You must configure this module first via "Module Settings"

Tp Bắc Kạn tập trung phát triển phong trào TDTT quần chúng

Trong nhiều năm qua, thành phố Bắc Kạn được biết đến là đơn vị dẫn đầu trong công tác TDTT của tỉnh cả về thể thao quần chúng lẫn thể thao thành tích cao. Đặc biệt, đây cũng chính là đơn vị cung cấp nhiều VĐV xuất sắc cho các đội tuyển của tỉnh tham gia các giải đấu quốc gia và giành nhiều thành tích. Có được kết quả đó là nhờ việc triển khai và thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Những kết quả sau 10 năm triển khai cuộc vận động

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác TDTT đối với sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu thời kỳ hội nhập quốc tế, Đảng ủy, các cấp chính quyền trên địa bàn thành phố luôn quan tâm, chăm lo phát triển TDTT. Phong trào tập luyện TDTT trong các tầng lớp nhân dân ngày càng tăng cao với nhiều nội dung phong phú, đa dạng, trong đó tập trung ở một số môn được đông đảo người dân yêu thích như: Bóng đá, Bóng chuyền, Cầu lông, Bóng bàn, Thể hình, Thể dục thẩm mỹ, Khiêu vũ, Yoga…

Một trong những điểm nhấn của phong trào TDTT quần chúng tại thành phố chính là việc khuyến khích các mô hình điểm về các đội nhóm, CLB TDTT từ thành phố đến cơ sở. Đến nay, toàn thành phố có trên 40 CLB TDTT cơ sở. Trong đó, phần lớn là các CLB bóng chuyền hơi của người trung, cao tuổi (Toàn thành phố có tới 26 CLB Bóng chuyền hơi). Số hội viên tham gia trong các CLB ngày càng gia tăng, nhiều CLB thường xuyên tổ chức các cuộc thi đấu giao hữu và lựa chọn các VĐV có chuyên môn tham gia các giải thi đấu thể thao do thành phố tổ chức và đạt nhiều giải cao.

Cùng với đó, phong trào tập luyện TDTT trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn thành phố đã và đang phát triển mạnh mẽ, sâu rộng và nhận được sự hưởng ứng tích cực cũng như sự tạo điều kiện của các cấp lãnh đạo. Theo đó, Công đoàn các cơ quan, đơn vị tích cực tổ chức các hoạt động thể thao chào mừng kỷ niệm các ngày truyền thống, các ngày lễ, tết, kỷ niệm thành lập của cơ quan, đơn vị, ngành..., Qua đó, đã tạo sân chơi bổ ích rèn luyện sức khỏe, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân. Ngoài ra, phong trào tập luyện TDTT trong lực lượng đoàn viên thanh niên cũng ngày càng phát triển, tiêu biểu như phong trào “Thanh niên khoẻ”, “Khoẻ để lập nghiệp và giữ nước” đã nhận được sự hưởng ứng tham gia của hàng trăm đoàn viên, thanh niên...

Trong 10 năm triển khai và thực hiện cuộc vận động, trung bình mỗi năm thành phố Bắc Kạn tổ chức từ 7-10 giải thể thao cấp thành phố, 20-30 giải thể thao cấp xã và 150-170 giải thể thao của các ban, ngành, đoàn thể, các CLB, các trường học và các tổ dân phố trên địa bàn. Ngoài các môn thể thao hiện đại, ở các xã phường vẫn duy trì tổ chức thi đấu các môn thể thao truyền thống như: Bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy,... vào dịp Tết, Hội Xuân hoặc ngày kỷ niệm của các ngành. 100% các thôn, tổ đều có đội bóng hoặc CLB Bóng chuyền hơi.

Để công tác TDTT ngày càng phát triển, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của nhân dân, thành phố Bắc Kạn đã luôn quan tâm đến công tác đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng TDTT công cộng. Trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất luôn dành diện tích đất cho xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng phục vụ hoạt động TDTT của địa phương. Đến nay, trên địa bàn thành phố có 02 xã nông thôn mới được quy hoạch diện tích xây dựng sân thể thao (01 sân tại xã Nông Thượng có diện tích gần 3.000 m2; 01 sân tại xã Dương Quang có diện tích gần 4.200m2). Hiện tại 117/117 thôn, tổ dân phố có sân bóng chuyền, trong đó có diện tích đất của khu dân cư và một số sân TDTT của tổ chức, cơ quan. Ngoài ra có 01 nhà tập luyện, thi đấu thể thao đa năng, 04 bể bơi, 05 sân bóng đá, 86 sân bóng chuyền cầu lông và 04 sân Tenis thuộc quản lý của các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh và của một số doanh nghiệp đóng trên địa bàn.

Phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu trong giai đoạn 2021-2030

Trong giai đoạn từ nay đến 2030, thành phố sẽ tiếp tục triển khai thực hiện nâng cao chất lượng, hiệu quả Cuộc vận động với chỉ tiêu phấn đấu: Số người tham gia luyện tập TDTT thường xuyên đến năm 2025 đạt tỷ lệ 35% và năm 2030 đạt tỷ lệ 50% dân số' Số gia đình luyện tập TDTT đến năm 2025 đạt tỷ lệ trên 40% và năm 2030 đạt tỷ lệ trên 60% số hộ gia đình; Đến năm 2030 đạt 100% số xã, phường có thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở đạt chuẩn theo quy định của Bộ VHTTDL, trung bình mỗi xã, phường có ít nhất 05 CLB TDTT cơ sở trở lên.

Ngoài phát triển phong trào TDTT quần chúng, thành phố đặc biệt quan tâm đến công tác GDTC và hoạt động TDTT trong trường học. Phấn đấu đến năm 2030 đạt 100% số trường phổ thông có CLB TDTT; có hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động TDTT; có đủ giáo viên dạy môn GDTC. Thực hiện thường xuyên hoạt động thể thao ngoại khóa đến năm 2025 đạt từ 70%, đến năm 2030 đạt từ 80% tổng số trường. Số học sinh được đánh giá và phân loại thể lực theo tiêu chuẩn rèn luyện thân thể đến năm 2025 đạt trên 90% và đến năm 2030 đạt trên 95% tổng số học sinh bậc phổ thông các cấp.

Song song với đó, thành phố cũng đặt chỉ tiêu duy trì các hoạt động TDTT trong lực lượng vũ trang. Cụ thể, trong lực lượng quân đội nhân dân, phấn đấu 100% đơn vị tổ chức các hoạt động TDTT thường xuyên. Tỷ lệ đơn vị thực hiện đủ chương trình rèn luyện thân thể cán bộ, chiến sỹ theo quy định đạt 100%. Tỷ lệ đơn vị đạt tiêu chuẩn huấn luyện thể lực và hoạt động thể thao giỏi từ 90% trở lên. Tỷ lệ cán bộ, chiến sỹ rèn luyện TDTT thường xuyên trên 90%.  Tỷ lệ cán bộ, chiến sỹ đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể lực theo quy định là 95%. Tỷ lệ cán bộ, chiến sĩ biết bơi đạt trên 95%. Trong lực lượng công an nhân dân: Tỷ lệ các đơn vị tổ chức các hoạt động TDTT thường xuyên từ 90% trở lên.Tỷ lệ các đơn vị đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể lực theo quy định trên 90%. Tỷ lệ cán bộ, chiến sỹ tham gia kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thể lực theo quy định đạt 100%. Tỷ lệ cán bộ, chiến sỹ đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể lực theo quy định từ 80% trở lên. Tỷ lệ cán bộ, chiến sỹ tập luyện TDTT thường xuyên từ 98% trở lên. Tỷ lệ cán bộ, chiến sĩ biết bơi đạt từ 95% trở lên. Có cơ sở vật chất, sân bãi cơ bản và thường xuyên hoạt động TDTT đạt 100%.

Thành phố cũng đặt chỉ tiêu số xã, phường tổ chức Đại hội TDTT cơ sở đạt tỷ lệ 100%; trên 85% xã, phường tổ chức Tháng hoạt động thể thao cho mọi người và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân.

Để hoàn thành các mục tiêu trên, thành phố Bắc Kạn tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai Cuộc vận động; Xây dựng mạng lưới hướng dẫn toàn dân tập luyện TDTT đúng cách để nâng cao sức khỏe, phát triển tầm vóc thể lực, cải thiện đời sống văn hóa tinh thần và phòng chống bệnh tật. Phối hợp liên ngành về quản lý, chỉ đạo, hướng dẫn phát triển phong trào TDTT cho mọi đối tượng; Tổ chức giải thi đấu các môn thể thao nhằm khuyến khích, thúc đẩy phong trào luyện tập TDTT của nhân dân; Đầu tư nguồn lực triển khai Cuộc vận động đồng thời quan tâm đầu tư kinh phí, quỹ đất, cơ sở vật chất và bố trí thời gian phù hợp để  mọi người dân được tham gia tập luyện, thi đấu TDTT .

Để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đặt ra, thành phố sẽ tập trung vào các nhóm giải pháp: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền; sự phối hợp của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong việc tập trung nghiên cứu, sáng tạo, đổi mới về nội dung, cách thức triển khai Cuộc vận động. Xây dựng kế hoạch phát triển TDTT giai đoạn 2021-2025 và đến năm 2030 ở các cấp trong toàn thành phố và các ngành Giáo dục và Đào tạo, Quân đội, Công an. Kiện toàn bộ máy TDTT các cấp, các ngành và ở cơ sở, tăng cường xây dựng và đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên, cộng tác viên TDTT. Huy động các nguồn lực từ ngân sách nhà nước và thu hút các nguồn lực XHH cho phát triển phong trào TDTT; Khuyến khích phát triển kinh tế thể thao và các tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt động sản xuất, kinh doanh, tổ chức các dịch vụ tập luyện, thi đấu thể thao.

Tăng cường hợp tác, giao lưu với các thành phố (thuộc hiệp hội đô thị), các huyện lân cận về thể thao để mọi người dân tiếp cận với TDTT tiên tiến, hiện đại trong việc phát triển thể chất và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước và đề xuất cơ chế chính sách về lĩnh vực TDTT đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội trong tình hình mới.

VD