You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Hòn Đất triển khai kế hoạch thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021-2030

Hoàn thành và vượt những chỉ tiêu đề ra trong cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2012-2020, TDTT huyện Hòn Đất đã có nhiều chuyển biến tích cực, trở thành một trong những địa phương có phong trào TDTT phát triển ở tỉnh Kiên Giang. Cùng với đó, một số VĐV huyện Hòn Đất đã đóng góp nhiều tấm huy chương tại các giải cấp tỉnh cũng như cấp quốc gia, góp phần đưa thể thao Kiên Giang phát triển trong giai đoạn vừa qua.

Những kết quả đã đạt được trong giai đoạn 2012-2020

Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội huyện Hòn Đất, công tác tuyên truyền về cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đã được triển khai rộng rãi trên địa bàn toàn Huyện với nhiều hình thức tuyên truyền khác nhau: từ trực quan tại các giải thể thao đến tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, ,… Nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền về nhiệm vụ, vai trò phát triển TDTT có bước chuyển biến tích cực đối với việc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, nâng cao thể lực và chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Phong trào TDTT quần chúng của huyện phát triển rộng khắp, nội dung phong phú, đa dạng, đặc biệt, mấy năm trở lại đây huyện đã trở thành một trong những đơn vị điển hình về TDTT của tỉnh. Minh chứng rõ nét là số lượng người tập luyện TDTT thường xuyên tăng hàng năm, đến nay số lượng người tập luyện TDTT thường xuyên đạt 23%. Các môn thể thao được nhân dân yêu thích và cũng là thế mạnh của huyện Hòn Đất trong nhiều năm qua như: Bóng đá, Bóng chuyền, Bóng chuyền hơi, Quần vợt, Cầu lông, Bóng bàn, Cờ tướng, Xe đạp, Điền kinh, các môn võ (Karate, Vovinam, Võ cổ truyền, Taekwondo…) và các môn thể thao truyền thống của đồng bào Khmer (Đẩy gậy, Đua thuyền, Ghe ngo).

Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, Huyện cũng quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống các thiết chế TDTT, các trang thiết TDTT phục vụ nhu cầu tập luyện TDTT của nhân dân. Hiện có 14/14 xã, thị trấn đều dành quỹ đất cho TDTT, trong đó có 8/14 xã có cơ sở tập luyện TDTT; từ huyện đến các xã, thị trấn được quan tâm trên cơ sở bảo đảm có Trung tâm Văn hóa - Thể thao. Các cơ sở hoạt động TDTT hàng năm đều được cải tạo, nâng cấp, phục vụ tốt nhu cầu luyện tập của VĐV và nhân dân, đồng thời đẩy mạnh công tác xã hội hóa, mua sắm, đầu tư trang thiết bị, dụng cụ tập luyện mới. Đến nay, huyện có 30 CLB TDTT được thành lập tại 14 xã, thị trấn duy trì hoạt động thường xuyên. Đặc biệt, hàng năm ngân sách dành cho TDTT đã được nâng lên, tạo điều kiện thuận lợi tổ chức các hoạt động TDTT, thu hút đông đảo người dân tham gia.

Phong trào TDTT quần chúng có sức lan tỏa rộng khắp trong các xã, phường, thị trấn và thu hút đông đảo các đối tượng tham gia tập luyện từ các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người cao tuổi, học sinh, sinh viên,…

Trong lực lượng vũ trang, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã tổ chức nhiều giải thể thao, hội thi, hội thao quốc phòng, thu hút hàng trăm chiến sỹ tham gia; tích cực tham gia đạt nhiều giải cao tại hội thi cấp tỉnh và Quân khu. Hàng năm số chiến sỹ khỏe đạt 99,5%, đảm bảo tốt cho công tác huấn luyện. Công an huyện triển khai thực hiện tốt Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đến lực lượng công an xã, thị trấn, gắn với việc phát triển phong trào TDTT trong cán bộ, chiến sỹ công an với khẩu hiệu “Khỏe để bảo vệ Tổ quốc”. Số lượng cán bộ, chiến sỹ tham gia rèn luyện và tập luyện TDTT không ngừng tăng lên, đáp ứng yêu cầu sức khỏe, phục vụ công tác, chiến đấu trong mọi tình huống.

Trong 10 năm qua, Phòng Văn hóa và Thông tin, các ngành, đoàn thể, xã, thị trấn của Huyện đã tổ chức trên 500 giải thể thao, thu hút hàng chục ngàn lượt VĐV tham gia tranh tài. Thông qua các hoạt động tại cơ sở, định kỳ, huyện Hòn Đất tổ chức thành công Đại hội TDTT cấp xã theo hướng dẫn của Trung ương và tỉnh, trung bình có 7 môn thi đấu. Riêng Đại hội TDTT cấp huyện lần thứ VII năm 2018, với quy mô 11 môn, gần 8.200 VĐV tham gia thi đấu và hàng chục ngàn lượt người xem, cổ vũ.

Phong trào TDTT quần chúng phát triển đã góp phần giúp thể thao thành tích cao của Huyện gặt hái được nhiều thành tích tại các giải cấp tỉnh, khu vực và toàn quốc. Tại Đại hội TDTT tỉnh Kiên Giang lần thứ VIII năm 2018, các đội tuyển của huyện tham dự 11 môn thể thao và giành 45 huy chương các loại (20 HCV, 16 HCB, 09 HCĐ), xếp hạng Ba toàn đoàn. Đây thực sự là cú bứt phá ấn tượng của TDTT huyện Hòn Đất tại ngày hội thể thao lớn nhất của tỉnh.

Đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021-2030

Với những kết quả đã đạt được trong giai đoạn vừa qua, Huyện Hòn Đất đặt ra những mục tiêu, chỉ tiêu trong việc triển khai cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021-2030 với những nội dung, kế hoạch cụ thể.

Theo đó, trong giai đoạn 2021-2030 huyện Hòn Đất sẽ triển khai thực hiện Cuộc vận động gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Đồng thời phát huy vai trò tự quản, tính sáng tạo của cộng đồng dân cư trong triển khai tổ chức Cuộc vận động, lấy khu dân cư, cơ quan, đơn vị, trường học là địa bàn chính để triển khai và là cơ sở đề ra nội dung, tiêu chí, đánh giá hiệu quả Cuộc vận động.

Chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2025 có 38% trở lên, năm 2030 có 42% số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên; có trên 28% và 32% số hộ gia đình trong huyện tập luyện TDTT lần lượt vào các năm 2025 và 2030; đến năm 2030, 100% các xã, thị trấn có thiết chế văn hóa thể thao đạt chuẩn theo quy định và có ít nhất 03 CLB TDTT trở lên. 100% trường trung học cơ sở có CLB TDTT, có hệ thống cơ sở vật chất đủ phục vụ hoạt động TDTT, có đủ giáo viên, hướng dẫn viên TDTT; thực hiện tốt hoạt động thể thao ngoại khóa, đến năm 2025 đạt 75% - 80% và năm 2030 đạt 85% - 90% tổng số trường trong toàn huyện; học sinh được đánh giá phân loại thể lực theo tiêu chuẩn rèn luyện thân thể đến năm 2025 đạt trên 90%, năm 2030 đạt trên 95% tổng số học sinh ở các bậc, cấp học. Tỷ lệ cán bộ, chiến sỹ trong Quân đội rèn luyện TDTT thường xuyên trên 90%, đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể theo quy định 95%; tỷ lệ này trong lực lượng Công an là từ 90% trở lên, đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể lực theo quy định là 85% trở lên…; Công an huyện có cơ sở vật chất, sân bãi cơ bản và thường xuyên hoạt động TDTT đạt 90%. Phấn đấu trên 98% đơn vị cấp xã, thị trấn tổ chức Đại hội TDTT, Tháng hoạt động TDTT cho mọi người và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân.

Những giải pháp thực hiện

Để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu cơ bản nêu trên, Huyện tập trung vào các nhiệm vụ như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai Cuộc vận động giai đoạn 2021-2030 đảm bảo thống nhất, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị; xây dựng mạng lưới hướng dẫn toàn dân tập luyện TDTT đúng cách để nâng cao sức khỏe, phát triển tầm vóc, thể lực, cải thiện đời sống văn hóa tinh thần và phòng, chống bệnh tật; Phối hợp liên ngành về quản lý, chỉ đạo, hướng dẫn phát triển phong trào TDTT cho mọi đối tượng; tổ chức các giải thi đấu các môn thể thao nhằm khuyến khích, thúc đẩy phong trào luyện tập TDTT của nhân dân. Tăng cường đầu tư nguồn lực triển khai cuộc vận động, trong đó đặc biệt tập trung đẩy mạnh xã hội hóa, vận động các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất và tổ chức các loại hình hướng dẫn tập luyện TDTT đảm bảo tính khoa học, đáp ứng yêu cầu chuyên môn và phù hợp với nhu cầu thực tiễn của nhân dân. Nhân rộng những mô hình, điển hình tiên tiến trong triển khai thực hiện tốt Cuộc vận động, hằng năm tiến hành tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm kết quả triển khai Cuộc vận động; đồng thời tổ chức đăng ký thi đua, khen thưởng cho các tập thể, cá nhân điển hình, có đóng góp thành tích xuất sắc thực hiện Cuộc vận động và phát triển phong trào TDTT.

Về giải pháp, tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể trong triển khai thực hiện Cuộc vận động; tập trung xây dựng kế hoạch phát triển sự nghiệp TDTT giai đoạn 2021-2025 và đến năm 2030 ở các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị, trường học, lực lượng vũ trang; huy động các nguồn lực cho TDTT, chú trọng thu hút các nguồn xã hội hóa; tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước.

KC

Ảnh trong bài
  • Huyện Hòn Đất triển khai kế hoạch thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021-2030