You must configure this module first via "Module Settings"

Lâm Đồng triển khai kế hoạch thực hiện cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại giai đoạn 2021-2030

Trong những năm qua, phong trào thể TDTT quần chúng của tỉnh có những bước phát triển mạnh, sâu rộng và ngày càng thu hút đông đảo người dân thuộc nhiều tầng lớp và độ tuổi tham gia. Đó cũng chính là kết quả cuộc việc triển khai thực hiện cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại giai đoạn 2012-2020. Để thúc đẩy sự nghiệp TDTT của tỉnh ngày càng phát triển vững chắc hơn nữa, tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện cuộc vận động trong giai đoạn 2021-2030 với nhiều nội dung, chỉ tiêu và những giải pháp mới được đặt ra.

Những kết quả đã đạt được 

Sau gần 10 năm triển khai cuộc vận động, công tác TDTT của tỉnh Lâm Đồng đã đạt được những kết quả đáng khích lệ trên các mặt hoạt động. Trong đó, phong trào TDTT quần chúng được duy trì và phát triển đa dạng, tỷ lệ người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên và gia đình thể thao tăng lên rõ rệt, góp phần tạo sự lan tỏa rộng khắp trong nhân dân. Tính đến năm 2020, số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên đạt 35,2% (tăng 14% so với năm 2011), số gia đình thể thao đạt 28,3% (tăng 15,8% so với năm 2011); Số CLB, đội nhóm và các tổ chức xã hội về TDTT (Liên đoàn, Hiệp hội) cũng gia tăng hàng năm. Hiện toàn tỉnh có 12 liên đoàn, 4 hội thể thao cấp tỉnh, 45 hội, chi hội thể thao và 1.215 CLB TDTT cơ sở (tăng 631 CLB so với năm 2011).

Mỗi năm, toàn tỉnh tổ chức hơn 1.000 giải từ cấp tỉnh đến cơ sở với 25 môn thể thao, thu hút trên 100.000 vận động viên (VĐV) tham dự, cho hầu hết các đối tượng trong xã hội, trong đó có các giải dành riêng cho đối tượng VĐV là thanh thiếu niên, nhi đồng, thanh niên dân tộc thiểu số (DTTS), người cao tuổi, người khuyết tật.

Hoạt động GDTC và thể thao trong trường học được quan tâm. Toàn tỉnh hiện có 705 đơn vị, trường học với tổng số trên 330.500 học sinh. Đội ngũ giáo viên GDTC không ngừng được nâng cao chất lượng và số lượng. Hiện toàn tỉnh có tổng cộng 886 giáo viên GDTC trong các bậc học. Đội ngũ giáo viên GDTC của tỉnh đều có trình độ từ Cao đẳng trở lên, trong đó có 10 người có trình độ Thạc sỹ, thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ do Bộ GD&ĐT, ngành VHTTDL tổ chức nhằm đáp ứng cầu về giảng dạy môn GDTC trong tình hình mới.

Đặc biệt, tỉnh đã không ngừng nỗ lực trong việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất tập luyện TDTT trong các trường học. Theo thống kê, trong các trường học đã có 104 nhà tập luyện và thi đấu đa năng được đầu tư nâng cấp, xây dựng; có 184 sân bóng đá mini cỏ nhân tạo; có 1.131 sân bóng chuyền, bóng rổ, bóng ném có bê tông; sân cầu lông; sân cầu lông, đá cầu có 883 sân; 62 trường học có bể bơi, trong đó 11 bể bơi cố định, 51 bể bơi di động nhằm đáp ứng nhu cầu dạy môn Bơi và kỹ năng phòng chống đuối nước cho trẻ em. 

Hướng tới những mục tiêu trong giai đoạn mới

Phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời hướng tới những mục tiêu phát triển rộng rãi hơn phong trào TDTT quần chúng trong toàn dân, từ thành thị đến nông thôn, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng kinh tế khó khăn. Trong giai đoạn 2021 – 2030, Lâm Đồng đặt ra các chỉ tiêu cụ thể, trong đó phấn đấu số người dân trong tỉnh tham gia luyện tập TDTT thường xuyên đến năm 2025 đạt tỷ lệ trên 38% và năm 2030 đạt tỷ lệ trên 42% dân số của tỉnh. Số gia đình luyện tập TDTT đến năm 2025 đạt tỷ lệ trên 29,5% và năm 2030 đạt tỷ lệ trên 32% số hộ gia đình trong tỉnh.

Cùng với phát triển phong trào TDTT quần chúng, công tác GDTC và thể thao trong trường học cũng đặt ra các chỉ tiêu: toàn bộ các trường đại học, cao đẳng, trung cấp và dạy nghề trên địa bàn tỉnh thực hiện chương trình thể thao ngoại khóa đạt 95% vào năm 2025 và 98% vào năm 2030; phấn đấu trên 90% học sinh, sinh viên đạt chuẩn về tiêu chuẩn rèn luyện thân thể năm 2025 và 98% vào năm 2030. 100% cơ sở giáo dục phổ thông duy trì thường xuyên tập thể dục buổi sáng và giữa giờ, trong đó có 70% cơ sở tổ chức dạy bơi cho học sinh; có 50% trường mầm non, 85% cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp tổ chức dạy hoặc phổ biến môn Võ thuật cổ truyền Việt Nam.

Đến năm 2030, có 85% cơ sở tổ chức dạy bơi cho học sinh; có 60% trường mầm non, 100% cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp tổ chức dạy hoặc phổ biến môn Võ thuật cổ truyền Việt Nam. Ngoài việc đảm bảo các chương trình GDTC theo quy định, tỉnh cũng đặt chỉ tiêu phấn đấu toàn bộ các trường học phổ thông có CLB TDTT, đảm bảo có hệ thống cơ sở vật chất đủ phục vụ cho hoạt động dạy và học môn GDTC. Các trường có đủ giáo viên và hướng dẫn viên TDTT, thực hiện tốt hoạt động thể thao ngoại khóa đến năm 2025 đạt từ 75 - 80% và đến năm 2030 đạt từ 85 - 90% tổng số trường. Số học sinh được đánh giá và phân loại thể lực theo tiêu chuẩn rèn luyện thân thể đến năm 2025 đạt trên 90% và đến năm 2030 đạt trên 95% tổng số học sinh phổ thông các cấp.

Ngoài phát triển TDTT trong quần chúng nhân dân, công tác TDTT trong Quân đội nhân dân cũng phải đảm bảo được duy trì ổn định, đảm bảo yêu cầu về rèn luyện thân thể cho cán bộ, chiến sỹ theo quy định; tỷ lệ đơn vị đạt tiêu chuẩn tổ chức rèn luyện thân thể theo quy định và tỷ lệ cán bộ, chiến sỹ rèn luyện TDTT thường xuyên đều phải đạt 100%. Riêng tỷ lệ cán bộ, chiến sỹ đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể lực theo quy định đạt 97% trở lên; tỷ lệ cán bộ, chiến sĩ biết bơi đạt từ 93% trở lên; toàn bộ 100% đơn vị cấp trung đoàn có khu sân tập luyện thể thao cơ bản, trên 60% đơn vị có hồ bơi đơn giản.

Trong lực lượng Công an nhân dân: phấn đấu 100% đơn vị tổ chức các hoạt động TDTT thường xuyên, đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể lực theo quy định, tỷ lệ cán bộ, chiến sỹ tham gia kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thể lực theo quy định đạt; 95% tỷ lệ cán bộ, chiến sĩ biết bơi trở lên; công an các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh có cơ sở vật chất, sân bãi cơ bản và thường xuyên hoạt động TDTT đạt 100%. 

Để hoàn thành các mục tiêu trên, hệ thống cơ sở vật chất cũng từng bước cần phải được đầu tư, nâng cấp. Trong đó, đặc biệt là hệ thống thiết chế thể thao ở cơ sở.  Hiện cơ bản các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đều dành quỹ đất cho TDTT (trung bình đạt từ 4m2-5m2/người dân khu vực nông thôn và từ 3m2- 4m2/người dân ở khu vực thành thị). Tuy nhiên, do điều kiện kinh phí còn nhiều khó khăn nên nhiều nơi chưa có sân chơi bãi tập cho nhân dân, nhất là các vùng sâu, vùng xa. Chính vì vậy, Lâm Đồng phấn đấu đến năm 2025 toàn bộ 100% số xã có thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở đạt chuẩn nông thôn mới và có ít nhất 1 CLB TDTT cơ sở được thành lập và công nhận; đến năm 2030, toàn bộ 100% số xã, phường, thị trấn trong tỉnh có thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được đầu tư, nâng cấp đạt chuẩn theo quy định của Bộ VHTTDL và có ít nhất 3 CLB TDTT cơ sở được thành lập và công nhận.

Các giải pháp sẽ được triển khai thực hiện

Từ những kinh nghiệm thực tiễn cũng như những bài học rút ra sau gần 10 năm triển khai cuộc vận động, trong giai đoạn này, ngành TDTT Lâm Đồng sẽ tập trung thực hiện tốt nhưng giải pháp trọng tâm đó là :

Tập trung đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền sâu rộng đến các cấp, các ngành, các đoàn thể và người dân trong tỉnh về Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"; các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác TDTT; ban hành và triển khai chương trình, kế hoạch, đề án, dự án của các đơn vị, địa phương đảm bảo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tiễn và nhu cầu luyện tập TDTT của Nhân dân.

Đẩy mạnh xã hội hóa TDTT bằng những cơ chế, chính sách hợp lý, ưu tiên, thu hút các nguồn lực xã hội hóa cho phát triển phong trào TDTT trong tỉnh; khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư, tham gia vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh, tổ chức các dịch vụ tập luyện, thi đấu TDTT.

Tiếp tục đẩy mạnh phong trào TDTT, nhất là các hoạt động TDTT ở cơ sở. Trong đó, tập trung xây dựng các chương trình, kế hoạch phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp về hướng dẫn tổ chức, phát triển các hoạt động TDTT đa dạng, phong phú để khuyến khích các tầng lớp nhân dân từ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; trong nông dân, phụ nữ, đoàn viên, thanh thiếu nhi, người cao tuổi, người khuyết tật, học sinh, sinh viên và khối cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trong tỉnh tích cực tham gia các hoạt động TDTT.

Đặc biệt, chính quyền các cấp, các ngành cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể trong việc tập trung nghiên cứu, sáng tạo, đổi mới về nội dung, cách thức triển khai Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" giai đoạn 2021 - 2030 đạt chất lượng, hiệu quả thiết thực, phù hợp với xu thế phát triển của xã hội. Các địa phương, ngành Giáo dục và Đào tạo, Quân đội, Công an cần xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển TDTT giai đoạn 2021 - 2030 và định hướng đến năm 2045.

VD

Ảnh trong bài
  • Lâm Đồng triển khai kế hoạch thực hiện cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại giai đoạn 2021-2030