You must configure this module first via "Module Settings"

Sóc Trăng đẩy mạnh cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại giai đoạn 2021-2030

Để tiếp tục triển khai thực hiện thống nhất, hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, HĐND, UBND tỉnh Sóc Trăng đã xây dựng và triển khai cuộc vận động này trong giai đoạn tiếp theo 2021-2030.

Những kết quả đạt được

Sau 10 năm triển khai, Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, công tác TDTT của tỉnh đã và đang có những bước phát triển mạnh mẽ, có sức lan tỏa rộng trong các tầng lớp nhân dân, từ nông thôn, thành thị đến các vùng sâu, vùng xa. Phong trào TDTT quần chúng tiếp tục được mở rộng, giáo dục thể chất và thể thao trường học được phát huy... đã góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng an ninh, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp, các ngành, ngay sau khi cuộc vận động được phát động, HĐND, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành TDTT phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của của TDTT đối với đời sống sức khỏe của người dân. Công tác tuyên truyền về cuộc vận động được thực hiện với nhiều hình thức khác nhau như: lồng ghép việc tuyên truyền vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT cũng như các giải thể thao ở cơ sở và của tỉnh... Phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí, Đài phát thanh truyền hình tỉnh mỗi tuần dành 5 - 7 phút để đưa tin về hoạt động TDTT của địa phương cũng như hướng dẫn kỹ thuật, cách thức và phương pháp tập luyện một số môn thể thao trên Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh .

Cuộc vận động đã thu hút đông đảo người dân quan tâm hơn đến các hoạt động TDTT. Nhờ đó, số người dân tham gia luyện tập TDTT thường xuyên tăng lên đáng kể, từ 23,58% năm 2011 tăng lên 35% năm 2020; số hộ gia đình thể thao tăng từ 5,27% năm 2011 lên 7,96% năm 2020. Hằng năm, các cấp, các ngành đã duy trì tổ chức nhiều giải thể thao phong trào, thu hút đông đảo các đối tượng tham gia và trở thành ngày hội thể thao của nhân dân. Các giải thi đấu thể thao cấp cơ sở, thi đấu giao hữu, các ngày hội văn hóa - thể thao với các môn thể thao dân tộc thường được tổ chức gắn với các ngày lễ, tết đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần, tạo không khí vui tươi phấn khởi, tăng cường tình đoàn kết các dân tộc trong cộng đồng dân cư.

Một trong những điểm nhấn trong phong trào TDTT quần chúng của tỉnh đó là việc hình thành và phát triển những đội thể thao, CLB TDTT. Các CLB này đều được tổ chức và hoạt động trên nguyên tắc tự nguyện, hội viên đóng góp kinh phí và đã thu hút ngày càng nhiều người tham gia. Chương trình phổ cập dạy và học bơi đối với học sinh phổ thông của các CLB thể thao trường học từng bước hoạt động có hiệu quả và đi vào nề nếp. Tỉnh quan tâm tổ chức phương pháp dạy bơi cho trên 400 giáo viên thể dục, có trên 50% học sinh được phổ cập bơi và trên 35% học sinh mẫu giáo, tiểu học được dạy bơi và được thông tin về kiến thức phòng, chống đuối nước cho trẻ em. 

Để đáp ứng nhu cầu tập luyện TDTT của nhân dân, các cấp, các ngành, các địa phương trên toàn tỉnh luôn chú trọng đến công tác xây dựng và củng cố hệ thống cơ sở vật chất, thiết chế TDTT. Theo đó, dưới sự chỉ đạo của HĐND tỉnh, hàng năm các cơ sở phục vụ cho hoạt động TDTT đều được cải tạo, nâng cấp để phục vụ cho hoạt động tập luyện của các VĐV và nhân dân. Đến nay, quỹ đất dành cho các khu TDTT cấp tỉnh được UBND tỉnh phê duyệt 17,8 ha; cấp huyện, thị xã, thành phố từ 6 đến 6,5 ha. Nhìn chung, các huyện, thị xã, thành phố đều có sân bóng chuyền, bóng đá sân cát, sân cỏ nhân tạo, bóng rổ, sân tennis,...

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ phong trào TDTT quần chúng, Thể thao thành tích cao của tỉnh cũng đạt những kết quả khả quan. Hiện nay, Sóc Trăng tập trung đầu tư 11 môn thể thao, trong đó, có 8/11 môn thể thao thuộc nhóm I gồm: Điền kinh, judo, canoeing, cử tạ, bắn cung, bóng rổ nam-nữ, quần vợt, bóng chuyền bãi biển nữ, 1 môn cầu mây thuộc nhóm II và 2 môn bi sắt, billiards thuộc nhóm III. Với hệ thống đào tạo từ 250-300 VĐV gồm 3 tuyến: đội tuyển, tuyến trẻ và năng khiếu. Hằng năm, tỉnh cung cấp từ 25-35 lượt VĐV và 2-3 lượt HLV tập trung làm nhiệm vụ tại các trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia: Thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Cần Thơ.

Tại các kỳ SEA Games, tỉnh Sóc Trăng luôn đóng góp cho quốc gia từ 3-5 VĐV tham gia thi đấu và mỗi kỳ đạt 2-3 huy chương các loại. Trong đó, gần nhất là tại SEA Games 2019 diễn ra ở Philippines, các VĐV Sóc Trăng đã đạt 1 HCV môn Kurask, 1 HCB môn Judo, 1 HCĐ môn Bóng rổ 5x5, 1 HCĐ môn Bi sắt bộ ba nam….

Mục tiêu đến năm 2030 số người tập luyện TDTT đạt trên 45%

Trong giai đoạn từ 2021-2030, với mục đích tổ chức triển khai thực hiện thống nhất, hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, Sóc Trăng đặt những chỉ tiêu phấn đấu cụ thể. Theo đó, số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên đến năm 2025 đạt tỷ lệ trên 43% và năm 2030 đạt tỷ lệ trên 45%; số gia đình luyện tập TDTT đến năm 2025 đạt tỷ lệ trên 25% và năm 2030 đạt tỷ lệ trên 30%. Đồng thời đến năm 2030 đạt 100% số xã, phường có thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở đạt chuẩn theo quy định của Bộ VHTTDL và có ít nhất 03 CLB TDTT cơ sở trở lên.

Đối với thể thao trường học, phấn đấu số trường đại học, cao đẳng, trung cấp và dạy nghề thực hiện chương trình ngoại khóa đạt 90% vào năm 2025 và 95% vào năm 2030; Phấn đấu trên 90% học sinh, sinh viên đạt tiêu chuẩn về rèn luyện thân thể năm 2025 và 98% vào năm 2030; 100% số trường bậc phổ thông có CLB TDTT cũng như có hệ thống cơ sở vật chất đủ phục vụ cho hoạt động TDTT, có đủ giáo viên và hướng dẫn viên TDTT thực hiện tốt hoạt động thể thao ngoại khóa đến năm 2025 đạt từ 75%-80% và đến năm 2030 đạt từ 85-90% tổng số trường; số học sinh được đánh giá và phân loại thể lực theo tiêu chuẩn rèn luyện thân thể đến năm 2025 đạt trên 90% và đến năm 2030 đạt trên 95% tổng số học sinh bậc phổ thông các cấp.

Trong lực lượng vũ trang, phấn đấu tỷ lệ đơn vị tổ chức các hoạt động TDTT thường xuyên là 100%; tỷ lệ đơn vị thực hiện đủ chương trình rèn luyện thân thể cán bộ, chiến sĩ theo quy định là 100%; tỷ lệ đơn vị đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể theo quy định là 98%; tỷ lệ cán bộ, chiến sĩ rèn luyện TDTT thường xuyên là 100%; tỷ lệ cán bộ, chiến sĩ biết bơi đạt trên 100%,… 100% đơn vị (cấp Trung đoàn) có khu sân tập luyện thể thao cơ bản, trên 60% đơn vị có hồ bơi đơn giản.

Phấn đấu đạt 100% đơn vị cấp xã, phường, thị trấn; 100% đơn vị cấp huyện, thị xã, thành phố và cấp tỉnh tổ chức Đại hội TDTT các cấp, trên 85% đơn vị cấp xã tổ chức Tháng hoạt động thể thao cho mọi người và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân.

Nhiệm vụ, giải pháp cần triển khai

Để đạt được những mục tiêu trên, Sóc Trăng đã đề ra các nhóm nhiệm vụ cần triển khai. Trong đó, tập trung tuyên truyền, triển khai Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021-2030 đảm bảo thống nhất, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tiễn của các đơn vị, địa phương; Tổ chức Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân và các hoạt động TDTT trong dịp tháng 3 hàng năm;t; đồng thời vận động mọi người lựa chọn môn thể thao thích hơn, cách thức luyện tập phù hợp với từng đối tượng, lứa tuổi, giới tính, vùng miền.

Cùng với đó xây dựng mạng lưới hướng dẫn toàn dân tập luyện TDTT đúng cách để nâng cao sức khỏe, phát triển tầm vóc thể lực, cải thiện đời sống văn hóa tinh thần và phòng chống bệnh tật. Trong đó ngành TDTT Sóc Trăng sẽ tiến hành xây dựng, phổ biến tài liệu, tranh ảnh, video clip hướng dẫn luyện tập TDTT đúng cách cũng như đảm bảo vệ sinh, an toàn, phòng chống tai nạn, chấn thương khi tập luyện…

Để đẩy mạnh việc hướng dẫn tập luyện cho người dân, Sóc Trăng cũng đặt nhiệm vụ quan trọng là tập trung đào tạo, tập huấn bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ chođội ngũ cán bộ, HLV, giáo viên, cộng tác viên, hướng dẫn viên TDTT; Tập trung phát triển các mô hình tổ, đội, nhóm, các CLB TDTT.

Củng cố và phát triển hệ thống thiết chế về TDTT quần chúng ở cơ sở, xây dựng mô hình điểm về cơ sở vật chất và tổ chức hoạt động TDTT tại các thôn, bản, tổ dân phố và xã, phường. Đẩy mạnh XHH, vận động doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất cho TDTT.

KC

Ảnh trong bài
  • Sóc Trăng đẩy mạnh cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại giai đoạn 2021-2030