You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Thanh Miện – Hải Dương phấn đấu đưa số người tham gia luyện tập TDTT thường xuyên đạt tỷ lệ trên 35% vào năm 2025

Để đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021-2030, UBND huyện Thanh Miện đã xây dựng kế hoạch triển khai cuộc vận động với những mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể.

Chỉ tiêu hướng đến

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển nền TDTT của huyện trong thời gian tới là phải nâng cao nhận thức của nhân dân về vị trí, vai trò, tác dụng của tập luyện TDTT trong việc nâng cao sức khỏe, thể lực để vận động Nhân dân tự chọn cho mình môn thể thao phù hợp để tập luyện, đưa số người tham gia luyện tập TDTT thường xuyên tăng hàng năm. Chính vì vây, UBND huyện Thanh Miện đã đặt mục tiêu phân đấu đưa số người tham gia luyện tập TDTT thường xuyên đến năm 2025 đạt tỷ lệ trên 35% và năm 2030 đạt tỷ lệ trên 38% dân số toàn huyện. Số gia đình luyện tập TDTT đến năm 2025 đạt tỷ lệ trên 28% và năm 2030 đạt tỷ lệ trên 32% số hộ gia đình trong toàn huyện. Đến năm 2030 đạt 100% số xã, thị trấn có thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở đạt chuẩn theo quy định của Bộ VHTTDL và có ít nhất 03 CLB TDTT cơ sở trở lên.

Đối với TDTT trường học, phấn đấu số trường THPT và Trung tâm GDNN-GDTX huyện thực hiện chương trình thể thao ngoại khóa đạt 90% vào năm 2025 và 95% vào năm 2030. Phấn đấu trên 90% học sinh đạt chuẩn về tiêu chuẩn rèn luyện thân thể vào năm năm 2025 và đạt 98% vào năm 2030. Phấn đấu 100% số trường bậc phổ thông có CLB TDTT có hệ thống cơ sở vật chất đủ phục vụ cho hoạt động TDTT, có đủ giáo viên và hướng dẫn viên TDTT, thực hiện tốt hoạt động thể thao ngoại khóa đến năm 2025 đạt từ 75% - 80% và đến năm 2030 đạt từ 85 - 90% tổng số trường. Số học sinh được đánh giá và phân loại thể lực theo tiêu chuẩn rèn luyện thân thể đến năm 2025 đạt trên 90% và đến năm 2030 đạt trên 95% tổng số học sinh bậc phổ thông các cấp.

Một trong những lực lượng nòng cốt trong phát triển phong trào TDTT, đó là lực lượng trong quân đội nhân dân và công an nhân dân. Theo đó, kế hoạch đặt mục tiêu, đối với lực lượng quân đội nhân dân: 100% đơn vị tổ chức các hoạt động TDTT thường xuyên và thực hiện đủ chương trình rèn luyện thân thể cán bộ, chiến sỹ theo quy định. 100% cán bộ, chiến sĩ đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể theo quy định cũng như rèn luyện TDTT thường xuyên. 95% cán bộ, chiến sỹ đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể lực theo quy định và 100% cán bộ, chiến sĩ biết bơi. Phấn đấu đến năm 2025 đơn vị có khu sân tập luyện thể thao cơ bản và 2030 đơn vị có hồ bơi đơn giản.

Trong lực lượng công an nhân dân, đơn vị tổ chức các hoạt động TDTT thường xuyên đạt 100% và 100% cán bộ, chiến sỹ tham gia kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thể lực theo quy định, trong đó 95% cán bộ, chiến sỹ đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể lực theo quy định. 100% cán bộ, chiến sỹ tập luyện TDTT thường xuyên và 100% cán bộ, chiến sĩ biết bơi thuộc các lực lượng: Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, ma túy; Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; Các lực lượng khác từ 95% trở lên. Phấn đấu đến 2025 Công an huyện có cơ sở vật chất, sân bãi cơ bản và thường xuyên hoạt động TDTT đạt 100%.

Phấn đấu 100% đơn vị cấp xã và cấp huyện tổ chức Đại hội TDTT hai cấp, trên 80% đơn vị cấp xã tổ chức tháng hoạt động thể thao cho mọi người và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền cuộc vận động

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà UBND huyện chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung triển khai, đó là tổ chức các hình thức phổ biến, tuyên truyền sâu rộng đến các cấp, các ngành, các đoàn thể và Nhân dân về Cuộc vận động cũng như các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác TDTT. Thông qua tuyên truyền vận động mọi người lựa chọn môn thể thao thích hợp, cách thức luyện tập phù hợp với từng đối tượng, lứa tuổi, giới tính, tình trạng sức khỏe để duy trì nề nếp, thói quen thường xuyên luyện tập hằng ngày.

UBND huyện Thanh Miện đã chỉ đạo Phòng VH-TT huyện xây dựng, phổ biến tài liệu hướng dẫn luyện tập TDTT phù hợp lứa tuổi, giới tính, tình trạng sức khỏe của người dân (bao gồm kiến thức TDTT; chuyên môn, kỹ thuật các môn thể thao từ đơn giản đến nâng cao và các phương pháp tập luyện TDTT đúng cách; các nguyên tắc đảm bảo vệ sinh, an toàn, phòng chống tai nạn, chấn thương khi tập luyện…). Đồng thời, phát triển các mô hình tổ, đội, nhóm, các CLB TDTT; các đơn vị, cá nhân cung cấp dịch vụ hướng dẫn tập luyện TDTT đa dạng, phong phú, đảm bảo các điều kiện về vệ sinh an toàn, nhân viên chuyên môn, cơ sở vật chất, trang thiết bị thể thao theo quy định nhằm tạo điều kiện cho Nhân dân tập luyện TDTT thuận lợi, hiệu quả.

Ký kết và triển khai Chương trình, Kế hoạch phối hợp giữa ngành Văn hóa, Thể thao với các ngành, đoàn thể, doanh nghiệp về chỉ đạo, quản lý, hướng dẫn tổ chức các hoạt động TDTT trong khối nông dân, cán bộ, công nhân viên chức, lao động, phụ nữ, thanh thiếu nhi, người cao tuổi, người khuyết tật, học sinh và khối cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang. Triển khai Cuộc vận động trong công tác gia đình nhằm phát huy vai trò gương mẫu, tích cực của các thành viên trong gia đình tham gia tập luyện TDTT, xây dựng gia đình thể thao; các bậc phụ huynh quan tâm đầu tư kinh phí, trang phục, dụng cụ, tạo điều kiện cho trẻ em, học sinh được vui chơi giải trí, rèn luyện thể chất, tập luyện thi đấu các môn thể thao. Tổ chức giải thi đấu các môn thể thao...

Đẩy mạnh phong trào “Khỏe để lập nghiệp và giữ nước” trong lực lượng cán bộ đoàn viên, thanh niên các cấp với các môn thể thao phù hợp, phối hợp duy trì tổ chức các giải thể thao truyền thống và các hoạt động TDTT trong dịp hè như Bóng bàn, Cầu lông, Bóng đá, Cờ vua, bơi… trong lực lượng thanh thiếu niên, nhi đồng; vận động xây dựng các lớp học TDTT miễn phí vào dịp hè cho Thanh thiếu nhi; chú trọng mở các lớp dạy bơi miễn phí cho thiếu niên nhi đồng nhằm giảm tỷ lệ trẻ em bị đuối nước vào dịp hè; thành lập CLB văn hóa - thể thao hoạt động từ 2-3 môn từ huyện đến cơ sở.

Củng cố và phát triển hệ thống thiết chế về TDTT quần chúng, xây dựng mô hình điểm về cơ sở vật chất và tổ chức hoạt động TDTT tại các xã, thị trấn và các thôn, khu dân cư. Đẩy mạnh xã hội hóa, vận động các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất và tổ chức các loại hình hướng dẫn tập luyện TDTT đảm bảo tính khoa học, đáp ứng yêu cầu chuyên môn và phù hợp với nhu cầu thực tiễn của Nhân dân. Xây dựng và nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến, cách thức triển khai hay, hiệu quả về Cuộc vận động trên địa bàn toàn huyện.

Để hoàn thành các nhiệm vụ đề ra, UBND huyện Thanh Miện đã xây dựng  6 nhóm giải pháp, trong đó tập trung tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự phối hợp của các ngành, đoàn thể trong việc tập trung nghiên cứu, sáng tạo, đổi mới về nội dung, cách thức triển khai Cuộc vận động giai đoạn 2021 - 2030 đạt chất lượng, hiệu quả thiết thực, phù hợp với xu thế phát triển của xã hội.

Cùng với đó, huy động các nguồn lực từ ngân sách nhà nước và thu hút các nguồn lực xã hội hóa cho phát triển phong trào TDTT; khuyến khích phát triển kinh tế thể thao và các tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt động sản xuất,kinh doanh, tổ chức các dịch vụ tập luyện, thi đấu TDTT. Từng bước tiếp cận với những nền TDTT tiên tiến trong và ngoài huyện hướng tới việc phát triển thể chất và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho Nhân dân.

Tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước và đề xuất cơ chế chính sách về lĩnh vực TDTT đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội trong tình hình mới. Biểu dương, khen thưởng nhân rộng các điển hình tiên tiến trong Cuộc vận động trên hệ thống thông tin đại chúng và vào dịp sơ kết, tổng kết định kỳ hàng năm, 5 năm và cả giai đoạn.

KC

Ảnh trong bài
  • Huyện Thanh Miện – Hải Dương phấn đấu đưa số người tham gia luyện tập TDTT thường xuyên đạt tỷ lệ trên 35% vào năm 2025