You must configure this module first via "Module Settings"

Thể thao Tam Đường – Lai Châu sau 1 năm triển khai cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021-2030

Những năm qua phong trào TDTT huyện Tam Đường luôn có sự khởi sắc và giành được nhiều thành tích đáng tự hào, nhiều năm là đơn vị dẫn đầu phong trào TDTT của tỉnh Lai Châu. Có được thành tích này là do sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của UBND huyện trong việc đẩy mạnh triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021-2030.

Những kết quả đạt được sau 1 năm triển khai cuộc vận động

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực Huyện uỷ, HĐND huyện, sự chỉ đạo, hướng dẫn của Sở VHTTDL tỉnh; các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch, hướng dẫn, đôn đốc, giám sát; đông đảo cán bộ, công chức, viên chức cùng Nhân dân toàn huyện đã tích cực tham gia, ủng hộ thực hiện cuộc vận động.

Theo đó, UBND huyện chỉ đạo xây dựng các chương trình, kế hoạch thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân về vị trí, vai trò, tác dụng của tập luyệnTDTT trong việc nâng cao sức khỏe, thể lực, giáo dục đạo đức, ý chí, nhân cách, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Năm 2021, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 1306/KH-UBND ngày 22/9/2021 về triển khai Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021 - 2030.

Các cấp ủy, chính quyền, các ngành và đoàn thể cấp huyện và cấp xã đã quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo và tuyên truyền vận động Nhân dân tích cực tham gia luyện tập TDTT với nhiều môn, với hình thức phong phú, đa dạng. Các môn thể thao được người dân yêu thích tập luyện, như: bóng đá mini, bóng chuyền, bóng rổ, cầu lông, đi bộ, chạy vì sức khỏe... Nhiều môn thể thao dân tộc, như: Đẩy gậy, kéo co, đua ghe ngo,... được đưa vào các lễ hội ở huyện, xã, thị và trở thành các giải thể thao quần chúng truyền thống.

Trong năm 2021, Phòng Văn hóa – Thông tin, Trung tâm Văn hóa – Thể thao và Truyền thanh phối hợp với các ngành huyện và xã, thị tổ chức nhiều hoạt động TDTT, vui chơi giải trí, nhằm tạo không khí phấn khởi cho Nhân dân nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc. Qua các giải thi đấu đã thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, thanh niên, học sinh và quần chúng Nhân dân tham gia. Đây là dịp tuyển chọn những nhân tố có năng khiếu tham gia thi đấu và đạt thành tích cao tại các giải cấp huyện, cấp tỉnh.

Đến nay toàn huyện có 10 cơ sở thi đấu TDTT đạt tiêu chuẩn; duy trì 13.900 người thường xuyên luyện tập TDTT đạt 24,8% so với dân số, 1.750 hộ được công nhận là gia đình thể thao, 66 CLB TDTT cơ sở.

UBND huyện đã tổ chức Lễ phát động cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021 - 2030 và Ngày chạy olympic vì sức khỏe toàn dân huyện Tam Đường năm 2021 thu hút trên 270 người tham gia đến từ các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn. Tổ chức Giải Việt dã truyền thống Thanh niên huyện Tam Đường lần thứ XV, năm 2021, có trên 100 VĐV đến từ các cơ quan, đơn vị, trường học, các xã thị trấn, trao 23 Giải thưởng cho các cá nhân, đồng đội và toàn đoàn. Đặc biệt, trong năm 2021 đã tổ chức thành công Đại hội TDTT cấp huyện lần thứ V, với trên 800 VĐV đến từ khối cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn tham gia tranh tài ở 11 môn thi đấu: điền kinh, bắn nỏ, tung còn, kéo co, đẩy gậy, tù lu, cầu lông, bóng bàn, cờ vua, cờ tướng, bóng chuyền.

Phong trào thể TDTT ở các xã ngày càng phát triển bởi hầu hết người dân thấy được hoạt động TDTT có tầm quan trọng đặc biệt trong việc chăm lo, bồi dưỡng nâng cao sức khỏe, thể lực, nâng cao đời sống tinh thần cho Nhân dân, nhất là phát triển, hoàn thiện thể chất và xây dựng lối sống tích cực, lành mạnh cho thế hệ trẻ. Vì thế, Các câu lạc bộ, điểm tập TDTT ở các xã của huyện từng bước được nâng cao chất lượng, hoạt động hiệu quả, đáp ứng nhu cầu luyện tập và thi đấu của người dân. Nhiều câu lạc bộ và nhóm thể thao duy trì hoạt động thường xuyên, hiệu quả. Bên cạnh đó, kết cấu hạ tầng, vật chất, dụng cụ, nơi luyện tập TDTT cũng không ngừng được đảm bảo. Công tác xã hội hóa hoạt động TDTT đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, phát huy sức mạnh của toàn xã hội để phát triển sự nghiệp TDTT trong huyện.

Nói về phong trào TDTT trên địa bàn huyện, ông Vũ Xuân Thịnh –  Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Đường, cho biết: “Trong những năm qua, huyện Tam Đường cũng đã chú trọng quan tâm đầu tư cơ sở vật chất từ cấp xã tới các bản để Nhân dân có thể tham gia đến tận các điểm bản. Bên cạnh đó, hàng năm huyện cũng có các văn bản chỉ đạo các cơ quan và các xã, thị trấn thường xuyên quan tâm tổ chức các giải thể thao để tạo sân chơi cho Nhân dân và đặc biệt là đối với các dân tộc thiểu số ít người. Qua đó phát huy tinh thần đoàn kết, tạo sân chơi bổ ích tăng sức khỏe cho người dân, duy trì bản sắc văn hóa các dân tộc trên địa bàn”.

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, cuộc vận động cũng như phong trào TDTT còn phát triển chưa đều nhất là ở xã vùng sâu, vùng khó khăn của huyện. Hoạt động thể thao trường học còn hạn chế, không ít thanh thiếu nhi lười vận động, chưa có thói quen luyện tập TDTT. Công tác tuyên truyền và triển khai thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác TDTT đôi lúc còn chậm và chưa hiệu quả. ...

Nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới

Để khắc phục những tồn tại, khó khăn trên, ngành Văn hóa - Thông tin huyện và các xã, thị trấn cần tập trung thực hiện những những nhiệm vụ, giải pháp như: tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021 - 2030. Đẩy mạnh phong trào hoạt động TDTT quần chúng, chú trọng các hoạt động TDTT trong nhà trường, cơ quan, đơn vị, các lực lượng vũ trang. Nâng cao chất lượng tổ chức các giải thể thao trên địa bàn huyện; tham gia các giải thể thao tại tỉnh, khu vực.

Cùng với đó, huyện sẽ tập trung vào việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực TDTT; xây dựng môi trường văn hóa, thể thao lành mạnh, đặc biệt coi trọng giáo dục nâng cao tầm vóc, thân thể, hăng say tập luyện TDTT, rèn luyện nâng cao sức khỏe cho thế hệ trẻ. Quan tâm đầu tư, xây dựng quy hoạch các dự án, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động TDTT tại địa phương.

Đẩy mạnh công tác xã hội hóa các lĩnh vực TDTT trên địa bàn huyện, huy động sức người, sức của của toàn thể Nhân dân các dân tộc trong huyện, các tổ chức phi chính phủ, doanh nghiệp… tham gia xây dựng và phát triển các hoạt động TDTT. Quan tâm đào tạo bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thể thao như: Trọng tài, huấn luyện viên, vận động viên,..

KC

Ảnh trong bài
  • Thể thao Tam Đường – Lai Châu sau 1 năm triển khai cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021-2030