You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Phù Ninh - Phú Thọ: phấn đấu đạt 40% dân số vào năm 2025

Thực hiện Kế hoạch số 75/ KH- SVHTTDL, ngày 17 tháng 9 năm 2021 của Sở VHTTDL Phú Thọ, UBND huyện Phù Ninh đã xây dựng Kế hoạch triển khai Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021-2030 với những mục tiêu, nội dung thực hiện cùng những giải pháp thiết thực, đồng bộ.

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của cấp ủy Đảng, chính quyền huyện và đặc biệt là sự đồng thuận của nhân dân, công tác TDTT của huyện đã giành được những kết quả đáng khích lệ. Phong trào tập luyện TDTT của nhân dân diễn ra sôi nổi, thường xuyên với nhiều loại hình, nội dung phong phú. Số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên tăng lên từng năm, nhiều CLB TDTT được hình thành và số hội viên tham gia ngày càng tăng. Trong đó, nhiều mô hình CLB TDTT do tư nhân đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ TDTT như CLB Thể hình, Bóng đá, Cầu lông, Bóng chuyền hơi, Quần vợt…

Đặc biệt, với sự quan tâm của các cấp chính quyền trong việc ưu tiên nguồn kinh phí hàng tỷ đồng đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ cho hoạt động TDTT đã góp phần đáp ứng nhu cầu vui chơi, tập luyện TDTT của nhân dân trên địa bàn huyện. Theo đó, hiện nay, các thiết chế thể thao, văn hóa trên địa bàn huyện đã cơ bản được đầu tư xây dựng ở 17/17 xã, thị trấn với 186 sân cầu lông, 232 sân bóng chuyền và bóng chuyền hơi, bể bơi và 29 sân bóng đá cỏ tự nhiên... Mỗi xã một sân vận động, trong mỗi khu, xóm đều có khu luyện tập TDTT. Nhờ đó, trong nhiều năm qua, các đội tuyển thể thao của Phù Ninh đã giành được nhiều thành tích cao tại các giải thi đấu của tỉnh và Phù Ninh được đánh giá là một trong những đơn vị có phong trào TDTT phát triển mạnh của tỉnh.

Phát huy những thành tích đã đạt được, giai đoạn 2021-2030 huyện đặt ra các chỉ tiêu về phát triển TDTT cụ thể: Số người tham gia luyện tập TDTT thường xuyên đến năm 2025 đạt tỷ lệ trên 40% và năm 2030 đạt tỷ lệ trên 43% dân số. Số gia đình luyện tập TDTT đến năm 2025 đạt tỷ lệ trên 30% và năm 2030 đạt tỷ lệ trên 32% số hộ gia đình. Đến năm 2030 đạt 100% số xã, thị trấn có thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở đạt chuẩn theo quy định của Bộ VHTTDL và có ít nhất 02 CLB TDTT cơ sở trở lên. Phấn đấu trên 95% đơn vị cấp xã tổ chức Đại hội Thể dục thể thao, trên 85% đơn vị cấp xã tổ chức tháng hoạt động thể thao cho mọi người và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân.

Điểm nhấn trong phong trào TDTT cho mọi người chính là đổi mới công tác GDTC và phát triển TDTT trong trường học. Huyện đặt mục tiêu phấn đấu 100% số trường bậc phổ thông có CLB TDTT, có hệ thống cơ sở vật chất đủ phục vụ cho công tác GDTC và tổ chức các hoạt động TDTT; có đủ giáo viên và hướng dẫn viên TDTT. Đến năm 2025, số trường học thực hiện tốt hoạt động thể thao ngoại khóa đạt từ 65%-70% và đến năm 2030 đạt từ 75-80% tổng số trường. Số học sinh được đánh giá và phân loại thể lực theo tiêu chuẩn rèn luyện thân thể đến năm 2025 đạt trên 95% và đến năm 2030 đạt trên 98% tổng số học sinh bậc phổ thông các cấp.

Duy trì và phát triển các hoạt động TDTT trong lực lượng vũ trang. Trong đó, đối với cán bộ, chiến sỹ quân đội nhân dân: Tỷ lệ đơn vị tổ chức các hoạt động TDTT thường xuyên là 100%. Tỷ lệ đơn vị thực hiện đủ chương trình rèn luyện thân thể cán bộ, chiến sỹ theo quy định là 100%. Tỷ lệ đơn vị đạt tiêu chuẩn tổ chức rèn luyện thân thể theo quy định là 100%. Tỷ lệ cán bộ, chiến sỹ rèn luyện TDTT thường xuyên là 95%. Tỷ lệ cán bộ, chiến sỹ đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể lực theo quy định là 100%.

Bên cạnh đó, đối với lực lượng công an nhân dân: Tỷ lệ các đơn vị tổ chức các hoạt động TDTT thường xuyên là từ 90% trở lên. Tỷ lệ các đơn vị đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể lực theo quy định là trên 85%. Tỷ lệ cán bộ, chiến sỹ tham gia kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thể lực theo quy định là 100%. Tỷ lệ cán bộ, chiến sỹ đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể lực theo quy định là 80% trở lên. Tỷ lệ cán bộ, chiến sỹ tập luyện TDTT thường xuyên là từ 98% trở lên. Tỷ lệ cán bộ, chiến sĩ biết bơi đạt từ 95% trở lên. Bảo đảm có cơ sở vật chất, sân bãi cơ bản và thường xuyên hoạt động TDTT đạt 95% trở lên.

Trên cơ sở những bài học kinh nghiệm được rút ra trong việc triển khai thực hiện cuộc vận động giai đoạn 20211-2020, trong giai đoạn mới này, huyện sẽ tập trung vào một số nội dung chính đó là: Tuyên truyền, triển khai Cuộc vận động đảm bảo thống nhất, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tiễn của các đơn vị, địa phương. Tổ chức Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân và các hoạt động TDTT trong dịp tháng 3 hàng năm nhằm tuyên truyền về ý nghĩa, tác dụng của việc luyện tập TDTT để nâng cao sức khỏe, phát triển tầm vóc, thể lực, phòng, chống bệnh tật; đồng thời vận động mọi người lựa chọn môn thể thao thích hợp, cách thức luyện tập phù hợp với từng đối tượng, lứa tuổi, giới tính, vùng miền, tình trạng sức khỏe để duy trì nề nếp, thói quen thường xuyên luyện tập hằng ngày. 

Bên cạnh đó, duy trì tổ chức đào tạo, tập huấn bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ về hướng dẫn tập luyện TDTT nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, huấn luyện viên, giáo viên, cộng tác viên, hướng dẫn viên cho các ngành, đoàn thể, các đơn vị, xã, thị trấn, trường học tập luyện và thi đấu các môn thể thao. Phát triển các CLB TDTT đảm bảo các điều kiện về vệ sinh an toàn, nhân viên chuyên môn, cơ sở vật chất, trang thiết bị thể thao theo quy định nhằm tạo điều kiện cho nhân dân tập TDTT thuận lợi, hiệu quả. TTổ chức giải thi đấu các môn thể thao phù hợp với nhu cầu, sở thích của nhân dân nhằm khuyến khích, thúc đẩy phong trào luyện tập TDTT trong các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn, trường học.

Đầu tư nguồn lực triển khai Cuộc vận động bằng những hoạt động thiết thực, cụ thể tùy thuộc điều kiện của từng cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn; củng cố và phát triển hệ thống thiết chế về TDTT quần chúng ở cơ sở. Xây dựng mô hình điểm về cơ sở vật chất và tổ chức hoạt động TDTT tại các khu dân cư. Đẩy mạnh xã hội hóa, vận động các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân đầu tư kinh phí, sở vật chất và tổ chức các loại hình hướng dẫn tập luyện TDTT đảm bảo tính khoa học, đáp ứng yêu cầu chuyên môn và phù hợp với nhu cầu thực tiễn của nhân dân. Kiện toàn bộ máy TDTT các cấp, ngành và ở cơ sở; đào tạo và bố trí đội ngũ cán bộ, giáo viên, hướng dẫn viên, cộng tác viên TDTT đảm bảo chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ và năng lực đáp ứng yêu cầu phát triển phong trào TDTT trong tình hình mới.

Để hoàn thành các nhiệm vụ trên huyện cũng đề ra sáu nhóm giải pháp đó là: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự phối hợp của các ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội trong việc tập trung nghiên cứu, sáng tạo, đổi mới về nội dung, cách thức triển khai Cuộc vận động sao cho đạt chất lượng, hiệu quả thiết thực, phù hợp. Xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển TDTT giai đoạn 2021-2025 và đến năm 2030 ở các xã, thị trấn và ngành Giáo dục và Đào tạo, Quân sự, Công an.

Tăng cường hợp tác về thể thao cho mọi người để tiếp cận với những địa phương, đơn vị có nền TDTT tiên tiến nhằm không ngừng phát triển thể chất và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và đề xuất cơ chế chính sách về lĩnh vực TDTT đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội trong tình hình mới. Biểu dương, khen thưởng nhân rộng các điển hình tiên tiến trong triển khai thực hiện Cuộc vận động trên các phương tiện thông tin đại chúng và vào dịp sơ kết, tổng kết định kỳ hàng năm, 5 năm và cả giai đoạn.

VD

Ảnh trong bài
  • Huyện Phù Ninh - Phú Thọ: phấn đấu đạt 40% dân số vào năm 2025