You must configure this module first via "Module Settings"

Sốp Cộp - Sơn La triển khai cuộc vận động toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại

Nhằm thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển TDTT trong giai đoạn tới, đáp ứng yêu cầu nâng cao sức khỏe, thể lực của nhân dân, góp phần chuẩn bị nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, UBND huyện Sốp Cộp xây dựng Kế hoạch triển khai Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021 - 2030.

Nhằm thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển TDTT theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng về đẩy mạnh phát triển sự nghiệp TDTT ở nước ta trong giai đoạn tới, đáp ứng yêu cầu nâng cao sức khỏe, thể lực của nhân dân, góp phần chuẩn bị nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, UBND huyện Sốp Cộp xây dựng Kế hoạch triển khai Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021 - 2030.

Mặc dù là huyện vùng sâu, vùng, xa, biên giới, mới được thành lập vào năm 2003, nhưng trong những năm qua, chính quyền và nhân dân huyện Sốp  Cốp luôn quan tâm, chú trọng phát triển công tác TDTT. Đặc biệt, là việc bảo tồn, phát triển các môn thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian mang đậm nét văn hóa truyền thống của nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện.

Bắn nỏ là môn thể thao dân tộc được  bảo tồn và phát triển tại Sốp Cộp ( Ảnh: DT)

Theo chia sẻ của ông Vì Văn Ngọc, Phó Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện: Nhân dân tích cực tham gia, lưu giữ và phát triển các môn thể thao, trò chơi dân gian của các dân tộc gắn với phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Chú trọng phát triển một số môn thể thao phù hợp với điều kiện và nhu cầu của nhân dân các khu vực đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa. Hiện toàn huyện có 125 đội bóng đá, 171 đội bóng chuyền, 21 CLBcâu lạc bộ thể thao; tỷ lệ người dân tập luyện TDTT thường xuyên đạt 25%.

Phát huy những kết quả đã đạt được, huyện đặt ra các chỉ tiêu phấn đấu  số người tham gia luyện tập TDTT thường xuyên đến năm 2025  đạt tỷ lệ trên 31% và năm 2030 đạt tỷ lệ trên 35%. Số gia đình luyện tập TDTT thể dục thể thaođến năm 2025 đạt tỷ lệ trên 26% và  năm 2030 đạt tỷ lệ trên 29%. Đến năm 2030 đạt 100% số xã có thiết chế văn hóa, thể thao (VHTT) cơ sở đạt chuẩn  theo quy định của Bộ VHTTDL. Hiện nay với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự chung tay của các tổ chức, cá nhân, hệ thống các thiết chế VHTT văn hóa, thể thaotrên địa bàn huyện Sốp Cộp đang từng bước được đầu tư hoàn thiện ngày một khang trang. Các côong trình như nhà văn hóa được xây dựng khang trang, đáp ứng các nhu cầu hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT của nhân dân ở từng khu dân cư đã thực sự phát huy hiệu quả không chỉ là nơi sinh hoạt cộng động mà qua đó còn góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân. Theo thống kê, đến nay trên địa bàn huyện Sốp Cộp có một nhà thi đấu thể thao cấp huyện (gồm 4 sân cầu lông đảm bảo tiêu chuẩn, 2 sân bóng chuyền ngoài trời, 1 sân bóng rổ); 1 sân vận động; 1 sân cỏ nhân tạo; 100% xã đã có nhà văn hóa, 87 nhà văn hóa bản...

Một trong những xã điển hình trong việc xây dựng các thiết chế VHTTvăn hóa, thể thao ở cơ sở trên địa bàn huyện đó là xã Nậm Lạnh. Xã đã tranh thủ từ nguồn của các chương trình, dự án, nhất là Chương trình xây dựng nông thôn mới, cùng sự chung tay góp sức của cán bộ, nhân dân để đầu tư các thiết chế VHTTvăn hóa. Hiện, 10/11 bản của xã có nhà văn hóa kiên cố, sân thể thao, đáp ứng nhu cầu hội họp, sinh hoạt văn hóa, TDTT của nhân dân.

Giai đoạn 2021-2030, huyện phấn đấu trên 98% đơn vị cấp xã, 100% đơn vị cấp huyện tổ chức Đại hội TDTT các cấp, trên 85% đơn vị cấp xã tổ chức tháng hoạt động thể thao  cho mọi người và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân. 

Bên cạnh đó, một trong những  mục tiêu quan trọng góp phần thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng của huyện ngày càng phát triển đó là công tác phát triển giáo dục thể chất (GDTC) và thể thao trong trường học. Đây là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng, không chỉ góp phần phát hiện, tuyển chọn những VĐV có năng khiếu bổ sung cho đội tuyển của huyện mà qua đó còn cung cấp cho các đội tuyển của tỉnh những gương mặt tài năng tham gia các giải đấu trong nước và quốc tế.

Để công tác GDTC giáo dục thể chấtvà hoạt động TDTT trong trường học ngày càng phát triển, đáp ứng yêu cầu hội nhập, ngành TDTT huyện tiếp tục thực hiện các nội dung trong quy định về hoạt động thể thao trong nhà trường theo Thông tư số 46/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 của Bộ GD&ĐTGiáo dục và Đào tạo. Xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng công tác GDTCgiáo dục thể chất và hoạt động TDTT học đường, qua đó phát hiện và giới thiệu nhiều nhân tố mới cho các đội tuyển thể thao của huyện; phát triển thể lực, bồi dưỡng phẩm chất đạo đức, nhân cách, kỹ năng sống cho học sinh góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của huyện.

Thực hiện GDTCgiáo dục thể chất kết hợp với vui chơi giải trí để hình thành kỹ năng vận động cơ bản, nâng cao thể chất và tinh thần cho học sinh; tập trung nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập môn GDTCgiáo dục thể chất trong nhà trường và các hoạt động ngoại khóa theo chương trình quy định của Bộ GD&ĐTGiáo dục và Đào tạo. Tăng cường chất lượng dạy và học thể dục chính khóa. Cải tiến nội dung, phương pháp giảng dạy theo hướng kết hợp TDTT với hoạt động vui chơi giải trí, chú trọng nhu cầu tập luyện TDTT tự chọn của học sinh. Đảm bảo số lượng giáo viên chuyên trách GDTC Giáo dục thể chấtđạt chuẩn trình độ chuyên môn đào tạo giảng dạy chính khóa tại các trường học trên địa bàn huyện. Phấn đấu 99% số học sinh đạt tiêu chuẩn thể lực học sinh theo quy định. Đảm bảo các trường học xây mới phải có khu GDTCgiáo dục thể chất cho học sinh đúng tiêu chuẩn trường chuẩn quốc gia. Phát triển hoạt động TDTT ngoại khóa...

Ngoài việc đẩy mạnh phát triển TDTT học đường, huyện cũng tăng cường các hoạt động TDTT trong lực lượng vũ trang. Đối với lực lượng Quân đội nhân dân: Tỷ lệ đơn vị tổ chức các hoạt động TDTT thường xuyên là trên 99%. Tỷ lệ đơn vị thực hiện đủ chương trình rèn luyện thân thể cán bộ, chiến sỹ theo quy định là 100%. Tỷ lệ đơn vị đạt tiêu chuẩn tổ chức rèn luyện thân thể theo quy định là trên 98%. Tỷ lệ cán bộ, chiến sỹ rèn luyện thể dục, thể thao thường xuyên là trên 90%. Tỷ lệ cán bộ, chiến sỹ đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể lực theo quy định là 95%. 100% đơn vị (cấp Trung đoàn) có khu sân tập luyện thể thao cơ bản, trên 60% đơn vị có hồ bơi đơn giản; tỷ lệ cán bộ, chiến sĩ biết bơi đạt trên 93%.

Đối với lực lượng Công an nhân dân: Tỷ lệ các đơn vị tổ chức các hoạt động TDTT thường xuyên là từ 90% trở lên. Tỷ lệ các đơn vị đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể lực theo quy định là trên 95%. Tỷ lệ cán bộ, chiến sỹ tham gia kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thể lực theo quy định là 90%. Tỷ lệ cán bộ, chiến sỹ đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể lực theo quy định là 95% trở lên. Tỷ lệ cán bộ, chiến sỹ tập luyện TDTT thường xuyên là từ 98% trở lên. Tỷ lệ cán bộ, chiến sĩ biết bơi đạt từ 95% trở lên. Tỷ lệ cơ sở vật chất, sân bãi cơ bản và thường xuyên hoạt động thể dục, thể thao đạt 100%.

Để các nội dung trên được triển khai đồng bộ, hiệu quả, huyện yêu cầu các cấp, các ngành triển khai thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân  thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021-2030 đảm bảo thống nhất, hiệu  quả, phù hợp với tình hình thực tiễn của cơ quan, đơn vị;  Xây dựng mạng lưới hướng dẫn toàn dân tập luyện thể dục, thể thao TDTT đúng cách để nâng cao sức khỏe, phát triển tầm vóc thể lực, cải thiện đời sống  văn hóa tinh thần và phòng chống bệnh tật; Phối hợp liên ngành về quản lý, chỉ đạo, hướng dẫn phát triển phong  trào TDTTthể dục thể thao cho mọi đối tượng; Tổ chức giải thi đấu các môn thể thao nhằm khuyến khích, thúc đẩy phong trào luyện tập TDTT của nhân dân; Đầu tư nguồn lực và nhân rộng mô hình, điển hình triển khai Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện  thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021-2030; Nhân rộng những mô hình, điển hình triển khai tốt Cuộc vận động.. Triển khai Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ  vĩ đại” giai đoạn 2021-2030 gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng  nông thôn mới, đô thị văn minh” và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời  sống văn hóa”. Phát huy vai trò tự quản, tính sáng tạo của cộng đồng dân cư trong triển khai  tổ chức Cuộc vận động, lấy khu dân cư, cơ quan, đơn vị, trường học là địa bàn  chính để triển khai Cuộc vận động đồng thời là cơ sở để đề ra nội dung, tiêu chí và  đánh giá hiệu quả của Cuộc vận động, việc triển khai, tổ chức thực hiện phải đảm bảo thiết thực, chất  lượng và hiệu quả.

Kế hoạch được triển khai nhằm hướng dẫn các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương trong huyện tổ chức triển khai thực hiện thống nhất, hiệu quả, Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” góp phần nâng cao nhận thức của Nhân dân về vị trí, vai trò, tác dụng của tập luyện TDTT trong việc nâng cao sức khỏe, thể lực, giáo dục đạo đức, ý chí, nhân cách, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thông qua Cuộc vận động nhằm vận động Nhân dân tự chọn cho mình một môn thể thao phù hợp để tập luyện và tạo thói quen hoạt động, vận động hợp lý suốt đời để nâng cao sức khỏe, thể chất vì mục tiêu: “Mỗi một người dân mạnh khỏe, tức là cả nước mạnh khỏe” hướng tới mục tiêu “Dân cường thì Quốc thịnh” như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng mong muốn.

VD