You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Như Xuân – Thanh Hóa: phấn đấu đạt 50% dân số tập luyện TDTT thường xuyên vào năm 2025

Nhằm đẩy mạnh sự nghiệp TDTT ở nước ta trong giai đoạn tới, đáp ứng yêu cầu nâng cao sức khỏe, thể lực của Nhân dân, góp phần chuẩn bị nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, UBND huyện Như Xuân - Thanh Hóa đã ban hành Kế hoạch triển khai Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021 - 2030.

Việc triển khai thực hiện cuộc vận động trong giai đoạn mới với những nội dung, kế hoạch cụ thể qua đó góp phần thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển TDTT theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Quyết định số 1157/QĐ-BVHTTDL ngày 02/4/2021 của Bộ VHTTDL về việc ban hành Kế hoạch triển khai Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021-2030.

Để triển khai thực hiện Cuộc vận động đảm bảo thống nhất, hiệu quả, huyện chỉ đạo các đơn vị, địa phương tiến hành tổ chức các hình thức phổ biến, tuyên truyền sâu rộng đến các cấp, các ngành, các đoàn thể và nhân dân về các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác TDTT. Duy trì tổ chức "Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân" và các hoạt động TDTT hàng năm nhằm tuyên truyền về ý nghĩa, tác dụng của việc luyện tập TDTT để nâng cao sức khỏe, phát triển tầm vóc, thể lực, phòng, chống bệnh tật; đồng thời vận động mỗi người dân lựa chọn môn thể thao thích hợp, cách thức luyện tập phù hợp với từng đối tượng, lứa tuổi, giới tính, vùng miền, tình trạng sức khỏe để duy trì nề nếp, thói quen thường xuyên luyện tập hằng ngày.

Xây dựng mạng lưới hướng dẫn toàn dân tập luyện TDTT đúng cách để nâng cao sức khỏe, phát triển tầm vóc thể lực, cải thiện đời sống văn hóa tinh thần và phòng chống bệnh tật thông qua việc phổ biến tài liệu, tranh ảnh, video clip hướng dẫn luyện tập TDTT phù hợp lứa tuổi, giới tính, vùng miền, tình trạng sức khỏe của người dân: Hướng dẫn kiến thức TDTT; hướng dẫn chuyên môn, kỹ thuật các môn thể thao từ đơn giản đến nâng cao; hướng dẫn các phương pháp tập luyện TDTT đúng cách; hướng dẫn các nguyên tắc đảm bảo vệ sinh, an toàn, phòng chống tai nạn, chấn thương khi tập luyện.

Tổ chức đào tạo, tập huấn bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ về hướng dẫn tập luyện TDTT nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, HLV, giáo viên, cộng tác viên, hướng dẫn viên cho các ngành, đoàn thể, các đơn vị, xã, phường, trường học và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hướng dẫn tập luyện và thi đấu các môn thể thao. Phát triển các mô hình tổ, đội, nhóm, các CLB TDTT; các đơn vị, cá nhân cung cấp dịch vụ hướng dẫn tập luyện TDTT đa dạng, phong phú, đảm bảo các điều kiện về nhân viên chuyên môn, cơ sở vật chất, trang thiết bị thể thao, vệ sinh an toàn theo quy định nhằm tạo điều kiện cho Nhân dân tập TDTT thuận lợi, hiệu quả.

Phối hợp liên ngành về quản lý, chỉ đạo, hướng dẫn phát triển phong trào TDTT cho mọi đối tượng. Cụ thể, huyện tổ chức ký kết và triển khai chương trình, kế hoạch phối hợp giữa ngành VHTTDL với các ngành, đoàn thể, doanh nghiệp về chỉ đạo, quản lý, hướng dẫn tổ chức các hoạt động TDTT trong khối nông dân, cán bộ, công nhân viên chức, lao động, phụ nữ, thanh thiếu nhi, người cao tuổi, người khuyết tật, học sinh và khối cán bộ, chiến sỹ lượng vũ trang. Khuyến khích hình thành các CLB TDTT, các đội nhóm tập luyện trong các thôn, xóm và cá nhân từng gia đình

Triển khai Cuộc vận động trong công tác gia đình nhằm phát huy vai trò gương mẫu, tích cực của các thành viên trong gia đình tham gia tập luyện thể dục, thể thao, xây dựng gia đình thể thao; các bậc phụ huynh quan tâm đầu tư kinh phí, trang phục, dụng cụ, tạo điều kiện cho trẻ em, học sinh được vui chơi giải trí, rèn luyện thể chất, tập luyện thi đấu các môn thể thao.

Tổ chức giải thi đấu các môn thể thao nhằm khuyến khích, thúc đẩy phong trào luyện tập TDTT của Nhân dân. Các xã, thịi trấn, trường học quan tâm tổ chức các hội thi, giải thi đấu các môn thể thao hằng năm, đại hội TDTT - 4 năm một lần nhằm tạo động lực thi đua phấn khởi và khuyến khích, thúc đẩy phong trào tập luyện TDTT trong khối nông dân, cán bộ, công chức, viên chức, lao động, phụ nữ, thanh thiếu nhi, người cao tuổi, người khuyết tật, học sinh và khối cán bộ, chiến sỹ lượng vũ trang. Khuyến khích các đơn vị, địa phương tổ chức giải thi, hội thi văn hóa, thể thao các dân tộc gắn với việc sưu tầm, bảo tồn và phát triển các môn thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian.

Huyện cũng đặt ra nhiệm vụ đầu tư các nguồn lực, trong đó đặc biệt là đầu tư kinh phí, quỹ đất, cơ sở vật chất và bố trí thời gian phù hợp để cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang, công chức, viên chức, lao động, học sinh và mọi đối tượng tham gia tập luyện, thi đấu TDTT rèn luyện thể chất và tinh thần. Củng cố và phát triển hệ thống thiết chế về TDTT quần chúng ở cơ sở. Xây dựng mô hình điểm về cơ sở vật chất và tổ chức hoạt động TDTT tại các thôn, tổ dân phố của các xã, thị trấn.

Đẩy mạnh XHH, vận động các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất và tổ chức các loại hình hướng dẫn tập luyện TDTT đảm bảo tính khoa học, đáp ứng yêu cầu chuyên môn và phù hợp với nhu cầu thực tiễn của Nhân dân. Đào tạo và bố trí đội ngũ cán bộ, giáo viên, hướng dẫn viên, cộng tác viên TDTT đảm bảo chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ và năng lực đáp ứng yêu cầu phát triển phong trào TDTT trong tình hình mới.

Các mục tiêu cụ thể

Hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức của Nhân dân về vị trí, vai trò, tác dụng của tập luyện TDTT đối với sức khỏe, thể lực, cũng như góp phần giáo dục đạo đức, ý chí, nhân cách, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, việc triển khai Cuộc vận động cũng chính là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa to lớn thể hiện sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền cũng như các tổ chức xã hội và nhân dân đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển TDTT Việt Nam trong giai đoạn hội nhập quốc tế.

Triển khai thực hiện cuộc vận động một cách thống nhất, hiệu quả sẽ mang lại những lợi ích thiết thực đối với công cuộc xây dựng và phát triển nguồn nhân lực có chất lượng và cũng chính là hoạt động thiết thực trong việc vận động Nhân dân tự chọn cho mình môn thể thao phù hợp để tập luyện và tạo thói quen hoạt động, vận động hợp lý suốt đời để nâng cao sức khỏe, thể chất vì mục tiêu “Dân cường thì Quốc thịnh”.

Cùng với các chính sách phát triển kinh tế, xã hội, huyện Như Xuân đặt chỉ tiêu: Số người tham gia luyện tập TDTT thường xuyên đến năm 2025 đạt tỷ lệ trên 50% và năm 2030 đạt tỷ lệ trên 60% dân số của cả huyện. Số gia đình luyện tập TDTT đến năm 2025 đạt tỷ lệ trên 30% và năm 2030 đạt tỷ lệ trên 35% số hộ gia đình huyện; Đến năm 2030 đạt 50% số xã, phường, thị trấn có thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở đạt chuẩn theo quy định của Bộ VHTTDL và mỗi xã, thị trấn có ít nhất 01 CLB TDTT cơ sở trở lên.

Để thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng, một trong những giải pháp quan trọng là nâng cao chất lượng công tác GDTC và các hoạt động TDTT trường học. Huyện đặt mục tiêu: Số trường học trên địa bàn thực hiện chương trình thể thao ngoại khóa đạt 100% vào năm 2025. Phấn đấu trên 70% học sinh đạt chuẩn về tiêu chuẩn rèn luyện thân thể năm 2025 và 100% vào năm 2030. 100% số trường bậc phổ thông có CLB TDTT, có hệ thống cơ sở vật chất đủ phục vụ cho hoạt động TDTT, có đủ giáo viên và hướng dẫn viên TDTT, thực hiện tốt hoạt động thể thao ngoại khóa đến năm 2025 đạt từ 80-90% và đến năm 2030 đạt 100% tổng số trường. Số học sinh được đánh giá và phân loại thể lực theo tiêu chuẩn rèn luyện thân thể đến năm 2025 đạt trên 70% và đến năm 2030 đạt trên 100% tổng số học sinh bậc phổ thông các cấp học.

Về TDTT trong lực lượng vũ trang: Tỷ lệ đơn vị tổ chức các hoạt động TDTT thường xuyên và thực hiện đủ chương trình rèn luyện thân thể cán bộ, chiến sỹ theo quy định là 100%. Tỷ lệ đơn vị đạt tiêu chuẩn tổ chức rèn luyện thân thể theo quy định là trên 100%. Tỷ lệ cán bộ, chiến sỹ rèn luyện TDTT thường xuyên là trên 100%. Tỷ lệ cán bộ, chiến sỹ đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể lực theo quy định là 100%. Tỷ lệ cán bộ, chiến sĩ biết bơi đạt 100%; có khu sân tập luyện thể thao cơ bản. Hằng năm, Bộ CHQS tỉnh tổ chức hội thao TDTT và tham gia hội thao TDTT cấp quân khu; 100% các cơ quan, đơn vị tổ chức ngày chạy Olympic kết hợp chạy thể thao quân sự.

Trong lực lượng Công an Nhân dân: Tỷ lệ tổ chức các hoạt động TDTT thường xuyên là từ 90% trở lên. Tỷ lệ đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể lực theo quy định là trên 100%; Tỷ lệ cán bộ, chiến sỹ tham gia kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thể lực theo quy định là 100%. Tỷ lệ cán bộ, chiến sỹ đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể lực theo quy định là 100% trở lên. Tỷ lệ cán bộ, chiến sỹ tập luyện TDTT thường xuyên là từ 100% trở lên. Tỷ lệ cán bộ, chiến sĩ biết bơi đạt từ 100% trở lên. Công an các xã, thị trấn có cơ sở vật chất, sân bãi cơ bản và thường xuyên hoạt động TDTT đạt 100%. Phấn đấu trên 100% đơn vị cấp xã, tổ chức Đại hội Thể dục thể thao các cấp, trên 70% đơn vị cấp xã tổ chức tháng hoạt động thể thao cho mọi người và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân.

VD

Ảnh trong bài
  • Huyện Như Xuân – Thanh Hóa: phấn đấu đạt 50% dân số tập luyện TDTT thường xuyên vào năm 2025