You must configure this module first via "Module Settings"

Công An Nhân dân: thúc đẩy phát triển Thể thao thành tích cao

Trong gần 10 năm qua, công tác TDTT trong lực lượng công an nhân dân (CAND) đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần xây dựng lực lượng CAND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại, phục vụ đắc lực sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Một số hoạt động TDTT phong trào đã được duy trì, góp phần nâng cao đời sống văn hoá, tinh thần và thu hút đông đảo cán bộ, chiến sỹ tham gia. Công tác huấn luyện và tổ chức thi đấu thể thao ứng dụng nghiệp vụ đã từng bước được quan tâm, đáp ứng yêu cầu công tác, chiến đấu. Đặc biệt, Thể thao thành tích cao đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Từ nhiều năm qua, CAND được biết đến là một trong 10 đơn vị mạnh nhất toàn quốc và có nhiều đóng góp vào thành tích chung của Thể thao Việt Nam trên trường quốc tế và khu vực. Nổi bật về thành tích ở lĩnh vực thể thao thành tích cao tại các sân chơi quốc tế trong 10 năm qua rất đáng tự hào với 3.970 huy chương các loại, trong đó có 240 HCV, 66 HCB và 84 Huy HCĐ.

Đặc biệt, các điều kiện về cơ sở vật chất, kinh phí, trang thiết bị phụ vụ cho công tác huấn luyện thể thao thành tích cao được ngành CAND quan tâm, chú trọng đầu tư. Hệ thống trang thiết bị, dụng cụ phục vụ tập luyện và thi đấu, điều kiện sinh hoạt ăn ở của các HLV, VĐV tại Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao  CAND đã được đầu tư, xây dựng trên mặt bằng diện tích 7ha gồm nhiều hạng mục công trình đã được bàn giao, đưa vào sử dụng…

Tính đến thời điểm hiện tại, CAND đang tập trung đầu tư cho 23môn thể thao gồm: Bắn súng, Boxing, Bóng bàn, Bơi, Cầu lông, Cầu mây, Cử tạ, Điền kinh, Judo, Karate, Muay, Pencak Silat, Quần vợt, Taekwondo, Thể hình, Vật tự do – cổ điển và vật dân tộc, Võ cổ truyền, Vovinam, Wushu, Đấu kiếm, Cờ tướng, Bóng chuyền, Bóng đá.

Bên cạnh đó, hệ thống HLV, VĐV thể thao thành tích cao CAND được tổ chức tuyển chọn, đào tạo ở cả 3 tuyến:năng khiếu, trẻ, cấp đội tuyển. Trong đó, nguồn lực chủ yếu, nòng cốt là HLV, VĐV trong, ngoài ngành CAND thông qua việc ký kết hợp đồng lao động, được đào tạo một cách bài bản, chuyên nghiệp. Đội ngũ cán bộ nhất là cán bộ trực tiếp làm công tác quản lý, huấn huyện có trình độ, chuyên môn, năng lực tốt đảm bảo ngày càng cao trong công tác huấn luyện, đào tạo VĐV. Do vậy, trong thời gian qua, ngànhCông an  luôn duy trì từ 20 môn thể thao trở lên và được phân môn đào tạo chuyên sâu theo chương trình thi đấu thể thao của cấp quốc gia, khu vực và thế giới.

Hiện, ngoài Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao, CAND còn có 17 đơn vị vệ tinh trong ngành cùng tham gia vào công tác tuyển chọn, đào tạo VĐV như: Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Học viện An ninh nhân dân, Đại học Cảnh sát nhân dân và Công an các địa phương gồm Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ, Lạng Sơn, Hưng Yên, Quảng Bình, Phú Thọ, Hải Dương, Thanh Hóa, Nam Định, Gia Lai, Lâm Đồng.

Cùng với thực hiện nghiêm túc công tác tuyển chọn, đào tạo HLV, VĐV tài năng, CAND đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách, đề án... để thúc đẩy phát triển sự nghiệp TDTT; đồng thời thường xuyên sửa đổi, bổ sung các chế độ, chính sách cho VĐV, HLV thể thao thành tích cao, phù hợp với quy định của ngành TDTT và CAND, tạo động lực để các VĐV yên tâm tập luyện, thi đấu, cống hiến hết mình sự phát triển của nền thể thao CAND.

Để thể thao thành tích cao CAND trong những năm tới ngày càng phát triển, Bộ Công an đã phê duyệt đề án “Tổng thể về đầu tư, phát triển thể thao thành cao CAND giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030”. Đề án được ban hành mang tính chất tổng thể riêng,chuyên biệt với thể thao thành tích cao nhằm phù hợp với xu thế phát triển của nền thể thao đỉnh cao thế giới và trong nước.

Chỉ tiêu đề án hướng đến, thể thao thành tích cao CAND phấn đấu là một trong 6 đơn vị dẫn đầu tại các kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc và đóng góp ngày càng nhiều HLV, VĐV chất lượng cho Thể thao Việt Nam tham gia các sự kiện thể thao quốc tế lớn như: SEA Games, Asiad, Olympic…

Giai đoạn 2021-2025: ngành CAND tập trung đầu tư phát triển 23 môn thể thao, trong đó có 11 môn thuộc các môn thể thao trọng điểm (nhóm môn Olympic, Asiad), 9 môn thể thao thường xuyên có thành tích tốt giành Huy chương tại các giải thể thao quốc gia, quốc tế (sân chơi Đông Nam Á) và các môn thể thao nằm trong chương trình thi đấu của Đại hội thể thao toàn quốc. Đẩy mạnh phát triển phong trào của 3 môn thể thao trong lực lượng CAND gồm Quần vợt, Bóng chuyền, Cờ tướng.

Cùng với đó, duy trì ổn định khoảng 1.000 HLV, VĐV của 23 bộ môn thể thao hiện có.  Hàng năm, tham gia thi đấu từ 100 giải thể thao quốc gia và quốc tế, phấn đấu đạt từ 300 huy vương các loại, trong đó có 35 - 40 huy chương quốc tế. Qua mỗi năm, đóng góp từ 35-40 HLV vào các đội tuyển và tuyển trẻ quốc gia, có từ 8-10 HLV đạt đẳng cấp quốc gia, quốc tế và 150 VĐV được phong cấp kiện tướng và VĐV cấp I quốc gia.

Giai đoạn 2026 - 2030, thể thao CAND phấn đấu mở rộng đào tạo các môn, nội dung mới theo điều kiện thực tế. Trong đó, hướng đến tham gia thi đấu các giải đình cao từ trên 100 giải và giành được trên 400 Huy chương các loại. Trong đó, trên 40 huy chương quốc tế, có 40-45 VĐV vào các đội tuyển và tuyển trẻ quốc gia, 10-12 HLV đạt đẳng cấp quốc gia và quốc tế, đạt trên 200 VĐV được phong cấp kiện tướng và VĐV cấp I quốc gia…

 

N.H