You must configure this module first via "Module Settings"

Thành phố Hà Tiên – Kiên Giang đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021-2030

Nhờ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp, các ngành, cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” thành phố Hà Tiên trong những năm qua đã có nhiều chuyển biến tích cực. Phong trào TDTT phát triển sâu, rộng trên khắp các xã, phường, thị trấn của thành phố. Kết quả này là nền tảng để Hà Tiên tiếp tục đẩy mạnh phát triển phong trào TDTT, đặc biệt là cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021-2030.

Trở thành địa phương đi đầu trong phong trào TDTT tỉnh Kiên Giang

Sau 10 năm triển khai cuộc vận động, phong trào TDTT trên địa bàn thành phố ngày càng mở rộng và nâng cao cả về chất lượng và số lượng. Việc tập luyện TDTT đã trở thành thói quen của nhiều người dân, mỗi người đã tự chọn cho mình một môn TDTT phù hợp để tập luyện thường xuyên. Một số môn khá phát triển và được đông đảo Nhân dân thành phố tham gia tập luyện như: Bóng đá, Bóng chuyền, Cầu lông, Xe đạp, Bóng bàn, Đá cầu, Thể hình, Thể dục dưỡng sinh, Đi bộ… Để phục vụ nhu cầu tập luyện TDTT của người dân, nhiều CLB TDTT được thành lập, thu hút đông đảo người dân tham gia. Đến nay, trên địa bàn thành phố đã thành lập được 04 CLB ở các môn: Xe đạp, Cầu lông, Vovinam, Thể dục dưỡng sinh. Ngoài ra, các cơ sở hoạt động TDTT ngoài công lập thành lập ở các loại hình: Yoga, Thể hình, Thể dục thẩm mỹ…

Thành phố cũng quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ, phục vụ yêu cầu phát triển sự nghiệp TDTT của địa phương. Hiện thành phố có 01 sân vận động, 01 sân bóng đá 11 người, 02 nhà thi đấu đa năng, 08 sân bóng đá mini cỏ nhân tạo, 10 sân cầu lông, 04 sân quần vợt, 03 hồ bơi. Bên cạnhđó, phường Mỹ Đức và xã Thuận Yên đãđưa vào hoạt động Trung tâm VHTT.

Nhiều giải thể thao, hội thao được tổ chức định kỳ vào các dịp lễ hội, lễ kỷ niệm và các sự kiện lớn của địa phương, đất nước, tạo không khí vui tươi, thu hút sự tham gia nhiệt tình của đông đảo thanh thiếu niên, công chức, viên chức, người lao động. Các hội thao của các cơ quan, đoàn thể được duy trì tổ chức và ngày càng nâng lên về chất lượng, mở rộng nội dung thi đấu như: Hội thao người cao tuổi, Hội thao nông dân, Hội thao công nhân, viên chức, lao động; Hội thao phụ nữ, Hội thao thanh niên…Nhờ đó, số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên, số hộ gia đình thể thao tăng nhanh qua các năm; hiện toàn thành phố có 35% dân số tập luyện thường xuyên và 60,7% hộ gia đình thể thao.

Phong trào TDTT trong trường học có bước phát triển khá toàn diện. Các trường học trên địa bàn thành phố đều đảm bảo chương trình GDTC cho học sinh, có 19 trường dạy TDTT nội khóa, 03 trường dạy ngoại khóa. Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố phối hợp tổ chức 08 lớp bơi lội, 08 lớp Vovinam, 01 lớp năng khiếu Cầu lông, thu hút gần 800 học sinh tham gia. Các hoạt động TDTT trong lực lượng vũ trang được duy trì tổ chức thường xuyên để cán bộ, chiến sỹ rèn luyện thân thể, nâng cao sức khỏe, đảm bảo thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu.

Song song với việc phát triển phong trào tập luyện TDTT, thành phố cũng tập trung xây dựng kế hoạch phát triển thể thao thành tích cao bằng việc duy trì tổ chức các lớp năng khiếu thu hút đông đảo học sinh tham gia tập luyện ở các môn Cầu lông, Bóng bàn, võ Vovinam…; Qua đó, thành phố đã tuyển chọn và đào tạo được nhiều VĐV, nhất là ở các môn thể thao trọng điểm, thế mạnh. Trong đó 02 VĐV môn Cử tạ và Bắn cung của thành phố đang tập luyện cùng các đội tuyển tỉnh tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Cần Thơ.

Phấn đấu đạt 42% dân số tham gia tập luyện TDTT thường xuyên vào năm 2030

Kết quả đạt được của cuộc vận động trong giai đoạn 2012-2020 là tiền đề để thành phố Hà Tiên tiếp tục đặt ra những mục tiêu quan trọng phấn đấu đạt được trong giai đoạn 2021-2030. Trong đó, phấn đấu đến năm 2025, số người dân tham gia tập luyện TDTT thường xuyên đạt 38% trở lên; năm 2030 đạt tỷ lệ từ 42% dân số của thành phố. Số gia đình tham gia tập luyện TDTT thường xuyên đạt tỷ lệ trên 56% vào năm 2025 và hơn 60% vào năm 2030. Phấn đấu đến năm 2030 có 100% xã, phường có thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở đạt chuẩn theo quy định và có ít nhất 03 câu lạc bộ TDTT cơ sở trở lên.

Đối với phong trào TDTT trong trường học, chỉ tiêu phấn đấu là 100% trường phổ thông, trường dạy nghề của thành phố có CLB TDTT, có hệ thống cơ sở vật chất đủ phục vụ hoạt động TDTT, có đủ giáo viên và hướng dẫn viên TDTT, thực hiện tốt TDTT ngoại khóa đến năm 2025 đạt từ 75%-80%, năm 2030 đạt từ 85% - 90% tổng số trường trong toàn thành phố. Số học sinh được đánh giá và phân loại thể lực theo tiêu chuẩn rèn luyện thân thể đến năm 2025 đạt trên 90% và đến năm 2030 đạt trên 95% tổng số học sinh phổ thông các cấp.

Về phong trào TDTT trong các lực lượng vũ trang: Tỷ lệ đơn vị Quân đội nhân dân tổ chức các hoạt động TDTT thường xuyên trên 99%; đơn vị thực hiện đủ chương trình rèn luyện thân thể cán bộ, chiến sỹ theo quy định 100%; tỷ lệ cán bộ, chiến sỹ rèn luyện TDTT thường xuyên trên 90% và đạt tiêu chuẩn theo quy định là 95%; phấn đấu trên 93% cán bộ, chiến sỹ biết bơi; 100% đơn vị có khu tập luyện thể thao cơ bản, trên 60% đơn vị có hồ bơi đơn giản…

Trong lực lượng Công an nhân dân, phấn đấu 100% đơn vị tổ chức các hoạt động TDTT thường xuyên; có 85% đơn vị đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể theo quy định; tỷ lệ cán bộ, chiến sỹ tập luyện TDTT thường xuyên từ 90% trở lên, đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể lực theo quy định 85% trở lên và tỷ lệ cán bộ, chiến sỹ biết bơi đạt từ 97% trở lên. Công an xã, phường có cơ sở vật chất, sân bãi cơ bản và thường xuyên hoạt động TDTT đạt 90%... Phấn đấu 100% xã, phường tổ chức Đại hội TDTT các cấp, Tháng hoạt động TDTT cho mọi người và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân.

Các nhiệm vụ, giải pháp cần thực hiện

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đó là việc tăng cường công tác tuyên truyền, triển khai cuộc vận động, để thông qua đó nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên và Nhân dân về vị trí, vai trò, tác dụng của tập luyện TDTT trong việc nâng cao sức khỏe, thể lực, giáo dục đạo đức, ý chí, nhân cách, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Xây dựng mạng lưới hướng dẫn toàn dân tập luyện TDTT đúng cách để nâng cao sức khỏe, phát triển tầm vóc, thể lực, cải thiện đời sống văn hóa tinh thần và phòng, chống bệnh tật. Chú trọng phát triển các mô hình tổ, đội, nhóm, CLB TDTT; các đơn vị, cá nhân cung cấp dịch vụ hướng dẫn tập luyện TDTT đa dạng, phong phú, đảm bảo các điều kiện về vệ sinh, an toàn, nhân viên chuyên môn, cơ sở vật chất, trang thiết bị thể thao theo quy định nhằm tạo điều kiện cho Nhân dân tập luyện TDTT thuận lợi, hiệu quả.

Tăng cường công tác phối hợp liên ngành, hướng dẫn phát triển phong trào TDTT cho mọi đối tượng. Ký kết, triển khai chương trình, kế hoạch phối hợp giữa ngành Văn hóa và Thông tin với các ngành, đoàn thể, các tổ chức hội… hướng dẫn, tổ chức hoạt động TDTT trong khối nông dân, công chức, viên chức, lao động, phụ nữ, thanh niên, người cao tuổi, người khuyết tật, học sinh và khối cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang. Triển khai Cuộc vận động trong công tác gia đình nhằm phát huy vai trò gương mẫu, tích cực của các thành viên trong gia đình tham gia tập luyện TDTT thường xuyên, xây dựng gia đình thể thao…

Quan tâm thường xuyên, định kỳ tổ chức thi đấu các giải thể thao, hội thao, Đại hội TDTT các cấp nhằm khuyến khích, thúc đẩy phong trào tập luyện TDTT của Nhân dân. Khuyến khích các đơn vị, địa phương tổ chức các giải thể thao, hội thi văn nghệ thể thao các dân tộc gắn với việc sưu tầm, bảo tồn và phát triển các môn thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian. Tăng cường nguồn lực đầu tư trong triển khai thực hiện Cuộc vận động, đồng thời quan tâm đầu tư kinh phí, quỹ đất, củng cố và phát triển thiết chế TDTT, xây dựng các mô hình điểm tại các ấp, khu phố, cần đẩy mạnh xã hội hóa, vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất, tổ chức các loại hình hướng dẫn tập luyện TDTT đảm bảo khoa học, phù hợp nhu cầu của Nhân dân…

Để thực hiện được các nhiệm vụ này thì một trong những giải pháp quan trọng là tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể trong việc tập trung nghiên cứu, sáng tạo, đổi mới về nội dung, cách thức triển khai Cuộc vận động đạt chất lượng, hiệu quả thiết thực, phù hợp với xu thế phát triển của xã hội. Xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển TDTT giai đoạn 2021-2025 và đến năm 2030 ở các phường, xã và các ngành Giáo dục và Đào tạo, Quốc phòng, Công an. Kiện toàn bộ máy TDTT các ngành và ở cơ sở, tăng cường xây dựng và đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên, cộng tác viên TDTT.

Đẩy mạnh huy động các nguồn lực từ ngân sách nhà nước và thu hút các nguồn lực xã hội hóa cho phát triển phong trào TDTT; khuyến khích phát triển kinh tế thể thao và các tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt động sản xuất, kinh doanh, tổ chức các dịch vụ tập luyện, thi đấu TDTT. Tăng cường hợp tác về thể thao cho mọi người để tiếp cận với những địa phương, đơn vị có nền TDTT tiên tiến nhằm không ngừng phát triển thể chất và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân.

Tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và đề xuất cơ chế chính sách về lĩnh vực TDTT đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội trong tình hình mới. Biểu dương, khen thưởng nhân rộng các điển hình tiên tiến trong Cuộc vận động trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tuyên dương, khen thưởng kịp thời các cá nhân, tập thể tiêu biểu trong Cuộc vận động vào dịp sơ kết, tổng kết định kỳ hàng năm, 5 năm và cả giai đoạn.

KC

Ảnh trong bài
  • Thành phố Hà Tiên – Kiên Giang đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021-2030