You must configure this module first via "Module Settings"

Đẩy mạnh công tác xã hội hóa tiếp tục là nhiệm vụ quan trọng trong phát triển TDTT ở Đồng Tháp năm 2022 và các năm tiếp theo

Trong những năm qua, công tác TDTT của tỉnh Đồng Tháp từng bước có những chuyển biến tích cực. Kết quả đó là nhờ sự đầu tư mạnh mẽ cho sự nghiệp xây dựng và phát triển TDTT của tỉnh theo hướng tập trung, có trọng tâm. Trong đó, đầu tư phát triển cơ sở vật chất TDTT theo hướng xã hội hóa đã được tỉnh và ngành chuyên môn xác định là một trong những vấn đề quan trọng, góp phần thúc đẩy TDTT phát triển. Thông qua các hoạt động xã hội hóa, nhiều công trình TDTT được xây dựng đã tạo điều kiện cho việc tập luyện và thi đấu TDTT diễn ra sôi nổi, thường xuyên.

Theo chia sẻ của ông nguyễn Bình Minh – Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh: “Công tác XHH TDTT thời gian qua có chuyển biến tích cực, thu hút sự chung tay đầu tư của các tổ chức, cá nhân. Nhiều giải thi đấu thể thao cấp tỉnh và cơ sở đã được các doanh nghiệp tài trợ làm tăng tính hấp dẫn. Nhiều cá nhân và doanh nghiệp đầu tư xây dựng sân bãi TDTT với quy mô vừa và nhỏ như: sân bóng đá mini cỏ nhân tạo, sân bóng chuyền, sân quần vợt, sân cầu lông, bể bơi, phòng tập thẩm mỹ - thể hình, phòng tập võ đã phục vụ tốt nhu cầu tập luyện, thi đấu TDTT của nhân dân, thúc đẩy TDTT tỉnh nhà phát triển...”.

Liên đoàn Bóng đá tỉnh là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác XHH thông qua việc duy trì tổ chức các giải thi đấu bóng đá hàng năm (Ảnh: DT)

Với hệ thống cơ sở vật chất từng bước được nâng cấp, cải tạo và đầu tư xây dựng đã góp phần thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng của tỉnh phát triển mạnh. Năm 2021, do ảnh hưởng của dịch Covid 19, nhiều hoạt động thi đấu TDTT bị hoãn, hủy bỏ, nhưng với tinh thần vượt khó, các hoạt động TDTT quần chúng cũng như thể thao thành tích cao của tỉnh vẫn được diễn ra, đảm bảo về phòng, chống dịch và thích ứng với tình hình thực tế. Trong đó, phải kể đến sự thành công của một số hoạt động có quy mô lớn như: Đại hội TDTT các cấp; các giải thi đấu thể thao cấp tỉnh,… đều diễn ra an toàn, thành công. Các đội tuyển: đá cầu, cầu lông, bi sắt, karatedo, xe đạp, judo, vovinam và bóng đá (lứa U21) với 87 HLV, VĐV của tỉnh được tập trung tập huấn đảm bảo sẵn sàng về chuyên môn, chuẩn bị lực lượng VĐV tham dự Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2022 và các giải thể thao quốc gia.

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 10 nhà thi đấu, 18 nhà tập thể thao, 32 sân bóng đá 11 người, 162 sân bóng đá 5 người bằng cỏ nhân tạo, 492 sân bóng chuyền, 55 sân quần vợt, 44 hồ bơi cố định vừa và nhỏ, 50 phòng tập TDTT,... phục vụ nhu cầu giải trí, tập luyện TDTT rèn luyện sức khỏe của nhân dân. Đặc biệt, hệ thống cơ sở vật chất phục vụ công tác đào tạo, huấn luyện thể thao thành tích cao cũng được đầu tư mọi mặt. Khu liên hợp TDTT tỉnh với tổng diện tích 24ha gồm: sân vận động, nhà thi đấu đa năng; bể bơi; sân quần vợt, 2 sân tập bóng đá, 1 nhà tập võ..., phục vụ tốt cho công tác huấn luyện và tổ chức các giải thể thao cấp tỉnh, khu vực, toàn quốc. Tận dụng tốt cơ sở vật chất và sự quan tâm của lãnh đạo địa phương, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh đang tập trung đào tạo 15 môn, với gần 445 VĐV và hơn 61 HLV trực tiếp huấn luyện. Nhiều môn thể thao mũi nhọn như: đá cầu, judo, xe đạp, karatedo, bi sắt đã đạt nhiều thành tích tốt tại các kỳ thi đấu quốc gia, quốc tế.  Hàng năm, các đội tuyển thể thao của tỉnh cũng nhận được sự tài trợ về kinh phí của các mạnh thường quân trong xây dựng lực lượng, tham gia thi đấu...

Ngoài ra, hệ thống thiết chế văn hóa – thể thao ở cơ sở cũng tiếp tục được đầu tư, xây dựng với hệ thống nhà văn hóa xã, thôn, bản… đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi để người dân, nhất là đồng bào dân tộc vùng sâu, vùng xa hưởng thụ các giá trị tinh thần từ văn hóa, thể thao.

Cùng với việc xây dựng hệ thống cơ sở vật chất, nhờ thực hiện tốt công tác XHH theo tinh thần Nghị quyết số 05/NQ-CP về đẩy mạnh công tác XHH trong lĩnh vực y tế, giáo dục và TDTT, ngành VHTTDL Đồng Tháp đã kêu gọi sự chung tay đồng hành của nhiều doanh nghiệp trong công tác tổ chức các giải thi đấu thể thao. Theo thóng kê, mỗi năm, ngành VHTTDL tỉnh nhận được sự đồng hành của công ty, doanh nghiệp trong hoạt động TDTT với kinh phí hỗ trợ gần 300 triệu đồng tổ chức các giải thể thao như: Ngày chạy Olympic cấp tỉnh; Giải bóng đá U17 mở rộng; Giải Bóng đá, Bóng chuyền vô địch tỉnh; Giải vô địch cầu mây trẻ toàn quốc ... (trung bình kinh phí tài trợ từ 10 – 50 triệu đồng/giải).

Một trong những điểm nhấn góp phần vào sự thành công trong công tác XHH TDTT của tỉnh Đồng Tháp đó là sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở. Ở cấp huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn cũng có các cơ chế, chính sách phù hợp để thu hút, khuyến khích XHH TDTT phát triển. Điển hình như tại huyện Tháp Mười, nhờ thực hiện tốt các giải pháp thúc đẩy công tác XHH TDTT, hệ thống cơ sở vật chất về TDTT của huyện liên tục có những thay đổi. Hiện nay, huyện có 2 sân bóng đá 11 người; 2 sân bóng đá 7 người; 5 sân bóng đá 5 người; 15 sân bóng chuyền; 13 sân cầu lông và 2 hồ bơi. Ngoài ra, huyện cũng duy trì hoạt động của trên 20 CLB TDTT ở các xã, thị trấn, gồm các môn: Vovinam, Taekwondo, Karate, Bóng đá, Cầu lông, Cờ vua, Quần vợt.

Bên cạnh đó, các tổ chức xã hội về TDTT (Liên đoàn, Hiệp hội, Hội) cũng đẩy mạnh XHH trong hoạt động của đơn vị. Nổi bật phải kể đến Liên đoàn Bóng đá tỉnh. Hàng năm, đơn vị duy trì tổ chức các giải thi đấu như: giải Lão tướng, giải Mini CLB sân cỏ nhân tạo và giải Futsal tỉnh... Để làm được điều đó, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, Liên đoàn đã chủ động kêu gọi các cá nhân, doanh nghiệp đóng góp kinh phí để tổ chức các giải đấu với quy mô và chất lượng ngày càng được nâng tầm. Thành công đó có sự đồng hành tài trợ của nhiều doanh nghiệp, trong đó phải kể đến một số doanh nghiệp như: Công ty TNHH MTV Xổ số Kiến thiết Đồng Tháp, Công ty TNHH MTV Thương mại Dầu khí Đồng Tháp và Công ty Cổ phần Nhiên liệu Đồng Tháp.

Trong xu thế phát triển của xã hội, nhất là khi điều kiện kinh tế ngày càng phát triển, đời sống của người dân được cải thiện, nhu cầu luyện tập TDTT cũng như các hoạt động vui chơi giải trí sẽ ngày càng tăng. Để đáp ứng được điều đó, yếu tố quan trọng là hệ thống cơ sở vật chất, trong đó các sân chơi, bãi tập từ cơ sở đến tỉnh sẽ ngày càng tăng và cần sự đầu tư tương xứng.

Để thực hiện được mục tiêu đến năm 2025, số người tập luyện TDTT thường xuyên của tỉnh đạt 40% dân số, ngoài sự đầu tư từ ngân sách nhà nước, cần tiếp tục có các chính sách kêu gọi, thu hút đầu tư của tư nhân vào các công trình TDTT, mở rộng các mô hình kinh doanh dịch vụ TDTT cũng như khuyến khích các loại hình CLB TDTT phát triển, nhằm góp phần phục vụ tốt hơn cho nhu cầu luyện tập, thi đấu TDTT của nhân dân. Ngoài ra, Đồng Tháp cũng hướng tới đưa việc tổ chức các giải thể thao, các sự kiện thể thao  về cơ sở để khuyến khích phát triển TDTT tại các địa phương. Qua đó huy động mọi nguồn lực của xã hội đóng góp cho TDTT và thúc đẩy sự phát triển của TDTT tỉnh.

VD

Ảnh trong bài
  • Đẩy mạnh công tác xã hội hóa tiếp tục là nhiệm vụ quan trọng trong phát triển TDTT ở Đồng Tháp năm 2022 và các năm tiếp theo