You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Tân Hiệp tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021-2030

Sau 10 năm triển khai cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2012-2020, phong trào TDTT ngày càng phát triển sâu, rộng, đã góp phần đưa Tân Hiệp trở thành một trong những huyện có phong trào TDTT phát triển nhất trên địa bàn toàn tỉnh Kiên Giang.

Điều kiện kinh tế - xã hội phát triển, đời sống người dân được cải thiện kéo theo nhu cầu hưởng thụ văn hóa, tập luyện TDTT trên địa bàn huyện ngày càng nâng cao. Cơ sở vật chất văn hóa hoàn thiện, nhà văn hóa thôn bản được xây dựng gắn với sân thể thao rộng rãi tạo điều kiện thuận lợi cho người dân vui chơi, luyện tập TDTT và dần trở thành thói quen hàng ngày của. Các môn thể thao thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện thường xuyên, như: bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, đẩy gậy, kéo co…

Công tác xã hội hóa hoạt động TDTT được các cấp, ngành, địa phương quan tâm thực hiện. Nhờ đó, phong trào luyện tập TDTT phát triển rộng khắp, tỷ lệ người dân tham gia tập luyện TDTT thường xuyên tăng qua các năm. Đến nay, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều có CLB bóng đá, bóng chuyền… thu hút đông đảo người dân tham gia luyện tập, nhất là thanh, thiếu niên. Các CLB bóng chuyền hơi dành cho người cao tuổi cũng phát triển, thu hút khá đông các vị cao niên tham gia tập luyện, nâng cao sức khỏe. Vào những dịp Lễ, Tết, ngày kỷ niệm ngành, các tổ chức đoàn thể của huyện đã phối hợp tổ chức các giải thi đấu thể thao, với các môn thể thao truyền thống, nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi thi đua lao động, sản xuất trong các tổ chức hội đã thu hút đông đảo hội viên tham gia.

Phát huy những kết quả đã đạt được, UBND huyện Tân Hiệp đã xây dựng kế hoạch triển khai cuộc vận động trong giai đoạn 2021-2030 với nhiều mục tiêu cụ thể và những nhiệm vụ, giải pháp thực hiện. Trong đó, mục tiêu của cuộc vận động là phấn đấu đến năm 2025 số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên đạt tỷ lệ 38%. Đến năm 2030, tỷ lệ người dân tham gia tập luyện TDTT thường xuyên nâng lên 42%; số gia đình tập luyện TDTT thường xuyên đạt 28% vào năm 2025 và 33% vào năm 2030.

Phấn đấu đến năm 2030 có 100% số xã, thị trấn có thiết chế văn hóa, thể thao đạt chuẩn theo quy định và có ít nhất từ 03 CLB TDTT cơ sở trở lên. Định kỳ có 100% đơn vị cấp huyện, xã, thị trấn tổ chức thành công Đại hội TDTT các cấp; hàng năm 100% đơn vị cấp xã duy trì tổ chức nền nếp Tháng hoạt động TDTT cho mọi người và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân.

Để vận động nhân dân, học sinh, sinh viên, công chức, viên chức, người lao động, cán bộ, chiến sỹ các lực lượng vũ trang tích cực hưởng ứng tham gia Cuộc vận động, UBND huyện cũng đề ra các chỉ tiêu phấn đấu: 100% số trường phổ thông có CLB TDTT, có hệ thống cơ sở vật chất đủ phục vụ cho hoạt động TDTT, có đủ giáo viên, hướng dẫn viên TDTT; thực hiện tốt TDTT ngoại khóa, đến năm 2025 đạt từ 75% - 80%, năm 2030 đạt 85% - 90% số trường trong toàn huyện. Số học sinh được đánh giá và phân loại thể lực theo tiêu chuẩn rèn luyện thân thể đến năm 2025 đạt 92% và đến năm 2030 đạt 96% tổng số học sinh phổ thông các cấp.

Đẩy mạnh phát triển phong trào TDTT trong các lực lượng vũ trang, phấn đấu 100% đơn vị Quân đội nhân dân, Công an tổ chức các hoạt động TDTT thường xuyên, thực hiện đủ chương trình rèn luyện thân thể cho cán bộ, chiến sỹ; tỷ lệ cán bộ, chiến sỹ quân đội đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể theo quy định là 95%; cán bộ, chiến sỹ ngành Công an đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể lực theo quy định là 85% trở lên; Công an huyện có cơ sở vật chất, sân bãi cơ bản và thường xuyên hoạt động TDTT đạt 90%.

Để thực hiện những mục tiêu đề ra, UBND huyện cũng lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, cùng với việc tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện Cuộc vận động một cách thống nhất, đồng bộ, hiệu quả, huyện Tân Hiệp còn chú trọng xây dựng mạng lưới hướng dẫn toàn dân tập luyện TDTT thường xuyên, đúng cách để nâng cao sức khỏe, phát triển tầm vóc, thể lực, cải thiện đời sống văn hóa, tinh thần và phòng, chống bệnh tật.

Phối hợp giữa các cấp, các ngành tăng cường quản lý, chỉ đạo, hướng dẫn phát triển phong trào TDTT phù hợp với mọi đối tượng, lứa tuổi; tổ chức các giải thi đấu thể thao, hội thao, giao lưu TDTT nhằm khuyến khích, thúc đẩy phong trào TDTT trong nhân dân; nhân rộng các mô hình, điển hình tốt, kịp thời khen thưởng…

Đặc biệt, quan tâm đầu tư nguồn lực triển khai thực hiện hiệu quả, thực chất Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” trong giai đoạn mới. Trong đó, các địa phương, cơ quan, đơn vị, đoàn thể xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động TDTT; quan tâm đầu tư kinh phí, quỹ đất, cơ sở vật chất và bố trí thời gian phù hợp để cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang, công nhân viên chức, lao động, học sinh, sinh viên và mọi đối tượng tham gia tập luyện, thi đấu TDTT. Củng cố và phát triển hệ thống thiết chế về TDTT quần chúng ở cơ sở; xây dựng mô hình điểm về cơ sở vật chất và tổ chức các hoạt động TDTT tại các ấp, Tổ nhân dân tự quản, xã, thị trấn. Đẩy mạnh xã hội hóa, vận động các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất và tổ chức các loại hình hướng dẫn tập luyện TDTT đảm bảo khoa học, đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, phù hợp với nhu cầu và sở thích của Nhân dân.

Bên cạnh đó nhiều giải pháp triển khai đồng bộ, phù hợp với địa phương được đưa vào kế hoạch triển khai thực hiện giai đoạn 2021-2030, trong đó việc huy động các nguồn lực cho phát triển phong trào TDTT ở địa phương là vấn đề thiết yếu. Nhất là chú trọng thu hút các nguồn lực xã hội hóa, khuyến khích phát triển kinh tế thể thao; vận động các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư cơ sở vật chất, tổ chức các dịch vụ tập luyện TDTT, thi đấu các giải thể thao tại cơ sở. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể trong việc tập trung nghiên cứu, sáng tạo, đổi mới về nội dung, cách thức triển khai Cuộc vận động.

Triển khai xây dựng các quy hoạch, kế hoạch phát triển TDTT giai đoạn 2021-2025 và đến năm 2030 ở các phường, xã và các ngành Giáo dục và Đào tạo, Quốc phòng, Công an để từng bước đẩy mạnh hơn nữa phát triển cuộc vận động. Kiện toàn bộ máy TDTT các ngành và ở cơ sở, tăng cường xây dựng và đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên, cộng tác viên TDTT.

Tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và đề xuất cơ chế chính sách về lĩnh vực TDTT đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội trong tình hình mới. Biểu dương, khen thưởng nhân rộng các điển hình tiên tiến trong Cuộc vận động trên các phương tiện thông tin đại chúng.

KC

Ảnh trong bài
  • Huyện Tân Hiệp tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021-2030