You must configure this module first via "Module Settings"

Ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch Bắc Kạn đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, học tập theo gương Bác đã trở thành một việc làm tự giác, thường xuyên của đảng viên, viên chức, người lao động Đảng bộ Sở VHTTDL Bắc Kạn. Đây cũng là một trong những hoạt động thiết thực nhằm xây dựng, rèn luyện bản lĩnh chính trị, năng lực cho đội ngũ công chức, viên chức, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chuyên môn.

Việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị được ngành VHTTDL Bắc Kạn gắn kết chặt chẽ với việc thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và đã trở thành nội dung thường xuyên trong sinh hoạt Đảng, sinh hoạt cơ quan và trở thành một tiêu chí quan trọng để đánh giá, phân loại tổ chức cơ sở đảng và đảng viên hằng năm.

Bên cạnh đó, các cấp ủy Đảng bộ, Chi bộ trong toàn ngành đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Chỉ thị 05-CT/TW đến toàn thể các đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong toàn ngành cũng như người dân trên địa bàn. Theo đó, việc tuyên truyền được thực gắn với tuyên truyền các sự kiện lớn của dân tộc như: ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9; Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; Ngày Thành lập tỉnh Bắc Kạn ...

Các phòng, đơn vị sự nghiệp trong toàn ngành cũng tuyên truyền, nhân rộng các điển hình tiêu biểu, mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của ngành, cơ quan, đơn vị trên các lĩnh vực đời sống xã hội; lấy điển hình, nhân tố tiêu biểu nhất là người trực tiếp lao động, cán bộ chủ chốt trong việc nêu gương sáng để tạo sự lan tỏa, cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động tích cực học tập, làm theo Bác. Đấu tranh, phản bác những thông tin, quan điểm sai trái, xuyên tạc, bôi nhọ thân thế, sự nghiệp, phủ định giá trị to lớn của tư tưởng Hồ Chí Minh.

Công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn được tăng cường, tạo sự chuyển biến rõ nét cả về nhận thức, tư tưởng và hành động… Nhờ vậy, đã thu hút sự quan tâm và tích cực tham gia học tập, làm theo Bác trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành.

Qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05, kết quả rõ nét nhất chính là nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị được nâng lên rõ rệt. Cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp đã nghiêm túc thực hiện quy định về chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ và trách nhiệm nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Việc thực hiện các nội dung đột phá, các nhiệm vụ trọng tâm gắn với giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc tại đơn vị được tập trung chỉ đạo quyết liệt. Việc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy với người lao động được tổ chức chặt chẽ, hiệu quả. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được thực hiện thường xuyên, nền nếp trong sinh hoạt của các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, MTTQ và các tổ chức đoàn thể.

Việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW đã góp phần giúp cho công tác chuyên môn trong các lĩnh vực quản lý của ngành đạt kết quả cao. Cụ thể, công tác bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc được quan tâm, chú trọng và triển khai có hiệu quả từ việc quy hoạch, bảo vệ và tôn tạo các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh; sưu tầm và trưng bày hiện vật; lập hồ sơ khoa học di sản văn hóa phi vật thể, hồ sơ công nhận nghệ nhân dân gian lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; công tác kiểm kê di sản; hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo và lễ hội… Trên địa bàn tỉnh hiện có 152 di tích, trong đó có 02 di tích quốc gia đặc biệt, 07 di tích cấp quốc gia, 44 di tích cấp tỉnh và 99 di tích đã được kiểm kê. Số di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia của tỉnh được công nhận là 16 di sản;… Việc phát huy các di sản văn hóa dân tộc gắn với phát triển du lịch được chú trọng triển khai và đạt được những kết quả nhất định.

Hệ thống thiết chế văn hóa từ cấp tỉnh đến cơ sở từng bước được đầu tư gắn với công tác xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Vì thế, việc triển khai các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí ngày càng thuận lợi, góp phần đáp ứng nhu cầu hưởng thụ và sáng tạo của nhân dân. Công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch được triển khai có hiệu quả, thể hiện ở việc ban hành các văn bản chỉ đạo, định hướng và quản lý một cách kịp thời, chính xác theo quy định. Hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch được triển khai rộng khắp trong quần chúng nhân dân và các cơ quan, đơn vị từ cấp tỉnh đến cơ sở theo kế hoạch hằng năm. Công tác gia đình và phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới gắn với đô thị văn minh" được triển khai đồng bộ, đạt chất lượng, hiệu quả. Các danh hiệu gia đình văn hóa, làng bản, tổ phố, khu dân cư, cơ quan, đơn vị văn hóa trên địa bàn toàn tỉnh luôn đạt và vượt chỉ tiêu theo kế hoạch đề ra.

Từ kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Đảng bộ Sở VHTTDL Bắc Kan xác định tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở từng cơ quan, đơn vị với từng việc làm cụ thể của mỗi cá nhân. Cán bộ, đảng viên đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong Đảng và trong xã hội, chủ động, tích cực góp các ý kiến, kiến nghị nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp. Cùng với đó là đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, chú trọng việc lựa chọn, xây dựng và tuyên truyền sâu rộng những tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu, cách làm hay trong học tập và làm theo Bác, khơi dậy niềm tự hào và khát vọng vươn lên trong học tập, lao động, công tác, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025.

 

KC

Ảnh trong bài
  • Ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch Bắc Kạn đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW