You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Hương Sơn: nhiều thành tích đáng ghi nhận sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 08/NQ-TW

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục, thể thao đến năm 2020”, công TDTT của huyện Hương Sơn – Hà Tĩnh đã đạt được những kết quả tích cực. Nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, các cấp, các đoàn thể và nhân dân đối với công tác phát triển TDTT ngày càng được nâng cao. Phong trào tập luyện TDTT trong quần chúng nhân dân đã đi vào nền nếp, hoạt động GDTC và thể thao trong trường học được quan tâm, chú trọng.

Trong những năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, nguồn kinh phí đầu tư cho TDTT còn hạn hẹp, nhưng các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Hương Sơn luôn quan tâm, tạo điều kiện cho công tác phát triển sự nghiệp TDTT. Đây cũng được xác định là nhiệm vụ trọng tâm cùng với các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Phong trào TDTT quần chúng của huyện ngày càng phát triển, trong đó việc triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân trong huyện. Do vậy, số người tập luyện TDTT thường xuyên, số CLB TDTT hàng năm không ngừng gia tăng. Năm 2020, số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên của huyện đạt tỷ lệ trên 37%, hơn 200 CLB TDTT ở cơ sở hoạt động sôi nổi, hiệu quả.

Hàng năm, ngành VHTT từ huyện đến cơ sở đều duy trì tổ chức các giải thi đấu thể thao. Trung bình mỗi xã tổ chức từ 5 đến 8 giải thể thao, cấp huyện tổ chức từ 7 đến 9 giải thể thao với quy mô, chất lượng ngày càng cao… Theo đó, ước tính trong 10 năm qua toàn huyện đã tổ chức trên 500 giải thể thao cấp cơ sở, 90 giải cấp huyện, tổ chức 03 kỳ đại hội TDTT với quy mô hàng ngàn người tham gia. Các giải thi đấu TDTT được tổ chức gắn liền với các hoạt động văn hóa và được tổ chức vào các dịp Lễ, Tết của dân tộc, địa phương đã góp phần tạo không khí thi đua sôi nổi và nhận được sự hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân.

Cùng với đó, huyện thường xuyên quan tâm xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cộng tác viên TDTT nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển TDTT trong tình hình mới. Tổ chức thực hiện tốt công tác hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ các hoạt động thể thao cơ sở, cử cán bộ tham gia đầy đủ các đợt tập huấn nghiệp vụ do Sở VHTTDL tỉnh Hà Tĩnh tổ chức.

Đặc biệt, để thúc đẩy công tác TDTT, huyện đã tập trung huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa hệ thống thiết chế TDTT ở cơ sở. Các sân chơi bãi tập, công trình thể thao trong quần thể Trung tâm văn hóa - thể thao cấp xã, thôn, tổ dân phố được trang bị các dụng cụ tập luyện TDTT đơn giản. Hàng năm, huyện đều bố trí ngân sách bổ sung các điều kiện đáp ứng nhu cầu tập luyện TDTT  trong cơ sở tập luyện, sân bãi thể thao gắn với nâng cao chất lượng hoạt động các thiết chế văn hóa, thể thao. Đến nay, 25/25 xã, thị trấn đã được quy hoạch đất xây dựng công trình văn hóa thể thao; 100% thôn có nhà văn hóa, khu thể thao cơ bản đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định của Bộ VHTTDL. Cấp xã, 25/25 xã có sân bóng đá đạt diện tích 10.800m2 trở lên; 24/25 xã, thị trấn có khu vui chơi giải trí, thể thao cho trẻ em và người già. Cấp thôn có 63 có sân cầu lông; 252 sân bóng chuyền, 112 sân bóng đá; 4 sân Tennis; 9 sân bóng đá cỏ nhân tạo. Từ năm 2010 đến nay, đã xây dựng, nâng cấp 24 sân vận động. Đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp 241 khu thể thao các thôn, tổ dân phố.

Công tác GDTC và hoạt động thể thao trong trường học trên địa bàn huyện ngày càng phát triển và dần đi vào nền nếp, góp phần rèn luyện sức khỏe cũng như phục vụ hiệu quả mục tiêu giáo dục toàn diện nhân cách học sinh trong nhà trường. Huyện đã quan tâm đầu tư xây dựng, đảm bảo về cơ sở vật chất, trang thiết bị cho công tác GDTC trong nhà trường trên địa bàn. Kết quả 100% các trường học đều có sân chơi, bãi tập luyện, 100% các trường thành lập các CLB thể thao thu hút đông đảo học sinh tham gia, 100% các trường tiểu học và trung học cơ sở đều có giáo viên chuyên trách dạy thể dục có trình độ chuyên môn theo quy định. Tỷ lệ học sinh tập luyện TDTT nội khóa luôn đảm bảo 100% ở các cấp học.

Hàng năm, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Ngành VHTT, Liên đoàn lao động huyện tổ chức các giải thi đấu thể thao như: Giải bóng chuyền, Giải cầu lông cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong ngành giáo dục, Giải bóng bàn học sinh...;  Bên cạnh đó, hàng năm 100% trường học tổ chức Hội khỏe Phù Đổng cấp trường và tham gia Đại hội Điền kinh - Thể thao, Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện. Các trường học trên địa bàn huyện cũng tích cực, chủ động, phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có năng khiếu và thành tích tốt để tham dự Hội khỏe Phù Đổng các cấp và các giải thi đấu thể thao dành cho học sinh do tỉnh tổ chức hàng năm.

Huyện cũng chú trọng công tác phòng, chống tai nạn đuối nước cho học sinh. Hàng năm, các trường học trên địa bàn toàn huyện triển khai các lớp dạy Bơi. Từ năm 2010 -2020, toàn huyện đã tổ chức được trên 540 lớp học bơi cho 7.597 em được học bơi an toàn, góp phần giảm thiểu tai nạn đuối nước cho trẻ em trên địa bàn toàn huyện. Bên cạnh việc dạy và học môn Bơi, huyện cũng chỉ đạo các trường duy trì mở các lớp: Karatedo, bóng đá, Bóng chuyền,Thể dục Erobic..

Hoạt động TDTT trong lực lượng vũ trang được phát triển mở rộng về quy mô, chất lượng ngày càng cao. Việc tổ chức các hoạt động TDTT của lực lượng vũ trang được quan tâm đã đi vào nền nếp và được kiểm tra định kỳ theo kế hoạch, bảo đảm cho cán bộ, chiến sĩ có thể lực tốt, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo vệ trật tự an toàn xã hội, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quân sự địa phương. Bên cạnh đó, trong lực lượng vũ trang cũng phát triển hệ thống các CLB TDTT và đảm bảo cơ sở vật chất phục vụ việc tập luyện TDTT cho các cán bộ, chiến sĩ; Tham gia đầy đủ hệ thống thi đấu thể thao của ngành công an, quân đội và các hoạt động thể thao tại địa phương.

Song song với việc đẩy mạnh phát triển phong trào TDTT quần chúng, công tác tuyển chọn, bồi dưỡng tài năng thể thao cũng được các cấp, các ngành quan tâm. Trong những năm qua huyện luôn chú trọng phát hiện, bồi dưỡng và phát triển lực lượng VĐV các môn thể thao trọng điểm như: Bóng chuyền nam, nữ Bóng đá nam, nữ, Cầu lông, Bóng bàn, Điền kinh… để tham gia các giải thi đấu thể thao, Đại hội TDTT cấp tỉnh. Nổi bật tại Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ VIII năm 2018 huyện Hương Sơn đã xếp thứ nhì trên bảng xếp hạng huy chương tại Đại hội TDTT tỉnh Hà Tĩnh.

Đặc biệt, trong 5 năm trở lại đây, huyện đã làm tốt trong công tác XHH các hoạt động thể thao bằng cách kêu gọi tài trợ, phối kết hợp tổ chức các giải thể thao mở rộng đã quy tụ các VĐV có chất lượng chuyên môn cao trong cả nước về tham dự… Qua đó, đóng góp cho thể thao thành tích cao của tỉnh nhà nhiều VĐV tài năng. Những năm qua, huyện luôn là đơn vị nằm trong tốp dẫn đầu trong thể thao thành tích cao với nhiều môn thế mạnh như: Cầu lông, bóng bàn, đua thuyền, kéo co, tennis...và cũng là đơn vị có phong trào TDTT quần chúng phát triển nhất trong toàn tỉnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác TDTT trên địa bàn huyện vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: Phong trào TDTT quần chúng phát triển chưa đồng đều, chủ yếu tập trung ở địa bàn trung tâm huyện, xã, thị trấn; Tỷ lệ người dân tham gia tập luyện TDTT thường xuyên chưa cao, nhất là ở khu vực nông thôn; Công tác tuyển chọn, đào tạo VĐV năng khiếu và VĐV thành tích cao ở một số nơi còn mang tính thời vụ; Các giải thi đấu thể thao, hội thi thể thao quần chúng còn nặng tính phong trào, chưa tổ chức được các lớp huấn luyện nâng cao, bồi dưỡng năng khiếu thể thao thành tích cao cho các VĐV. Chưa xây dựng cơ chế, chính sách riêng dành riêng cho lĩnh vực TDTT

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 08-NQ/TW trong thời gian tới, huyện đã đề ra một số giải pháp cụ thể, trong đó trọng tâm là: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt rộng rãi về các nội dung và tinh thần Nghị quyết số 08-NQ/TW, cũng như các văn bản, nghị quyết của Đảng, nhà nước về TDTT; Tiếp tục đổi mới chương trình và phương pháp GDTC, phát huy năng lực đội ngũ giáo viên thể dục hiện có. Thực hiện tốt GDTC theo chương trình nội khóa, đa dạng các chương trình ngoại khóa, phát triển mạnh các hoạt động TDTT của học sinh. Duy trì và nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Đẩy mạnh tổ chức các giải thi đấu thể thao từ huyện đến cơ sở và các cơ quan đơn vị. Bảo tồn, phát triển các môn thể thao dân tộc trong các hoạt động TDTT. Xây dựng các giải pháp để phát huy tính tích cực, tính văn hóa, văn minh trong TDTT; Chú trọng nâng cao chất lượng độ ngũ cán bộ chuyên trách TDTT, đội ngũ huấn luyện viên, cộng tác viên TDTT đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Thực hiện tốt công tác Quy hoạch và cấp đất đảm bảo xây dựng các công trình, thiết chế TDTT công cộng; Xây dựng được chương trình, kế hoạch phát triển các môn thể thao trọng điểm, mũi nhọn của huyện.

VD