You must configure this module first via "Module Settings"

Hải Dương đẩy mạnh cuộc vận động toàn dân rèn luyện giai đoạn 2021-2030

Phát huy những kết quả đã đạt được trong triển khai cuộc vận động toàn dân rèn luyện TDTT theo gương Bác Hồ vĩ đại giai đoạn 2012-2020, UBND tỉnh Hải Dương đã xây dựng Kế hoạch triển khai Cuộc vận động “ giai đoạn 2021 – 2030 với những mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể nhằm góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân về vị trí, vai trò, tác dụng của tập luyện TDTT trong việc nâng cao sức khỏe, thể lực, giáo dục đạo đức, ý chí, nhân cách, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Những kết quả đạt được trong giai đoạn 2012-2020

Giai đoạn 2012-2020, UBND tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo các cơ quan liên quan đẩy mạnh việc tuyên truyền cuộc vận động với nhiều hình thức khác nhau như: tuyên truyền trực quan (băng rôn, khẩu hiệu, pano) đến tuyên truyền bằng các bài viết, phóng sự trên truyền hình và trên các kênh thông tin đại chúng. Thông qua việc tuyên truyền, số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên và số gia đình thể thao đều tăng. Năm 2011, tỷ lệ số người tập luyện TDTT thường xuyên đạt 21%, số gia đình thể thao đạt 14%, đến năm 2020 các chỉ số lần lượt đạt 31% và 22%.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Hải Dương đã triển khai phát triển mạnh mẽ  mô hình CLB TDTT. Đến nay, toàn tỉnh có hàng trăm CLB thể thao hoạt động sôi nổi thường xuyên. Bên cạnh đó, việc phát triển mô hình CLB thể thao tại các trường học, cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang cũng được triển khai có hiệu quả và rộng khắp. Năm 2020, toàn tỉnh có gần 3.780 CLB, điểm, nhóm tập TDTT với trên 70.000 người tham gia. Hàng năm, tổ chức từ 45 đến 50 giải thể thao, hội thao cấp tỉnh, ngành; 04 – 06 giải thể thao khu vực, toàn quốc và quốc tế. Mỗi đơn vị cấp huyện tổ chức từ 10 – 14 giải/năm, mỗi xã, phường tổ chức 3 – 5 giải/năm. Các môn thể thao truyền thống của địa phương và các môn đang được phổ cập rộng rãi: Bóng chuyền, Bóng bàn, Bóng đá, Bơi lội, Cầu lông; duy trì, phát triển các môn thể thao dân tộc và các môn thể thao khác như: đua thuyền truyền thống, pháo đất, kéo co, thể dục dưỡng sinh, đi bộ, bóng chuyền hơi, vật dân tộc, cờ tướng, xe đạp, dân vũ…

Cùng với đó, Hải Dương tập trung đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện TDTT. Nhờ vậy các công trình thể thao, cơ sở vật chất, dụng cụ, sân bãi tập luyện ở các cơ sở ngày càng được tăng cường, các giải thi đấu cấp tỉnh, cấp huyện đều được tổ chức và giành được kết quả đáng khích lệ góp phần vào sự phát triển chung của thể thao tỉnh nhà. Theo đó, cấp tỉnh có: Nhà thi đấu TDTT tỉnh đạt tiêu chuẩn quốc gia với trang thiết bị hiện đại, đủ điều kiện tổ chức thi đấu quốc tế một số môn thể thao. Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh có 1 sân bóng đá (hiện đang liên kết khai thác với doanh nghiệp), một số sân thể thao cơ bản bóng chuyền, bóng rổ, Nhà tập luyện đa năng, khu kí túc xá VĐV, CLB Bắn súng với các tuyến bắn 10m - 25m - 50m, và Bể bơi Yết Kiêu.

Ở cấp huyện: toàn tỉnh hiện có 10/12 huyện, thị xã, thành phố có sân vận động trung tâm; có 7/12 huyện, thị xã, thành phố có nhà tập và thi đấu TDTT gồm: Chí Linh, Cẩm Giàng, Nam sách, Kim Thành, Bình Giang, Ninh Giang, Kinh Môn và 12/12 bể bơi thông minh di động tại các Trung tâm Văn hóa, Thông tin -Thể thao, Trung tâm Văn hóa, Thể thao quản lý và 30 bể bơi thông minh di động cấp cho các xã do ngân sách nhà nước hỗ trợ. Có 215/235 xã, thị trấn có sân vận động. Phong trào xây dựng ao bơi điểm, hợp vệ sinh phục vụ cho thanh thiếu niên và nhân dân ngày càng phát triển, toàn tỉnh hiện có 22 ao bơi hợp vệ sinh khu vực nông thôn được nhà nước đầu tư kinh phí xây dựng. Có 515/1469 thôn có sân thể thao (diện tích từ 1000-2000m2) theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới. 124 thôn có sân bóng đá cầu môn lớn (trên 5400m2); 588 số thôn có sân bóng đá mini (800m2 đến 5400m2)…

Phấn đấu đạt tỷ lệ số người tham gia luyện tập TDTT thường xuyên trên 38% vào năm 2025

Để triển khai có hiệu quả Cuộc vận động trong giai đoạn 2021-2030, UBND tỉnh Hải Dương đã đạt ra những chỉ tiêu cụ thể cần hướng đến, trong đó số người tham gia luyện tập TDTT thường xuyên đến năm 2025 đạt tỷ lệ trên 38% và năm 2030 đạt tỷ lệ trên 42% dân số toàn tỉnh; Số gia đình luyện tập TDTT đến năm 2025 đạt tỷ lệ trên 28% và năm 2030 đạt tỷ lệ trên 32% số hộ gia đình trong toàn tỉnh. Đến năm 2030 đạt 100% số xã, phường, thị trấn có thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở đạt chuẩn theo quy định của Bộ VHTTDL và có ít nhất 03 CLB TDTT cơ sở trở lên.

Đối với TDTT trong trường học, phấn đấu số trường đại học, cao đẳng, trung cấp và dạy nghề thực hiện chương trình thể thao ngoại khóa đạt 90% vào năm 2025 và 95% vào năm 2030. Phấn đấu trên 90% học sinh, sinh viên đạt chuẩn về tiêu chuẩn rèn luyện thân thể năm 2025 và 98% vào năm 2030; 100% số trường bậc phổ thông có CLB TDTT, có hệ thống cơ sở vật chất đủ phục vụ cho hoạt động TDTT, có đủ giáo viên và hướng dẫn viên TDTT, thực hiện tốt hoạt động thể thao ngoại khóa đến năm 2025 đạt từ 75% - 80% và đến năm 2030 đạt từ 85 - 90% tổng số trường. Số học sinh được đánh giá và phân loại thể lực theo tiêu chuẩn rèn luyện thân thể đến năm 2025 đạt trên 90% và đến năm 2030 đạt trên 95% tổng số học sinh bậc phổ thông các cấp.

Trong lực lượng Quân đội nhân dân, Hải Dương đặt chỉ tiêu tỷ lệ đơn vị tổ chức các hoạt động TDTT thường xuyên là trên 99%; Tỷ lệ đơn vị thực hiện đủ chương trình rèn luyện thân thể cán bộ, chiến sỹ theo quy định là 100%; Tỷ lệ đơn vị đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể theo quy định là trên 98%; Tỷ lệ cán bộ, chiến sỹ rèn luyện TDTT thường xuyên là trên 90%; Tỷ lệ cán bộ, chiến sỹ đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể lực theo quy định là 95%; Tỷ lệ cán bộ, chiến sĩ biết bơi đạt trên 93%; 100% đơn vị (cấp trung đoàn) có khu sân tập luyện thể thao cơ bản, trên 60% đơn vị có hồ bơi đơn giản.

Đối với lực lượng công an nhân dân, phấn đấu tỷ lệ các đơn vị các hoạt động TDTT thường xuyên là từ 90% trở lên; Tỷ lệ các đơn vị đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể lực theo quy định là trên 95%; Tỷ lệ cán bộ, chiến sỹ tham gia kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thể lực theo quy định là 100%; Tỷ lệ cán bộ, chiến sỹ đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể lực theo quy định là 95% trở lên;  Tỷ lệ cán bộ, chiến sỹ tập luyện TDTT thường xuyên là từ 98% trở lên; Tỷ lệ cán bộ, chiến sĩ biết bơi thuộc các lực lượng: Cảnh sát cơ động; Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, ma túy; Cảnh sát đường thủy; Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ là 100%. Các lực lượng khác từ 95% trở lên. Công an các huyện, thị xã, thành phố có cơ sở vật chất, sân bãi cơ bản và thường xuyên hoạt độngTDTT đạt 100%.

Phấn đấu 100% đơn vị cấp xã, 100% đơn vị cấp huyện và cấp tỉnh tổ chức Đại hội TDTT các cấp, trên 85% đơn vị cấp xã tổ chức tháng hoạt động thể thao cho mọi người và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân.

Những nhiệm vụ trọng tâm

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà UBND tỉnh Hải Dương tập trung thực hiện trong giai đoạn 2021-2030 là đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai Cuộc vận động đảm bảo thống nhất, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tiễn của các đơn vị, địa phương. Tổ chức Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân và các hoạt động TDTT hàng năm nhằm tuyên truyền về ý nghĩa, tác dụng của việc luyện tập TDTT để nâng cao sức khỏe, phát triển tầm vóc, thể lực, phòng, chống bệnh tật; đồng thời vận động mọi người lựa chọn môn thể thao thích hợp, cách thức luyện tập phù hợp với từng đối tượng, lứa tuổi, giới tính, tình trạng sức khỏe để duy trì nề nếp, thói quen thường xuyên luyện tập hằng ngày.

Bên cạnh đó, tỉnh Hải Dương tiến hành xây dựng mạng lưới hướng dẫn toàn dân tập luyện thể dục, thể thao đúng cách để nâng cao sức khỏe, phát triển tầm vóc thể lực, cải thiện đời sống văn hóa tinh thần và phòng chống bệnh tật. Phát triển các mô hình tổ, đội, nhóm, các CLB TDTT; các đơn vị, cá nhân cung cấp dịch vụ hướng dẫn tập luyện TDTT đa dạng, phong phú, đảm bảo các điều kiện về vệ sinh an toàn, nhân viên chuyên môn, cơ sở vật chất, trang thiết bị thể thao theo quy định nhằm tạo điều kiện cho nhân dân tập TDTT thuận lợi, hiệu quả.

Ký kết và triển khai Chương trình, Kế hoạch phối hợp giữa ngành VHTTDL với các ngành, đoàn thể, doanh nghiệp về chỉ đạo, quản lý, hướng dẫn tổ chức các hoạt động TDTT trong khối nông dân, cán bộ, công nhân viên chức, lao động, phụ nữ, thanh thiếu nhi, người cao tuổi, người khuyết tật, học sinh, sinh viên và khối cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang. Triển khai Cuộc vận động trong công tác gia đình nhằm phát huy vai trò gương mẫu, tích cực của các thành viên trong gia đình tham gia tập luyện TDTT, xây dựng gia đình thể thao; các bậc phụ huynh quan tâm đầu tư kinh phí, trang phục, dụng cụ, tạo điều kiện cho trẻ em, học sinh, sinh viên được vui chơi giải trí, rèn luyện thể chất, tập luyện thi đấu các môn thể thao.

Củng cố và phát triển hệ thống thiết chế về TDTTquần chúng ở cơ sở. Xây dựng mô hình điểm về cơ sở vật chất và tổ chức hoạt động TDTT tại các thôn, bản, tổ dân phố và xã, phường. Đẩy mạnh xã hội hóa, vận động các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất và tổ chức các loại hình hướng dẫn tập luyện TDTT đảm bảo tính khoa học, đáp ứng yêu cầu chuyên môn và phù hợp với nhu cầu thực tiễn của nhân dân.

KC

Ảnh trong bài
  • Hải Dương đẩy mạnh cuộc vận động toàn dân rèn luyện giai đoạn 2021-2030