You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Yên Định – Thanh Hóa: đẩy mạnh các hoạt động TDTT quần chúng

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Yên Định đã quan tâm, đẩy mạnh các hoạt động thể TDTT quần chúng. Các hoạt động TDTT được tổ chức theo hướng đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung đã tạo sức hút mạnh mẽ trong mọi tầng lớp nhân dân, góp phần nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần cũng như tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư trên địa bàn huyện.

Nhằm đưa phong trào TDTT phát triển sôi nổi, huyện đã xây dựng kế hoạch, phát động các phong trào, triển khai nhiều môn thể thao phù hợp với từng lứa tuổi để mọi người dân đều có thể rèn luyện sức khỏe theo sở thích, nhu cầu. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân tự giác tham gia các hoạt động TDTT.

Hàng năm, vào dịp lễ, tết, sự kiện của đất nước, tỉnh, địa phương, huyện tổ chức nhiều giải thể thao phong trào như: tổ chức Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân; giải bóng chuyền nam, nữ; giải cầu lông công nhân, viên chức, lao động; các hội thi, hội thao (Hội thi Thể dục dưỡng sinh người cao tuổi, Hội thao Trung đội dân quân cơ động huyện...); Đồng thời, vận động các địa phương, cơ quan tổ chức các hoạt động thi đấu, giao lưu TDTT. Nhiều đơn vị đã chủ động tổ chức các hoạt động, các giải đấu giao lưu tại địa phương; khuyến khích và đa dạng các hình thức tổ chức để thu hút người dân tham gia. Nhờ đó, các giải TDTT trên địa bàn huyện đã thu hút đông đảo người dân và cán bộ, công chức, người lao động trên địa bàn huyện tham gia. Nhiều giải thi đấu thể thao đã trở thành giải đấu thường niên và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong nhân dân.

Huyện cũng quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho các hoạt động TDTT. Theo đó, huyện đã bố trí quỹ đất xây dựng các công trình TDTT như sân vận động; bố trí kinh phí xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao ở các xã; đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động nguồn lực cho các hoạt động TDTT.

Theo thống kê của Phòng Văn hóa – Thông tin huyện, hiện toàn huyện có 27 sân vận động, 12 nhà thi đấu đa năng; 66 sân bóng chuyền; 415 sân cầu lông; 179 bàn bóng bàn, 5 sân quần vợt... Bên cạnh đó, hệ thống thiết chế thể thao trên địa bàn huyện được đầu tư đồng bộ từ huyện đến xã. 100% các xã, thị trấn có sân vận động, 100% thôn có sân thể thao (9/9 thôn có sân thể thao; 9/9 thôn, làng có các đội cầu lông, bóng bàn, bóng đá, cờ tướng…).

Phong trào TDTT quần chúng ngày càng phát triển và thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân, nhất là thanh, thiếu niên (Ảnh: VD)

Các sân chơi, nhà tập luyện từng bước được đầu tư nâng cấp, đáp ứng nhu cầu tập luyện TDTT của nhân dân. Nhờ đó, phong trào TDTT quần chúng ở Yên Định phát triển cả về số lượng và chất lượng. Các hoạt động TDTT ở cơ sở đã bám sát việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở từng địa ph­ương, đơn vị.

Nhờ đó, phong trào TDTT quần chúng ở Yên Định phát triển cả về bề rộng lẫn chiều sâu. Tính đến hết năm 2021, toàn huyện có trên 45% số người tập luyện TDTT thường xuyên, trên 40% số hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình thể thao. Bên cạnh đó, công tác giáo dục, rèn luyện thể chất trong nhà trường cho học sinh được chú trọng. 100% trường học đưa thể thao vào chương trình giảng dạy. Nhiều trường có hoạt động ngoại khóa thường xuyên, thu hút đông đảo học sinh tham gia tập luyện các môn như, bóng đá thiếu niên, nhi đồng, cầu lông... Đóng góp vào thành công trong công tác TDTT của huyện phải kể đến một số xã có phong trào thể thao phát triển mạnh như: Yên Trường, Định Hòa, Định Long, thị trấn Quán Lào, Thị trấn Yên Lâm

Một trong những điểm nhấn trong phong trào TDTT tại huyện Yên Định được thể hiện qua thành công của các kỳ Đại hội TDTT các cấp. Tại Đại hội TDTT huyện Yên Định lần thứ IX vừa qua đã có 350 VĐV đến từ các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị, 4 trường THPT và Trung tâm Giáo dục thường xuyên trên địa bàn tham gia tranh tài các môn thi đấu chính thức gồm: điền kinh, bóng bàn, cầu lông, quần vợt, bóng chuyền nam, việt dã. Đây đều là các môn thể thao thế mạnh của huyện Yên Định. Thông qua đại hội TDTT cấp huyện đã lựa chọn những gương mặt tiêu biểu tham gia Đại hội TDTT tỉnh lần thứ IX. Đến nay, Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ IX đã kết thúc, huyện Yên Định giành được 1 HCV, 3 HCB, 11 HCĐ.

Có thể khẳng định, với các hoạt động phong phú, đa dạng, phong trào TDTT quần chúng trong toàn huyện đã đi sâu vào đời sống xã hội, lan tỏa khắp các địa bàn dân cư, từ cơ quan, trường học đến các hộ gia đình, tạo sợi dây liên kết chặt chẽ, kết nối tinh thần đoàn kết trong cộng đồng nhân dân. Ý thức rèn luyện thân thể để bảo vệ sức khỏe của người dân ngày càng được nâng cao. Tại các khu dân cư, tùy theo từng độ tuổi và sở thích, mỗi người dân có thể tự lựa chọn cho mình những môn thể thao phù hợp. Tại các cơ quan, đơn vị, sau ngày làm việc, cán bộ, công nhân viên có thể tham gia các môn TDTT giúp giải tỏa những căng thẳng, mệt mỏi, góp phần đẩy lùi tệ nạn xã hội, xây dựng lối sống lành mạnh.

Để phong trào TDTT quần chúng tiếp tục phát triển, huyện Yên Định đã và đang đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; nâng cao năng lực, hiệu quả lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với sự nghiệp phát triển TDTT; Tăng cường công tác Thông tin tuyên truyền về vai trò tác dụng của TDTT đối với sức khỏe; Đẩy mạnh các hoạt động xã hội hóa TDTT nhằm huy động mọi nguồn lực xã hội, đặc biệt là  các doanh nghiệp đầu tư xây dựng các công trình TDTT, phát triển các loại hình dịch vụ TDTT; Chú trọng phát triển TDTT học đường, trong đó công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học bảo đảm yêu cầu phát triển con người toàn diện; khuyến khích các hoạt động TDTT ngoại khóa với việc mở rộng mô hình các CLB TDTT. Củng cố và tăng cường hệ thống thiết chế văn hóa – thể thao ở cơ sở... nhằm thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia, góp phần quan trọng xây dựng môi trường văn hóa trong sạch, lành mạnh, làm giảm các tệ nạn xã hội tại địa phương.

VD