You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Lạc Thủy – Hòa Bình: dấu ấn thể thao quần chúng qua 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục, thể thao đến năm 2020”, công tác TDTT của huyện Lạc Thủy đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Trong đó, TDTT quần chúng đã có những bước phát triển rộng khắp, ngày càng đi vào chiều sâu có chất lượng.

Là huyện miền núi, nơi có nhiều dân tộc (Mường, Giao, Kinh) cùng sinh sống, điều kiện kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn, nhưng dưới sự chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, công tác phát triển TDTT được quan tâm, chú trọng.

Công tác GDTC và hoạt động thể thao trường học trên địa bàn huyện đã và đang đi vào nề nếp, góp phần xây dựng nếp sống lành mạnh, đẩy lùi tệ nạn, giáo dục nhân cách lối sống thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh. Để tạo sự phong phú trong công tác GDTC và thể thao trường học, ngành GD&ĐT tỉnh Hòa Bình nói chung và Phòng GD&ĐT huyện Lạc Thủy nói riêng từng bước đưa các môn thể thao như: cờ vua, kéo co, đẩy gậy vào trường học, chú trọng việc chăm sóc sức khỏe, rèn luyện thể lực, phòng ngừa các bệnh lý học đường.

Hòa Bình chú trọng bảo tồn và phát triển các môn thể thao dân tộc (Ảnh: www.tdtt.gov.vn) 

Hằng năm các trường trên địa bàn huyện thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả rèn luyện thân thể của học sinh. Tổ chức Hội khỏe Phù Đổng cấp trường và tham gia các giải thi đấu cấp tỉnh. Qua đó tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, thu hút nhiều học sinh tham gia và góp phần phát hiện tài năng thể thao bổ sung lực lượng VĐV có thành tích cao của tỉnh. Tính hết năm 2020, số trường học tổ chức tốt hoạt động thể thao ngoại khóa đạt 80%, 90% số học sinh đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể theo quy định của Bộ GD&ĐT. Đội ngũ giáo viên TDTT ở các trường học được đào tạo, nâng cao kiến thức từng bước đáp ứng được yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ. Bên cạnh đó, qua từng năm huyện Lạc Thủy đã quan tâm đầu tư, xây dựng, đảm bảo về cơ sở vật chất, trang thiết bị cho công tác GDTC trong nhà trường trên địa bàn. Kết quả 100% các trường học đều có sân bãi tập luyện, 100% các trường thành lập các CLB thể thao thu hút đông đảo học sinh tham gia.

Cùng với đó, hoạt động TDTT của người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ngày càng được quan tâm. Phong trào TDTT trong lực lượng vũ trang huyện được đẩy mạnh, đến nay, 100% cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang rèn luyện đạt chiến sỹ khỏe và đã có nhiều chiến sỹ giành nhiều thành tích cao ở các giải thể thao do ngành, huyện và tỉnh tổ chức.

Nhu cầu tập luyện TDTT nâng cao sức khỏe trong đông đảo quần chúng nhân dân ngày càng tăng cao, hình thức tập luyện ngày càng phong phú. Mỗi người dân dần định hình việc lựa chọn cho mình 1 môn thể thao phù hợp để tập luyện nâng cao sức khỏe. Tính đến hết năm 2020, tỷ lệ người tham gia luyện tập TDTT thường xuyên đạt 32% dân số; tỷ lệ gia đình tham gia luyện tập TDTT thường xuyên đạt 24% số hộ gia đình; toàn huyện có 96 CLB TDTT thường xuyên được duy trì tại các cơ quan, đơn vị và cơ sở. Bên cạnh đó, huyện đã tập trung, duy trì và nâng cao chất lượng các lớp năng khiếu bơi lội, điền kinh, cầu lông, võ, cờ vua. Đào tạo, bồi dưỡng những VĐV có thành tích xuất sắc, những môn thể thao mũi nhọn làm nòng cốt cho phong trào TDTT của huyện ngày một phát triển.

Ngoài ra, công tác đầu tư xây dựng và củng cố thiết chế TDTT được quan tâm, chú trọng. Nhiều công trình đáp ứng nhu cầu hoạt động TDTT trên địa bàn từ cấp huyện đến cơ sở được xây dựng. Thời gian qua, huyện đã quy hoạch và dành quỹ đất cho các công trình TDTT, khu vui chơi giải trí trong các cơ quan, đơn vị, trường học, xã, thị trấn, khu dân cư. Để làm tốt việc này, các cấp ủy đảng, chính quyền trong huyện luôn tạo cơ chế chính sách đãi ngộ để kêu gọi thu hút các doanh nghiệp, tư nhân cùng tham gia đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cung ứng các dịch vụ TDTT đáp ứng nhu cầu tập luyện của nhân dân. Hiện nay ở cấp huyện đã xây dựng thêm 01 khu thể thao liên hợp gồm có 01 sân cầu lông, 01 sân bóng rổ, 01 sân bóng chuyền, 01 sân quần vợt. Đến hết năm 2020, 10/10 xã, thị trấn có sân vận động; 100% các xã, thị trấn đều có sân tập tại các khu trụ sở làm việc như sân bóng chuyền và cầu lông; ở thôn và khu dân cư đều có sân chơi thể thao như: sân bóng chuyền, sân cầu lông phục vụ nhu cầu tập luyện TDTT của đông đảo người dân địa phương…

Để có được những kết quả trên huyện Lạc Thủy luôn xác định yếu tố con người đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển phong trào TDTT. Do đó, từ nhiều năm qua huyện luôn coi trọng việc lựa chọn đội ngũ cán bộ làm công tác TDTT, ưu tiên là những người có phẩm chất năng lực tốt và có chuyên môn trong lĩnh vực TDTT. Hiện nay cấp huyện có 01 đồng chí làm công tác quản lý TDTT của Phòng Văn hóa và Thông tin; 30% viên chức có chuyên ngành TDTT của Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông huyện; 09/10 xã, thị trấn có công chức văn hóa - xã hội. Ngoài ra, còn có sự tham gia của đông đảo các cộng tác viên TDTT là các giáo viên thể dục tại các trường học.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác TDTT trên địa bàn huyện Lạc Thủy vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhất định như: Phong trào TDTT quần chúng phát triển chưa đồng đều, chủ yếu tập trung ở địa bàn trung tâm huyện, xã, thị trấn; tỷ lệ người dân tham gia tập luyện TDTT thường xuyên chưa cao, nhất là ở khu vực nông thôn…

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 08-NQ/TW, huyện Lạc Thủy xác định tập trung vào thực hiện một số các nhiệm vụ quan trọng như: Tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về TDTT, nâng cao chất lượng, hiệu quả GDTC và hoạt động thể thao trong hệ thống trường học. Đẩy mạnh phong trào TDTT quần chúng trong lực lượng vũ trang, thanh thiếu niên, người cao tuổi, phụ nữ, nông dân... góp phần tăng cường sức khỏe, nâng cao chất lượng đời sống văn hóa, tinh thần vui tươi, lành mạnh trong nhân dân.

Tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các hình thức tổ chức tập luyện TDTT ở cơ sở. Gắn việc chỉ đạo phát triển phong trào TDTT với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, chương trình xây dựng nông thôn mới; quan tâm phát triển phong trào TDTT trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang,... Đẩy mạnh công tác xã hội hóa TDTT, phát triển các tổ chức xã hội TDTT. Chú trọng hơn nữa tới công tác đầu tư cơ sở vật chất, các hình thức dịch vụ hoạt động thể thao đáp ứng nhu cầu cho người tập. Định kỳ tổ chức thành công Đại hội TDTT cấp huyện và tổ chức nhiều giải thể thao đảm bảo chất lượng chuyên môn cao.  

N.H