You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Hữu Lũng đẩy mạnh triển khai cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021-2030

Hữu Lũng là huyện miền núi nằm ở phía Nam của thành phố Lạng Sơn, trong những năm qua cùng với việc phát triển kinh tế - xã hội, công tác TDTT của huyện cũng được các cấp, các ngành quan tâm đầu tư. Nhờ đó, phong trào TDTT của huyện ngày càng có sức lan tỏa sâu, rộng và trở thành một trong những địa phương có phong trào TDTT phát triển ở tỉnh Lạng Sơn.

Phong trào TDTT phát triển rộng khắp

Trong những năm gần đây, cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đã mang lại những diện mạo mới cho phong trào TDTT huyện Hữu Lũng. Phong trào TDTT quần chúng hoạt động sôi nổi rộng khắp từ trung tâm huyện đến các vùng nông thôn. Nhiều môn như: bóng đá, cầu lông, bóng bàn, bóng chuyền da, bóng chuyền hơi, thể dục dưỡng sinh đã thu hút đông đảo người dân trên địa bàn toàn huyện tham gia tập luyện.

Để đưa phong trào TDTT ngày càng phát triển, hàng năm, huyện Hữu Lũng tổ chức Ngày chạy Olympic “vì sức khỏe toàn dân” gắn với các hoạt động thể thao chào mừng Ngày Thể thao Việt Nam (27-3). Nhiều giải thi đấu thể thao được tổ chức vào dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, và sự kiện văn hóa, chính trị ở địa phương, tạo điều kiện các CLB có cơ hội giao lưu, học hỏi, nâng cao sức khỏe, xây dựng lối sống lành mạnh.

Cùng với đó, UBND huyện Hữu Lũng đã chỉ đạo các ngành chức năng, các xã, thị trấn làm tốt công tác quy hoạch dành quỹ đất cho các thiết chế văn hóa thể thao cơ sở gắn với phong trào xây dựng Nông thôn mới; tăng cường vận động xã hội hoá huy động các nguồn lực đóng góp kinh phí mua sắm trang thiết bị tập luyện, thi đấu TDTT. Huyện đã thành lập được nhiều CLB thể thao với đối tượng tham gia chủ yếu là thanh, thiếu niên, học sinh, lực lượng vũ trang, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Đến nay, 100% xã có sân bãi tập TDTT; 247/247 thôn, khu phố có nhà văn hóa – sân tập thể thao. Hệ thống cơ sở vật chất được khai thác tập luyện có hiệu quả. Từ cuối năm 2017 trở lại đây, trên địa bàn huyện đã có thêm một số gia đình ở trung tâm huyện đầu tư bể bơi và sân cỏ nhân tạo với tổng kinh phí trên 6 tỷ đồng phục vụ cho phong trào luyện tập TDTT quần chúng. Hiện trên địa bàn huyện có 15 CLB thể thao trực thuộc huyện với trên 250 thành viên; 57 CLB trực thuộc cấp xã, thị trấn. Ngoài ra, mỗi xã còn thành lập từ 10 đến 13 CLB, điểm nhóm có chung sở thích luyện tập thể thao. Toàn huyện có trên 93% số thôn, khu phố có mô hình tổ chức hoạt động TDTT. Số người luyện tập TDTT trên địa bàn huyện ước đạt 38%, tăng 0,5%; số gia đình thể thao ước đạt 13,5%, tăng 0,5% (so với cùng kỳ năm 2017).

Trong các trường phổ thông, công tác rèn luyện thể chất chính khóa được thực hiện đúng quy định; hoạt động TDTT ngoại khóa được các trường duy trì đều đặn. Ngành Giáo dục huyện Hữu Lũng luôn thực hiện tốt các chương trình GDTC cho học sinh theo từng độ tuổi với 1-2 tiết học thể dục chính khóa/tuần, gồm các môn bắt buộc: đá cầu, cầu lông, điền kinh (nhảy cao, nhảy xa, chạy ngắn, chạy dài, đẩy tạ). Một số trường đã tổ chức dạy các môn năng khiếu tự chọn, thu hút nhiều học sinh tham gia như: bóng rổ, bóng chuyền, bóng đá, bóng bàn... Để thúc đẩy phong trào TDTT, các nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao nhân các ngày kỷ niệm như: Ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3), Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3), Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11)...

Bên cạnh đó, phòng VH-TT huyện, Phòng GD và ĐT huyện thường xuyên phối hợp nâng cao chất lượng phong trào bơi lội như: tập huấn, nâng cao trình độ cho đội ngũ giáo viên dạy thể dục trong các trường học; tuyên truyền tới các bậc phụ huynh học sinh động viên con em tham gia tập luyện môn bơi để rèn luyện sức khoẻ, phòng, chống tai nạn đuối nước; tổ chức giải bơi lội thiếu niên, nhi đồng.

Mục tiêu đến năm 2030 đạt số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên đạt trên 45%

Nhằm góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân về vị trí, vai trò, tác dụng của tập luyện TDTT trong giai đoạn 2021-2030, huyện Hữu Lũng tiếp tục triển khai cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Trong đó, mục tiêu số người tham gia luyện tập TDTT thường xuyên đến năm 2025 đạt trên 42% và năm 2030 đạt trên 45% dân số của cả huyện. Số gia đình luyện tập TDTT đến năm 2025 đạt trên 30% và năm 2030 đạt trên 35% số hộ gia đình trên địa bàn huyện. Đến năm 2030 đạt 100% số xã, thị trấn có thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở đạt chuẩn theo quy định của Bộ VHTTDL và có ít nhất từ 03 CLB TDTT cơ sở trở lên. Đối với  TDTT trường học, phấn đấu 100% số trường bậc phổ thông có CLB TDTT; có hệ thống cơ sở vật chất đủ điều kiện phục vụ cho hoạt động TDTT; có đủ giáo viên và hướng dẫn viên TDTT, thực hiện tốt hoạt động thể thao ngoại khóa đến năm 2025 đạt từ 85% đến 90% và đến năm 2030 đạt từ 95% đến 100% tổng số trường. Số học sinh được đánh giá và phân loại thể lực theo tiêu chuẩn rèn luyện thân thể đến năm 2025 đạt trên 95% và đến năm 2030 đạt trên 98% tổng số học sinh bậc phổ thông các cấp.

Đối với TDTT trong lực lượng vũ trang, ở lực lượng Quân đội nhân dân phấn đấu tỷ lệ đơn vị tổ chức các hoạt động TDTT thường xuyên đạt 100%; Tỷ lệ đơn vị thực hiện đủ chương trình rèn luyện thân thể cán bộ, chiến sỹ theo quy định đạt 100%. Tỷ lệ đơn vị đạt tiêu chuẩn tổ chức rèn luyện thân thể theo quy định đạt 100%. Tỷ lệ cán bộ, chiến sỹ rèn luyện TDTT thường xuyên đạt 100%.  Tỷ lệ cán bộ, chiến sỹ đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể lực theo quy định đạt 100%.

Trong lực lượng Công an nhân dân: Tỷ lệ các đơn vị tổ chức các hoạt động TDTT thường xuyên đạt 100%;  Tỷ lệ các đơn vị đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể lực theo quy định đạt 100%.  Tỷ lệ cán bộ, chiến sỹ đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể lực theo quy định đạt 100%;  Tỷ lệ cán bộ, chiến sỹ tập luyện TDTT thường xuyên đạt từ 98% trở lên.  Tỷ lệ cán bộ, chiến sĩ biết bơi đạt từ 95% trở lên. Công an huyện có cơ sở vật chất, sân bãi cơ bản và thường xuyên hoạt động TDTT. Phấn đấu 100% đơn vị cấp xã và cấp huyện tổ chức Đại hội TDTT, trên 85% đơn vị cấp xã tổ chức Tháng hoạt động thể thao cho mọi người và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân.

Nhiệm vụ và giải pháp thực hiện

Để đạt được những mục tiêu đề ra, UBND huyện Hữu Lũng đã đề ra 6 nhóm nhiệm vụ cần thực hiện. Trong đó, tập trung nhiệm vụ: Tuyên truyền, triển khai Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021 – 2030; Xây dựng mạng lưới hướng dẫn toàn dân tập luyện TDTT đúng cách để nâng cao sức khỏe, phát triển tầm vóc thể lực, cải thiện đời sống văn hóa tinh thần và phòng chống bệnh tật; Phối hợp liên ngành về quản lý, chỉ đạo, hướng dẫn phát triển phong trào TDTT cho mọi đối tượng; Tổ chức giải thi đấu các môn thể thao nhằm khuyến khích, thúc đẩy phong trào luyện tập TDTT của Nhân dân; Đầu tư nguồn lực và nhân rộng mô hình triển khai Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021 – 2030.

Về giải pháp thực hiện, sẽ tập trung tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự phối hợp của các phòng, ban, ngành, đoàn thể trong việc tập trung nghiên cứu, sáng tạo, đổi mới về nội dung, cách thức triển khai Cuộc vận động đạt chất lượng, hiệu quả thiết thực, phù hợp với xu thế phát triển của xã hội và xây dựng con người mới phát triển toàn diện.

Xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển TDTT giai đoạn 2021 - 2025 và đến năm 2030 ở các xã, thị trấn và các phòng, ban, ngành: Giáo dục và Đào tạo, Quân sự, Công an. Kiện toàn bộ máy TDTT các ngành và ở cơ sở, tăng cường xây dựng và đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên, cộng tác viên TDTT. Cùng với đó huy động các nguồn lực từ ngân sách nhà nước và thu hút các nguồn lực xã hội hóa cho phát triển phong trào TDTT; khuyến khích phát triển kinh tế thể thao và các tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt động sản xuất, kinh doanh, tổ chức các dịch vụ tập luyện, thi đấu TDTT.

Tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và đề xuất với tỉnh các cơ chế chính sách về lĩnh vực TDTT nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới. Đồng thời đẩy mạnh biểu dương, khen thưởng nhân rộng các điển hình tiên tiến trong Cuộc vận động trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tuyên dương, khen thưởng kịp thời các cá nhân, tập thể tiêu biểu trong Cuộc vận động vào dịp sơ kết, tổng kết định kỳ hàng năm, 05 năm và cả giai đoạn.

KC

Ảnh trong bài
  • Huyện Hữu Lũng đẩy mạnh triển khai cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021-2030