You must configure this module first via "Module Settings"

Công tác TDTT huyện Nam Đông - Thừa Thiên Huế sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 08/NQ-TW

Nam Đông là huyện miền núi của tỉnh Thừa Thiên Huế, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn nhưng với sự quan tâm của chính quyền các cấp, công tác TDTT của huyện trong 10 năm qua đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của việc tập luyện TDTT hàng ngày trong các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân được nâng cao. Phong trào TDTT quần chúng ngày càng phát triển mạnh mẽ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội của huyện.

Phát triển phong trào TDTT quần chúng

Xác định TDTT quần chúng là nền tảng để thúc đẩy công tác TDTT của huyện, trong những năm qua, việc triển khai cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” được triển khai gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, chương trình “Xây dựng nông thôn mới ”, “Đô thị văn minh.

Hàng năm, ngành VHTT huyện tổ chức từ 5-10 giải thể thao, cấp xã tổ chức từ 80-100 giải thể thao. Các giải thi đấu thể thao, hội thi văn nghệ - thể thao được tổ chức thường xuyên vào các dịp Lễ, tết, các ngày kỷ niệm… nhằm mục đích thu hút đông đảo nhân dân tham gia luyện tập TDTT thường xuyên. Ngoài việc phát triển các môn thể thao hiện đại như Bóng chuyền, Bóng đá, Cầu lông,.. các môn thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian như; kéo co, bắn nỏ, đẩy gậy… cũng thường xuyên được đưa vào nội dung thi đấu trong các Lễ hội truyền thống, ngày Hội văn hóa thể thao, Đại hội TDTT ở xã, thị trấn. Nhờ đó, tỷ lệ người dân tham gia tập luyện TDTT trên địa bàn huyện gia tăng hàng năm. Tính đến năm 2020, số người tập luyện TDTT thường xuyên đạt tỷ lệ 24,9%; số gia đình tập luyện TDTT đạt tỷ lệ 29,5 %. Các môn thể thao có tỷ lệ người tập luyện thường xuyên chủ yếu như: Đi bộ, đá bóng, bóng chuyền hơi, dưỡng sinh, bóng bàn, cầu lông, quần vợt, đạp xe, yoga, gym, khiêu vũ... Số CLB TDTT đơn môn và đa môn hiện nay là 20 CLB (Võ thuật 03 CLB, Dưỡng sinh 01 CLB, Cầu lông 05 CLB và Bóng đá 11 CLB). Bên canh đó còn có nhiều CLB TDTT, đội nhóm hoạt động theo phương thức tự quản không nhằm mục đích kinh doanh (các CLB TDTT ở xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị, trường học,...)…

Nâng cao chất lượng GDTC và thể thao trường học

Công tác GDTC và hoạt động thể thao trong trường học trên địa bàn huyện ngày càng phát triển, dần đi vào nền nếp bảo đảm theo nội dung, chương trình của Bộ GD&ĐT. Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác GDTC luôn được các nhà trường quan tâm, chú trọng bằng những giải pháp thiết thực như: cải tiến nội dung, phương pháp giảng dạy môn GDTC; lồng ghép môn học GDTC với giáo dục ý chí, đạo đức, nhân cách, kỹ năng sống qua đó, góp phần rèn luyện sức khỏe cho học sinh, phục vụ hiệu quả mục tiêu giáo dục toàn diện nhân cách học sinh trong nhà trường. Theo thống kê, đến nay 100% cơ sở giáo dục thực hiện đầy đủ nội dung, chương trình GDTC cho học sinh; 100% học sinh được đánh giá, phân loại và đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân. 100% nhà trường tố chức các hoạt động ngoại khóa thu hút đông đảo học sinh các cấp học, bậc học tham gia; 100% trường học có tố chức các CLB ở các môn như: bóng đá, thể dục nhịp điệu, cầu lông, bóng bàn; Riêng môn Bơi, có 3 đơn vị gồm: Tiểu học thị trấn Khe Tre, Tiếu học Hương Hòa, Tiểu học Hương Phú đang thực hiện dạy bơi cho 210 học sinh.

Hàng năm, ngành GDĐT huyện tổ chức các hội thi thể thao dành cho học sinh, qua đó tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, thu hút nhiều học sinh tham gia và góp phần phát hiện những học sinh có năng khiếu về thể thao để bổ sung cho các đội tuyển của huyện.

Hoạt động TDTT trong lực lượng vũ trang được phát triển mở rộng về quy mô, chất lượng ngày càng cao. Việc tổ chức các hoạt động TDTT của lực lượng vũ trang được quan tâm, trở thành hoạt động thường xuyên, đi vào nền nếp và được kiểm tra định kỳ theo kế hoạch, bảo đảm cho cán bộ, chiến sĩ có thể lực tốt, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo vệ trật tự an toàn xã hội, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quân sự địa phương. Tỷ lệ cán bộ, chiến sĩ đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể đạt 98%.

Để thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng ngày càng phát triển, các cấp chính quyền trong huyện luôn quan tâm, đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ cho nhu cầu tập luyện của nhân dân. Ngoài nguồn kinh phí nhà nước, huyện không ngừng nỗ lực trong việc đẩy mạnh XHH trong lĩnh vực TDTT bằng việc  khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư cho TDTT. Nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ TDTT do tư nhân đầu tư xây dựng ra đời đã đáp ứng nhu cầu vui chơi, rèn luyện sức khỏe cho người dân. Nhờ đó, đến nay ở cấp huyện có 02 SVĐ, 03 bể bơi, 2 nhà tập luyện (1 nhà thi đấu đa năng). Cấp xã có 08 sân Bóng đá 11 người, 02 sân bóng đá mini, 25 sân bóng chuyền, 10 sân cầu lông, 02 trường bắn. Thiết chế Văn hóa – thể thao ở xã, phường được đầu tư xây dựng và đi vào sử dụng hiệu quả. Hiện có 10/10 xã, phường đã có quỹ đất cho TDTT, 9/10 xã, thị trấn có nhà văn hóa, trong đó có 02 nhà văn hóa mới xây dựng theo chương trình nông thôn mới; có 01 CLB dưỡng sinh của Hội cao tuổi thị trấn Khe Tre và 01 CLB khiêu vũ Hội cao tuổi phụ nữ xã Hương Xuân. Ngoài ra, còn có 27 công trình thể thao do ngành GDĐT quản lý (hầu hết các trường học đều có sân bãi tập luyện).

Tạo đà cho thể thao thành tích cao phát triển

Công tác phát triển thể thao thành tích cao được cấp ủy đảng, chính quyền, ngành TDTT huyện chú trọng, nhất là công tác đào tạo các tài năng thể thao. Trong đó, tập trung phát hiện, bồi dưỡng và phát triển lực lượng VĐV ở các môn thể thao trọng điểm như: Bóng đá, Bóng chuyền, Bắn nỏ, Đẩy gậy, Cờ vua, Việt dã, Cầu lông. Cụ thể: môn Bóng chuyền, Bóng đá đạt tốp 4 cấp tỉnh; môn Đẩy gậy đạt thứ hạng cao tại các giải thi đấu hàng năm. Hiện có 2 VĐV của huyện tham gia luyện tập tại Trung tâm HLTTQG Tp Hồ Chí Minh; 12 VĐV được huấn luyện tại trung tâm HLTDTT tỉnh và 04 VĐV bóng đá (02 VĐV U15, 02 VĐV U13 của tỉnh). Hiện nay, lực lượng VĐV trên địa bàn huyện được đánh giá cao về nền tảng về kỹ thuật cũng như khả năng tham gia thi đấu thành tích cao tại các giải đấu cấp tỉnh và toàn quốc.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác TDTT trên địa bàn huyện vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: Phong trào TDTT quần chúng phát triển chưa đồng đều, chủ yếu tập trung ở địa bàn trung tâm huyện, xã, thị trấn; tỷ lệ người dân tham gia tập luyện TDTT thường xuyên chưa cao, nhất là ở khu vực nông thôn; Việc quán triệt, triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW chưa thường xuyên; hoạt động TDTT chưa phát triển toàn diện, nhất là việc phát hiện, bồi dưỡng, đào tạo tài năng thế thao; Công tác XHH TDTT và mở các lớp năng khiếu đào tạo VĐV tuyến huyện còn nhiều khó khăn; Kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và tổ chức các hoạt động, phong trào TDTT còn hạn chế; Công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá trong lĩnh vực này chưa nhiều.

Để khắc phục những tồn tại trên, ngành TDTT huyện Nam Đông sẽ tập trung tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý và quán triệt, tuyên truyền, phố biến của cấp ủy, chính quyền, mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở trong việc tiếp tục triển khai thực hiện các chính sách, pháp luật của Nhà nước về TDTT. Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là người đứng đầu tố chức, cơ quan, đơn vị, địa phương về vị trí, vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc rèn luyện TDTT đối với sự phát triển của đời sống tinh thần và sức khỏe thể chất. Đẩy mạnh XHH phong trào hoạt động TDTT; đẩy mạnh củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ làm công tác TDTT đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm đối với tô chức, cá nhân vi phạm pháp luật về trong hoạt động TDTT.

Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của cơ quan tham mưu quản lý nhà nước về TDTT. Đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật, các thiết chế hoạt động TDTT đáp ứng nhu cầu tập luyện của nhân dân. Phát huy vai trò, trách nhiệm của mặt trận Tổ quốc và các tố chức chính trị - xã hội trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân và đoàn viên, hội viên, thành viên của tổ chức mình tích cực tham gia rèn luyện TDTT; phối hợp chặt chẽ trong công tác tuyên truyền, vận động.

VD

Ảnh trong bài
  • Công tác TDTT huyện Nam Đông - Thừa Thiên Huế sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 08/NQ-TW