You must configure this module first via "Module Settings"

Quảng Bình đặt mục tiêu đến năm 2030 đạt tỷ lệ trên 40% dân số tham gia tập luyện TDTT thường xuyên

Nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về TDTT theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, UBND tỉnh Quảng Bình đã hành Kế hoạch triển khai cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" giai đoạn 2021-2030.

Điểm lại những kết quả đã đạt được

Trong những năm qua, phong trào TDTT quần chúng đến thể thao thao thành tích cao của tỉnh Quảng Bình không ngừng phát triển. Điều đó được khẳng định qua sự gia tăng về các chỉ số phát triển TDTT hàng năm. Tính đến năm 2020, toàn tỉnh có tỷ lệ người dân tập luyện TDTT thường xuyên đạt 32,4; số gia đình thể thao  đạt 26,3%. Toàn tỉnh hiện có 140 bể bơi các loại, 38 nhà tập luyện thể thao, 58 sân quần vợt, 422 sân bóng đá, 1.450 sân bóng chuyền, 800 sân cầu lông, khoảng 1.200 sân bãi khác. Ngoài ra, còn có nhiều công trình TDTT do tư nhân đầu tư kinh phí xây dựng và kinh doanh dịch vụ TDTT (hiện toàn tỉnh có 190 cơ sở kinh doanh hoạt động TDTT được cấp phép). Đặc biệt, các thiết chế văn hóa – thể thao ở cơ sở được quan tâm. Hiện 151/151 xã, phường, thị trấn quy hoạch quỹ đất dành hoạt động TDTT. Hệ thống cơ sở vật chất, sân bãi, trang thiết bị phục vụ tập luyện TDTT trên địa bàn tỉnh từng bước được đầu tư, nâng cấp và cơ bản đáp ứng nhu cầu tập luyện của nhân dân. 

Đua thuyền là môn thể thao thế mạnh của Quảng Bình tại các kỳ Đại hội thể thao toàn quốc (Ảnh: T.Nguyên)

Trên địa bàn tỉnh có 2.700 điểm tập luyện với 756 CLB TDTT đơn môn và đa môn hoạt động thường xuyên. Hằng năm, Quảng Bình có khoảng 750 giải thi đấu thể thao các cấp được tổ chức. Các hoạt động TDTT đã góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân, đồng thời qua đó tạo sự lan tỏa cũng như nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của việc tập luyện TDTT đối với sức khỏe .

Không chỉ phát triển các hoạt động TDTT quần chúng, thể thao thành tích cao của tỉnh cũng từng bước khẳng định vị thế của mình trên đấu trường quốc gia và quốc tế. Tại kỳ Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018, đoàn VĐV tỉnh Quảng Bình đã xuất sắc giành được 27 huy chương các loại ( 09 HCV, 11 HCB, 07 HCĐ) và xếp vị trí thứ 15/65 tỉnh, thành, ngành tham gia Đại hội. Trong đó, nhiều tấm huy chương giành được ở những môn thể thao Olympic như: Bơi,  Đua thuyền, Điền kinh... và đặc biệt, tại kỳ SEA Games 30, năm 2019, Quảng Bình có 04 VĐV thi đấu ở các môn: Bơi, Điền kinh, Canoeing và Rowing đã xuất sắc đóng góp vào bảng thành tích của đoàn Thể thao Việt Nam với 3 HCV, 2 HCB, 1 HCĐ.

Hướng tới những mục tiêu cụ thể

Để việc triển khai thực hiện cuộc vận động diễn ra đồng bộ, hiệu quả, UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu thực hiện triển khai cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021-2030 gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.  Trong đó, phát huy vai trò tự quản, tính sáng tạo của cộng đồng dân cư trong triển khai tổ chức Cuộc vận động, lấy khu dân cư, cơ quan, đơn vị, trường học là địa bàn chính để triển khai Cuộc vận động; đồng thời là cơ sở để đề ra nội dung, tiêu chí và đánh giá hiệu quả của Cuộc vận động; phát huy trách nhiệm trong công tác hướng dẫn, theo dõi, đánh giá kết quả thực hiện các nội dung và chỉ tiêu của Cuộc vận động.

Trong giai đoạn 2021-2030, tỉnh Quảng Bình đề ra 05 chỉ tiêu phấn đấu cụ thể: số người tham gia luyện tập TDTT thường xuyên đến năm 2025 đạt tỷ lệ trên 36% và năm 2030 đạt tỷ lệ trên 40% dân số của tỉnh.  Số gia đình luyện tập TDTT đến năm 2025 đạt tỷ lệ trên 30% và năm 2030 đạt tỷ lệ trên 33%. Đến năm 2030 đạt 100% số thôn có thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở đạt chuẩn theo quy định của Bộ VHTTDL và có ít nhất 03 CLB cơ sở trở lên.

Về TDTT trong trường học: số trường Đại học, trung cấp và trung tâm giáo dục nghề nghiệp thực hiện chương trình thể thao ngoại khóa đến năm 2025 đạt 90% và năm 2030 đạt 95%. 100% số trường phổ thông có CLB TDTT, có hệ thống cơ sở vật chất đủ phục vụ cho hoạt động TDTT, có đủ giáo viên và hướng dẫn viên TDTT, thực hiện tốt hoạt động thể thao ngoại khóa đến năm 2025 đạt từ 95% và đến năm 2030 đạt 100% tổng số trường.  Phấn đấu số học sinh được đánh giá và phân loại thể lực theo tiêu chuẩn rèn luyện thân thể đạt 100% tổng số học sinh tại các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp.

Đối với lực lượng quân đội nhân dân: Tỷ lệ đơn vị tổ chức các hoạt động TDTT thường xuyên đạt 99%; Tỷ lệ đơn vị thực hiện đủ chương trình rèn luyện thân thể cán bộ, chiến sỹ đạt 100%; Tỷ lệ đơn vị đạt tiêu chuẩn tổ chức rèn luyện thân thể theo quy định đạt 98%; Tỷ lệ cán bộ, chiến sỹ tập luyện TDTT thường xuyên đạt 95%; Tỷ lệ cán bộ chiến sỹ rèn luyện thể lực theo quy định là 96% và số cán bộ, chiến sỹ biết bơi đạt tỷ lệ 90%. Đặc biệt, phấn đấu 100% đơn vị cấp Trung đoàn có sân tập luyện TDTT cơ bản, 50% đơn vị có hồ bơi đơn giản. Đối với lực lượng công an nhân dân, chỉ tiêu phấn đấu đặt ra là 99% các đơn vị tổ chức các hoạt động TDTT thường xuyên; 96% đơn vị đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể lực theo quy định; 100% cán bộ, chiến sỹ tham gia kiểm tra rèn luyện thể lực theo quy định và số cán bộ, chiến sỹ đạt tiêu chuẩn là 98% trở lên; 98% cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng công an nhân dân tập luyện TDTT thường xuyên; 93 % cán bộ, chiến sỹ biết bơi;..

Trong giai đoạn 2021-2030, phấn đấu 98% đơn vị cấp xã, 100% đơn vị cấp  huyện tổ chức Đại hội TDTT các cấp và trên 85% đơn vị cấp xã tổ chức Tháng hoạt động TDTT cho mọi người và ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân.

Nhiệm vụ và giải pháp trong việc triển khai thực hiện cuộc vận động

Để hoàn thành các mục tiêu đề ra, tỉnh chỉ đạo tập trung thực hiện 06 nội dung trọng tâm, đó là: đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai Cuộc vận động đảm bảo thống nhất, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Xây dựng mạng lưới hướng dẫn toàn dân tập luyện TDTT đúng cách để nâng cao sức khỏe, phát triển tầm vóc thể lực, cải thiện đời sống văn hóa tinh thần và phòng chống bệnh tật. Phối hợp liên ngành về quản lý, chỉ đạo, hướng dẫn phát triển phong trào TDTT cho mọi đối tượng. Thường xuyên tổ chức giải thi đấu các môn thể thao nhằm khuyến khích, thúc đẩy phong trào luyện tập TDTT của nhân dân Đầu tư nguồn lực triển khai Cuộc vận động cũng như nhân rộng những mô hình, điển hình triển khai tốt Cuộc vận động.

Căn cứ vào điều kiện thực tiễn của địa phương, tỉnh đã đề ra các giải pháp như: tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền; sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành đoàn thể trong việc tập trung nghiên cứu, sáng tạo, đổi mới về nội dung, cách thức triển khai cuộc vận động. Triển khai có hiệu quả Quy hoạch, Kế hoạch phát triển TDTT giai đoạn 2021-2025 và 2025-2030; Kiện toàn bộ máy cán bộ TDTT từ tỉnh đến cơ sở; Tăng cường xây dựng và đào tạo đội ngũ cộng tác viên, hướng dẫn viên TDTT.

Huy động các nguồn lực từ ngân sách nhà nước và thu hút các nguồn lực từ xã hội hóa cho phát triển TDTT; Khuyến khích phát triển kinh tế thể thao và các tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt động sản xuất kinh doanh, tổ chức các dịch vụ tập luyện, thi đấu TDTT. Đây cũng chính là một trong những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng của TDTT Quảng Bình trong giai đoạn hiện nay và những năm tiếp theo

Tăng cường mở rộng hợp tác quốc tế về TDTT cho mọi người, để tiếp cận với những nền thể thao tiên tiến trong phát triển thể chất và nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

Tăng cường hơn nữa hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, xây dựng VBQPPL và đề xuất cơ chế chính sách về lĩnh vực TDTT đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương trong tình hình mới.

VD