You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Triệu Phong – Quảng Trị: triển khai cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại giai đoạn 2021-2030

Sau 10 năm triển khai thực hiện cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại, huyện Triệu Phong – Quảng Trị luôn là đơn vị điển hình về thành tích hoạt động TDTT. Các chỉ tiêu về TDTT của huyện luôn hoàn thành và vượt mức đề ra.

Mở rộng hoạt động TDTT quần chúng

Trong những năm qua, huyện Triệu Phong đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực nhằm thúc đẩy công tác TDTT huyện ngày càng phát triển, đáp ứng yêu cầu nâng cao đời sống tinh thần nhân dân. Nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của công tác TDTT, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện đã quan tâm, đầu tư cho phát triển TDTT, trong đó trọng tâm là việc triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Hiện nay, trên địa bàn huyện có hơn 20 CLB, đội, nhóm tập luyện TDTT tập trung chủ yếu ở các môn như Bóng chuyền hơi, Bóng bàn, Cầu lông, Yoga, Thể dục dưỡng sinh... Số hội viên tham gia các CLB, đội nhóm TDTT ngày càng gia tăng và duy trì, hoạt động thường xuyên. Nhiều hoạt động TDTT gắn với các hoạt động văn hóa nhân các sự kiện lớn của địa phương, đất nước vẫn được duy trì tổ chức thành công. Trong đó phải kể đến Ngày hội Văn hóa – Thể thao huyện Triệu Phong lần thứ III (năm 2020) đã thu hút đông đảo người dân tham gia với nhiều hoạt động thể thao sôi nổi như giải Bóng chuyền, Đua thuyền, Kéo co, Đẩy gậy… Cùng với đó, ngành TDTT huyện tập trung chuẩn bị tổ chức Đại hội TDTT cơ sở tiến tới Đại hội TDTT huyện Triệu Phong lần thứ VIII năm 2021 – 2022.

Ngoài việc mở rộng các hoạt động TDTT quần chúng, huyện cũng quan tâm đầu tư hệ thống cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ nhu cầu tập luyện TDTT của người dân cũng như phục vụ công tác đào tạo, huấn luyện các đội tuyển thể thao thành tích cao của huyện. Trong đó, các thiết chế TDTT ở cơ sở cũng được đầu tư đã tạo thuận lợi để các tầng lớp nhân dân, nhất là vùng nông thôn, đồng bào dân tộc…. tham gia tập luyện TDTT.

Theo thống kê, đến nay trên địa bàn huyện có 7 sân bóng đá 7 người và 11 người; 60 sân bóng chuyền đạt chuẩn, trong đó có sân tại xã Triệu Thuận được lắp đặt đèn chiếu sáng phục vụ việc tập luyện và thi đấu vào buổi tối cho người dân. Bên cạnh đó, hệ thống cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy công tác giáo dục thể chất và các hoạt động TDTT trong trường học cũng được đầu tư, nâng cấp, sửa chữa. Đến nay, tất cả các trường học trên địa bàn huyện đều có sân bóng đá mini, sân bóng chuyền, đường chạy cự li 60m và cự li trung bình, một số trường đã xây dựng được nhà tập luyện đa năng hoặc mái che đơn giản phục vụ cho học sinh tập luyện thể dục trong mùa mưa.

Ngoài các công trình TDTT trọng yếu, trên địa bàn huyện 100% xã có trung tâm văn hóa, học tập cộng đồng hoặc địa điểm đảm bảo sinh hoạt, hội họp và có sân thể thao. Có 90% số làng, khu dân cư đã xây dựng nhà văn hóa thôn hoặc nơi sinh hoạt văn hóa cộng đồng, có nơi tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao phù hợp với quy mô dân số. Đây chính là yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng của huyện ngày càng phát triển và cuộc vận động“Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” ngày càng có sức lan tỏa mạnh mẽ và nhận được sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của đông đảo các tầng lớp nhân dân từ cán bộ, công nhân viên chức, người cao tuổi, học sinh, sinh viên, lực lượng vũ trang… Nhờ đó, tỷ lệ người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên hàng năm không ngừng gia tăng ( Đến nay, ước đạt trên 30% tổng số dân). Số gia đình tập luyện TDTT thường xuyên đạt trên 15% số hộ trên toàn huyện.

Các chỉ tiêu phấn đấu

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong giai đoạn 2021-2030, huyện Triệu Phong đã xây dựng kế hoạch triển khai cuộc vận động với những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể.

Theo đó, huyện đặt chỉ tiêu đạt 37% dân số tham gia tập luyện TDTT thường xuyên vào năm 2025 và con số này tăng lên trên 40% dân số vào năm 2030; Số gia đình tập luyện TDTT thường xuyên đạt 30% và trên 33% vào các năm 2025 và 2030; Từ nay đến năm 2025, 100% xã, phường có thiết chế văn hóa – thể thao cơ sở, trong đó 90% đạt chuẩn theo quy định của Bộ VHTTDL.

Hoạt động TDTT trong trường học phấn đấu đạt 90% số trường thực hiện chương trình TDTT ngoại khóa vào năm 2025 và tăng lên 95% vào năm 2030. 100% số trường bậc phổ thông có CLB TDTT; có hệ thống cơ sở vật chất đủ phục vụ cho hoạt động TDTT, có đủ giáo viên, hướng dẫn viên TDTT; thực hiện tốt hoạt động TDTT ngoại khóa đến năm 2025 đạt 85% và năm 2030 đạt 95% tổng số trường; Phấn đâu số học sinh được đánh giá và phân loại thể lực đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể đến năm 2025 đạt 90% và đến năm 2030 đạt 95%.

100% đơn vị trong lực lượng công an, quân đội thường xuyên tổ chức các hoạt động TDTT; đảm bảo 100%  cán bộ, chiến sỹ tập luyện TDTT thường xuyên và đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể lực theo quy định.

Các nhóm nhiệm vụ và giải pháp

Để hiện thực hóa các chỉ tiêu trên, trong giai đoạn 2021-2030, việc triển khai cuộc vận động tập trung vào các nội dung: Tuyên truyền, triển khai Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” trên địa bàn huyện đảm bảo thống nhất, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương.

Xây dựng mạng lưới hướng dẫn toàn dân tập luyện TDTT (hướng dẫn về chuyên môn, kỹ thuật, phương pháp tập luyện) đúng cách để nâng cao sức khỏe, phát triển tầm vóc thể lực, cải thiện đời sống văn hóa tinh thần và phòng chống bệnh tật.

Phối hợp liên ngành về quản lý, chỉ đạo, hướng dẫn phát triển phong trào TDTT cho mọi đối tượng; Tổ chức giải thi đấu các môn thể thao nhằm khuyến khích, thúc đẩy phong trào luyện tập TDTT của nhân dân;  Đầu tư nguồn lực triển khai Cuộc vận động nhằm củng cố và phát triển hệ thống thiết chế TDTT quần chúng ở cơ sở. Xây dựng mô hình điểm về cơ sở vật chất và tổ chức hoạt động TDTT tại các thôn, xóm, tổ dân phố và xã, phường, thị trấn. Đẩy mạnh xã hội hóa, vận động các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất và tổ chức. Nhân rộng những mô hình, điển hình triển khai tốt Cuộc vận động.

Cùng với các nội dung trên, nhiều giải pháp được đặt ra đó là: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể trong việc tập trung nghiên cứu, sáng tạo, đổi mới về nội dung, cách thức triển khai Cuộc vận sao cho hiệu quả, thiết thực, phù hợp với xu thế phát triển của xã hội.

Triển khai thực hiện có hiệu quả các Quy hoạch, kế hoạch phát triển TDTT giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030; Kiện toàn bộ máy TDTT từ huyện đến cơ sở, tăng cường công tác đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên, Cộng tác viên TDTT.

Huy động các nguồn lực từ ngân sách nhà nước và thu hút các nguồn lực xã hội hóa cho phát triển TDTT; Khuyến khích phát triển kinh tế thể thao và các tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt động sản xuất kinh doanh, tổ chức các  dịch vụ TDTT

Tăng cường hiệu lực công tác quản lý nhà nước, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và đề xuất cơ chế chính sách về TDTT đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương trong tình hinh mới.

VD

Ảnh trong bài
  • Huyện Triệu Phong – Quảng Trị: triển khai cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại giai đoạn 2021-2030