You must configure this module first via "Module Settings"

Hiệu quả từ công tác xã hội hóa TDTT ở Bến Tre

Xác định được tầm quan trọng của công tác xã hội hóa trong sự nghiệp phát triển TDTT của tỉnh, trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, ngành VHTTDL tỉnh Bến Tre đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp phù hợp nhằm khuyến khích các cá nhân, doanh nghiệp đầu tư sân bãi, mua sắm trang thiết bị dụng cụ tập luyện TDTT và đóng góp kinh phí tổ chức các giải thi đấu thể thao từ tỉnh đến cơ sở. Nhờ sự chung tay của các nhà tài trợ, các hoạt động TDTT trên địa bàn tỉnh ngày càng đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung. Các chỉ số về TDTT tăng hàng năm đều tăng so với năm trước. Năm 2020, Bến Tre đạt 41,2% dân số tham gia tập luyện TDTT thường xuyên.

Sự đồng hành của các doanh nghiệp, cá nhân trong xây dựng hệ thống cơ sở vật chất TDTT 

Nhờ thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ về xã hội hóa trong lĩnh vực TDTT, theo tinh thần Nghị quyết số 05 của Chính phủ về “Đẩy mạnh XHH trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao” và Chỉ thị số 32 của Bộ VHTTDL về “Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hoạt động xã hội hóa lĩnh vực văn hóa, thể thao”, phong trào TDTT của tỉnh Bến Tre đã có bước phát triển mạnh mẽ. Trong đó, đặc biệt, hệ thống cơ sở vật chất, thiết chế TDTT từ tỉnh đến cơ sở đáp ứng nhu cầu tập luyện của nhân dân. Nhiều địa phương, đơn vị đã khắc phục khó khăn về quỹ đất, diện tích sân chơi, bãi tập, chủ động đầu tư thiết bị tập luyện, tận dụng khoảng không gian trống trong khuôn viên trụ sở, đơn vị để làm sân tập luyện, thi đấu TDTT cho nhân dân.

Nhiều dụng cụ tập luyện TDTT ngoài trời được lắp đặt đã góp phần đáp ứng nhu cầu tập luyện, TDTT và vui chơi của nhân dân (Ảnh: VD)

Theo thống kê, hiện toàn tỉnh có 973 công trình TDTT, góp phần tích cực phục vụ cho công tác tập luyện, phát triển TDTT quần chúng. Trong đó, thực hiện chương trình phổ cập Bơi và phòng chống đuối nước cho trẻ em, hầu hết các huyện trong tỉnh đều xây dựng hồ bơi (hồ cố định), nhằm phục vụ cho công tác phổ cập bơi ngày càng hiệu quả. Từ khởi điểm hệ thống cơ sở vật chất TDTT thiếu thốn, lạc hậu và nhiều địa phương không có những công trình TDTT thiết yếu như: nhà tập luyện, sân vận động, bể bơi thì đến nay, toàn tỉnh có trên 120 hồ bơi, bể bơi đang hoạt động”. Trong số các công trình TDTT của tỉnh, có nhiều công trình có vốn đầu tư lên tới hàng tỷ đồng do tư nhân xây dựng.

Chỉ trong 5 năm trở lại đây (từ năm 2015 đến nay), tỉnh đã huy động các tổ chức, cá nhân đầu tư cơ sở vật chất hơn 50,5 tỷ đồng xây dựng các công trình TDTT. Trong đó, nhiều khu thể thao được xây dựng hoàn toàn bằng ngồn kinh phí XHH như: công trình hồ bơi Hoàng Lam trong khuôn viên Sân vận động tỉnh do Công ty TNHH MTV Trung tâm thương mại, triển lãm và hội nghị Quốc tế - Việt Nam tài trợ đã hoàn thành đưa vào sử dụng hay Trung tâm thể thao Khu công nghiệp Giao Long do Công ty TNHH Anh Vũ đầu tư xây dựng với 03 sân bóng đá mini, 01 sân cầu lông và 01 sân bóng chuyền. Trung tâm thể thao này ra đời và hoạt động hiệu quả đã đáp ứng tốt cho nhu cầu vui chơi, giải trí của lực lượng công nhân Khu công nghiệp Giao Long và thanh niên trong khu vực.

Không chỉ đồng hành trong xây dựng cơ sở vật chất, sân bãi, các doanh nghiệp còn đóng góp kinh phí tổ chức các giải thi đấu thể thao trong tỉnh cũng như đăng cai tổ chức các giải đấu có quy mô toàn quốc như Giải Bóng chuyền trẻ Cúp các CLB, giải Bóng đá hạng Nhì quốc gia… Ngoài tài trợ cho các giải đấu, nhiều đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng đã đứng ra tổ chức các giải đấu như: giải bóng đá các doanh nghiệp khu công nghiệp mở rộng tỉnh Bến Tre tranh cúp “Cao Đẳng Bách Việt; Giải Bóng đá mi ni các khu công nghiệp….Với việc đứng ra tổ chức các giải đấu, các doanh nghiệp hiểu được tầm quan trọng của công tác XHH TDTT, từ đó, chung vai gánh vác trách nhiệm với chính quyền địa phương trong việc phát triển phong trào TDTT…

Đặc biệt, trong xu hướng hiện nay, việc chăm lo đời sống tinh thần, trong đó có nhu cầu tập luyện TDTT của người dân được chính quyền, các doanh nghiệp luôn đồng hành ủng hộ. Nhiều dự án TDTT công cộng được triển khai thực hiện như lắp đặt các thiết bị tập luyện TDTT ngoài trời tại thành phố, các trung tâm huyện lỵ. Trong đó, phải kể đến công trình lắp đặt dụng cụ TDTT ngoài trời tại công viên An Hội (phường An Hội, TP. Bến Tre). Công trình là hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Bến Tre nhiệm kỳ 2020 – 2025 vừa qua. Công trình có 2 sân cầu lông, xe đạp tại chỗ, máy đi bộ đơn giản, dụng cụ xoay eo, máy tập lưng - bụng, 1 bộ trò chơi thiếu nhi. Vào thời điểm sáng sớm và buổi chiều, nhiều người dân đã đến vui chơi, tập luyện TDTT.

Xây dựng các “sân chơi” từ cơ sở

Nhằm tạo ra phong trào rộng lớn và hoạt động thường xuyên, Sở VHTTDL Bến Tre, các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh luôn khuyến khích các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đầu tư phát triển cơ sở vật chất cho hoạt động TDTT thông qua các cơ chế, chính sách phù hợp như ưu đãi về thuế, cho thuê đất… Đồng thời, hiện thực hóa mục tiêu của công tác XHH TDTT là tạo ra nhiều sân chơi thể thao và thu hút ngày càng nhiều người tham gia tập luyện TDTT, ngành TDTT tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh việc hình thành các CLB TDTT ở xã, phường, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là trong trường học.

Hiện theo thống kê, toàn tỉnh có hơn 1,7000 CLB TDTT đơn môn, đa môn hoạt động thường xuyên và thu hút ngày càng đông hội viên tham gia tập luyện. Trung bình mỗi năm tổ chức trên 500 giải thể thao từ tỉnh đển cơ sở. Phong trào TDTT học đường của tỉnh cũng từng bước đạt được những kết quả đáng biểu dương. Ngoài việc duy trì tốt chương trình GDTC theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường học trong địa bàn tỉnh đã từng bước đẩy mạnh các hoạt động TDTT ngoại khóa. Điều đó cũng nhờ một phần không nhỏ vào sự chung tay ủng hộ về vật chất, tinh thần của các phụ huynh học sinh. Hệ thống cơ sở vật chất phục vụ các hoạt động TDTT trong các trường học được đầu tư xây dựng, với nhiều dụng cụ tập luyện đa dạng, phong phú, nhiều sân tập, nhà đa năng được sửa chữa, xây mới như sân cầu lông, bóng chuyền, một số trường xây dựng bể bơi thông minh… và đặc biệt, các trường học đều khuyến khích việc thành lập các CLB TDTT. Hiện toàn tỉnh có 719 CLB TDTT trường học. Các CLB hoạt động thường xuyên và nhận được sự đóng góp kinh phí tự nguyện của phụ huynh.

Công tác tuyển chọn, đào tạo VĐV thể thao thành tích cao duy trì theo 4 tuyến (năng khiếu dự bị tập trung, năng khiếu tập trung, tuyến trẻ, tuyến đội tuyển). Ngoài nguồn kinh phí nhà nước, công tác đào tạo VĐV thành tích cao của tỉnh cũng nhận được sự đóng góp hỗ trợ của các doanh nghiệp, cá nhân đã giúp cho các đội tuyển có thêm điều kiện để tập luyện, thi đấu cọ xát. Hàng năm, Sở luôn nỗ lực trong việc thực hiện các giải pháp tìm kiếm tài năng và huấn luyện ban đầu, gửi VĐV đào tạo tại các Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia đã mang lại hiệu quả. Do vậy, nhiều VĐV của Bến Tre được triệu tập đội tuyển trẻ, đội tuyển quốc gia và tham gia thi đấu các giải quốc tế.

Trong bối cảnh nguồn ngân sách địa phương còn hạn chế nên việc đẩy mạnh XHH là một xu thế tất yếu nhằm huy động các nguồn lực đầu tư cho phong trào TDTT. Để công tác XHH trong lĩnh vực TDTT của tỉnh ngày càng phát triển và đạt hiệu quả cao, trong thời gian tới, cần tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp như: tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho các cá nhân, tổ chức hiểu đúng về chủ trương XHH thể thao; coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và cần phải có cơ chế, chính sách linh hoạt trong việc mở rộng các loại hình kinh doanh dịch vụ TDTT; đồng thời kêu gọi sự tham gia ủng hộ của các tổ chức, cá nhân trong việc tổ chức các giải thi đấu thể thao; tạo mọi điều kiện để khuyến khích các nhà đầu tư, doanh nghiệp đầu tư các công trình thể thao, khu vui chơi, giải trí thể thao…

Với sự vào cuộc của các cấp, các ngành, cùng với những cơ chế, chính sách phù hợp, việc thực hiện chủ trương XHH trong lĩnh vực TDTT của Bến Tre sẽ tiếp tục nhận được sự đồng thuận của nhân dân, nhất là các doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Qua đó, góp phần đưa sự nghiệp TDTT của Bến Tre ngày càng phát triển, trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu trong phong trào TDTT ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và từng bước giành thứ hạng cao trên Bảng xếp hạng huy chương tại các kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc.

VD