You must configure this module first via "Module Settings"

TDTT huyện Nghĩa Hưng sau 10 năm triển khai Chiến lược phát triển TDTT

Là một huyện đồng bằng ven biển, nằm ở phía Tây - Nam của tỉnh Nam Định, trong những năm qua cùng với việc phát triển kinh tế - xã hội, công tác TDTT ở huyện Nghĩa Hưng luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp, các ngành trên địa bàn toàn huyện. Nhờ đó, sau 10 năm triển khai chiến lược phát triển TDTT (2010- 2020), phong trào TDTT của huyện Nghĩa Hưng đã có những chuyển biến cả về TDTT quần chúng đến thể thao thành tích cao.

Một trong những kết quả nổi bật của ngành TDTT huyện Nghĩa Hưng trong 10 năm qua là các hoạt động sôi nổi của các CLB, tổ, nhóm trong phong trào phát triển TDTT. Huyện đã thành lập được nhiều CLB thể thao với đối tượng tham gia chủ yếu là thanh, thiếu niên, học sinh, lực lượng vũ trang, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Tiêu biểu như 3 CLB cầu lông (thị trấn Liễu Đề, xã Nghĩa Tân, Trường THPT B Nghĩa Hưng), 3 CLB bóng chuyền (thị trấn Liễu Đề, thị trấn Rạng Đông, xã Nghĩa Minh), 3 CLB bóng bàn (thị trấn Rạng Đông, xã Nghĩa Sơn, xã Nghĩa Lợi), 6 CLB bóng đá (thị trấn Liễu Đề, thị trấn Rạng Đông và các xã: Nghĩa Hải, Nghĩa Bình, Nghĩa Tân, Nghĩa Sơn).

Mặt khác, nhiều địa phương trên địa bàn huyện đã thực hiện tốt công tác xã hội hóa nên nhiều CLB đã được thành lập từ các tổ chức, cá nhân. Đơn cử như ở môn Cầu lông, hiện có gần 30 CLB trên toàn địa bàn huyện, mỗi CLB có khoảng 20-30 thành viên. Các CLB thường xuyên tổ chức giao lưu thi đấu, qua đó nâng cao trình độ chuyên môn, tạo sự gắn bó giữa các thành viên. Nhiều CLB duy trì hoạt động nền nếp, các thành viên có trình độ cao, lối đánh kỹ thuật, bài bản như CLB cầu lông huyện và các CLB cầu lông: Phòng GD và ĐT, Ngân hàng NN và PTNT, Công an huyện, Ban CHQS huyện… Nhờ đó, phong trào cầu lông phát triển đến các xóm, khu dân cư. Tiêu biểu như CLB cầu lông thị trấn Liễu Đề hiện có trên 30 thành viên là lực lượng nòng cốt của đội tuyển cầu lông thị trấn tham gia thi đấu các giải cầu lông huyện.

Bên cạnh đó, hoạt động CLB cũng đã mang lại những chuyển biến tích cực cho phong trào TDTT người cao tuổi ở Nghĩa Hưng. Số lượng hội viên người cao tuổi phát triển mạnh, góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chức Hội, đẩy mạnh phong trào “Sống vui, sống khỏe, sống có ích”. Hiện, 24 xã, thị trấn của huyện có hơn 150 CLB người cao tuổi sinh hoạt ở nhiều môn như: bóng bàn, cầu lông, đi bộ, đi xe đạp, dưỡng sinh Thức vũ kinh. Tiêu biểu như: thị trấn Rạng Đông có 14 CLB cầu lông, xã Nghĩa Tân có 15 CLB dưỡng sinh Thức vũ kinh, 1 CLB cầu lông; thị trấn Quỹ Nhất có 20 CLB đi xe đạp và đi bộ; xã Nghĩa Thái có 16 CLB dưỡng sinh Thức vũ kinh…

Cùng với sự phát triển các CLB, tổ, nhóm, huyện Nghĩa Hưng tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ cho nhu cầu tập luyện TDTT của người dân. Đến nay, toàn huyện có 100% xã, thị trấn đã có quỹ đất quy hoạch dành cho TDTT, trong đó nhiều xã đã triển khai xây dựng cơ sở vật chất cơ bản đáp ứng yêu cầu tập luyện TDTT của cán bộ, nhân dân. Trên địa bàn toàn huyện có 282/293 thôn, xóm, tổ dân phố có nhà văn hóa, trên 80% nhà văn hóa có sân thể thao mi ni; toàn huyện có 212 khu vui chơi tập luyện TDTT, 42 sân bóng đá, 38 sân bóng chuyền, 215 sân cầu lông, trong đó có 8 nhà thi đấu cầu lông; 2 bể bơi tại xã Nghĩa Phú và bể bơi trung tâm huyện đầu tư trang thiết bị hiện đại phục vụ cho thanh, thiếu niên học bơi trong dịp hè.

Đặc biệt, nhiều xã nhờ làm tốt công tác XHH nên đã việc đầu tư hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện thể thao được nâng lên. Điển hình như xã Nghĩa Thắng, bằng nguồn kinh phí đóng góp của nhân dân, khu vực nhà thờ Giáo xứ Quần Vinh đã có một nhà đa năng rộng trên 300m2 với 2 sân cầu lông. Đến nay, trên toàn địa bàn xã có 3 SVĐ, gồm SVĐ trung tâm xã rộng khoảng 3.000m2; 2 VSĐ ở xóm 1 và xóm 9 mỗi sân rộng gần 1.000m2, 10 sân thể thao trong khuôn viên các nhà văn hóa xóm được xây dựng, mỗi sân có diện tích từ 200-300m2. Ngoài ra, trên địa bàn xã còn có 2 sân cầu lông gồm sân UBND xã và sân đền làng Đình Lãng được trang bị đầy đủ hệ thống chiếu sáng, lưới, cột phục vụ nhu cầu luyện tập thường xuyên của cán bộ và nhân dân.

Phong trào GDTC cũng được phát triển mạnh ở các trường THPT, THCS và một số trường tiểu học với việc quan tâm đầu tư trang bị thiết bị tập luyện, tổ chức các hoạt động thể thao ngoại khoá như: đá cầu, đá bóng, cầu lông, kéo co, chạy ngắn. Ngành GDĐT Nghĩa Hưng, đặc biệt là khối THPT luôn thực hiện tốt các chương trình GDTC cho học sinh theo từng độ tuổi với 1-2 tiết học thể dục chính khóa/tuần, gồm các môn bắt buộc: đá cầu, cầu lông, điền kinh (nhảy cao, nhảy xa, chạy ngắn, chạy dài, đẩy tạ). Một số trường đã tổ chức dạy các môn năng khiếu tự chọn, thu hút nhiều học sinh tham gia như: bóng rổ, bóng chuyền, bóng đá, bóng bàn... Để thúc đẩy phong trào TDTT, các nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao nhân các ngày kỷ niệm như: Ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3), Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3), Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11)...

Đặc biệt với thế mạnh ở môn Cầu lông, phòng GD&ĐT huyện đã đưa môn thể thao này vào các hoạt động ngoại khóa ở các trường học. Hàng năm vào mỗi dịp hè, Trung tâm VH, TT và TT huyện phối hợp Phòng GDĐT huyện, các trường THPT, Trung tâm GDTX-GDNN mở các lớp dạy cầu lông cho học sinh; chú trọng tuyển chọn những VĐV cầu lông năng khiếu để bồi dưỡng tham gia Hội khỏe Phù Đổng toàn tỉnh và giải cầu lông các cấp. Nhờ đó thành tích của các VĐV cầu lông Nghĩa Hưng luôn giành thứ hạng cao ở các cuộc tranh tài cấp tỉnh. Điển hình như giải cầu lông các CLB tỉnh 2020, huyện Nghĩa Hưng đã giành 4HCV, 3HCB, 1HCĐ và đoạt giải Nhất toàn đoàn.

Bên cạnh đó, với đặc điểm địa lý là huyện có nhiều ao hồ, sông ngòi nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn đuối nước, đặc biệt là ở trẻ em. Vì vậy để đẩy mạnh công tác phòng chống đuối nước ở trẻ em cũng như phát huy truyền thống là một trong những đơn vị có phong trào bơi lội mạnh, trong những năm qua Huyện uỷ, UBND huyện Nghĩa Hưng đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn quan tâm đầu tư về thiết bị, điều kiện tập luyện để phát triển môn thể thao này. Phòng VH-TT và Phòng GD-ĐT huyện đã triển khai các hoạt động thiết thực nhằm nâng cao chất lượng phong trào bơi lội. Hàng năm, ngành GD-ĐT huyện tổ chức tập huấn, nâng cao trình độ cho đội ngũ giáo viên dạy thể dục trong các trường. Vào mỗi dịp nghỉ hè, Phòng VH-TT huyện phối hợp với các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền tới các bậc phụ huynh học sinh động viên con em tham gia phong trào bơi, vừa rèn luyện sức khoẻ, đồng thời phòng chống tai nạn đuối nước ở trẻ em. Với sự quan tâm chỉ đạo của huyện, từ nhiều năm nay, Phòng VH-TT và Phòng GD-ĐT huyện thường xuyên phối hợp tổ chức giải bơi lội thiếu niên, nhi đồng trên quy mô toàn huyện thu hút sự tham gia của hơn 200 VĐV từ 59 trường tiểu học, THCS trong huyện.

Hàng năm, huyện Nghĩa Hưng tổ chức Ngày chạy Olympic “vì sức khỏe toàn dân” gắn với Giải Việt dã truyền thống nhân kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Ngày Thể thao Việt Nam thu hút trên 1.000 VĐV tham gia. Vào dịp kỷ niệm Ngày Cách mạng Tháng Tám (19-8) và Quốc khánh (2-9), huyện tổ chức Ngày hội Văn hóa - Thể thao truyền thống với 6 môn thi đấu: bóng chuyền, bóng đá, cầu lông, kéo co, bơi chải, bơi lội. Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị, các địa phương trong huyện thường xuyên tổ chức các giao lưu, thi đấu TDTT nhân các ngày kỷ niệm ngành, các dịp lễ, tết và sự kiện văn hóa, chính trị ở địa phương, tạo điều kiện các CLB có cơ hội giao lưu, học hỏi, nâng cao sức khỏe, xây dựng lối sống lành mạnh.

Cùng với việc phát triển mạnh phong trào TDTT, thể thao thành tích cao huyện Nghĩa Hưng cũng đạt nhiều thành tích trong các giải đấu cấp tỉnh. Nhiều VĐV của huyện đã góp những tấm huy chương cho đoàn Thể thao Việt Nam trên đấu trường thể thao quốc tế. Điển hình là VĐV Đinh Thị Bích (Điền kinh) đã xuất sắc giành HCV nội dung 800m nữ tại SEA Games 30 năm 2019.

Với những thành tích đã đạt được, hướng tới đẩy mạnh phát triển TDTT trong giai đoạn tới, UBND huyện đã đưa ra các nhóm nhiệm vụ trọng tâm cũng như các giải pháp cần thực hiện. Trong đó, các địa phương trong huyện cần quan tâm đầu tư xây dựng, hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất thể thao đáp ứng nhu cầu tập luyện TDTT của nhân dân. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước, thực hiện hiệu quả công tác XHH hoạt động thể thao. Hướng dẫn, khuyến khích nhân dân tham gia sáng tạo, bảo tồn và phát huy các môn thể thao truyền thống. Đồng thời đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021-2030 ".

KC

Ảnh trong bài
  • TDTT huyện Nghĩa Hưng sau 10 năm triển khai Chiến lược phát triển TDTT