Cầu lông, Bóng chuyền, Đẩy gậy) và nhóm 3 (Bóng đá, Cầu mây, Bóng rổ, Bơi lội).

Các nhóm nhiệm vụ chủ yếu và giải pháp

Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và Chương trình xây dựng nông thôn mới. Quan tâm chỉ đạo xây dựng các CLB TDTT ở cơ sở (giai đoạn 2021 - 2025).

Duy trì, phát triển và nâng cao chất lượng các môn thể thao như: Vật, Đá cầu, Võ, Điền kinh, Cờ vua, Bóng bàn, Cầu lông, Bóng chuyền, Bóng rổ, Bóng đá, Cầu mây, Đẩy gậy...

Cải tiến nội dung, phương pháp giảng dạy theo hướng kết hợp TDTT với hoạt động vui chơi giải trí, chú trọng nhu cầu tập luyện TDTT tự chọn của học sinh. Xây dựng hệ thống CLB TDTT trong các trường học. Tổ chức dạy học bơi và phòng chống đuối nước cho học sinh hệ phổ thông và mầm non, tiến tới phổ cập bơi cho trẻ em.

Nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ quản lý, HLV, giáo viên TDTT; từng bước xây dựng và hoàn thiện đội ngũ hướng dẫn viên, cộng tác viên TDTT. Thành lập các CLB TDTT đơn môn, đa môn phù hợp với lứa tuổi, hoàn cảnh và nhu cầu tập luyện của các đối tượng cư trú trên địa bàn. Kiện toàn hệ thống CLB sức khỏe ngoài trời dành cho người cao tuổi, người khuyết tật, công nhân và người lao động tại các khu, cụm công nghiệp.

Tổ chức thành công Đại hội TDTT cấp huyện và các xã, thị trấn lần thứ IX năm 2021.

Để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra, huyện tập trung vào các nhóm giải pháp cụ thể đó là: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác TDTT, quan tâm đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, đáp ứng nhu cầu phát triển TDTT trước mắt và lâu dài, trong đó chú ý hỗ trợ xây dựng sới vật, võ, bể bơi...; Tăng cường sự phối hợp giữa ngành VHTT với các ban ngành, đoàn thể huyện để ký kết và thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch liên ngành về công tác TDTT.

Tập trung đào tạo nâng cao trình độ cho đội ngũ trọng tài, HLV, giáo viên TDTT, cộng tác viên TDTT có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ tham gia tổ chức các giải thể thao trong và ngoài huyện. Mở rộng giao lưu, cử trọng tài, huấn luyện viên, giáo viên TDTT, cộng tác viên TDTT tham gia các Hội nghị, lớp tập huấn do tỉnh tổ chức.

Khuyến khích phát triển các cơ sở TDTT ngoài công lập, các tổ chức xã hội về TDTT. Khuyến khích chuyên nghiệp hóa thể thao thành tích cao trong những lĩnh vực, môn thể thao thích hợp. Mở rộng và phát huy hiệu quả các mô hình thể thao quần chúng truyền thống tại địa phương. Khuyến khích hoạt động tài trợ, kinh doanh dịch vụ và tổ chức các giải thể thao. Duy trì và khuyến khích phát triển các cơ sở tư nhân, các tổ chức đang đầu tư xã hội hóa các cơ sở vật chất, sân bãi phục vụ các hoạt động thể thao quần chúng.

Tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống Đài truyền thanh các cấp, Cổng TTĐT huyện về các đơn vị điển hình trong xây dựng thiết chế văn hoá, thông tin, thể thao cơ sở. 

VD