You must configure this module first via "Module Settings"

Tuyên Quang tiếp tục triển khai cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại

Thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác TDTT, trong đó chú trọng phát triển TDTT quần chúng, UBND tỉnh Tuyên Quang đã ban hành Kế hoạch triển khai Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021 – 2030 trên địa bàn tỉnh.

Những kết quả đã đạt được giai đoạn 2011-2020

Sau 10 năm triển khai thực hiện cuộc vận động, phong trào TDTT quần chúng của tỉnh Tuyên Quang đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt là phong trào TDTT của người cao tuổi, người khuyết tật, thanh thiếu niên học sinh. Các hoạt động TDTT diễn ra thường xuyên, liên tục và ở khắp nơi trên địa bàn tỉnh. Người dân tự giác lựa chọn cho mình môn thể thao phù hợp để tập luyện hàng ngày và nhờ đó số CLB, đội nhóm tập luyện TDTT cũng không ngừng tăng hàng năm. Tính đến hết năm 2020, số người tập luyện TDTT thường xuyên toàn tỉnh đạt trên 30%; số gia đình tham gia tập TDTT chiếm 26,4%. Cấp tỉnh có trên 350 CLB TDTT đơn môn và đa môn hoạt động thường xuyên, thu hút đông đảo hội viên tham gia tập luyện hàng ngày và tự nguyện đóng góp kinh phí mua sắm dụng cụ, tổ chức các hoạt động giao lưu giữa các CLB. Hằng năm,

Ngành TDTT tỉnh cũng duy trì tổ chức khoảng trên 600 giải thể thao từ tỉnh đế cơ sở (trong đó cấp tỉnh 10-15 giải đấu, tập trung ở các môn Bóng đá, Bóng chuyền, Cầu lông, Bơi lội...); cấp huyện từ 50-70 giải được tổ chức đã tạo không khí sôi nổi, hào hứng trong nhân dân.

Ngoài ra, các cấp chính quyền luôn quan tâm, đầu tư nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho nhu cầu tập luyện TDTT của nhân dân. Hiện tại, ngoài các công trình TDTT được nhà nước đầu tư như: Sân vận động, Nhà thi đấu..., toàn tỉnh có trên 2000 sân chơi, bãi tập TDTT từ đơn giản đến hiện đại. Trong đó nhiều công trình được xây dựng từ nguồn xã hội hóa. Các loại hình kinh doanh dịch vụ TDTT ngày càng phát triển, tập trung ở một số môn như Gym, Yoga, Bơi, Thể hình…

Cùng với sự phát triển về TDTT quần chúng, thể thao thành tích cao của Tuyên Quang cũng có những khởi sắc. Chỉ tính riêng năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch COVID 19 nhưng các VĐV của Tuyên Quang vẫn không ngừng nỗ lực tập luyện và tham gia thi đấu 20 giải thi đấu quốc gia, giành 70 huy chương các loại (12 HCV, 20 HCB, 38 HCĐ). Đặc biệt có 6 VĐV đạt kiện tướng ở các môn Wushu, đua thuyền Canoeing trẻ, Pencak Silat và 13 VĐV đạt cấp I gồm môn Cầu lông, võ Vovinam, Vật trẻ các lứa tuổi. Đóng góp vào thành tích của đoàn Thể thao tỉnh phải kể đến những gương mặt tiêu biểu như: Nguyễn Công Hiếu môn Vật; Khổng Duy Khanh, Lê Thị Khánh Linh, Nguyễn Hồng Nam, Hà Thị Bích Loan, Phạm Ngọc Ly môn Pencak silat hay trước đó là Trần Quốc Toản (wushu), Nguyễn Công Hiếu (Vật), Phạm Linh Chi (Vovinam), Vương Quốc Bảo (Pencak Silat)… Đây cũng chính là lực lượng sẽ đại diện cho thể thao thành tích cao của tỉnh tham dự các sự kiện thể thao quốc gia trong thời gian tới, trong đó phải kể tới Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022 tới.

 

 

Nhiều chỉ tiêu được đặt ra

Mặc dù còn nhiều khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện cuộc vận động, nhưng sự đồng lòng, quyết tâm của các cấp chính quyền và sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân đã góp phần đưa công tác TDTT của tỉnh ngày càng phát triển sâu rộng. Chính vì vậy, trong giai đoạn 2021-2030, việc triển khai cuộc vận động tiếp tục được thực hiện với những mục tiêu, nhiệm vụ mới và hướng tới các chỉ tiêu cụ thể.

Số người tham gia luyện tập TDTT thường xuyên đến năm 2025 đạt tỷ lệ 35% và năm 2030 đạt tỷ lệ trên 37,55% dân số của tỉnh. Số gia đình luyện tập TDTT đến năm 2025 đạt tỷ lệ trên 30% và năm 2030 đạt tỷ lệ trên 32% số hộ gia đình. Đến năm 2030 đạt 100% số xã, phường có thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở đạt chuẩn theo quy định của Bộ VHTTDL và có ít nhất 05 CLB TDTT cơ sở trở lên.

Về TDTT trường học: phấn đấu Số trường trung cấp và dạy nghề thực hiện chương trình thể thao ngoại khóa đạt 90% vào năm 2025 và 95% vào năm 2030. Phấn đấu trên 90% học sinh, sinh viên đạt chuẩn về tiêu chuẩn rèn luyện thân thể năm 2025 và 98% vào năm 2030. 100% số trường phổ thông có CLB TDTT, có hệ thống cơ sở vật chất đủ phục vụ cho hoạt động TDTT, có đủ giáo viên và hướng dẫn viên TDTT, thực hiện tốt hoạt động thể thao ngoại khóa đến năm 2025 đạt từ 85% -90% và đến năm 2030 đạt từ 90- 95% tổng số trường. Số học sinh được đánh giá và phân loại thể lực theo tiêu chuẩn rèn luyện thân thể đến năm 2025 đạt trên 90% và đến năm 2030 đạt trên 95% tổng số học sinh bậc phổ thông các cấp.

Cùng với tập trung phát triển TDTT trường học, công tác TDTT trong lực lượng quân đội nhân dân cũng được xem là một trong những nội dung quan trọng cần phải triển khai thực hiện và phấn đấu: Tỷ lệ đơn vị tổ chức các hoạt động TDTT thường xuyên là trên 100%. 99% đơn vị thực hiện đủ chương trình rèn luyện thân thể cán bộ, chiến sỹ theo quy định. Tỷ lệ đơn vị đạt tiêu chuẩn tổ chức rèn luyện thân thể theo quy định là trên 98%. Tỷ lệ cán bộ, chiến sỹ rèn luyện TDTT thường xuyên là trên 90%. Tỷ lệ cán bộ, chiến sỹ đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể lực theo quy định là 98%. Tỷ lệ cán bộ, chiến sĩ biết bơi đạt trên 93%; 100% đơn vị cấp trung đoàn có khu, sân tập luyện TDTT cơ bản; trên 60% đơn vị có hồ bơi đơn giản.

Trong lực lượng công an nhân dân: giai đoạn 2021-2025: Tỷ lệ các đơn vị tổ chức các hoạt động TDTT thường xuyên là từ 85% trở lên. Tỷ lệ cán bộ chiến sỹ tập luyện TDTT thường xuyên đạt từ 90% trở lên. Tỷ lệ các đơn vị đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể lực theo quy định là trên  80%.  Tỷ lệ cán bộ, chiến sỹ tham gia kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thể lực theo quy định là 90%. Tỷ lệ cán bộ, chiến sỹ đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể lực theo quy định là 85% trở lên. Tỷ lệ cán bộ, Tỷ lệ cán bộ, chiến sĩ biết bơi đạt từ 90% trở lên.

Giai đoạn 2026-2030: Tỷ lệ các đơn vị tổ chức các hoạt động TDTT thường xuyên là từ 90% trở lên; Tỷ lệ cán bộ chiến sỹ tập luyện TDTT thường xuyên đạt từ 98% trở lên; Tỷ lệ các đơn vị đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể lực theo quy định là trên  85%;  Tỷ lệ cán bộ, chiến sỹ tham gia kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thể lực theo quy định là 100%; , Tỷ lệ cán bộ, chiến sĩ biết bơi đạt từ 95% trở lên. Tỷ lệ đơn vị có trụ sở độc lập, công an các huyện, thành phố có cơ sở vật chất sân bãi cơ bản và thường xuyên hoạt động TDTT đạt từ 95%; Số lượng các hoạt động TDTT của công an tỉnh đạt từ 50 hoạt động/năm.

Phấn đấu trên 100% đơn vị cấp phường tổ chức Đại hội TDTT cấp cơ sở, trên 85% đơn vị cấp phường tổ chức tháng hoạt động thể thao cho mọi người và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Để đạt được các chỉ tiêu trên, tỉnh Tuyên Quang đặt ra 6 nhóm nhiệm vụ trọng tâm đó là: Tuyên truyền, triển khai thực hiện cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại giai đoạn 2021-2030 đảm bảo thống nhất, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế của các địa phương, cơ quan, đơn vị; Xây dựng mạng lưới hướng dẫn toàn dân tập luyện TDTT đúng cách để nâng cao sức khỏe, phát triển thể lực, tầm vóc và cải thiện đời sống tinh thần trong nhân dân.

Phối hợp liên ngành về quản lý, chỉ đạo hướng dẫn phát triển phong trào TDTT cho mọi đối tượng; Duy trì tổ chức các giải thi đấu thể thao nhằm khuyến khích thúc đẩy phong trào TDTT trong các tầng lớp nhân dân; Đầu tư nguồn lực phát triển cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại giai đoạn 2021-2030. Nhân rộng mô hình, điển hình triển khai thực hiện tốt cuộc vận động.

Kế thừa những kết quả đã đạt được cùng với những bài học kinh nghiệm được rút ra trong giai đoạn trước, giai đoạn 2021-2030, Tuyên Quang sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” với những mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Việc thực hiện cuộc vận động hứa hẹn sẽ mang lại những kết quả thiết thực, qua đó góp phần tích cực vào phát triển nguồn nhân lực, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân, hướng tới mục tiêu xây dựng quê hương Tuyên Quang ngày càng giàu đẹp văn minh. 

VD