You must configure this module first via "Module Settings"

Những kết quả nổi bật của phong trào TDTT ở thị xã Quảng Yên - Quảng Ninh trong cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại

Trong những năm qua, các cấp chính quyền thị xã Quảng Yên luôn quan tâm phát triển sự nghiệp TDTT, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và có ý nghĩa vô cùng quan trọng không chỉ góp phần nâng cao sức khỏe, thể lực cho nhân dân mà qua đó còn tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao của địa phương. Trong đó, việc triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” luôn nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, chính quyền và sự hưởng ứng tích cực của đông đảo nhân dân. Nhờ đó, phong trào TDTT ở Quảng Yên đã và đang phát triển mạnh mẽ và có nhiều đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển TDTT của tỉnh Quảng Ninh.

Những kết quả nổi bật

Tính đến hết năm 2021, số người tập luyện TDTT  thường xuyên của thị xã đạt 45% (năm 2010 là 28%); tỷ lệ gia đình đạt danh hiệu gia đình thể thao đạt trên 40%, trên 85% cán bộ - công chức tập luyện TDTT thường xuyên. Bên cạnh đó, công tác GDTC và hoạt động thể thao trong các trường học được quan tâm, chú trọng, Hàng năm, ngành VHTT và ngành GD&ĐT thị xã đều có chương trình phối hợp tổ chức tốt các hoạt động thể thao, cuộc thi, giải thể thao trong các cấp học; duy trì lớp võ thuật, cầu lông, cờ vua, cờ tướng, bơi lội... Nhờ đó, 100% các trường học ở các cấp trên toàn thị xã đã thực hiện đầy đủ nội dung, chương trình GDTC theo quy định. Nhiều trường thực hiện tốt chương trình ngoại khóa với nhiều môn thể thao như:  Bóng đá, cầu lông, cờ vua, võ thuật... thu hút sự quan tâm của đông đảo học sinh và sự đồng thuận của phụ huynh.

Hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho nhu cầu tập luyện TDTT của người dân được chính quyền và nhân dân thị xã tích cực đầu tư, nâng cấp xây dựng mới từ nguồn ngân sách nhà nước và huy động các nguồn lực từ xã hội hóa. Chính vì vậy, đến nay, ngoài  Trung tâm VHTT-TT với diện tích 66.000m2 gồm các hạng mục: sân vận động (có mặt cỏ tự nhiên và hệ thống đèn chiếu sáng hiện đại), bể bơi, nhà thi đấu đa năng (có nguồn vốn đầu tư trên 13 tỷ đồng được xây dựng từ năm 2012) ở khu vực Bắc sông Chanh, nhiều công trình thể thao được đầu tư và hoạt động theo mô hình dịch vụ do tư nhân xây dựng như: 3 bể bơi, 5 sân tennis, 4 sân bóng đá, 2 nhà tập thể hình, 2 nhà tập bóng bàn, 5 sân bóng chuyền, 6 CLB võ thuật và nhiều CLB Yoga, Thể hình, Bơi lội, Bóng đá…

Bên cạnh các công trình TDTT có quy mô lớn, trang thiết bị đảm bảo yêu cầu cho việc tập luyện và thi đấu, Thị xã Quảng Yên còn đặc biệt quan tâm xây dựng các thiết chế văn hóa thể thao ở cơ sở. Theo thống kê,  hiện Thị xã có 150 nhà văn hoá xóm, thôn, khu phố được xây dựng khang trang với tổng kinh phí trên 100 tỷ đồng; trong đó, nhân dân đóng góp xây dựng 10 tỷ đồng. Nơi đây thường diễn ra các hoạt động văn hoá, văn nghệ, tuyên truyền phổ biến pháp luật, tạo điều kiện cho các phong trào của nhân dân được phát triển sâu rộng, mang lại những hiệu quả thiết thực trong đời sống tại mỗi thôn, khu. Đến nay,15/19 xã, thị trấn trên địa bàn có khu vui chơi của thanh thiếu nhi, với tổng diện tích trên 80.850m2, kinh phí đầu tư trên 3,9 tỷ đồng… Các thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở được xây dựng đã góp phần đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa và cũng là nơi tập luyện, giao lưu, thi đấu thể thao cho người dân. Đặc biệt, để phát huy tối đa công năng sử dụng các thiết chế văn hóa thể thao ở cơ sở, từ năm 2020, thị xã Quảng Yên cho phép một số doanh nghiệp tham gia quản lý, khai thác công trình đầu tư công theo mô hình đối tác công - tư hoặc kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào văn hóa thể thao. Theo đó, Công ty TNHH MTV Đầu tư công nghệ và thương mại Vân Trường đã tiếp nhận quản lý công trình Nhà thi đấu thể thao thị xã; Công ty TNHH Song Long đã đầu tư khu thể thao Bắc cầu sông Chanh; một doanh nghiệp tư nhân đã đầu tư 2 sân bóng đá mini tại xã Tiền An và xã Liên Hòa. Hiện cả 4 công trình này đều đã và đang phát huy hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Hàng năm, ngành VHTT thị xã duy trì tổ chức từ 10-12 giải thi đấu thể thao cấp thị xã, tham gia từ 7-9 giải cấp tỉnh. Bên cạnh đó, có khoảng 60-80 giải thể thao quần chúng được tổ chức vào dịp lễ, tết của địa phương, đất nước với nhiều môn thể thao dân tộc, truyền thống như Kéo co, Đẩy gậy, Võ cổ truyền, Vovinam,… với tổng kinh phí tổ chức 3,5 tỷ đồng (trong đó, 1,5 tỷ đồng là nguồn thu từ xã hội hóa do nhân dân địa phương cùng các nhà hảo tâm đóng góp để tổ chức giải). Nhiều môn thể thao đã trở thành thế mạnh của thị xã như Bơi thuyền chải, vật dân tộc, kéo co... Nhờ đó, thị xã Quảng Yên luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu trong các kỳ thi đấu và các giải thể thao do tỉnh tổ chức. Hàng năm, nhiều VĐV của thị xã được tuyển chọn vào đội tuyển của tỉnh và các đội tuyển quốc gia.

Bóng đá là môn thể thao ngoại khóa được nhiều học sinh các cấp trên địa bàn thị xã yêu thích tập luyện và tham gia các CLB do trường tổ chức (Ảnh: VD)

Trong năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID 19, nhưng nhiều hoạt động thi đấu TDTT của thị xã vẫn được tổ chức, đảm bảo về chuyên môn cũng như an toàn về phòng, chống dịch. Nổi bật phải kể đến Đại hội TDTT thị xã Quảnh Yên lần thứ IX, với gần 700 VĐV. Đặc biệt, đoàn VĐV các đội tuyển của thị xã tham gia các giải thi đấu Đại hội TDTT cấp tỉnh đã đạt tổng số 37 huy chương các loại (09 HCV, 13 HCB, 15 HCĐ),  xếp vị trí thứ 4/16 trên bảng xếp hạng huy chương.

Hướng tới các mục tiêu

Nhằm phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác TDTT, thị xã Quảng Yên đã triển khai Kế hoạch triển khai cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021 – 2030 với những mục tiêu cụ thể.

Theo đó, mục tiêu đến năm 2025, số người tập luyện TDTT thường xuyên của thị xã đạt 51% và tăng lên 53% vào năm 2030; phấn đấu số gia đình tập luyện TDTT thường xuyên đến năm 2025 là 39% và năm 2030 là trên 41%. 100% số xã, phường có thiết chế văn hóa TDTT theo quy định của Bộ VHTTDL, có ít nhất 05 CLB TDTT trở lên.

Một trong những mục tiêu quan trọng trong kế hoạch được tập trung triển khai thực hiện đó là công tác phát triển GDTC và hoạt động thể thao trong trường học. Thị xã phấn đấu đạt 100% số trường phổ thông có CLB TDTT; có đầy đủ hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho việc giảng dạy môn GDTC và tập luyện TDTT của học sinh, sinh viên; có đủ giáo viên, hướng dẫn viên TDTT. Đến năm 2025, phấn đấu số trường học thực hiện hoạt động TDTT ngoại khóa là 98% và đến năm 2030 đạt 100% tổng số trường. Số học sinh được đánh giá đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể lực theo tiêu chuẩn đạt 97% vào năm 2025 và 100% vào năm 2030 tổng số học sinh bậc phổ thông các cấp. Bên cạnh đó, thị xã duy trì tổ chức Hội khỏe Phù Đổng các cấp theo định kỳ và hàng năm.

Bên cạnh đó, các hoạt động TDTT trong lực lượng vũ trang tiếp tục được duy trì thường xuyên. Phấn đấu 100% đơn vị tổ chức các hoạt động TDTT thường xuyên; 100% đơn vị thực hiện tổ chức rèn luyện thân thể theo quy định; 100% chiến sỹ tham gia rèn luyện TDTT thường xuyên; 95% cán bộ, chiến sỹ đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể theo quy định và số cán bộ chiến sỹ biết bơi đạt 95%.

Thị xã cũng duy trì tổ chức các giải thể thao các cấp. Trong đó, cấp xã, phường trên địa bàn thị xã phấn đấu tổ chức Đại hội TDTT đạt 98%; Tổ chức tháng hoạt động thể thao cho mọi người và ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân đạt 95%; tổ chức từ 4-6 giải thi đấu thể thao

Cấp thị xã, duy trì tổ chức đầy đủ các kỳ Đại hội TDTT và hàng năm tổ chức Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân và tổ chức từ 6-8 giải thể thao.

Để phong trào TDTT ngày càng phát triển, thời gian tới, thị xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các cấp, ngành và quần chúng nhân dân hiểu về ý nghĩa của việc tập luyện TDTT thường xuyên; Trong đó, trọng tâm là đẩy mạnh tuyên truyền triển khai về cuộc vận động gắn với mục tiêu xây dựng thị xã Quảng Yên trở thành thành phố vào năm 2025 và đô thị loại II vào trước năm 2030. Không ngừng đổi mới về nội dung, cách thức tuyên truyền để việc triển khai cuộc vận động được hiệu quả.

Tăng cường thực hiện công tác XHH TDTT, đầu tư mọi nguồn lực phát triển TDTT. Củng cố và phát triển hệ thống thiết chế VHTT ở cơ sở. Xây dựng mô hình điểm về cơ sở vật chất và tổ chức hoạt động TDTT ở các thôn, khu phố, xã phường…

Duy trì tổ chức các giải thể thao, các Đại hội TDTT và sự kiện thể thao, khuyến khích tổ chức các hội thi văn hóa – thể thao gắn với việc gìn giữ và bảo tồn các môn thể thao dân tộc, đặc sắc của địa phương. Tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị, trường học, các hội (nông dân, người cao tuổi, phụ nữ…) trong việc tổ chức các giải thi đấu thể thao. Đồng thời, chú trọng phát triển những môn thể thao mũi nhọn, phát hiện, đào tạo bồi dưỡng lực lượng VĐV có năng khiếu, để đóng góp cho đội tuyển của tỉnh tham dự các giải quốc gia.

VD