You must configure this module first via "Module Settings"

Tiền Giang triển khai Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" giai đoạn 2021 - 2030

Thực hiện cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" công tác TDTT của tỉnh Tiền Giang đã ngày càng phát triển rộng khắp từ thành thị đến nông thôn. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm chăm lo phát triển TDTT, mở rộng và nâng cao hiệu quả phong trào TDTT quần chúng, từng bước góp phần xây dựng con người Tiền Giang phát triển toàn diện về trí tuệ, thể chất và tinh thần.

Phấn đấu đến năm 2030 đạt tỷ lệ 40% dân số tập luyện TDTT thường xuyên

Nhằm đẩy mạnh phát triển sự nghiệp TDTT, UBND tỉnh Tiền Giang xây dựng Kế hoạch triển khai Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" giai đoạn 2021 – 2030, trong đó để ra những mục tiêu cụ thể: số người tham gia luyện tập TDTT thường xuyên đến năm 2025 đạt tỷ lệ trên 38% và năm 2030 đạt tỷ lệ trên 40% dân số của cả tỉnh. Số gia đình luyện tập TDTT đến năm 2025 đạt tỷ lệ trên 25% và năm 2030 đạt tỷ lệ trên 27% số hộ gia đình trong tỉnh. Phấn đấu đến năm 2030 đạt 80% số xã, phường có thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở đạt chuẩn theo quy định của Bộ VHTTDL và có ít nhất 02 CLB TDTTcơ sở trở lên.

Đối với thể thao trường học, phấn đấu số trường đại học, cao đẳng, trung cấp và dạy nghề thực hiện chương trình thể thao ngoại khóa đạt 90% vào năm 2025 và 95% vào năm 2030. Phấn đấu trên 90% học sinh, sinh viên đạt chuẩn về tiêu chuẩn rèn luyện thân thể năm 2025 và 98% vào năm 2030. Cùng với đó, 100% số trường bậc phổ thông có CLB TDTT, có hệ thống cơ sở vật chất đủ phục vụ cho hoạt động TDTT, có đủ giáo viên và hướng dẫn viên TDTT, thực hiện tốt hoạt động thể thao ngoại khóa đến năm 2025 đạt 60% và đến năm 2030 đạt 80% tổng số trường. Số học sinh được đánh giá và phân loại thể lực theo tiêu chuẩn rèn luyện thân thể đến năm 2025 đạt trên 85% và đến năm 2030 đạt trên 98% tổng số học sinh bậc phổ thông các cấp.

Trong lực lượng Quân đội nhân dân, hướng đến tỷ lệ đơn vị tổ chức các hoạt động TDTT thường xuyên là trên 99%; Tỷ lệ đơn vị thực hiện đủ chương trình rèn luyện thân thể cán bộ, chiến sĩ theo quy định là 100%; Tỷ lệ đơn vị đạt tiêu chuẩn tổ chức rèn luyện thân thể theo quy định là trên 98%; Tỷ lệ cán bộ, chiến sĩ rèn luyện TDTT thường xuyên đạt 100%; Tỷ lệ cán bộ, chiến sĩ đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể lực theo quy định là 95%; Tỷ lệ cán bộ, chiến sĩ biết bơi đạt trên 98% và 100% đơn vị (cấp trung đoàn) có khu sân tập luyện thể thao cơ bản, trên 40% đơn vị có hồ bơi đơn giản.

Trong khi đó lực lượng Công an nhân dân, phấn đấu tỷ lệ các đơn vị tổ chức các hoạt động TDTT thường xuyên là từ 90% trở lên; Tỷ lệ các đơn vị đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể lực theo quy định là trên 85%; Tỷ lệ cán bộ, chiến sĩ tham gia kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thể lực theo quy định là 100%; Tỷ lệ cán bộ, chiến sĩ đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể lực theo quy định là 80%  trở lên; Tỷ lệ cán bộ, chiến sĩ tập luyện TDTT thường xuyên đạt 100%;  Tỷ lệ cán bộ, chiến sĩ biết bơi đạt từ 98% trở lên.

Phấn đấu trên 98% đơn vị cấp xã, 100% đơn vị cấp huyện và cấp tỉnh tổ chức Đại hội TDTT các cấp, trên 85% đơn vị cấp xã tổ chức tháng hoạt động thể thao cho mọi người và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân.

Các nhiệm vụ, giải pháp cần triển khai

Để đạt được các mục tiêu đề ra, UBND tỉnh cũng đưa ra những nhiệm vụ cụ thể cũng như những giải pháp cần phải thực hiện trong thời gian tới. Trong đó, nhiệm vụ quan trọng nhất là đẩy mạnh việc tuyên truyền, triển khai Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" giai đoạn 2021 - 2030 đảm bảo thống nhất, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tiễn của các đơn vị, địa phương. Đồng thời, xây dựng mạng lưới hướng dẫn toàn dân tập luyện TDTT đúng cách để nâng cao sức khỏe, phát triển tầm vóc thể lực, cải thiện đời sống văn hóa tinh thần và phòng, chống bệnh tật. Phối hợp liên ngành về quản lý, chỉ đạo, hướng dẫn phát triển phong trào TDTT cho mọi đối tượng.

Bên cạnh đó, thường xuyên tổ chức giải thi đấu các môn thể thao nhằm khuyến khích, thúc đẩy phong trào luyện tập TDTT của Nhân dân. Tăng cường đầu tư nguồn lực để từ đó nhân rộng những mô hình, điển hình trong việc triển khai thực hiện Cuộc vận động.

Theo đó để thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trên, UBND tỉnh sẽ tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể trong việc tập trung nghiên cứu, sáng tạo, đổi mới về nội dung, cách thức triển khai Cuộc vận động đạt chất lượng, hiệu quả thiết thực, phù hợp với xu thế phát triển của xã hội. Xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển TDTT giai đoạn 2021 - 2025 và đến năm 2030 ở các địa phương trong tỉnh và các ngành: Giáo dục và Đào tạo, Quân sự, Công an. Kiện toàn bộ máy TDTT từ  tỉnh đến cơ sở.

Đồng thời tăng cường việc huy động các nguồn lực từ ngân sách Nhà nước và thu hút các nguồn lực xã hội hóa cho phát triển phong trào TDTT; khuyến khích phát triển kinh tế thể thao và các tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt động sản xuất, kinh doanh, tổ chức các dịch vụ tập luyện, thi đấu thể thao. Tăng cường hợp tác quốc tế và hợp tác với các tỉnh, thành trong cả nước về thể thao cho mọi người để tiếp cận với những phương pháp TDTT tiên tiến.

Tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và cơ chế chính sách về lĩnh vực TDTT đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội trong tình hình mới.

Những kết quả đạt được

Những năm qua, phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” được đẩy mạnh trong toàn tỉnh, là động lực thúc đẩy phong trào TDTT ở cơ sở phát triển. Các hình thức tập luyện TDTT đơn giản, không cần đầu tư nhiều về sân bãi, trang thiết bị, như: Chạy, đi bộ, thể dục dưỡng sinh... diễn ra sôi nổi ở khắp các địa phương. Hằng năm, Tiền Giang tổ chức 15 giải thể thao cấp tỉnh; hơn 300 giải thể thao cấp huyện và ngành; 100% xã, phường, thị trấn đã xây dựng các điểm tập luyện TDTT. Nhiều hoạt động thể thao đã được tổ chức nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn với các môn thể thao dân tộc truyền thống như: Kéo co, Nhảy bao bố, Đẩy gậy, Võ cổ truyền… thu hút đông đảo người dân tham gia. Hiện tại, toàn tỉnh có trên 730 CLB TDTT cơ sở.

Cùng với tập trung phát triển các phong trào TDTT, công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, hướng dẫn viên, cộng tác viên TDTT cũng được các ngành, địa phương quan tâm. Nhờ đó, đã có trên 2.000 huấn luyện viên, trọng tài, hướng dẫn viên, cộng tác viên tham gia quản lý, xây dựng phong trào từ cấp tỉnh đến cấp xã.

Cơ sở vật chất cơ bản đáp ứng nhu cầu tập luyện TDTT của người dân với hơn 1.300 công trình lớn, nhỏ trang bị các thiết bị, dụng cụ tập luyện được đầu tư. Nhờ đó, số người tập luyện TDTT thường xuyên và số gia đình thể thao hằng năm đều tăng. Năm 2020, số người tập luyện TDTT thường xuyên đạt 35% (năm 2015 là 30,74%), số gia đình tập luyện TDTT thường xuyên chiếm 23,8% (năm 2015 là 20,61%).

TDTT quần chúng phát triển là tiền đề quan trọng cho thể thao thành tích cao của tỉnh. Chỉ tính riêng trong năm 2020, ngành VH-TT&DL Tiền Giang đã đăng cai tổ chức 03 giải quốc gia, 04 môn trong khuôn khổ Đại hội TDTT Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ VIII - Vĩnh Long năm 2020 và tổ chức 16 giải, lớp tập huấn cấp tỉnh. Kết quả tham gia thi đấu 51 giải toàn quốc và khu vực, tổng cộng đạt được 75 HCV, 93 HCB, 104 HCĐ.

KC

Ảnh trong bài
  • Tiền Giang triển khai Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" giai đoạn 2021 - 2030