You must configure this module first via "Module Settings"

Tân Hiệp đẩy mạnh công tác xã hội hóa thể thao

Trong những năm qua, công tác phát triển TDTT ở huyện Tân Hiệp – Kiên Giang luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp, các ngành cũng như sự chung tay góp sức của nhiều cá nhân, tập thể trên địa bàn huyện. Nhờ đó, công tác TDTT huyện Tân Hiệp đã nhiều khởi sắc cả về thể thao quần chúng và thể thao thành tích cao. Để đẩy mạnh hơn nữa điều kiện cơ sở vật chất phục vụ các hoạt động TDTT cũng như công tác xã hội hóa trong hoạt động TDTT, UBND huyện Tân Hiệp đã ban hành kế hoạch đầu tư xây dựng xã hội hóa các hạng mục Trung tâm Văn hóa – Thể thao cấp huyện và xã giai đoạn đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.

Theo đó, phấn đấu đến năm 2025 thực hiện hoàn thành các công trình thể thao cơ bản và cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu hoạt động TDTT cấp huyện, xã. Các công trình VHTT cơ bản kêu gọi xã hội hóa gồm: Sân bóng chuyền, cầu lông cấp cơ sở; hồ bơi của tư nhân hoặc hồ bơi đơn giản (dành cho trẻ em tập bơi); các công trình thể thao (sân quần vợt, sân bóng đá mini cỏ nhân tạo, sân bóng đá khác, sân cầu lông, sân bóng chuyền; nhà tập, phòng tập đơn môn, đa môn; dụng cụ tập luyện TDTT ngoài trời…).

Đối với Trung tâm VHTT và Học tập cộng đồng cấp xã, kêu gọi đầu tư khu hội trường, các sân bóng chuyền, cầu lông, bộ dụng cụ tập luyện ngoài trời… Riêng Trung tâm VHTT và Truyền thanh huyện, huy động xã hội hóa sân vận động (gồm các hạng mục nhỏ là sân bóng đá, bóng chuyền, cầu lông…).

Để thực hiện các mục tiêu đề ra, UBND huyện Tân Hiệp cũng đã xây dựng kế hoạch triển khai với từng mốc giai đoạn thực hiện cụ thể. Trong đó giai đoạn 2021-2022 tập trung tuyên truyền, phổ biến đến các tổ chức, cá nhân về chủ trương xã hội hóa và những chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với các cơ sở thể thao ngoài công lập; kiểm tra, thống kê, phân loại các cơ sở thể thao ngoài công lập trên địa bàn; hướng dẫn các cơ sở TDTT ngoài công lập các thủ tục cần thiết để thành lập, tổ chức hoạt động theo quy định; cấp giấy chứng đủ điều kiện hoạt động cho các cơ sở TDTT ngoài công lập. Thực hiện quy hoạch sử dụng đất lĩnh vực TDTT; quy định về giao đất, cho thuê đất… Vận động, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng các công trình TDTT, hoạt động dịch vụ TDTT. Huyện tiếp tục đầu tư các công trình thể thao công lập để giữ vai trò nòng cốt các cơ sở tập luyện thể thao, Trung tâm VHTT huyện, xã.

Tiếp đó, giai đoạn 2023 – 2025 sẽ triển khai mở rộng các loại hình dịch vụ TDTT như cho thuê sân bãi tập luyện, thi đấu, cung ứng các sản phẩm TDTT… Từ năm 2025 đến 2030, tiếp tục củng cố, duy trì các giải thể thao phong trào; mở rộng, nâng cao chất lượng phục vụ các loại hình dịch vụ TDTT tạo thuận lợi mở rộng thị trường TDTT trên địa bàn huyện.

UBND huyện cũng đề ra các giải pháp thực hiện, trong đó tập trung tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục toàn dân nâng cao nhận thức về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về xã hội hóa các hoạt động VHTT và du lịch; nâng cao vai trò quản lý nhà nước về VHTT của các cấp chính quyền từ huyện đến cơ sở; chuẩn hóa đội ngũ cán bộ làm công tác VHTT cơ sở; tạo điều kiện cho mọi tổ chức, cá nhân tham gia vào các hoạt động TDTT trên tinh thần xã hội hóa được bình đẳng trước pháp luật và hưởng những chính sách đãi ngộ, khen thưởng của Nhà nước một cách thuận lợi; tăng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất hoạt động TDTT huyện và cơ sở, đồng thời khuyến khích các tổ chức ngoài công lập đầu tư xây dựng các điểm vui chơi giải trí, sân vận động; huy động sự tham gia đóng góp công sức, trí tuệ, vật chất của Nhân dân đối với các công trình TDTT cộng đồng, nhà văn hóa, khu vui chơi giải trí…

Trong những năm qua, công tác xã hội hóa hoạt động TDTT được tăng cường, huyện đã chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể quần chúng, các tổ chức xã hội, cá nhân, các doanh nghiệp, huy động sức mạnh trong toàn xã hội chăm lo công tác TDTT; đồng thời ban hành một số chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với hoạt động TDTT, qua đó huy động được nhiều tổ chức, cá nhân tham gia. Đặc biệt là, vận động các nguồn lực ngoài xã hội để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất phục vụ hoạt động tập luyện TDTT thường xuyên của các tầng lớp nhân dân; hỗ trợ, đồng hành tổ chức thành công các giải thể thao, hội thao, Hội khỏe Phù Đổng, Đại hội TDTT các cấp; tuyển chọn, đào tạo HLV, VĐV ở các môn thể thao từ cơ sở đến cấp huyện; hỗ trợ tham gia các giải thể thao, hội thao, ngày hội cấp tỉnh…

Bên cạnh đó, điểm nhấn trong công tác xã hội hóa các hoạt động thể thao trên địa bàn huyện Tân Hiệp phải kể đến công tác tổ chức Đại hội TDTT cấp xã, thị trấn. Các cuộc thi đấu thể thao tại Đại hội TDTT ở cơ sở đã mang lại không khí vui tươi, phấn khởi, góp phần nâng cao nhận thức trong quần chúng nhân dân về lợi ích của việc tập luyện TDTT; thúc đẩy phong trào tập luyện TDTT thường xuyên ở cơ sở có bước phát triển. Góp vào thành công của Đại hội TDTT ở cơ sở là sự quan tâm ủng hộ nhiệt tình cả về tinh thần và vật chất của rất nhiều tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân. Theo đó, tại Đại hội TDTT các cấp năm 2017 tổng kinh phí tổ chức Đại hội TDTT cấp cơ sở, cấp huyện và tham dự Đại hội TDTT tỉnh là hơn 1 tỷ 222 triệu đồng, trong đó ngân sách cấp 881 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 72,8%, xã hội hóa trên 341 triệu đồng, tỷ lệ 27,2%. Đã có 05 đơn vị, doanh nghiệp tài trợ trang phục cho Đại hội TDTT cấp huyện, tổng trị giá hơn 35 triệu đồng.

Việc thực hiện xã hội hóa các hạng mục Trung tâm VHTT cấp huyện, xã nhằm huy động mọi tiềm năng trí tuệ và vật chất trong xã hội chăm lo, phát triển các hoạt động văn hóa, TDTT; tạo mọi điều kiện để nhân dân trên địa bàn huyện được tham gia tập luyện TDTT nâng cao sức khỏe. Qua đó, góp phần giáo dục, định hướng tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống lành mạnh của Nhân dân.

KC

Ảnh trong bài
  • Tân Hiệp đẩy mạnh công tác xã hội hóa thể thao