You must configure this module first via "Module Settings"

Bà rịa – Vũng Tàu đẩy mạnh triển khai cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”

Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” thời gian qua đã phát triển sâu rộng trên địa bàn toàn tỉnh, thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện TDTT, góp phần đẩy mạnh phát triển sự nghiệp TDTT. Phát huy những kết quả đạt được, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã xây dựng Kế hoạch tiếp tục triển khai cuộc vận động trong giai đoạn 2021-2030 với nhiều chỉ tiêu và nhiệm vụ cụ thể.

Những kết quả đạt được

Cùng với sự phát triển kinh tế – xã hội, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu luôn quan tâm trong việc chăm lo phát triển phong trào TDTT. Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” được triển khai sâu rộng với nhiều nội dung phong phú. Trong đó, Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân và Tháng hoạt động TDTT là những hoạt động được duy trì hàng năm và thu hút sự tham gia của đông đảo quần chúng nhân dân. Số hộ gia đình và người dân tham gia tập luyện TDTT thường xuyên và tự chọn cho mình một môn thể thao phù hợp để tập luyện hàng ngày tăng nhanh qua các năm. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bà rịa Vũng tàu có  khoảng 507 câu lạc bộ TDTT ngoài công lập, tập trung ở một số môn như: Thể dục dưỡng sinh, Thể dục thẩm mỹ, Thể hình, Cầu lông, Bóng bàn, Billiards, Quần vợt, Bi sắt, Võ cổ truyền, Taekwondo, Bóng đá, Bóng chuyền, Vovinam, Cờ tướng Xe đạp, Aerobic, Yoga, Bóng rổ,...

Các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh quan tâm đầu tư cơ sở vật chất phục vụ tập luyện TDTT, tổ chức hoạt động TDTT quần chúng; tạo điều kiện thuận lợi phát triển đa dạng các loại hình tổ chức tập luyện ở cơ sở, gắn việc chỉ đạo phát triển phong trào TDTT với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Cùng với đó, tỉnh quan tâm phát triển mở rộng, đa dạng các loại hình các CLB TDTT nhằm đáp ứng nhu cầu của từng đối tượng: cán bộ, công chức, viên chức, thanh thiếu niên, học sinh, lực lượng vũ trang, người trung, cao tuổi…

Cùng với sự triển các hoạt động TDTT phong trào, thể thao thành tích cao tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đạt nhiều kết quả nổi bật. Hiện, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh đang đầu tư đào tạo, huấn luyện 16 môn thể thao chia làm 3 tuyến, với 174 VĐV, tập trung ở một số môn thể thao thế mạnh: Vovinam, Judo, Bi sắt, Muay, Cờ tướng, Bắn cung. Trong đó, Bắn cung là môn thể thao cho thấy sự đầu tư hiệu quả nhất khi mới phát triển được hai năm đã sớm giành được thành tích (Tại Giải vô địch cung thủ xuất sắc toàn quốc năm 2021, đội tuyển Bắn cung của tỉnh đã xuất sắc giành 2 HCV). Trong năm 2020, thể thao Bà Rịa-Vũng Tàu đã đoạt 398 huy chương các loại, đạt 98% chỉ tiêu được giao. Hiện có 6 VĐV của tỉnh được triệu tập vào đội tuyển quốc gia chuẩn bị tham dự SEA Games 31.

Phấn đấu đến năm 2030, số người tập luyện TDTT thường xuyên đạt 42%

Để đẩy mạnh triển khai cuộc vận động, UBND tỉnh đã đề ra nhiều chỉ tiêu quan trọng, trong đó số người tham gia luyện tập TDTT thường xuyên đạt tỷ lệ trên 39,8% vào năm 2025 và đạt tỷ lệ trên 42% dân số vào năm 2030. Số gia đình luyện tập TDTT đạt tỷ lệ trên 51,71% (năm 2025) và đạt tỷ lệ trên 53% số hộ gia đình (năm 2030). Đến năm 2030, 100% số xã, phường, thị trấn có thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở đạt chuẩn theo quy định của Bộ VHTTDL và mỗi xã, phường, thị trấn có ít nhất 03 CLB TDTT  cơ sở trở lên.

Đối với thể thao trường học, phấn đấu số trường đại học, cao đẳng, trung cấp và dạy nghề thực hiện chương trình thể thao ngoại khóa đạt 95% vào năm 2025 và 98% vào năm 2030. Phấn đấu trên 90% học sinh, sinh viên đạt chuẩn về tiêu chuẩn rèn luyện thân thể năm 2025 và 98% vào năm 2030. Đến năm 2025, 100% cơ sở giáo dục phổ thông duy trì thường xuyên tập thể dục buổi sáng, giữa giờ; trong đó có 40% cơ sở tổ chức dạy bơi cho học sinh; 70% cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp tổ chức dạy hoặc phổ biến các môn võ thuật cổ truyền Việt Nam.

Bên cạnh đó tập trung đầu tư hệ thống hạ tầng cơ sở vật chất để đến năm 2025 có 70% số trường bậc phổ thông có từ 02-03 CLB TDTT trong trường học và có hệ thống cơ sở vật chất đủ phục vụ cho hoạt động TDTT, có đủ giáo viên và hướng dẫn viên TDTT, thực hiện tốt hoạt động thể thao ngoại khóa và đến năm 2030 đạt từ 85-90% tổng số trường học. Số học sinh được đánh giá và phân loại thể lực theo tiêu chuẩn rèn luyện thân thể đến năm 2025 đạt trên 90% và đến năm 2030 đạt trên 95% tổng số học sinh bậc phổ thông các cấp.

Thể thao trong lực lượng vũ trang, phấn đấu 100% đơn vị lực lượng vũ trang tổ chức các hoạt động TDTT thường xuyên; thực hiện đủ chương trình rèn luyện thân thế cán bộ, chiến sỹ theo quy định. Tỷ lệ cán bộ, chiến sĩ rèn luyện TDTT thường xuyên cũng như đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể lực theo quy định đạt 100%.

Cùng với đó, mục tiêu cũng đặt ra trong giai đoạn 2021-2030 là có 100% xã, phường, thị trấn; các huyện, thị xã, thành phố tổ chức Đại hội TDTT các cấp; 100% đơn vị cấp xã tổ chức tháng hoạt động thể thao cho mọi người và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân.

Những nhiệm vụ, giải pháp thực hiện

Để hoàn thành những chỉ tiêu đề ra, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã chỉ đạo triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp cần thực hiện trong giai đoạn 2021-2030. Trong đó tập trung vào nhiệm vụ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai Cuộc vận động đảm bảo thống nhất, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tiễn của các địa phương, đơn vị. Xây dựng mạng lưới hướng dẫn toàn dân tập luyện TDTT đúng cách để nâng cao sức khỏe, phát triển tầm vóc thể lực, cải thiện đời sống văn hóa tinh thần và phòng chống bệnh tật. Bên cạnh đó, ngành TDTT cần đẩy mạnh phối hợp với các Sở, ban, ngành khác để triển khai thực hiện tốt công tác quản lý, chỉ đạo, hướng dẫn phát triển phong trào TDTT cho mọi đối tượng. Đẩy mạnh tổ chức các giải thi đấu các môn thể thao nhằm khuyến khích, thúc đẩy phong trào luyện tập TDTT của nhân dân. Kêu gọi các tổ chức, cá nhân cũng như các nguồn lực khác để đầu tư triển khai Cuộc vận động.

Và để triển khai thực hiện tốt những nhiệm vụ trên, thì trước tiên cần tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể trong việc tập trung nghiên cứu, sáng tạo, đổi mới về nội dung, cách thức triển khai Cuộc vận động “ đạt chất lượng, hiệu quả thiết thực, phù hợp với xu thế phát triển của xã hội.

Thực hiện xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển TDTT giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030 tại các địa phương, các ngành Giáo dục và Đào tạo, Quân đội, Công an và các đơn vị liên quan. Kiện toàn bộ máy TDTT ở các địa phương, tăng cường xây dựng và đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên, cộng tác viên TDTT ở cơ sở.

 

Huy động các nguồn lực từ ngân sách nhà nước và thu hút các nguồn lực xã hội hóa cho phát triển phong trào TDTT; khuyến khích phát triển kinh tế thể thao và các tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt động sản xuất, kinh doanh, tổ chức các dịch vụ tập luyện, thi đấu TDTT. Phối hợp chặt chẽ với các Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp nhằm nâng cao khả năng thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia các hoạt động TDTT, phát huy nguồn lực và khả năng sáng tạo trong nhân dân.

Đẩy mạnh tăng cường hợp tác quốc tế về thể thao cho mọi người để tiếp cận với những nền TDTT tiên tiến trong việc phát triển thể chất và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và đề xuất cơ chế chính sách về lĩnh vực TDTT đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội trong tình hình mới. Kịp thời tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền ban hành các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch, đề án, chương trình hành động trong lĩnh vực TDTT.

Biểu dương, khen thưởng nhân rộng các điển hình tiên tiến trong Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” trên các phương tiện thông tin đại chúng. Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ làm công tác TDTT, tuyên dương, khen thưởng kịp thời các cá nhân, tập thể tiêu biểu trong Cuộc vận động vào dịp sơ kết, tổng kết định kỳ hàng năm, 5 năm và cả giai đoạn.

KC

Ảnh trong bài
  • Bà rịa – Vũng Tàu đẩy mạnh triển khai cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”