You must configure this module first via "Module Settings"

Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đưa TDTT huyện Vĩnh Thuận - Kiên Giang đạt nhiều kết quả khả quan

Sau 10 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2011-2020, công tác TDTT trên địa bàn huyện Vĩnh Thuận đã có nhiều khởi sắc khi số lượng người tập luyện TDTT thường xuyên tăng nhanh hàng năm; hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho các hoạt động TDTT được quan tâm phát triển; thể thao thành tích cao từng bước đạt những kết quả khả quan trong các giải đấu cấp tỉnh, cấp quốc gia.

Những kết quả đạt được

Một trong những điểm nhấn của Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” huyện Vĩnh Thuận giai đoạn 2011-2020 là việc nhiều hoạt động, giải đấu TDTT đã được các cấp, các ngành, các đoàn thể, doanh nghiệp quan tâm tổ chức, thu hút đông đảo mọi người dân trên địa bàn huyện tham gia. Điển hình như Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân được huyện tổ chức thường xuyên hàng năm, trung bình thu hút khoảng gần 5000 người là cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, người dân tham gia, tạo không khí sôi nổi, góp phần nâng cao sức khỏe, xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, phong phú. Trung bình hàng năm các xã, thị trấn tổ chức từ 04 giải thể thao trở lên, cấp huyện tổ chức từ 10-12 giải thể thao, tập trung vào những môn thế mạnh, được người dân yêu thích và ngày càng mở rộng nâng chất lượng, quy mô như: Bóng đá mini, Cầu lông, Bóng chuyền hơi, Điền kinh, các môn võ, Đẩy gậy, Việt dã, Đua ghe ngo, Đua thuyền truyền thống… Cùng với đó, từ năm 2011 đến nay, huyện đã tổ chức thành công hai kỳ Đại hội TDTT, trong đó 8/8 xã, thị trấn tổ chức đại hội cấp cơ sở với quy mô từ 5-7 môn thể thao, đại hội cấp huyện thi đấu 8 môn, thu hút hàng chục ngàn VĐV tranh tài, phục vụ hàng ngàn lượt người xem và cổ vũ.

Việc tổ chức thường xuyên các giải đấu đã tạo điều kiện thu hút đông đảo người dân tham gia các hoạt động TDTT, tỷ lệ người dân tham gia tập luyện TDTT của huyện tăng nhanh hàng năm. Số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên trên địa bàn huyện từ 10,2% năm 2011 đã tăng lên 35% dân số trong năm 2020.

Bên cạnh đó, UBND huyện cũng tập trung quan tâm phát triển mở rộng, đa dạng các loại hình TDTT, xây dựng hướng dẫn tập luyện các môn thể thao phù hợp với từng đối tượng: cán bộ, công chức, viên chức, thanh thiếu niên, học sinh, lực lượng vũ trang, người trung, cao tuổi… Nhiều loại hình tổ chức TDTT quần chúng, các CLB TDTT đơn môn, đa môn được hình thành rộng khắp trên địa bàn huyện. Các CLB này đều hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự đảm bảo kinh phí hoạt động. Hiện 8/8 xã, thị trấn đều có đội bóng đá, bóng chuyền; toàn huyện có 56 CLB, nhóm tập luyện, 12 điểm tập luyện TDTT, trong đó có 08 CLB Thể dục dưỡng sinh, thu hút gần 270 hội viên tham gia, một số CLB điển hình, giành nhiều thành tích ở các giải phong trào cấp huyện và tỉnh như CLB của thị trấn Vĩnh Thuận, CLB xã Vĩnh Phong…

Cùng với việc phát triển phong trào tập luyện TDTT, công tác đầu tư cơ sở vật chất phục vụ tập luyện TDTT cũng được các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện quan tâm đầu tư. Ngoài Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện mới được đầu tư xây dựng gần 10 tỷ đồng, 7/7 xã, thị trấn có thiết chế Trung tâm Văn hóa và Thể thao với kinh phí đầu tư 02 tỷ đồng/trung tâm từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; 04 Trung tâm Văn hóa và Thể thao xã có nhà đa năng, các xã còn lại có sân khấu ngoài trời, các phòng chức năng, công trình phụ và sân tổ chức các sự kiện với sức chứa từ 300 người trở lên.  Một trong những mô hình mới được triển khai ở huyện Vĩnh Thuận đã mang lại những hiệu quả cao, đó là việc UBND huyện đã đầu tư lắp đặt các trang thiết bị tập luyện TDTT ngoài trời phục vụ người dân. Theo đó, 18 cụm trang thiết bị tập luyện TDTT ngoài trời tại Công viên 1 tháng 5 (thị trấn Vĩnh Thuận) và xã Bình Minh, thu hút được đông đảo người dân tham gia tập luyện.

Hệ thống cơ sở vật chất phục vụ tập luyện TDTT cũng ngày càng được nâng cao nhờ sự chung tay góp sức của các nguồn lực cơ quan, ban ngành, doanh nghiệp, cá nhân. Đến nay đã đầu tư 15 sân bóng chuyền, 14 sân bóng đá, 02 sân cầu lông, 03 hồ bơi, 06 CLB bi-a, 02 CLB bóng bàn, 02 CLB võ thuật, 15 CLB bóng đá mini, 01 đội ghe ngo, 01 đội thuyền truyền thống, 02 đội lân sư rồng… với tổng kinh phí vận động xã hội hóa hơn 25 tỷ đồng (bao gồm cả tài trợ trang thiết bị, dụng cụ tập luyện, trao giải thưởng) cơ bản đáp ứng nhu cầu tập luyện, tổ chức các hoạt động TDTT quần chúng.

Phong trào TDTT quần chúng phát triển cũng đã tạo tiền đề cho Thể thao thành tích cao của huyện được quan tâm đầu tư đúng hướng. Từ hoạt động phong trào ở cơ sở, huyện Vĩnh Thuận đã tuyển chọn nhiều VĐV tham gia các giải thể thao do tỉnh tổ chức đạt thứ hạng cao, nhất là ở các môn thể thao thế mạnh như: Đua ghe ngo, Thuyền truyền thống, Võ cổ truyền, Taekwondo, Karate. Một số VĐV thành tích cao của huyện đã được tỉnh tuyển chọn vào đội tuyển tỉnh tham dự và gặt hái nhiều huy chương tại các giải đấu khu vực và toàn quốc. Tại Đại hội TDTT tỉnh Kiên Giang lần thứ VIII năm 2018, huyện Vĩnh Thuận giành thành tích xếp hạng 4 toàn đoàn khối các huyện, thành phố.

Phấn đấu số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên đến năm 2030 đạt từ 40% dân số

Phát huy những thành quả đạt được, trong giai đoạn 2021-2030, UBND huyện Vĩnh Thuận đã đặt ra những mục tiêu cụ thể cần đạt được trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện than thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Theo đó, phấn đấu số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên đến năm 2025 đạt tỷ lệ từ 35% trở lên và năm 2030 đạt từ 40% dân số của huyện; số gia đình tập luyện TDTT đạt trên 28% vào năm 2025 và trên 35% vào năm 2030; phấn đấu đến năm 2030 có 100% xã, thị trấn có thiết chế văn hóa, thể thao đạt chuẩn theo quy định và có ít nhất 03 CLB TDTT trở lên.

Đối với TDTT trong trường học, đến năm 2025 có từ 75% - 80%, năm 2030 có 100% trường trung học phổ thông có CLB TDTT, có đủ giáo viên, hướng dẫn viên TDTT, thực hiện tốt thể thao ngoại khóa; phấn đấu đạt trên 90% học sinh phổ thông các cấp được đánh giá và phân loại thể lực theo tiêu chuẩn rèn luyện thân thể năm 2025 và trên 95% vào năm 2030…

Đối với phong trào TDTT trong lực lượng vũ trang: Phấn đấu tỷ lệ cán bộ, chiến sỹ trong Quân đội rèn luyện TDTT thường xuyên trên 90%, đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể theo quy định 95%, tỷ lệ cán bộ, chiến sỹ biết bơi đạt trên 93%; tỷ lệ này trong lực lượng Công an là từ 90% trở lên, đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể lực theo quy định là 85% trở lên, tỷ lệ cán bộ, chiến sỹ biết bơi đạt từ 97% trở lên… Công an huyện có cơ sở vật chất, sân bãi cơ bản và thường xuyên hoạt động TDTT. Phấn đấu 100% xã, thị trấn tổ chức Đại hội TDTT, Tháng hoạt động TDTT cho mọi người và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân, đạt số lượt người tham gia từ 1.000 đến 2.000 người mỗi năm.

Những nhiệm vụ trọng tâm

Để đạt được những mục tiêu đề ra, UBND huyện Vĩnh Thuận cùng xây dựng những nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong thời gian tới, trong đó tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai thực hiện Cuộc vận động thống nhất, hiệu quả, phù hợp với thực tiễn địa phương. Bên cạnh các hình thức phổ biến, tuyên truyền sâu rộng đến các cấp, các ngành, đoàn thể và Nhân dân về Cuộc vận động; các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác TDTT; duy trì tổ chức Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân, các hoạt động TDTT trong tháng 3 hàng năm nhằm tuyên truyền về ý nghĩa, tác dụng của việc tập luyện TDTT để nâng cao sức khỏe, phát triển tầm vóc, thể lực, phòng, chống bệnh tật; vận động mọi người lựa chọn môn thể thao thích hợp, cách thức luyện tập phù hợp… Cụ thể hóa Cuộc vận động, các văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh bằng các chương trình, đề án, kế hoạch của địa phương, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, phù hợp.

Xây dựng mạng lưới hướng dẫn toàn dân tập luyện TDTT đúng cách để nâng cao sức khỏe, phát triển tầm vóc, thể lực, cải thiện đời sống văn hóa tinh thần và phòng, chống bệnh tật… Trong đó, chú trọng phát triển, thành lập các mô hình tổ, đội, nhóm, các CLB TDTT; các đơn vị, cá nhân cung cấp dịch vụ hướng dẫn tập luyện TDTT đa dạng, phong phú, đảm bảo các điều kiện về vệ sinh an toàn, cũng như bố trí nhân viên chuyên môn, cơ sở vật chất, trang thiết bị thể thao theo quy định nhằm tạo điều kiện cho Nhân dân tập luyện TDTT thuận lợi, hiệu quả.

Quan tâm công tác phối hợp liên ngành về quản lý, chỉ đạo, hướng dẫn phát triển phong trào TDTT cho mọi đối tượng. Tăng cường tổ chức các giải thi đấu thể thao, các cuộc hội thi, Đại hội TDTT, tạo động lực thi đua phấn khởi, khuyến khích, thúc đẩy phong trào tập luyện TDTT trong đoàn viên, hội viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, phụ nữ, thanh thiếu nhi, người cao tuổi, học sinh, sinh viên, cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang…

KC

Ảnh trong bài
  • Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đưa TDTT huyện Vĩnh Thuận - Kiên Giang đạt nhiều kết quả khả quan