You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Hướng Hóa – Quảng Trị triển khai cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021-2030

Với mục đích triển khai thực hiện thống nhất, hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân về vị trí, vai trò, tác dụng của tập luyện TDTT trong việc nâng cao sức khỏe, thể lực, giáo dục đạo đức, ý chí, nhân cách, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, UBND huyện Hướng Hóa đã ban hành kế hoạch triển khai cuộc vận động.

Các chỉ tiêu đề ra

Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, UBND huyện Hướng Hóa đã đề ra những chỉ tiêu cụ thể trong giai đoạn 2021-2030. Theo đó, số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên đến năm 2025 đạt tỷ lệ trên 36,5% và năm 2030 đạt tỷ lệ trên 39% dân số cả huyện. Số gia đình luyện tập TDTT đến năm 2025 đạt tỷ lệ trên 29,5% và năm 2030 đạt tỷ lệ trên 32% số hộ gia đình trong toàn huyện. Đến năm 2025, 100% số xã, phường, thị trấn có thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở trong đó có 65% đạt chuẩn theo quy định của Bộ VHTTDL.

Đối với thể thao trường học, phấn đấu 100% số trường bậc phổ thông có CLB TDTT, có hệ thống cơ sở vật chất đủ phục vụ cho hoạt động TDTT, có đủ giáo viên và hướng dẫn viên TDTT; thực hiện tốt hoạt động thể thao ngoại khóa đến năm 2025 đạt 85% và đến năm 2030 đạt 95% tổng số trường. Phấn đấu có 90% học sinh, sinh viên đạt chuẩn về tiêu chuẩn rèn luyện thân thể năm 2025 và 95% vào năm 2030.

Trong thể thao lực lượng vũ trang, phấn đấu 100% đơn vị tổ chức các hoạt động TDTT thường xuyên; thực hiện đủ chương trình rèn luyện thân thế cán bộ, chiến sỹ theo quy định. Tỷ lệ cán bộ, chiến sĩ rèn luyện TDTT thường xuyên cũng như đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể lực theo quy định đạt 100% và 100% cán bộ, chiến sĩ biết bơi.

Cùng với đó, mục tiêu cũng đặt ra trong giai đoạn 2021-2030 là có 100% xã, phường, thị trấn; các huyện, thị xã, thành phố tổ chức Đại hội TDTT các cấp; 85% đơn vị cấp xã tổ chức tháng hoạt động thể thao cho mọi người và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cuộc vận động

Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà UBND huyện Hướng Hóa chỉ đạo, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trong toàn huyện tập trung thực hiện. Thông qua việc tuyên truyền  sẽ từng bước thay đổi nhận thức của người dân về vai trò của TDTT trong việc nâng cao sức khỏe, phòng chống bệnh tật, để từ đó người dân sẽ lựa chọn môn thể thao thích hợp, cách thức luyện tập phù hợp với từng đối tượng, lứa tuổi, giới tính, vùng miền, tình trạng sức khỏe để duy trì nề nếp, thói quen thường xuyên luyện tập hằng ngày.

Để triển khai nhiệm vụ này, UBND huyện Hướng Hóa đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hình thức phổ biến, tuyên truyền sâu rộng đến các cấp, các ngành, các đoàn thể và nhân dân về Cuộc vận động, các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác TDTT.

Đồng thời xây dựng, phổ biến tài liệu, tranh ảnh, video clip hướng dẫn luyện tập TDTT phù hợp lứa tuổi, giới tính, vùng miền, tình trạng sức khỏe của người dân; hướng dẫn kiến thức TDTT; hướng dẫn chuyên môn, kỹ thuật các môn thể thao từ đơn giản đến nâng cao; hướng dẫn các phương pháp tập luyện TDTT đúng cách; hướng dẫn các nguyên tắc đảm bảo vệ sinh, an toàn, phòng chống tai nạn, chấn thương khi tập luyện.

Tập trung phát triển các mô hình tổ, đội, nhóm, các CLB TDTT; các đơn vị, cá nhân cung cấp dịch vụ hướng dẫn tập luyện TDTT đa dạng, phong phú, đảm bảo các điều kiện về vệ sinh an toàn, nhân viên chuyên môn, cơ sở vật chất, trang thiết bị thể thao theo quy định nhằm tạo điều kiện cho nhân dân tập TDTT thuận lợi, hiệu quả.

Cùng với đó, tổ chức đào tạo, tập huấn bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ về hướng dẫn tập luyện TDTT nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, huấn luyện viên, giáo viên, cộng tác viên, hướng dẫn viên cho các ngành, đoàn thể, các đơn vị, xã, phường, trường học và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hướng dẫn tập luyện và thi đấu các môn thể thao.

Song song với việc đẩy mạnh tuyên truyền, UBND huyện Hướng Hóa cũng đặt nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh tổ chức giải thi đấu các môn thể thao. Theo đó, các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, xã, phường, trường học quan tâm tổ chức các hội thi, giải thi đấu các môn thể thao, Đại hội TDTT nhằm thúc đẩy phong trào tập luyện TDTT trong khối nông dân, cán bộ, công nhân viên chức, lao động, phụ nữ, thanh thiếu nhi, người cao tuổi, người khuyết tật, học sinh và khối cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang. Khuyến khích các đơn vị, địa phương tổ chức giải thi, hội thi văn hóa, thể thao gắn với việc sưu tầm, bảo tồn và phát triển các môn thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian.

Bên cạnh đó, củng cố và phát triển hệ thống thiết chế về TDTT quần chúng ở cơ sở. Xây dựng mô hình điểm về cơ sở vật chất và tổ chức hoạt động TDTT tại các phường, xã, khu dân cư.

Kiện toàn bộ máy TDTT các cấp, ngành và cơ sở; đào tạo và bố trí đội ngũ cán bộ, giáo viên, hướng dẫn viên, cộng tác viên TDTT đảm bảo chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ và năng lực đáp ứng yêu cầu phát triển phong trào TDTT trong tình hình mới.

Đẩy mạnh thu hút các nguồn lực xã hội để phát triển phong trào TDTT

Để việc triển khai cuộc vận động đạt được nhiều kết quả khả quan, ngoài  ngân sách nhà nước, UBND huyện Hướng Hóa đã xây dựng nhiều chính sách khuyến khích để thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư cho phát triển TDTT; khuyến khích phát triển kinh tế thể thao và các tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt động sản xuất, kinh doanh, tổ chức các dịch vụ tập luyện, thi đấu TDTT. Phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp nhằm nâng cao khả năng thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia các hoạt động TDTT, phát huy nguồn lực và khả năng sáng tạo trong nhân dân.

Cùng với đó, tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể trong việc tập trung nghiên cứu, sáng tạo, đổi mới về nội dung, cách thức triển khai Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021 - 2030 đạt chất lượng, hiệu quả thiết thực, phù hợp với xu thế phát triển của xã hội.

Thực hiện xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển TDTT giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030 tại các địa phương, các ngành Giáo dục và Đào tạo, Quân đội, Công an và các đơn vị liên quan.

Đẩy mạnh tăng cường hợp tác quốc tế về thể thao cho mọi người để tiếp cận với những nền TDTT tiên tiến trong việc phát triển thể chất và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và đề xuất cơ chế chính sách về lĩnh vực TDTT đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội trong tình hình mới. Kịp thời tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền ban hành các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch, đề án, chương trình hành động trong lĩnh vực TDTT.

Biểu dương, khen thưởng nhân rộng các điển hình tiên tiến trong Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” trên các phương tiện thông tin đại chúng. Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ làm công tác TDTT, tuyên dương, khen thưởng kịp thời các cá nhân, tập thể tiêu biểu trong Cuộc vận động vào dịp sơ kết, tổng kết định kỳ hàng năm, 5 năm và cả giai đoạn.

KC

Ảnh trong bài
  • Huyện Hướng Hóa – Quảng Trị triển khai cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021-2030