You must configure this module first via "Module Settings"

TDTT Đắc Nông: Những kết quả sau 10 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”

Hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2012-2020, trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo của các cấp chính quyền, sự đồng thuận của nhân dân, công tác TDTT của tỉnh Đắc Nông đã đạt được những bước tiến rõ rệt. Trong đó phong trào TDTT quần chúng có sức lan tỏa mạnh mẽ trong các tầng lớp nhân dân, công tác GDTC và thể thao trong trường học luôn được quan tâm phát triển; TDTT trong lực lượng vũ trang được giữ vững ổn định; thể thao thành tích cao từng bước cải thiện vị trí xếp hạng trên bản đồ thể thao các tỉnh miền núi tại các kỳ Đại hội thể thao toàn quốc.

Những kết quả đã đạt được

Để triển khai thực hiện cuộc vận động, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương tăng cường tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân với nhiều hình thức từ trực quan, đến tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng, các buổi tập huấn trực tiếp…. Qua đó, góp phần tạo nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò cũng như tác dụng TDTT đối với cao sức khỏe, thể lực, người dân. Đặc biệt là thông qua các hoạt động TDTT tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, đẩy lùi các tệ nạn xã hội; tạo sự gắn kết giữa các cộng đồng dân cư, nhất là đồng bào các dân tộc thiểu số.

Cùng với đó, các ngành, địa phương trong tỉnh đã quan tâm hơn đến công tác chỉ đạo, điều hành, cũng như đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở vật chất TDTT từ tỉnh đến cơ sở. Theo thống kê, đến nay, trên địa bàn tỉnh có 01 nhà tập luyện và thi đấu TDTT, 39 nhà tập luyện đa năng, 04 khu xã hội hóa TDTT, 101 sân đá bóng mini, 02 sân vận động, 33 sân quần vợt, 09 sân bóng rổ, 314 sân bóng chuyền, 310 sân cầu lông và 21 bể bơi các loại… Bên cạnh đó, nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước và sự đóng góp của doanh nghiệp, cá nhân được huy động để tổ chức các giải thể thao ngày càng tăng. Trong đó, nguồn lực xã hội hóa trung bình mỗi năm cấp tỉnh huy động hơn 01 tỷ đồng, cấp huyện huy động từ 300 - 400 triệu đồng để tổ chức các giải thể thao.

Cùng với những công trình thể thao có quy mô lớn, các thiết chế về TDTT ở xã phường cũng được quan tâm đầu tư xây dựng. Hầu hết các xã, phường đều đã quy hoạch đất cho TDTT, nhiều địa phương bố trí đất và xây dựng công trình nhà văn hóa có sân chơi, bãi tập, hay các công trình thể thao trong quần thể trung tâm văn hóa - thể thao cấp xã, cụm thôn, làng… nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi, tập luyện TDTT của người dân.

Ngành TDTT tỉnh cũng khuyến khích các địa phương, các ngành chủ động đẩy mạnh thành lập các CLB TDTT tại các khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị, trường học. Đặc biệt, khuyến khích thành lập mới các CLB, đội nhóm TDTT ở những địa bàn vùng sâu, vùng biên giới, vùng đặc biệt khó khăn để thu hút nhân dân tham gia tập luyện.  

Sau gần 10 năm thực hiện cuộc vận động, công tác TDTT của tỉnh đã từng bước đạt được những kết quả tích cực, đặc biệt, từ. Minh chứng rõ nhất là các chỉ số về TDTT đều gia tăng hàng năm, đảm bảo hoàn thành và vượt kế hoạch đề ra. Đến năm 2020, số người tập luyện TDTT thường xuyên của tỉnh đạt 26% (tăng 6,4% so với năm 2011); số gia đình luyện tập TDTT đạt 18% (tăng 6,7% so với năm 2011). 

Công tác GDTC và hoạt động TDTT trong trường học phát triển mạnh với 100% các trường học đảm bảo chương trình giáo dục nội khóa theo quy định (gồm các môn: Điền kinh, Đá Cầu, Thể dục, Cầu lông…), 55% trường học có hoạt động TDTT ngoại khóa (Aerobic, Bóng chuyền, Bóng đá và một số môn thể thao dân tộc). Hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho việc giảng dạy môn GDTC và các hoạt động TDTT ngoại khóa cũng từng bước được đầu tư, nâng cấp và ngày càng da dạng, nhận được sự quan tâm, ủng hộ của phụ huynh học sinh. Phong trào TDTT trong lực lượng vũ trang được đảm bảo duy trì, ổn định. Số cán bộ chiến sĩ trong lực lượng công an, quân đội kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thân thể đến nay đạt tỷ lệ 100%.

Công tác TDTT ở vùng nông thôn và vùng đồng bào dân tộc thiểu số được quan tâm. Các môn thể thao được nhân dân yêu thích như Cầu lông, Bóng đá, Bóng chuyền hay các môn thể thao dân tộc như Võ thuật, Đẩy gậy, Bắn nỏ, Kéo co được phát triển rộng khắp ở các địa phương. Hàng năm, ngành TDTT các cấp trong toàn tỉnh cũng duy trì tổ chức các hoạt động thể thao dân tộc vào các ngày Lễ, kỷ niệm của địa phương, đất nước.

Sự phát triển mạnh mẽ của phong trào TDTT quần chúng đã góp phần thúc đẩy thể thao thành tích cao của tỉnh có những bước phát triển. Công tác đào tạo VĐV đỉnh cao luôn được chú trọng theo hướng trọng tâm, tập trung vào những môn thế mạnh của địa phương để đầu tư một cách bài bản, khoa học như: Võ cổ truyền, Boxing, Wushu, Điền kinh, Quần vợt.

Hiện nay, tỉnh Đắk Nông có khoảng 40 VĐV hệ tập trung luyện tập ở 05 môn: Điền kinh, Võ thuật cổ truyền, Kick Boxing, Biểu diễn cổ truyền và Wushu. Các VĐV được tuyển chọn kỹ càng và được đào tạo, tập huấn theo đúng kế hoạch. Trong số các VĐV được tập trung, tập huấn, nhiều em kỳ vọng đạt huy chương tại các giải khu vực và toàn quốc. Đặc biệt, Đắk Nông hiện có 4 VĐV được gọi vào đội tuyển quốc gia ở bộ môn võ thuật. Cụ thể, ở môn Kichboxing có các VĐV Vũ Trường Giang, Vi Văn Duyệt, Đặng Quỳnh Bích; ở môn Teakwondo có VĐV Lê Xuân Trường. Hiện các VĐV đang tập trung luyện tập ở TTHLTTQG TP. Hồ Chí Minh.

Hướng tới các mục tiêu đến năm 2030

Phát huy những kết quả đạt được, trong giai đoạn 2021-2030, ngành TDTT Đắc Nông đặt mục tiêu tiếp tục triển khai cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đảm bảo chất lượng, thiết thực và hiệu quả. Theo đó cần phải đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về cuộc vận động bằng nhiều hình thức đa dạng, thiết thực, gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới”.

Căn cứ vào tình hình thực tiễn cũng như tiềm năng phát triển của TDTT tỉnh, Đắc Nông đặt chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2025, số người tập luyện TDTT thường xuyên đạt 32% và 39,5% vào năm 2030; số gia đình đạt gia đình thể thao đạt 23% và tăng lên 31% vào năm 2030; số hộ; 70% số xã, phường có thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở và CLB TDTT cơ sở. Đặc biệt, về TDTT trường học, phấn đấu trên 90% học sinh, sinh viên các trường Cao đẳng, Trung học và Dạy nghề đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể vào năm 2025 và 98% vào năm 2030; Số trường Phổ thông tổ chức hoạt động ngoại khóa là 65-75% năm 2025 và 75-80% vào năm 2030; Số học sinh các cấp được đánh giá và phân loại thể lực theo tiêu chuẩn rèn luyện thân thể đến năm 2025 đạt trên 90% và 95% vào năm 2030. 98% đơn vị cấp xã và 100% đơn vị cấp huyện, tỉnh tổ chức Đại hội TDTT các cấp và trên 85% đơn vị cấp xã tổ chức và hoặc lồng ghép tổ chức Tháng hoạt động thể thao cho mọi người và ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân.

Nhiều giải pháp sẽ được thực hiện

Trong bối cảnh điều kiện kinh tế, xã hội của tỉnh còn nhiều khó khăn, nhưng với sự đồng lòng, quyết tâm, Đắc Nông đã đặt ra một số giải pháp cụ thể để hoàn thành được những mục tiêu trên. Trong đó tập trung vào 07 nhóm giải pháp đó là: Tăng cường sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp của các ban, ngành đoàn thể trong việc tập trung, nghiên cứu sáng tạo, đổi mới về nội dung, cách thức triển khai cuộc vận động sao cho chất lượng, hiệu quả, phù hợp với xu thế phát triển của xã hội.

Huy động các nguồn lực từ ngân sách nhà nước và sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân cho hoạt động TDTT. Khuyến khích phát triển kinh tế thể thao, các hoạt động sản xuất kinh doanh dịch vụ TDTT;

Tăng cường tổ chức các giải thi đấu thể thao, hướng các giải đấu thể thao về cơ sở nhằm phát triển thể chất và nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân;

Tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước; xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và đề xuất cơ chế, chính sách về TDTT đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội trong tình hình mới;

Biểu dương, khen thưởng và nhân rộng các điển hình trong việc thực hiện Cuộc vận động trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tuyên dương khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân tiêu biểu trong cuộc vận động vào dịp sơ kết, tổng kết định kỳ hàng năm.

VD

Ảnh trong bài
  • TDTT Đắc Nông: Những kết quả sau 10 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”