You must configure this module first via "Module Settings"

Công tác xã hội hóa hoạt động TDTT huyện Bố Trạch đạt nhiều kết quả khả quan

Trong những năm qua, cùng với việc phát triển du lịch, kinh tế, công tác phát triển TDTT luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp các ngành huyện Bố Trạch – Quảng Bình. Nhờ đó, phong trào TDTT của huyện phát triển sâu, rộng, trở thành 1 trong những địa phương có phong trào TDTT phát triển mạnh ở tỉnh Quảng Bình. Có được kết quả đó cũng phải kể đến sự hỗ trợ, chung tay góp sức của nhiều tổ chức, cá nhân đã đầu tư xây dựng nhiều sân bóng đá nhân tạo, sân quần vợt, khu vui chơi thể thao… đáp ứng nhu cầu của người dân tham gia tập luyện.

Thực hiện Nghị định số 69 của Chính phủ về chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực TDTT; UBND huyện đã chỉ đạo các ngành phối hợp chặt chẽ với các địa phương huy động nguồn lực, chăm lo cho công tác TDTT. Tăng cường vận động, khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức xã hội, cá nhân tham gia đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ tập luyện và thi đấu TDTT. Huy động đầu tư phát triển các thiết chế thể thao, hoạt động xã hội hóa đã thu hút các công ty, doanh nghiệp đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng các công trình, sân bãi tập luyện. Đặc biệt, quan tâm, chú trọng hướng về cơ sở, tạo điều kiện thúc đẩy phong trào TDTT của các địa phương. Nhờ đó, hoạt động TDTT trên địa bàn huyện đã có những bước phát triển mạnh mẽ cả về chất lượng và lượng.

Với nhiều hình thức xã hội hóa như xây dựng sân thể thao, tài trợ kinh phí cho giải, hỗ trợ đồng phục, dụng cụ thi đấu… đến nay, công tác xã hội hóa TDTT ở huyện Bố Trạch đang nhận được nhiều sự ủng hộ của đông đảo doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, cá nhân. Nhiều tập thể, cá nhân đã đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất thể thao để phục vụ nhu cầu tập luyện, thi đấu của nhân dân như: Nhà thi đấu đa năng tại trường THPT Lê Quý Đôn; THPT Nguyễn Trãi; các sân bóng đá mini cỏ nhân tạo tại xã Thanh Trạch, Đồng Trạch, Nam Trạch, Nhân Trạch, thị trấn Hoàn Lão. Nổi bật trong đó có các cá nhân, tập thể tiêu biểu như Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Vĩnh Hưng, Công ty CP xây dựng Trường Xuân; Công ty Thắng Lợi, Công ty Hưng Thịnh, Công ty Hà Nam, Công ty Thanh Phương, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh Bố Trạch… đã luôn đồng hành, hỗ trợ kinh phí để tổ chức thành công các giải thể thao ở trên địa bàn huyện.

Để có được các hoạt động tài trợ thường xuyên, liên tục, UBND huyện, Phòng Văn hóa và Thông tin cũng như các địa phương đã thực hiện những giải pháp như tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho các tổ chức, cá nhân hiểu đúng về chủ trương xã hội hóa thể thao; đồng thời kêu gọi sự tham gia ủng hộ của các tập thể, cá nhân trong việc tổ chức các giải thi đấu thể thao. Huyện đã tạo mọi điều kiện để khuyến khích các nhà đầu tư, các doanh nghiệp đầu tư xây dựng các công trình thể thao, khu vui chơi, giải trí thể thao… luôn khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư phát triển cơ sở vật chất cho hoạt động TDTT như: nhà thi đấu, sân bóng đá, quần vợt, bóng bàn…

Đồng thời, đẩy mạnh việc hình thành các CLB TDTT ở xã, phường, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là trong trường học với mục tiêu thu hút ngày càng nhiều người tham gia rèn luyện thân thể và đó cũng chính là mục tiêu của công tác xã hội hóa TDTT. Theo thống kê của Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Bố Trạch, đến hết năm 2020, trên địa bàn huyện có 62 hội, CLB thể thao; trong đó chủ yếu là các môn bóng đá, bóng bàn, bóng chuyền, cầu lông, võ thuật, xe đạp... Hầu hết các CLB thể thao hoạt động hoàn toàn bằng kinh phí đóng góp của từng cá nhân.

Nhiều xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã có những cách làm hay, sáng tạo trong việc kêu gọi đầu tư, hỗ trợ từ các mạnh thường quân. Điển hình như ở xã Nam Trạch đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân xây dựng 1 trung tâm thể thao phục vụ nhu cầu của người dân. Đến nay, Trung tâm Thể thao này đã là địa điểm quen thuộc thu hút đông đảo thanh niên ở địa phương tham gia tập luyện bóng đá và bóng chuyền. Ngoài sân chơi thể thao phục vụ mọi người, vào mỗi mùa hè, Trung tâm còn tiếp tục tổ chức các lớp bồi dưỡng bóng chuyền, bóng đá cho trẻ em để góp phần ươm mầm những vận động viên thể thao của huyện. Hay như ở thị trấn Hoàn Lão, 2 sân bóng đá mini nhân tạo ở thị trấn Hoàn Lão này được xây dựng theo hình thức xã hội hóa do cá nhân triển khai từ cuối năm 2017. Cũng bằng hình thức xã hội hóa, Công ty TNHH Xây dựng Phú Lâm (ở thị trấn Hoàn Lão) đã đầu tư xây dựng 2 sân quần vợt (ở tổ dân phố 3) với số tiền hàng trăm triệu đồng để phục vụ nhu cầu tập luyện của người dân trên địa bàn.

Nói về công tác xã hội hóa TDTT ở Bố Trạch, ông Nguyễn Hữu Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch cho biết, vì nguồn ngân sách địa phương còn hạn chế nên việc đẩy mạnh xã hội hóa là một trong những giải pháp tất yếu nhằm huy động các nguồn lực đầu tư cho phong trào TDTT. Để công tác xã hội hóa trong lĩnh vực TDTT trên địa bàn huyện đạt hiệu quả, thời gian qua, UBND huyện, Phòng Văn hóa-Thông tin và các địa phương đã thực hiện những giải pháp như: tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho các cá nhân, tổ chức hiểu đúng về chủ trương xã hội hóa thể thao; đồng thời kêu gọi sự tham gia ủng hộ của các tổ chức, cá nhân trong việc tổ chức các giải thi đấu thể thao; tạo mọi điều kiện để khuyến khích các nhà đầu tư, doanh nghiệp đầu tư các công trình thể thao, khu vui chơi, giải trí thể thao… Có thể khẳng định rằng, nhờ làm tốt công tác xã hội hóa TDTT mà thể thao Bố Trạch đã có những bước chuyển mình đáng kể. Đặc biệt, để tổ chức thành công Đại hội TDTT cấp cơ sở và Đại hội TDTT huyện vừa qua, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã kêu gọi xã hội hóa được số tiền 4,2 tỷ đồng; còn tại Đại hội TDTT huyện, Ban tổ chức đã vận động được trên 2 tỷ đồng…

Từ hiệu quả của công tác xã hội hóa TDTT, phong trào tập luyện TDTT ở huyện Bố Trạch đã lan tỏa trên địa bàn dân cư với nhiều hình thức phong phú, góp phần không nhỏ vào việc nâng cao sức khỏe và cải thiện đời sống văn hóa tinh thần của người dân. Đến nay, toàn huyện có 100% thôn, xóm, khu dân cư có khu vui chơi thể thao, sân bóng đá, bóng chuyền;  Hằng năm, huyện Bố Trạch tổ chức từ 7 đến 10 giải thể thao quần chúng, trong đó có giải bóng chuyền và giải đua thuyền truyền thống đã trở thành ngày hội thể thao quần chúng nhận được sự hỗ trợ, tài trợ xã hội hóa của nhiều cá nhân, tổ chức.

Bên cạnh đó, để công tác xã hội hóa lĩnh vực TDTT trên địa bàn huyện đạt hiệu quả, thời gian tới, UBND huyện đã chỉ đạo các Phòng Văn hóa – Thông tin, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông (VHTT-TT) huyện cùng các xã, thị trấn tập trung tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho các cá nhân, tổ chức về chủ trương xã hội hóa thể thao. Đồng thời kêu gọi ủng hộ của các tổ chức, cá nhân trong việc tổ chức các giải thi đấu thể thao; tạo điều kiện, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư các công trình thể thao… Đồng thời huy động các nguồn lực xã hội thường xuyên tổ chức thi đấu các môn thể thao trong các dịp lễ, tết; khuyến khích các thành lập thêm nhiều CLB, nhóm TDTT… góp phần giúp người dân phát triển toàn diện cả về thể chất và trí tuệ.

KC

Ảnh trong bài
  • Công tác xã hội hóa hoạt động TDTT huyện Bố Trạch đạt nhiều kết quả khả quan